อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อาหารเช้าเพื่อสุขภาพแบบไทย แนะนำเมนูอร่อยมากลองทานดู MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อาหารเช้าเพื่อสุขภาพแบบไทย แนะนำเมนูอร่อยมากลองทานดู


897 ผู้ชม


อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อาหารเช้าเพื่อสุขภาพแบบไทย 

อาหารเช้านั้นสำคัญมากเหลือเกิน เพราะมันจะให้พลังงานแก่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ทั้งวัน นอกจากนี้แล้ว ถ้าเราเลือกประเภทอาหารมาเป็นอาหารเช้าให้ดีแล้ว มันจะมีผลต่อสมองหรือความฉลาดของเราด้วยนะเออ เขาพิสูจน์มาแล้วว่า การทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ จะมีผลต่อความกระฉับกระเฉงของร่างกาย ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ และอารมณ์ด้วยนะ เอ้า...ใครอยากฉลาด หนทางง่าย ๆ ทางนี้จ้า

แนะนำอาหารเช้าแบบไทยๆ 

ข้าวเม่าซีเรียล” อาหารเช้าแบบไทยๆ

            ข้าวเม่า เป็นขนมที่นิยมกินมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในอดีตตอนหน้าน้ำจะมีแม่ค้านำขนมใส่เรือมาขาย และขนมกลุ่มนั้นมีข้าวเม่าทอดอยู่ด้วย มีกล่าวถึงข้าวเม่าในนิราศน้ำท่วมใหญ่ พ.ศ.2460 ว่า “พวกแม่ค้ามาขายข้าวเม่าทอด แตงเมหลอดน้ำยาแกงปลาไหล” ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีการประยุกต์ข้าวเม่าให้กลายเป็นขนมได้หลายรูปแบบ เช่น ข้าวเม่าบด, กระยาสารท, ข้าวแตน หรือแม้กระทั่งข้าวเม่าคลุก

             และด้วยเหตุที่ข้าวเม่า ที่เรียกได้ว่าเป็นอาหารว่างทานเล่นที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน ภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงได้ลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะปลูกข้าวพันธุ์ดีและกลุ่มอาชีพที่ยึดถือการจัดทำผลิตภัณฑ์สินค้าที่ทำข้าวเม่าจำหน่ายตลอดทั้งปี จนกลายเป็นสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อ

             เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงและเข้ากับยุคสมัยใหม่ที่ผู้บริโภคมักจะลิ้มลองความแปลกใหม่ “ข้าวเม่าซีเรียล” จึงกลายเป็นผลผลิตชิ้นล่าสุดของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำอ้อม ต.น้ำอ้อม อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด ที่กลายเป็นสินค้าโอท็อปขึ้นชื่อและโด่งดั่งไปในระดับสากล

             ผศ.ดร.วิเชียร วรพุทธพร อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีอาหาร คณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ข้าวเม่าซีเรียล เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่สำรวจแหล่งผลิตข้าวเม่า พบว่า จ.ร้อยเอ็ด,อุบลราชธานี, อุดรธานี และหนองคาย ถือเป็นกลุ่มจังหวัดที่กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็งและดำเนินการผลิตข้าวเม่าส่งจำหน่ายตลอดทั้งปี

             โดยเฉพาะกับงานเทศกาลประจำปีของอำเภอหรือจังหวัดรวมไปถึงการออกบูธ จำหน่ายในงานของทางราชการ ซึ่งที่ผ่านมาจะพบว่าข้าวเม่าที่นำมาจำหน่ายนั้นจะมีเพียงข้าวเม่าคลุก ที่เป็นการนำข้าวเม่าสีเขียวมาคลุกกับน้ำกะทิ มะพร้าวอ่อนและน้ำตาลหรือการทำเป็นกระยาสารท จำหน่ายในราคาถูกให้กับผู้ที่สนใจเท่านั้น

