มารู้จักกับ Earthquake engineering วิศวกรรมแผ่นดินไหว ว่าคืออะไร MUSLIMTHAIPOST

 

มารู้จักกับ Earthquake engineering วิศวกรรมแผ่นดินไหว ว่าคืออะไร


2,436 ผู้ชม

เกิดแผ่นดินไหวคือการศึกษาเรื่องพฤติกรรมของอาคาร และงานวิศวกรรมโครงสร้างจะแผ่นดินไหวโหลดมันเป็นส่วนหนึ่งของทั้งสองโครงร่าง วิศวกรรมโยธา


เกิดแผ่นดินไหวคือการศึกษาเรื่องพฤติกรรมของอาคาร และงานวิศวกรรมโครงสร้างจะแผ่นดินไหวโหลดมันเป็นส่วนหนึ่งของทั้งสองโครงร่าง วิศวกรรมโยธาและ

วัตถุประสงค์หลักของวิศวกรรมแผ่นดินไหวเป็น:

  • การทำงานร่วมกันระหว่างพลเรือน หรือความเข้าใจในตัวอาคาร และบนพื้นพื้นฐาน
  • คาดการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากแรงแผ่นดินไหวบนพื้นฐานของพลเมืองและพื้นที่เมือง
  • การออกแบบ ก่อสร้างและบำรุงรักษาโครงสร้างที่เกิดแผ่นดินไหวขึ้นเพื่อเปิดโปงความคาดหวังวางตัวและปฏิบัติตาม[1] สร้างรหัส

ที่ไม่จำเป็นต้องถูกออกแบบโครงสร้างจะแข็งแรงมาก และมีราคาแพง

การแข่งขันทดสอบปกติเขย่าโต๊ะ- (ซ้าย) และการสร้างแบบจำลองการสร้างหุ่นจำลอง (ขวา) ฐาน-โดดเดี่ยว [2]ที่ UCSD

ไทเป 101พร้อมกับปรับการสั่นสะเทือนคือตึกระฟ้าสูงเป็นอันดับสองของโลก

ผู้ที่มีอำนาจมากที่สุด และงบประมาณแผ่นดินไหวเป็นเครื่องมือทางวิศวกรรม และเทคโนโลยีสั่นควบคุมเป็นพิเศษฐานความเหงา


Seismic loadings / แผ่นดินไหวloadings

โหลดโปรแกรมแปลจากแผ่นดินไหว-เกิดแผ่นดินไหวความปั่นป่วนกับโครงสร้าง มันจะเกิดขึ้นในโครงสร้างของผิวสัมผัสกับพื้น [8]หรือที่อยู่ใกล้เคียงกับโครงสร้าง [9]หรือคลื่นแรงโน้มถ่วงจากสึนามิแผ่นดินไหวโหลดขึ้น ขั้นต้น ใน:

วันสุดท้ายของปอมเปอี

  • คาดว่าในเว็บไซต์พารามิเตอร์ของแผ่นดินไหว
  • พารามิเตอร์ของเว็บไซต์ Geotechnical
  • โครงสร้างของพารามิเตอร์
  • เฉพาะผู้ที่คาดว่าจะมาจากคลื่นสึนามิ (ถ้ามี) คลื่นแรงโน้มถ่วง

โบราณเชื่อกันว่าเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวแห่งราธเทพ (ในตำนานเทพเจ้ากรีก e กรัม หลักของ "โลก-ปั่น" คือโพไซดอน) และ ดังนั้น ไม่สามารถหักห้ามใจของมนุษย์ ในปัจจุบันนี้ ทัศนคติของผู้คนที่เปลี่ยนไปอย่างผิดหูผิดตา แม้แผ่นดินไหวมวลชน บางครั้ง เกินความสามารถที่จะต้านทานมันได้โดยไม่ถูกทำลายโครงสร้าง บางส่วน หรือทั้งหมด

เนืองจากการทำงานร่วมกัน แผ่นดินไหว และโครงสร้างต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นกันเองมีแผ่นดินไหวประสิทธิภาพ

Seismic performance / ผลการปฏิบัติงานเกี่ยวกับแผ่นดินไหว

บทความหลัก : แผ่นดินไหววิเคราะห์

แผ่นดินไหวแผ่นดินไหว หรือการทำงานของอาคาร หรือโครงสร้างของการกระทำคือความสามารถที่จะรักษาความถูกต้องทำหน้าที่ เช่นของปลอดภัยและได้ผล และหลังจากแผ่นดินไหวโดยเฉพาะการเปิดโปง เป็นโครงสร้าง ปกติ ถือว่าปลอดภัย ถ้ามันจะไม่ทำอันตรายต่อสุขภาพ และชีวิตของคน หรือบางส่วน หรือทั้งหมดโดยยุบ อาจมีการพิจารณาว่าโครงสร้างที่เป็นประโยชน์ ถ้ามันสามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามที่มันถูกออกแบบให้มีผล

แนว คิดพื้นฐานของการเกิดแผ่นดินไหววิศวกรรม นำมาใช้ในการสร้างรหัส สันนิษฐานว่าคงเป็นอาคารที่มีขนาดใหญ่ (ที่มีพลังมากที่สุดที่คาดว่าจะเกิดแผ่นดินไหว)[2] แม้ว่าจะมีบางส่วนที่ถูกทำลาย

Seismic performance evaluation / การประเมินผลงานที่เกิดจากแผ่นดินไหว

วิศวกร ต้องการที่จะรู้ว่าจริง ๆ การทำงานในระดับที่วัด หรือที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการควบคุมความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่ระบุให้ แต่ละอาคารพื้นดินสะเทือน

วิธีที่ดีที่สุดที่จะทำคือการวางโครงสร้างบนเขย่าโต๊ะ-ที่ดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และเขย่าโลกจำลอง [10]เช่น มีการทดลองต่าง ๆ มากกว่าหนึ่งศตวรรษก่อน[3] ยัง

จากภาพถ่ายเขย่าโต๊ะ-วีดีโอดัด-ไม่ใช่เรื่อง-6 ของอาคารคอนกรีตลายทดสอบ

อีกวิธีหนึ่งคือการประเมินผลการปฏิบัติงานหลักสูตรเกิดแผ่นดินไหว

Seismic performance analysis / การวิเคราะห์ประสิทธิภาพแผ่นดินไหว

การวิเคราะห์งานแผ่นดินไหว หรือง่าย เป็นเครื่องมือสำคัญของปัญญาแผ่นดินไหววิเคราะห์วิศวกรรมแผ่นดินไหวที่แตกออกเป็นส่วนเล็ก ๆ เพื่อจะได้เข้าใจเรื่องซับซ้อนของแผ่นดินไหวของอาคารและ-ไม่ใช่การก่อสร้างโครงสร้างเทคนิคการพัฒนาความคิดอย่างเป็นทางการในฐานะเป็นที่สุด

