“ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ MUSLIMTHAIPOST

 

“ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ


814 ผู้ชม


“ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือของวารสารจดหมายข่าว รักษ์ป่า สร้างคน 84 ตำบล วิถีพอเพียงและ วิชาการ.คอม
https://www.pttplc.com/TH/Default.aspx 




 “ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ


         จากการไปร่วมพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้และขยายพันธุ์สมุนไพร  ตำบลบ้านน้ำพุ  อำเภอคีรีมาศ  จังหวัดสุโขทัย  เมื่อปลายปีที่ผ่านมา  มีฐานเรียนรู้อยู่ฐานหนึ่งที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษจากชาวบ้าน  คือ  ฐานเรียนรู้น้ำสมุนไพรข้าวก่ำ  เพราะน้ำสมุนไพรที่ว่านั้นคือสาโทจากข้าวก่ำนั่นเอง  ทำเอาผู้ชมแก้มแดงกันเป็นแถว
          นอกจากน้ำสมุนไพรที่ว่าแล้ว  ข้าวก่ำสีออกดำม่วงดูน่าสนใจไม่น้อย  ด้วยสรรพคุณหลากหลาย  ขนาดผู้ใหญ่กล  โฉมคุ้ม  ยกย่องในสวมมงกุฏ 
“นางพญาข้าว”

           “ก่ำ” ในภาษาอีสานแปลว่า “ดำ” “คล้ำ” มีวรรณกรรมอีสารเรื่องหนึ่งชื่อ “ท้าวก่ำกาดำ” ตัวละครมีผิวดำเหมือนจรกาในวรรณกรรมไทย  ข้าวก่ำจึงหมายถึงข้าวที่มีสีดำ  หรือมีสีออกแดงม่วงแล้วแต่พันธุ์  ส่วนใหญ่นำมาหุงข้าวนึ่ง  หรือทำเป็นขนมอย่างข้าวหลาม ขนมเทียน หรือข้าวแต๋น


“ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ


           ภูมิปัญญาของชาวล้านนาในอดีต  จะใช้ประโยชน์จากข้าวก่ำในหลายด้าน  อาทิ  จะปลูกข้าวก่ำหัวไร่(บริเวณช่องน้ำเข้านา)  เชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันโรคและแมลงที่จะมารบกวนต้นข้าวในนาได้  ส่วนคุณสมบัติทางยาจะใช้ป้องกันการตกเลือดในสตรีหลังคลอดรักษาอาการท้องร่วง  และโรคผิวหนังบางชนิด


“ข้าวก่ำ” ดำดี...ได้ใจ


           ทั้งนี้ คณะเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดตั้ง  “หน่วยงานวิจัยข้าวก่ำ” เพื่อรวบรวมและอนุรักษ์พันธุกรรมข้าวก่ำพื้นเมืองของไทย  ด้วยสรรพคุณทาง “แอนโทไซยานิน” และ “แกมมาโอซานอล” ช่วยป้องกันโรคหัวใจ  ลดคลอเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเส้นเลือดยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งกระเพาะอาหารยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร  ยับยั้งการรวมตัวของเกล็ดเลือด ฯลฯ

          นี่แหละ  เขาเรียกว่า  ดำดี...ได้ใจ   ไม่ต้องเสียเงินค่าหยูกค่ายาหลายอยู่นะ

อัพเดทล่าสุด