            แต่เมื่อมองดูค่าการตลาดแล้วพบว่า ที่ บ.น้ำอ้อม อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด มีการทำข้าวเม่าจำหน่ายกันทั้งปี โดยแยกได้เป็น ข้าวเม่า คือการนำเมล็ดข้าวเปลือกในช่วงใกล้สุกสีเขียวใสมาทำการให้กระเดื่องทุบซึ่งจะได้เป็นข้าวเม่าสีเขียว และข้าวเม่าราง คือการนำข้าวเปลือกที่เก็บไว้ในยุ้งมาทุบด้วยกระเดื่องและได้เมล็ดที่ออกมาสีน้ำตาล ซึ่งเมื่อมองดูแล้วนั้นพบว่า ข้าวเม่าสีเขียวนั้นจะเก็บไว้ได้ไม่นานและเมื่อนำไปตากแห้งหรืออบแห้งก็ไม่สามารถที่จะคงทนกับความอร่อยได้สมบูรณ์มากนัก

            จึงได้คิดค้นด้วยการประยุกต์ใช้ด้วยการทำเป็นซีเรียลเช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์ของต่างประเทศในอาหารเช้า ด้วยการนำข้าวเม่ารางมาล้างให้สะอาดและผึ่งแดดให้แห้ง จากนั้นจึงใช้กระเดื่องมาทุบเพื่อที่จะปลอกเปลือกให้เหลือเพียงเมล็ดข้าวที่สีเหลืองทอง ก่อนที่จะนำมาทอดในน้ำมันที่ร้อนจัดจนสุกกรอบน่ารับประทาน จึงมาพักเพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน ก่อนที่จะผสมกับเครื่องเคียงต่างๆ จนกลายเป็นอาหารเช้าที่ครบด้วยคุณค่าธัญญาหารที่ถูกสุขลักษณะ

             “ปัจจุบันกระแสของการตื่นตัวต่อการรักสุขภาพของคนไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการบริโภคอาหารที่มาจากธรรมชาติ แต่ด้วยการทำงานในแต่ละวันที่เร่งรีบมื้อเช้าจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะเสริมสร้างพลังงานให้กับร่างกายเพื่อที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกของการรับประทานอาหารเช้าแบบซีเรียลอาหารสำเร็จรูปมื้อด่วนที่สะดวก สบาย และรับประทานได้ง่ายครบตามหลักโภชนาการ ข้าวเม่าซีเรียลของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำอ้อม จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนไทยจากผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นที่มากด้วยคุณค่าทางอาหารที่ครบหมู่ และได้รับความนิยมอย่างมากในภาคอีสาน

            เพราะด้วยลักษณะของข้าวเม่าของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำอ้อมที่เลือกใช้เมล็ดข้าวพันธุ์ดี คือ กข.6 และเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ที่มีลักษณะเฉพาะตัวทั้งความหอม และสีเขียวธรรมชาติของเมล็ดข้าว มาประยุกต์แบบผสมผสานระหว่างภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เดิมข้าวเม่าจะถูกทำเพียงไม่กี่เมนู แต่มาวันนี้มีการประยุกต์ด้วยการเน้นเฉพาะข้าวเม่ารางที่นำมาทอดให้สีเหลืองกรอบ นำมาผสมกับมะเขือเทศอบแห้ง, ลูกเกด, แอปเปิ้ลอบแห้งหรือแม้กระทั่งผลกีวี ก็กลายเป็นอาหารเช้าซีเรียลที่อุดมด้วยโภชนาการ เพราะข้าวเม่าของ จ.ร้อยเอ็ดนี้ไม่ได้มีการแปรรูปเม็ดข้าวให้กลายเป็นแป้ง ซึ่งก็ยังคงทำให้ข้าวเม่ายังคงคุณค่าทางอาหารธรรมชาติที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