โดยทั่วไป โดยวิธีการวิเคราะห์ดินไหวพลศาสตร์โครงสร้าง[4]เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ที่โดดเด่นที่สุดของแผ่นดินไหวการวิเคราะห์ได้เกิดแผ่นดินไหวคำตอบสเปกตรัมวิธีการที่ เหมือนกัน มีส่วนที่เสนอแนวคิดการสร้างรหัสวันนี้[5]

อย่างไรก็ตาม พวกspectraดี ส่วนใหญ่ สำหรับปริญญา--ของ-เสรีภาพในระบบ เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ขั้นสูง-ขั้น-โดยได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวิธีที่ได้ผลสำหรับการวิเคราะห์การทำงาน-ปริญญา-ของ-เสรีภาพระบบโครงสร้างหลาย-ไม่ใช่linearityภายใต้กระบวนการของการกระตุ้นอย่างเป็นจริงเป็นจังถิ่นจลนศาสตร์[6]

โดย แท้จริง การคำนวณการวิเคราะห์ความสามารถในการทำงานเพื่อประเมินของอาคารที่เกิดจาก แผ่นดินไหว การประเมินผลงานเป็นส่วนใหญ่โดยใช้ค้นหาข้อมูลเชิงวิเคราะห์เชิงวิเคราะห์ ประวัติศาสตร์ครั้งโดยตรง หรือไม่ขยับเขยื้อน ในการวิเคราะห์ขั้นตอน แรกสำหรับการสร้างโมเดลเชิงเช่น คาน เสา คาน-เสาข้อต่อ ฯลฯ จะต้องตัดผนัง ที่สำคัญก็คือตัวแปรเหล่านี้ควรจะตรวจสอบโดยในการทดลองตอบคอมโพเนนต์ผลเพื่อ ตรวจสอบความถูกต้องของการวิเคราะห์ หลังจากการตรวจสอบผลการทดลองกับส่วนประกอบทั้งหมดของตัวอาคาร มีองค์ประกอบเหล่านี้รวมตัวกันเพื่อสร้างแบบจำลองเชิงโครงสร้างที่เต็มไป ด้วย ดังนั้นการสร้างแบบจำลองการวิเคราะห์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานของอาคาร

หนึ่ง ในสิ่งที่สำคัญในการประเมินของอาคารเป็นชานชาลาวิทยาแผ่นดินไหว การวิเคราะห์ธาตุปริมาณของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในเชิงพาณิชย์มีหลายอย่างเช่น นม-2000-ปฏิบัติ-3/ CSI CSI / CSI - ETABSซึ่งจะถูกนำมาใช้เพื่อให้แผ่นดินไหวการประเมินผลงานของอาคาร นอกจากนี้ การวิจัยพื้นฐานการวิเคราะห์ธาตุปริมาณมีซอฟต์แวร์เช่นOpenSees (โอเพนซอร์ส) / RUAUMOKO /ระบาย-3d เพื่อแผ่นดินไหวการประเมินของอาคาร

Research for earthquake engineering / สำหรับห้องปฏิบัติการวิศวกรรมแผ่นดินไหว

เขย่าโต๊ะ-ทดสอบฝืดลูกตุ้มตลับ EERCที่

การ วิจัยและการวิเคราะห์การตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือเพื่อแผ่นดินไหววิศวกรรมหมายถึงทั้งการทดลองสำหรับการค้นพบ และนักวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมแผ่นดินไหวอธิบายข้อเท็จจริง ปรับปรุงแนวปฏิบัติในการค้นพบใหม่ และการประยุกต์ใช้ในการพัฒนาทฤษฎี ที่มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (NSF) ที่หน่วยงานราชการที่สนับสนุนการวิจัย และการศึกษาพื้นฐานของสหรัฐในทุ่งวิศวกรรมแผ่นดินไหว โดยเฉพาะ มันจะมุ่งเน้นไปที่การทดลอง การวิเคราะห์ การออกแบบ และการปรับปรุงโครงสร้างการทำงานของคอมพิวเตอร์ และการค้นคว้าวิจัยในระบบ

e-ป้องกัน [3]เขย่าโต๊ะ

ที่สถาบันวิจัยวิศวกรรมแผ่นดินไหว ( eeri ) เป็นผู้นำในการเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งในวิจัยวิศวกรรมแผ่นดินไหวสหรัฐ และนานาชาติ

ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยวิศวกรรมแผ่นดินไหวแล้วรายชื่อโต๊ะสั่นทั่วโลกอาจพบได้ในทดลองนายจำลองวิศวกรรมแผ่นดินไหวประเทศที่โดดเด่นที่สุดในตอนนี้คือ e-ป้องกันกระแทกโต๊ะ[7] ใน ญี่ปุ่น

Major U.S. research programs / สหรัฐฯ เมเจอร์โปรแกรมการวิจัย

หลัก สูตรวิศวกรรมโครงสร้างและการบรรเทาความเสี่ยง nsf การวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่รองรับ(HMSE) พฤติกรรม และการตอบสนองของระบบโครงสร้างเรื่องแผ่นดินไหวจะเกิดอันตราย; ความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของระบบการสร้างพื้นฐานการวิจัยเรื่อง; การพัฒนานวัตกรรมในแบบจำลองของโครงสร้างพื้นฐานและวิเคราะห์ตอบสนองพฤติกรรม และโครงสร้าง-ดินรวมทั้งการทำงานร่วมกัน; แนวคิดการออกแบบที่ดี และความยืดหยุ่นโครงสร้างงาน; และการประยุกต์ใช้เทคนิคใหม่สำหรับการควบคุมระบบโครงสร้าง [11]

งานกลางแจ้งขนาดใหญ่สูงเขย่าโต๊ะ UCSD NEESเครือข่าย

จอร์จอี. บราวน์ยังสนับสนุน nsf จูเนียร์ เครือข่ายวิศวกรรมแผ่นดินไหวจำลอง (NEES) [12]ค้นพบความรู้ และนวัตกรรมที่ก้าวหน้าเพื่อลดความสูญเสียและสึนามิ แผ่นดินไหวของประเทศโครงสร้างพื้นฐานทาง และการทดลองใหม่ ๆ เทคนิคการวัด และการเลียนแบบ

