ชื่อสมุนไพรไทย และ ประโยชน์สมุนไพรไทย มากมาย! (สรรพคุณสมุนไพรไทย) MUSLIMTHAIPOST

 

ชื่อสมุนไพรไทย และ ประโยชน์สมุนไพรไทย มากมาย! (สรรพคุณสมุนไพรไทย)


946 ผู้ชม


สรรพคุณสมุนไพรไทย 2

         

ลูกจัน [Nutmeg] : เมล็ดมีรูปทรงไข่ มีสีน้ำตาลเข้ม ส่วนมากจะนำไปคั่วและบดให้เป็นผง เก็บในภาชนะมิดชิดไม่ให้สัมผัสกับอากาศ สรรพคุณของลูกจันช่วยลดการปวดเกร็งท้อง ช่วยระบบย่อยอาหาร ป้องกันโรคท้องร่วงและโรคที่เกี่ยวกับลำไส้และกระเพาะอาหาร

กานพลู [Clovers] : ดอกอ่อนของกานพลูจะถูกเก็บและนำไปผึ่งแดดก่อนนำมาใช้ จากนั้นจึงนำไปคั่วจนหอม และนำไปปรุงอาหารซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งดอกหรือนำไปบดเป็นผง สรรพคุณของกานพลูช่วยรักษาระบบย่อยอาหาร และไล่แก๊สในกระเพาะอาหาร

ยี่หร่า [Cumin] : เมล็ดยี่หร่ามีลักษณะยาวเรียว สีออกขาวอมเทา ก่อนปรุงอาหารมักนำไปคั่วและบดเป็นผง เก็บในภาชนะมิดชิด ยี่หร่ามีสรรพคุณช่วยไล่แก๊สในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการปวดท้อง และยังช่วยรักษาอาการอาหารไม่ย่อยอีกด้วย

ลูกกระวาน [Cardamom] : ลูกกระวานมักนำไปคั่วจนหอม จากนั้นนำไปบดให้เป็นผง และนำไปปรุงอาหาร ลูกกระวานมีสรรพคุณช่วยไล่แก๊สในกระเพาะอาหารและลดเสมหะ

ดอกจัน [Mace] : มักนำไปคั่วจนหอมและเก็บในภาชนะมิดชิด ก่อนปรุงอาหาร ดอกจันมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร ไล่แก๊สในกระเพาะอาหาร รักษาอาการอาหารไม่ย่อยและมีส่วนช่วยบำรุงหัวใจ

สมุนไพรไทย : พริกขี้หนูพริก (Chili)

สมุนไพรไทย : หอมแดง   หอมแดง (Shallot)

 

โปยกั๊ก [Star anise] : โปยกั๊กมีรูปทรงคล้ายดาว ซึ่งแปลก และแตกไม่เหมือนสมุนไพรประเภทอื่น โปยกั๊กเป็นหนึ่งในห้าสมุนไพรหลักที่นิยมใช้กันในการปรุงอาหารจีน ก่อนนำไปปรุงอาหารมักนำไปคั่วจนหอม มีสรรพคุณช่วยไล่แก๊สในกระเพาะอาหารและลดเสมหะ นอกจากนั้นยังช่วยรักษาอาการท้องผูกและการปวดเกร็งท้อง

พริกไทยดำ [Black Pepper] : พริกไทยดำเป็นพริกไทยอ่อนที่ยังไม่เอาผิวออก และนำไปตากแห้ง มีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร ไล่แก๊สในกระเพาะอาหารและช่วยบรรเทาไข้

พริกไทยขาว [White Peppercorns] : พริกไทยขาวเป็นเมล็ดพริกที่นำผิวออกแล้วจึงนำไปตากแห้ง จากนั้นจึงนำไปบดเป็นผง พริกไทยมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร ไล่แก๊สในกระเพาะอาหารและช่วยบรรเทาไข้

ผงกะหรี่ [Curry Powder] : ผงกะหรี่ประกอบด้วยสมุนไพรหลักหลายประเภทได้แก่ ขมิ้น, ลูกผักชี, ขิง, กานพลู, อบเชย, ผงมัสตาร์ด, ลูกกระวานและอื่นๆ มักนิยมใช้ในแกงที่มีสีเหลือง เช่นแกงกะหรี่ นอกจากนั้นยังนิยมนำไปผัดผงกะหรี่ เช่นปูผัดผงกะหรี่

ใบกระวาน [Bay Leaves] : ใบกระวานนิยมใช้ในการปรุงอาหารของชาวตะวันตก สำหรับอาหารไทยมักนิยมนำไปปรุงในอาหารประเภทไก่ย่างและแกงมัสมั่น เป็นต้น


พืชผักสมุนไพรทั้งหลายที่ใช้กันอยู่ในการปรุงอาหารไทยนั้น ส่วนมากจะสามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดทั่วไป ถ้าในต่้างประเทศก็จะสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของชำของคนเอเชีย ซึ่งมักจะมีเครื่องปรุงและสมุนไพรต่างๆที่ใช้ปรุงอาหารไทยขายอยู่ แต่มักจะจำหน่ายในรูปแบบแห้ง เพื่อความสะดวกในการเก็บ ขนส่งและระยะเวลาเก็บที่ยาวนานขึ้น อย่างไรก็ดีถ้าท่านไม่สามารถหาซื้อได้ ปัจจุบันมีเวปไซต์จำนวนมากทางอินเตอร์เน็ทที่ท่านสามารถสั่งซื้อได้อย่าง ง่ายดาย

ชื่อสมุนไพรไทย และ ประโยชน์สมุนไพรไทย มากมาย! (สรรพคุณสมุนไพรไทย)
ข้อมูลที่มา  www.ezythaicooking.com

อัพเดทล่าสุด