มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง MUSLIMTHAIPOST

 

มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง


2,846 ผู้ชม

ITU (International Telecommunication Union) ได้รับรองมาตรฐานใหม่ ADSL2 และ ADSL2+


มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง
ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

.....

ITU (International Telecommunication Union) ได้รับรองมาตรฐานใหม่ ADSL2 และ ADSL2+ ไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2546 โดย ADSL2 ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นทั้งในแง่ระยะทางในการทำงานและความประสิทธิภาพของสัญญาณในการเชื่อมต่อ ส่วน ADSL2+ นั้นสามารถเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลได้สูงถึง 25Mbps เพื่อรองรับ Application Multimedia ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยมาตรฐานใหม่นี้จะสามารถทำงานร่วมกับ ADSL เวอร์ชันแรกที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันได้อย่างไม่มีปัญหา
ประโยชน์หลักๆของ ADSL2 และ ADSL2+ ที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้น
ความเร็วสูงกว่าและระยะทางที่ไกลกว่า
ด้วยวิธีการเข้ารหัสสัญญาณที่ดีขึ้น (Modulation) ที่สามารถลด framing overhead ทำให้ ADSL2 มีความเร็วสูงสุดในการรับข้อมูล(downstream) เป็น 12Mbps และสามารถทำงานที่ระยะไกลกว่าเดิมอีก 600 ฟุต (จากเดิม ADSL สามารถทำงานได้ที่ 8Mpbs และระยะทางสูงสุด 18,000 ฟุต) ส่วนความเร็วในการส่งข้อมูล (upstream) ยังสามารถทำได้ที่ความเร็วเดิมคือ 1Mbps
มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง
ระยะเวลา Sync สัญญาณที่เร็วขึ้น
ADSL2 สามารถลดเวลาในการเริ่มต้นใช้งาน Modem จาก 10-15 วินาที เหลือเพียง 3 วินาที
การทำ Diagnostics สัญญาณได้ดีขึ้น
ผู้ให้บริการสามารถตรวจสอบปัญหาของสัญญาณได้แบบ Real-time เช่นระดับของสัญญาณรบกวนของทั้งสองฝั่ง (ชุมสายและโมเด็มปลายทาง) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถ รับรู้ปัญหาและสามารถแก้ปัญหาได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้สามารถตอบผู้ใช้งานได้ดีขึ้นว่า สายโทรศัพท์คู่นั้นๆสามารถใช้งานที่ระดับความเร็วสูงๆได้หรือไม่
สามารถทำ Channelization เพื่อรองรับ Channelized Voice over DSL (CVoDSL)
ADSL2 สามารถแบ่ง Channel ในระดับ Physical Layer เพื่อใช้สำหรับ VoDSL หรือ VoIP โดยเฉพาะ ซึ่งเป็นความสามารถที่ใกล้เคียงกับการทำงานแบบ TDM ซึ่งยังคงไว้ซึ่งความสามารถในการทำงานร่วมกับระบบโทรศัพท์ปกติ (POTS) และการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งในส่วนนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อบริการ VoDSL ซึ่งคาดหมายกันว่าจะเป็นบริการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในอนาคต
ประหยัดพลังงานมากขึ้น
ADSL2 มีคุณสมบัติ Stanby และ Sleep Mode ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานในขณะที่ไม่มีการใช้งาน และที่สำคัญคือปัญหาความร้อนที่มักจะเกิดขึ้นกับโมเด็มของผู้ใช้งานเอง แต่ก็ยังคงสามารถทำงานแบบ Always-On ได้อย่างไม่มีปัญหา
Interoperability ดีขี้น.
จากเทคนิคในการ Sync ที่ชัดเจนมากขึ้น ทำให้อุปกรณ์ต่างๆจากผู้ผลิตแต่ละรายสามารถทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้น
All Digital Mode
เมื่อใช้งานแบบ All Digital Mode คือการนำช่องสัญญาณโทรศัพท์ธรรมดามาใช้ด้วย (POTS Chanel) จะสามารถเพิ่มความเร็วในการส่งข้อมูล (Upstream) ได้สูงขึ้นอีก 256Kbps ซึ่งอาจจะจำเป็นสำหรับการให้บริการแก่ภาคธุรกิจที่ต้องการ Upstream สูงขึ้น (ใน Mode นี้สายนั้นๆก็จะไม่สามารถใช้โทรศัพท์ปกติไปพร้อมๆกันได้)
มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง
ความเร็วสูงสุดๆสำหรับ ADSL2+
สำหรับ ADSL2+ นั้นทำงานโดยการใช้ย่านความถี่เพื่อใช้ในการ Modulation สูงขึ้นจากเดิมจะอยู่ที่ 1.1MHz ไปเป็น 2.2MHz ซึ่งทำให้สามารถทำงานได้ที่ความเร็วถึง 25Mbps (Downstream) โดยจะทำงานได้ที่ระยะทางสูง 5,000 ฟุต (ประมาณ 1.8 กิโลเมตร จากชุมสาย)
บทสรุป
สำหรับผู้ใช้บริการในเมืองไทยได้เริ่มมีการติดตั้งอุปกรณ์ที่รองรับ ADSL2/ADSL2+ ไปบ้างแล้ว คาดว่าภายในกลางปีนี้ ทุกรายน่าจะจะทำการติดตั้งอุปกรณ์ DSLAM ที่สามารถรองรับ ADSL2 และ ADSL2+ อย่างแน่นอน เนื่องจากประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่า ADSL เวอร์ชั่นปัจจุบันที่ใช้อยู่ และสำหรับผู้ใช้งานเองนั้น หากจะพิจารณาเลือกชื้ออุปกรณ์โมเด็มหรือเราท์เตอร์หากว่าราคาของอุปกรณ์ที่รองรับ ADSL2/ADSL2+ ไม่สูงกว่า ADSL มากนัก ก็ไม่เลวที่จะซื้อเผื่อไว้ ...รับรองว่าได้ใช้แน่นอนครับ มาตรฐานใหม่ ADSL2 / ADSL2+ คืออะไร ต่างกันอย่างไร มีประโยชน์ทำอะไรได้บ้าง
ข้อมูลประกอบ
www.nwfusion.com
www.itu.int
www.aware.com


โดย adslthailand.com

อัพเดทล่าสุด