@ NEES ควายทดสอบความสะดวก

ที่ 14 ลักษณะทางภูมิศาสตร์ [13] NEESเครือข่ายกระจาย-,-ร่วมสนับสนุนงานวิจัยในห้องทดลองใช้หลายประเภท: geotechnicalแปะวิจัยเขย่าโต๊ะ-ทดสอบ ตรวจสอบโครงสร้างขนาดใหญ่- คลื่นสึนามิลุ่มน้ำทดลอง และสถานที่วิจัย [14]มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ : มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์; Lehighมหาวิทยาลัย; มหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตท; สถาบันเรนส์เซเลอร์; มหาวิทยาลัยบัฟฟาโลSUNY ; มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ลี; มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย เดวิส; มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส; มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ซานดีเอโก้; มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ซานตาบาร์บาร่า; มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์บานา-เป็นที่ราบ; มหาวิทยาลัยมินนิโซตา; มหาวิทยาลัยเนวาดา รีโน; และมหาวิทยาลัยเทกซัส ออสติน [15]

อุปกรณ์เก็บข้อมูล (การทดลอง) และไซต์ที่เชื่อมต่อกับชุมชนวิศวกรรมแผ่นดินไหวทั่วโลกผ่านทางNEEShubเว็บไซต์มากกว่าเว็บไซต์ ที่เว็บไซต์NEES, www.nees.orgเป็นซอฟต์แวร์ที่ขับเคลื่อนด้วยHUBzeroเฉพาะที่จะช่วยพัฒนามหาวิทยาลัยเพอร์ดูหลักเกณฑ์ของชุมชน และทรัพยากรร่วมกันทำงานร่วมกัน ที่cyberinfrastructureเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต 2การจำลองเครื่องมือสื่อสาร อุปกรณ์จำลองการพัฒนาพื้นที่curatedเป็นข้อมูล การนำเสนอภาพยนตร์ ผู้สนับสนุนtelepresenceกลไกสำหรับการอัพโหลด และทรัพยากรร่วมกัน และสถิติเกี่ยวกับผู้ใช้ และรูปแบบการใช้

นี้จะช่วยให้นักวิจัยcyberinfrastructure : เก็บอย่างปลอดภัย การจัดระเบียบ และการใช้ข้อมูลร่วมกันในกรอบมาตรฐานในสถานที่ส่วนกลาง; สังเกตจากระยะไกล และมีส่วนร่วมในการทดลองใช้จริง ๆ และข้อมูลที่ผ่านการทำข้อมูลให้ตรงกัน-เวลาวิดีโอ; ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการวางแผน การทำงาน การวิเคราะห์ การตีพิมพ์งานวิจัย และทดลอง; และนำใช้งาน และการจำลองสถานการณ์ที่อาจรวมถึงผลของการกระจายพันธุ์ และการเชื่อมโยงกับคอมพิวเตอร์จำลองการทดลองหลายการทดลองทางกายเพื่อเปิดใช้ งานการตรวจสอบข้อเท็จจริงของประสิทธิภาพการทำงานของระบบโดยรวม

วิธีการแก้ปัญหาและการทำงานร่วมกันสร้างทรัพยากรเหล่านี้จะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโครงสร้างพื้นฐาน และกลไกการออกแบบ และแผ่นดินไหว

Earthquake simulation / แผ่นดินไหวจำลอง

แรกที่ดำเนินการโดยการประยุกต์ใช้แนวstaticallyจำลองแผ่นดินไหวแรงเฉื่อยตาม สเกล ยอดพื้นaccelerationsกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของการก่อสร้าง[8]การพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ด้วยสถิตวิธีเริ่มจะหลีกทางให้คนที่พลวัต

มีพลังในการทดลองในอาคาร และสิ่งก่อสร้างโครงสร้างร่างกายอาจจะไม่ใช่- เหมือนเขย่าโต๊ะ-ทดสอบหรือ เสมือนจริง ๆ ในทั้งสองกรณี เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของแผ่นดินไหวคาดว่างานก่อสร้าง นักวิจัยบางคนชอบที่จะรับมือกับชื่อ "เวลาจริง-ประวัติศาสตร์" แต่ไม่ "จริง" เพื่อแผ่นดินไหวครั้งสุดท้ายที่กำหนดโดยการก่อสร้างอาคาร หรือข้อสงสัยบางข้อกำหนดของการวิจัยโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้น ไม่มีแรงจูงใจที่จะทำงานแบบจำลองแผ่นดินไหวแผ่นดินไหวข้อมูลที่จำเป็นเท่า นั้น ซึ่งเป็นองค์ประกอบของเหตุการณ์จริงไซร้

บางครั้ง แผ่นดินไหวจำลองเป็นที่เข้าใจกันอีกครั้งเมื่อสร้างผลกระทบในท้องถิ่นของเขย่าโลก-

Structure simulation / โครงสร้างการจำลอง

การวิจัยการประเมินผลการปฏิบัติงานตามทฤษฎี หรือแผ่นดินไหวคาดว่าจะต้องมีการจำลองโครงสร้างส่วนบนพื้นฐานของโครงสร้างของแนวความคิดที่คล้ายคลึงกัน หรือคล้ายคลึงกันคือระดับของเปรียบเทียบ กันหรือระหว่างวัตถุสองอย่าง หรือมากกว่าคล้ายคลึงความเห็นที่ความคล้ายคลึงของทั้งสองวางบนราวเที่ยง หรือไม่ก็มาจากในรายการเปรียบเทียบรูปแบบซ้ำ

การสร้างแบบจำลองการทดลองพร้อมกันสองคน ซึ่งเทียบเท่ากับจริง ๆ ต้น kinematically [4]

โดยทั่วไป อาคารแบบว่ามีความคล้ายคลึงกันกับวัตถุจริง หากทั้งสองร่วมทางเรขาคณิตคล้ายคลึงกันกัน และกันเคลื่อนไหวจลนศาสตร์มีชีวิตชีวาและมีประสิทธิภาพมากที่สุดชนิดหนึ่งมีความคล้ายคลึงกันคือจลนศาสตร์จลนศาสตร์ และความเร็วของอนุภาคที่เคลื่อนที่แบบจำลองที่สมบูรณ์ และมีความคล้ายคลึงกัน