            ขณะที่ นางแสงจันทร์  พิรุณ ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำอ้อม อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด กล่าวว่า เดิมสมาชิกของกลุ่มมีเพียง 30 คน แต่มาวันนี้เพิ่มขึ้นเป็น 60 คน ทุกคนล้วนแต่ภาคภูมิใจกับกรรมวิธีแบบใหม่ของผลิตภัณฑ์ข้าวเม่าที่แต่เดิมจะมองเพียงว่าทำได้ไม่กี่ชนิด แต่มาวันนี้สินค้าโอท็อปของหมู่บ้านในข้าวเม่าซีเรียลที่วางจำหน่ายแล้วในภาคอีสานและกำลังจะถูกส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ

            ด้วยคุณสมบัติที่เทียบเท่ากับอาหารของต่างประเทศประกอบกับราคาที่ไม่แพงอย่างที่หลายคนคิด ทำให้โอท็อป 3 ดาวของหมู่บ้านเป็นที่ชื่นชอบของคนในตำบลอย่างมาก จนกลายเป็นอาชีพหลักให้กับคนในชุมชน อีกทั้งวัตถุดิบที่มีอยู่แล้วในท้องถิ่นที่สามารถทำได้ตลอดทั้งปี ทำให้ขณะนี้แม้จะเริ่มออกวางจำหน่ายได้ไม่นานก็มียอดสั่งซื้อมาอย่างต่อเนื่อง

            เป็นเพราะข้าวเม่าที่มีผลช่วยเสริมสภาพจิตใจ มีความตื่นตัวมีสมาธิและยังคงเสริมสร้างวิตามินบี ช่วยปรับระดับกลูโคสและได้รับสารอาหารที่เข้าไปพัฒนาระบบสมองจนทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารเช้าจากข้าวเม่า จึงกลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกจากการนำภูมิปัญญาพื้นบ้านพัฒนาสู่ซีเรียลข้าวเม่าที่ได้มาตรฐานสากล ที่สะดวก รวดเร็ว เพียงแค่เติมนมสดก็ได้รับคุณค่าทางอาหาร และส่วนผสมที่ประกอบด้วยธัญญาหารและผลไม้อบแห้งนานาชนิดก็จะได้รับประทานอาหารเช้าที่มีคุณค่าและยังเป็นการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรไทยด้วย

            อย่างไรก็ตามขณะนี้ข้าวเม่าซีเรียลจำหน่ายเพียงกล่องละ 50 บาท ภายในบรรจุถ้วยถุงสุญญากาศอย่างดี 4ซอง สำหรับผู้สนใจสามารถที่จะติดต่อได้ที่ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรน้ำอ้อม บ.น้ำอ้อม ต.น้ำอ้อม  อ.เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด หมายเลขโทรศัพท์ 08-9897-1877

ดูหัวข้ออื่นๆ

อาหารบํารุงสมองลูก อาหารบํารุงสมองทารกในครรภ์ คุณแม่ทั้งหลายอย่าพลาดข้อมูลนี้ 
อาหารบํารุงสมอง และระบบประสาท อาหารบํารุงสมองก่อนสอบ สารพัดอาหารบำรุงสมองรวมสารพัดสูตรไว้ที่นี่ที่เดียว อ่านซะ 
อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ อาหารเช้าเพื่อสุขภาพแบบไทย แนะนำเมนูอร่อยมากลองทานดู 
อยากสูง อยากสูงทําอย่างไร อยากสูงเร็วๆทําไง ให้ได้รวดเร็วทันใจที่นี่มีคำตอบ  
สูตรอาหารไทย 4 ภาค ภาษาอังกฤษ รวทวิธีทำอย่างละเอียด 
อาหารประเภทถั่วเหลืองมีอะไรบ้าง รู้จักถั่วเหลืองทุกแง่มุม สารพัดประโยชน์ที่คุณไม่รู้  
 

ดูทั้งหมด 

อัพเดทล่าสุด