ที่สุดของความคล้ายคลึงกันคือความสมดุลเมื่อระดับจลนศาสตร์จลนศาสตร์ ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหววิศวกรรม ครั้งประวัติศาสตร์ของแต่ละเรื่องของแบบจำลองdisplacementsขนาน-และมันจะได้เป็นแบบอย่างที่ดี

Seismic vibration control / แผ่นดินไหวเขย่าตัวควบคุม

แผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนเป็นเทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่จะบรรเทาผลกระทบจากแผ่นดินไหวตั้งเป้าในการก่อสร้างและ-ไม่ใช่อาคารเค้า อุปกรณ์ควบคุมแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวก็อาจมีการจำแนกอย่างเฉยเมยหรือผสม [16]ที่ :

  • อุปกรณ์ควบคุมการเอาเปรียบไม่มีความสามารถระหว่างตอบรับองค์ประกอบ และพื้นดิน;
  • ทำให้รวมกันจริง ๆ เวลา-บันทึกควบคุมการใช้งานอุปกรณ์วัดบนพื้นแผ่นดินไหวรวมเข้ากับการผลิตอุปกรณ์ และโครงสร้างภายในแอคทูเอเตอร์พรอเซสซิง;
  • อุปกรณ์ควบคุมการใช้งาน และลักษณะลูกผสมรวมระบบควบคุม[9]

เมื่อพื้นแผ่นดินไหวคลื่นเอื้อม มือขึ้นไปแล้วจะเริ่มเจาะฐานอาคาร กระแสพลังงานหนาแน่น เพราะสะท้อน ลดละคร: ปกติ ถึง 90% อย่างไรก็ตาม ส่วนที่เหลือของเหตุการณ์ในช่วงคลื่นแผ่นดินไหวใหญ่ยังมีศักยภาพทำลายล้าง ขนาดใหญ่

หลังจากแผ่นดินไหวคลื่นป้อนเสริมสร้างมีหลายวิธีที่จะควบคุมผลร้ายของพวกเขาเพื่อปลอบประโลม และปรับปรุงอาคารของแผ่นดินไหวดำเนินงาน เช่น:

  • ให้พลังงานในคลื่นเปลือง เสริมสร้างถูกออกแบบด้วยกระโปรง;
  • ทำให้คลื่นพลังงานระหว่างช่วงกว้างกระจายความถี่;
  • ไปที่ส่วนของซึมซับคลื่นความถี่ทั้งแถบก้องด้วยความช่วยเหลือของคนชื่อไปปกระโปรง [17]

ศพของไซรัส ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกโครงสร้างฐาน-โดดเดี่ยว

อุปกรณ์ประเภทสุดท้าย ยากเหมือนกันราวกับเสียง (เงียบ) TMDขณะที่เอเอ็มดีสำหรับการใช้งานและความกดดันจากมวลชนHMDกระโปรงการศึกษา และได้รับการติดตั้งในตึกสูงระฟ้า-เด่นในญี่ปุ่น ประมาณหนึ่งในสี่ของศตวรรษ [18]

อย่างไรก็ดี มีอีกวิธีหนึ่งก็คือ: ส่วนของแผ่นดินไหวพลังงานไหลเข้าปราบ เสริมสร้างแผ่นดินไหว หรือที่รู้จักกันในชื่อฐานความเหงา

ที่นี่ บางแผ่นมีทั้งกระสุนเข้าใส่ หรือองค์ประกอบในฐานของตึก-ถือเป็นจริงเป็นจัง decouple เสริมสร้างควรที่วางอยู่บนพื้นดินสั่นสะเทือนจากรากฐาน

ประการแรกก็คือการป้องกันโดยใช้หลักการของการแยกแผ่นดินไหว ซึ่งพบในฐาน Pasargadaeเมือง โบราณของเปอร์เซีย อิหร่านตอนนี้: มันกลับไปก่อนคริสตศักราชศตวรรษที่ 6 เบื้องล่าง มีบางตัวอย่างของแผ่นดินไหวสั่นควบคุมเทคโนโลยีในปัจจุบัน

Dry-stone walls control / กำแพงหินแห้ง-การควบคุม

-กำแพงหินแห้งของวิหารแห่งดวงอาทิตย์มาชูปิกชู เปรู

คนคือนายอินคาอารยธรรมขัดแห้ง-กำแพงหินเรียก ashlarก้อนหินที่ถูกตัดไปเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนาไม่มีครกอยู่ท่ามกลางพวกอินคาที่ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยเห็น[10] อิฐและในการก่อสร้างอย่างไม่มีที่ติ แม้junctionsใบหญ้าที่ไม่เหมาะสมระหว่างก้อนหิน

เป็นแผ่นดินไหวบกเปรูและ ในหลายศตวรรษที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดว่ามีการก่อสร้างฟรี-ปูน-ทนไหว มากกว่าการใช้ปูนขาว หินที่ถูกสร้างขึ้นโดยคนเผ่าอินคา-กำแพงหินแห้งจะขยับเล็กน้อย และย้ายโดยกำแพงพังถล่ม ซึ่งควรจะเป็นที่ยอมรับว่าเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ไม่โต้ตอบควบคุมโครงสร้างทั้งหลักการ และเทคนิคในการใช้พลังแห่งความแค้นก้องจบลงที่การใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย[11]

Lead Rubber Bearing / นำยางที่แน่นอน

การทดสอบที่ UCSD Caltrans - LRB SRMDสิ่งอำนวยความสะดวก

นำยางผึ้ง หรือ LRBคือประเภทของฐานความเหงาจ้างหนักไร้ชีวิตชีวามันถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยบิลโรบินสัน ที่นิวซีแลนด์[12]

ในการทำงานลดลงหนักสั่นควบคุมและ เทคโนโลยี ยิ่ง อุปกรณ์พื้นฐานในการแยก มักคิดค่าการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเช่น อาคารเพิ่มแหล่งแอบฟัง อย่างไรก็ตาม ที่ยืดหยุ่นระบบโครงสร้างพื้นฐานเช่น เมืองค่อนข้างจะ ค่อนข้างต่ำด้วยท่าทางแข็งแกร่ง แต่มีความชื้น ที่เรียกว่า "กีดกันแรงงาน" อาจจะ-หลักแรงผลักดันที่เข้มแข็งเกิดแผ่นดินไหว วิดีโอแสดงนำลูกปืนยาง [19]ทดสอบที่ UCSD Caltrans SRMD -สถานที่ปฏิบัติงาน ลูกปืนยางทำด้วยแกนนำ มีแกนเดียวมันเป็นการทดสอบที่แน่นอนก็เป็นโครงสร้างที่โหลด อาคารหลายหลังและสะพาน ทั้งในนิวซีแลนด์ และอื่น ๆ การป้องกันด้วยกระโปรง และนำยาง และตลับลูกปืนเตปาป้าTongarewaในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติคนใหม่ของนิวซีแลนด์ และนิวซีแลนด์ได้พอดีกับตำแหน่งอาคารรัฐสภาทั้งสองเวลลิงตันซึ่งนั่งทำงานอยู่บนดินไหว[13]

Tuned mass damper / การปรับลดการสั่นสะเทือน

บทความหลัก : ปรับการสั่นสะเทือน

ในไทเป 101 ปรับการสั่นสะเทือนที่สูงเป็นอันดับสองของโลกตึกระฟ้า

โดยทั่วไปแล้ว ในบล็อกคอนกรีตขนาดใหญ่ขึ้นมวลชนปรับกระโปรง ตึกระฟ้าหรืออื่น ๆ ในโครงสร้าง และย้ายมาอยู่ตรงกันข้ามกับพวกรัวถี่แนบแน่นของเค้าใช้วิธีแบบกลไกแห่งฤดูใบไม้ผลิ

ไทเป 101ตึกระฟ้าต้องอดทนไต้ฝุ่นลม และแผ่นดินไหวในพื้นที่ของเอเชียร่วมสั่น-แปซิฟิก เพื่อจุดประสงค์นี้ 660 ชั่งเมตริกตันลูกตุ้มเหล็กที่ทำหน้าที่เป็นตัวผลิตลดการสั่นสะเทือนที่ออกแบบ และติดตั้งบนโครงสร้างสถานี สิ่งที่ถูกห้อยโยงจากสาย92nd 88thกับพื้น ลูกตุ้มที่ซับซ้อนเพื่อลดการสะท้อนจบลงในอาคารที่เกิดจากแผ่นดินไหวรุนแรง และขนานกันdisplacements กระแส

Friction pendulum bearing / ลูกปืนลูกตุ้มความไม่ลงรอยกัน

FPB [5]เขย่าโต๊ะ-ทดสอบ

เป็นอีกชื่อหนึ่งของความขัดแย้งของลูกตุ้มนาฬิกาลูกตุ้มขัดสีผึ้ง (FPB) (FPS)ระบบ มันมีพื้นฐานอยู่บนเสาสาม[14] :

  • ก้องฝืดเลื่อน;
  • ดาวฤกษ์เว้าพื้นเลื่อน;
  • การกอบด้วยกระบอกเพื่อเทียบเคียงกันกำจัดความพอประมาณ

ถ่ายคลิปวิดีโอลิงก์ไปยังที่แห่งหนึ่งในการทดสอบระบบFPB เขย่าโต๊ะ-สนับสนุนการสร้างโมเดลการนำเสนอที่ถูกต้องคือ

Building elevation control / ควบคุมอาคารสูง

รัสส์พีระมิดอาคาร

การควบคุมความสูงอาคารเป็นแหล่งควบคุมการสั่น แผ่นดินไหวโหลดของ -รูปพีระมิดแห่งสถาปนิกและวิศวกรที่สนใจต่อตึกระฟ้า เพราะเค้าดีกับแผ่นดินไหว และเสถียรภาพเช่น สัญญา การกำหนดความสูงของอาคารสามารถป้องกันก้องจบลง เพราะถูกกำหนดค่าก่อสร้างที่ตัดคลื่นพลังงานระหว่างช่วงกว้างของdispersesถี่

ระดับการเข้าถึงของคุณไม่สามารถพูดคุย หรือแผ่นดินไหวโดยมีการกำหนดรูปแบบที่เฉพาะเจาะจง และในหลายแนวตัดคลื่นสัญญาณสะท้อน propagatingซึ่งเกิดจากความผันผวนในเรื่องของชั้นรวมตัวและเรียว การติดต่อของการเปลี่ยนแปลงความเร็วคลื่นpropagatingส่งผลให้มีคลื่นพลังงานระหว่างพิจารณากระจายช่วงกว้างความถี่ดังนั้นการป้องกันกำจัดกังวานจบลงในอาคาร

ความ เรียวของอาคารที่ไม่จำเป็นต้องทำแบบนี้ด้วยวิธีการควบคุมเชิงโครงสร้าง นอกจากนี้คุณยังสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเสียงคล้ายเสียงได้ถูกต้องตามลักษณะ ของโครงสร้างอาคารอื่น ๆ ที่ค่อย ๆ เรียว คือ มันไปปและเมื่อยผล การกำหนดความสูงอาคารเทคนิคการอนุญาตออกแบบสถาปัตยกรรมนั่นอาจจะเป็นทั้งสวย และการทำงาน (ดู e กรัมพีระมิด)

Simple roller bearing / ลูกปืนล้อง่าย

ง่าย ๆ คือลูกปืนอุปกรณ์ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อคุ้มครองฐานความเหงาหลายตึก และอาคาร-ไม่ใช่เค้าอาจทำให้เป็นอันตรายผลกระทบข้างเคียงจากแผ่นดินไหว

แป้นยึดประกับโลหะนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ข้อควรระวังบางอย่าง ราวกับแผ่นดินไหวisolatorกับตึกระฟ้าตึกบนพื้นดินนุ่ม เมื่อเร็ว ๆ นี้ มันเป็นลูกจ้างภายใต้ชื่อของโลหะลูกปืนสำหรับอาคารที่ซับซ้อน (17 เรื่อง) ในโตเกียว ญี่ปุ่น [20]

Springs-with-damper base isolator / สปริง-กับ-การสั่นสะเทือนฐานisolator

สปริง-กับ--ให้ปิดการสั่นสะเทือน

สปริงที่ติดตั้งไว้ใต้ฐานisolatorแดม-กับ---บ้านสามชั้นเมืองซานตาโมนิกาแคลิฟอร์เนียที่ปรากฏในรูปถ่ายก่อน 2537 นอร์ทริดจ์ไหวเผย มันเป็นอุปกรณ์ที่จะนำยางconceptually ฐานความเหงาคล้ายผึ้ง

หนึ่ง-สองสามเรื่องบ้าน-เมืองเช่น นี้ ซึ่งเป็นทั้งแนวตั้ง และแนวนอนเพื่อบันทึกinstrumented accelerationsบนพื้นดิน รอดสั่นอย่างรุนแรงในช่วงที่เหลือ และบันทึกข้อมูลค่านอร์ทริดจ์ไหวส่งเสริมการศึกษา

Hysteretic damper / สิ่งที่ทำให้ชื้นHysteretic

สิ่งที่ทำให้ชื้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ดีขึ้น และน่าเชื่อถือมากHystereticแผ่นดินไหวการทำงานมากกว่าการปฏิบัติพื้นฐานที่ใช้ในแผ่นดินไหวเข้ากำลังแยกย้าย [21]มีตัวยาแรงสี่อย่างคือกลุ่มที่ใช้สำหรับวัตถุประสงค์หลักhystereticกระโปรง กล่าวคือ:

  • ของเหลวเหนียวหนืดกระโปรง (FVDs)
  • ทำด้วยโลหะ หรือเหล็กน่วมกระโปรง (MYDs)
  • กระโปรง (VEDs) Viscoelastic
  • กระโปรง (FDs) ความไม่ลงรอยกัน

มีลักษณะเฉพาะของแต่ละกลุ่มกระโปรง ข้อดี และข้อเสียสำหรับโปรแกรมที่เกี่ยวกับโครงสร้าง

Seismic design / การออกแบบแผ่นดินไหว

การออกแบบกระบวนการอนุมัติวิศวกรรมแผ่นดินไหวอยู่บนพื้นฐานหลักการ และกฎเกณฑ์เพื่อให้เค้าหรือดีไซน์ retrofitไหวเผย[8]เกณฑ์ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่ให้ความรู้ในเรื่องเล่นไหววิศวกรรมโครงสร้าง[15]เพราะฉะนั้น การออกแบบอาคารตามกฎข้อที่คนตาบอดบางคนไม่สามารถเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้ยุบ หรือแผ่นดินไหวความเสียหายร้ายแรง [22]

ราคาอาจมีขนาดใหญ่ออกแบบจากแผ่นดินไหวที่น่าสงสาร อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวออกแบบได้เสมอไม่ว่ายังไงมันก็คือกระบวนการคดี และข้อผิดพลาดตามกฎธรรมชาติของความรู้เชิงประจักษ์ หรือรูปทรง และวัสดุต่าง ๆงานโครงสร้าง

ความพินาศของคุณภาพการออกแบบ 7,000,000 ดอลลาร์ซานฟรานซิสโกศาลาโดย 2449 ไหวและไฟ

การฝึกแผ่นดินไหวดีไซน์แผ่นดินไหวการวิเคราะห์ หรือประเมินใหม่ และโครงการวิศวกรรมพลเรือนมีแผ่นดินไหว เป็นวิศวกรควร ปกติ ผ่านสอบวินัย [23]ที่เกิดจากแผ่นดินไหว e กรัมในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย รวม:

  • ข้อมูลแผ่นดินไหวและเกณฑ์การออกแบบแผ่นดินไหว
  • ออกแบบและพัฒนาระบบเฉพาะของแผ่นดินไหว
  • พลังแผ่นดินไหว
  • ขั้นตอนการวิเคราะห์เกี่ยวกับแผ่นดินไหว
  • รายละเอียดการควบคุมคุณภาพงานก่อสร้าง และแผ่นดินไหว

ซานฟรานซิสโกหลัง 2449 ไหวและไฟ

เพื่อสร้างความซับซ้อนของโครงสร้างระบบ[16],แผ่นดินไหวดีไซน์utilizesส่วน ใหญ่ ที่ค่อนข้างเล็กขององค์ประกอบพื้นฐาน (นี่ยังไม่พูดถึงการสั่นสะเทือนควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ) ที่ไม่ใช่เป้าหมายของโครงการ-แผ่นดินไหว

ตามปกติ ตามรหัสตึก อาคารได้รับการออกแบบมาเพื่อ "ต่อต้าน" ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งเกิดแผ่นดินไหวความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในสถานที่ ตั้ง ซึ่งหมายความว่าการสูญเสียชีวิตโดยป้องกันไม่ให้มีการลดลงของอาคาร

แผ่นดินไหวออกแบบโดยการทำความเข้าใจโครงสร้าง และการที่เป็นไปได้ล้มเหลวโหมดโครงสร้างที่เหมาะสมกับพลัง เมื่อย อ่อนและสัณฐาน[17] เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดขึ้นรูปแบบเหล่านั้น

Seismic design requirements / ข้อกำหนดในการออกแบบแผ่นดินไหว

ขึ้นอยู่กับชนิดของโครงสร้างแผ่นดินไหวข้อกำหนด บ้านใกล้เรือนเคียงของโครงการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวทาง และเกณฑ์[2] การออกแบบแผ่นดินไหวยกตัวอย่างเช่นแคลิฟอร์เนียกรมการขนส่งกำหนดเกณฑ์การออกแบบแผ่นดินไหวเรียกว่า (SDC)และเล็งไปที่เป้าหมายใหม่ในแคลิฟอร์เนีย [24]สะพานที่เป็นนวัตกรรมวิธีการดำเนินงานโดยรวมแผ่นดินไหว

Metsamor, อาร์เมเนีย โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ปิดหลังแผ่นดินไหวทำลาย [6] 2531

ที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการออกแบบคือการเปลี่ยนจากพลังงาน- SDCประเมินผลตามที่ต้องการกำจัด-โดยประเมินจากแผ่นดินไหว และความจุ ดังนั้น แทนที่เพิ่งรับเข้ามาใกล้ขึ้นอยู่กับการเปรียบเทียบได้ย้ายมาจากโครงสร้างส่วนประกอบหลักแทนที่ยืดหยุ่นขั้นต่ำในระดับที่สามารถยอมมั่นใจศักยภาพพลาสติกที่ตั้งขึ้นอยู่

นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบก่อสร้างเอง แผ่นดินไหวกับข้อกำหนดของดินภายใต้โครงสร้างอาจรวมถึงเสถียรภาพ: บางครั้ง พื้นสั่นหนักขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การล้มสลายของโครงสร้าง [25]มันนั่งอยู่บน หัวข้อต่อไปนี้จะเป็นเรื่องแรก: น้ำ; เคลื่อนที่ขนานไปกับกำแพงดินกดดัน; แผ่นดินไหวลาดเสถียรภาพ;-[18] นิคม เพราะแผ่นดินไหว

ไม่ควรจะอยู่ในความปลอดภัยของร่ายโรงงานนิวเคลียร์กรณี เหตุการณ์แผ่นดินไหว หรืออื่น ๆ ที่เป็นศัตรูนอกเขต เพราะฉะนั้น การออกแบบมีพื้นฐานอยู่บนเกณฑ์ที่เข้มงวดมากกว่าแผ่นดินไหวที่ใช้กับโรงงาน นิวเคลียร์-ไม่ใช่[19]

Failure modes / โหมดความล้มเหลว

วิธีคือวิธี ที่ทำให้ล้มเหลว เพราะสังเกตเห็นความล้มเหลวเกิดแผ่นดินไหว มัน ปกติ อธิบายความผิดพลาดเกิดขึ้น แต่ค่าใช้จ่ายสูง และเปลืองเวลา การเรียนรู้จากกันและกันเพื่อความก้าวหน้าในงานประจำยังเป็นสูตรสำเร็จที่ แท้จริงแผ่นดินไหวแผ่นดินไหวการออกแบบวิธีการข้างใต้ บางรูปแบบทั่วไปของแผ่นดินไหว-สร้างความล้มเหลวคือการนำเสนอ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับช่างภาพ และ/ หรือหน่วยงานที่ออกเหมือนกันภาพ มักจะมา พร้อมกับสรุปความคิดเห็นที่ใช้ จริงใจด้วยความตื้นตันใจ ตรงโน้นตรงนี้อยู่ในส่วนนี้ คลิกหัวแม่มือใกล้ ๆ

สร้างความเสียหายให้กับที่เกิดแผ่นดินไหวก่อสร้างอาคารunreinforcedทั่วไป

ขาดคู่กับครกและสนับสนุนเพียงหลังคาผนัง--จะผูกจะส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออาคารก่อสร้าง unreinforcedเป็นกอบเป็นกำหรือ ยืนพิงผนังร้าวหนักบางส่วนเสียหายแผ่นดินไหว นอกจากนี้ความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างที่เป็นอันตรายเป็นผนัง และหลังคา หรือพื้นdiaphragmsการแยกระหว่างวงกบและผนังพื้น และเพดานของระบบการตั้งอยู่ในอันตรายได้

ล้มเหลว เนืองจากขาดพลังขาดนุ่มเรื่องที่ระดับพื้นดิน Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหว

นุ่มเรื่องผลกระทบไม่เพียงพอตัดผนังบนพื้นราบก่อให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างแบบนี้ ภาพแสดงให้เห็นว่าข้อสอบติดคณะกรรมการเข้าข้าง มีอิฐฉาบครั้ง ถูกถอดจากstudwallทั้งหมด เพียงพื้นเหนือรวมกับดื้อสนับสนุนทั้งสองที่ซ่อนอยู่ด้านผนังเรื่อย ๆ ไม่ใหญ่พอ ๆ กับประตูด้านข้างถนน คือการป้องกันการพังทลายของโครงสร้างเต็ม

ผลกระทบของการดินเหลวระหว่าง 2507 กาตะไหว

ดินเหลวในกรณีที่ประกอบด้วยวัสดุเก็บเมล็ดหลุดจากพื้นดินขึ้นไปอัดแรงดันน้ำเพียงพอจากแนวโน้มที่จะรูขนาดกะทัดรัดเหลวเหล่านั้นอาจทำให้เกิดความไม่อิ่มแน่นฝาก-เครื่องแบบ และเอียงเค้าหนี้เรื่องนี้ทำให้เกิดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับจำนวนอาคารหลักในกาตะ ประเทศญี่ปุ่นตอน 2507 ไหว [26]

รถถูกทุบด้วยก้อนหินถล่ม 2551 เสฉวนแผ่นดินไหว

ถล่มหินหล่นเป็นปรากฏการณ์ที่ประกอบเป็นหลักฐานถล่มหลากหลายที่เคลื่อนไหวพื้น รวมทั้งก้อนหินร่วงโดยทั่วไปแล้ว การกระทำของแรงจูงใจในเบื้องต้นจังถล่มเกิดขึ้น แต่ในกรณีนี้มีปัจจัยที่ได้รับบริจาคอีกฉบับเสถียรภาพลาด: ถล่มแผ่นดินไหวต้องเหนี่ยวไกก่อนได้รับการปล่อยตัว

ผลข้างเคียงกับทุบตึกโลมาPrieta

ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงกับตึกทุบนี่เป็นรูปถ่ายของหอห้าทรุด-นิยาย วิทยาลัยของนักบุญยอแซฟ Altosลอสแองเจลิส แคลิฟอร์เนียที่เกิดอุบัติเหตุใน ระหว่าง Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหวทุบอาคารด้านหลังใกล้กับหอคอยสั่นด้วยตนเอง ความเป็นไปได้ที่จะขึ้นอยู่กับทั้งสองข้างของอาคารทุบdisplacementsซึ่งควรจะต้องประเมิน และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้

ผลกระทบของข้อต่อแตกกรอบคอนกรีตนอร์ทริดจ์

ที่นอร์ทริดจ์ไหวอาคารสำนักงานกรอบวัตถุเน็นจักรพรรดิข้อต่อทั้งหมดมลาย เผยให้เห็นเพียงจำกัดเหล็กชั้นสอง ซึ่งผลการพังทลาย ในทางขวาง เบญจมาศปลายตัดผนังประกอบด้วยสองชั้น และอิฐ wythes คอนกรีตที่ข้างบรรจุ หลุดออกเป็นชิ้น ๆ เพราะพอผ่านความล้มเหลว และความผูกพัน-

7-ชั้นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กบนพื้นที่ลาดชันพังทลาย เพราะตาม [27] :

  • ไม่สมควรสถานที่ก่อสร้างบนตีน
  • รายละเอียดที่น่าสงสารสนับสนุน (ไม่มีคอนกรีตจำกัดในคอลัมน์ และคาน-เสาข้อต่อ ไม่เพียงพอต่อความยาว)
  • ในชั้นแรกนุ่มเรื่อง Seismicallyอ่อนแอ
  • ยาว cantilevers ตายโหลดหนักด้วย

เปลี่ยนจากมูลนิธิวิตทิเออร์

ฐานรากของอาคารที่พักอาศัยค่อนข้างแข็งผลเลื่อนตัวออกจากโครงสร้างระหว่าง 2530 วิตทิเออร์ช่องแคบไหวเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.9 ทุบตึกอพาร์ตเมนต์ในสวนได้การ์วี่ตะวันตก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และขยับไปทางทิศตะวันออกประมาณ 10 นิ้วของเสริมสร้างบนพื้นฐานของ

ทำให้เสียหายในแผ่นดินไหว Pichilemu

ถ้าไม่ใช่ปีนขึ้นบนฐานความเหงาเสริมสร้างระบบ การขยับตัวอยู่บนดินควรจะป้องกันได้

พอขาดการสนับสนุนให้หลัก rebarsยอมนอร์ทริดจ์

คอลัมน์ที่ระเบิดคอนกรีตเสริมเหล็กเนืองจากขาดการสนับสนุนโหมดนอร์ทริดจ์ไหว เพียงพอที่จะช่วยให้การสนับสนุนหลักเข็มขัดภายนอก ดาดฟ้าที่บานพับและไม่สามารถตัดสลัด ผล ที่เวนิซ-ลาเซียเนกากระท่อนกระแท่นมาตรา 10 ล้มทางด่วน

ช่วยเหลือ-คอลัมน์และบนดาดฟ้าเรือวาย Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหว

Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหว: ภาพด้านข้างของเสาคอนกรีตเสริมเหล็กสนับสนุนความล้มเหลวที่ล้มฟุบลงบนดาดฟ้าชั้นบน- triggedดาดฟ้าชั้นล่าง-ระดับสะพานทางหลวงระหว่างรัฐของทั้งสองต้นไซเปรส 880 โอ๊คแลนด์ แคลิฟอร์เนีย

ความล้มเหลวของการเคลื่อนไหว เพราะพื้นเขื่อน โลมาPrieta

เขื่อนล้มเหลวอยู่ในบริเวณเทือกเขาซานตาครูซ Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหว: เป็นใหญ่เหนือ-พายัพ-แนวโน้มที่จะทำให้แตก (4.7 ใน) กว้าง 12 เซนติเมตรextensionalบนพื้นคอนกรีต spillwayกับออสเตรียเขื่อน เหนือยัน

รูปแบบของการแผ่ขนานพื้นสำเร็จโลมาPrieta

พื้นดินสั่นสะเทือนอยู่ในชั้นใต้ดินของการหารือดินเหลว ทรายการผลิต และการเคลื่อนที่ในแนวนอนขนานกันความแตกต่างของทรายและตกตะกอน unliquified กระดอง โหมดนี้ลงไปในดินเหลวโดยเฉพาะด้านข้างติดเชื้อเป็นหลักสาเหตุของเหลว-เกี่ยวข้องกับความเสียหายแผ่นดินไหว [28]

คานและเสาตอม่อแตกร้าวทแยง 2551 เสฉวนแผ่นดินไหว

ธนาคารแห่งประเทศจีนหลังจากการพัฒนาการเกษตรเสียหายอย่างยับเยินของสิ่งก่อสร้าง 2551 เสฉวนแผ่นดินไหว: ส่วนคาน และเสาคอลัมน์จะถูกตัดออกใหญ่ขวางอยู่ในตึก และเคลือบอยู่ เพราะมวลชนในขณะที่เครื่องบิน-ในทันทีทันใดนิคมตรงปลายด้านหนึ่งของอาคารควรจะเป็น ซึ่งอาจจะเป็นอันตรายกับแคมเด็นแม้ไม่มีแผ่นดินไหว ดูวิดีโอเทปที่ [29]

สึนามิตายอ่าวนาง [7]

สองคลื่นยักษ์สึนามิกระทบ: คลื่นทะเล กดดัน ท่วมไฮดรอลิค และ เพราะฉะนั้น 2547 แผ่นดินไหวในมหาสมุทรอินเดียถึง 26 ธันวาคม 2547, กลางออกทางฝั่งตะวันตกของกับสุมาตราอินโดนีเซีย ก่อให้เกิดการทำลายล้างtsunamisฆ่ามากกว่าคนที่อยู่ในชุมชนโดยรอบบริเวณชายฝั่งประเทศ 225,000 เอ็ดจุกกับคลื่นลูกใหญ่ที่ 30 เมตร (100 ฟุต) สูงขึ้นสำหรับภาพวิดีโอของการบริหารจัดการคลื่นสึนามิ [30]คลิก

Earthquake construction / เกิดแผ่นดินไหวขึ้น

แผ่นดินไหวแผ่นดินไหวออกแบบอาคารเพื่อให้มีการดำเนินการตามวิธีก่อสร้าง และโครงสร้างอาคารจะอยู่ที่คาดว่าจะเผยเกิดแผ่นดินไหว-จะได้ทำตามความคาดหวัง และให้สอดคล้องกับความเหมาะสมสร้างรหัส

ก่อสร้างเพิร์ลริเวอร์ทาวเวอร์ต้านทานแรงแผ่นดินไหว และค้ำจุน-x ขนานลม

ออก แบบและก่อสร้างมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อให้บรรลุถึงความชำนาญ รายละเอียดของสมาชิกเครือข่าย และควรจะ บางที ง่าย ขณะที่การก่อสร้างใด ๆ ในอังกฤษ แผ่นดินไหวเป็นกระบวนการที่ประกอบด้วยอาคารก่อสร้าง หรือการประชุมของโครงสร้างพื้นฐานให้ใช้วัสดุก่อสร้างretrofitting[20]

กรรมของแผ่นดินไหวในกองกำลังที่ติดกับอาจตรง หรือทางอ้อม (แผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนจากพื้น) (แผ่นดินไหว-เทพถล่ม และคลื่นสึนามิดินเหลว)

โครงสร้างที่อาจจะมีการปรากฏของความเสถียร แต่ไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดแผ่นดินไหวให้ [31]ความจริงก็คือว่า ปลอดภัย แผ่นดินไหว-ต้านเทคนิคการก่อสร้างมีความสำคัญพอ ๆ กับการใช้วัสดุถูกต้องควบคุมคุณภาพ เกิดแผ่นดินไหวในรัฐผู้ทำสัญญาจะ ทะเบียนที่ตั้งโครงการประกันและประกัน

เพื่อลดความเป็นไปได้ขาดทุนดำเนินการก่อสร้างระบบเก็บไว้ในใจว่าควรจะมีแผ่นดินไหวอาจมีเวลาก่อนที่จะสิ้นสุดการก่อสร้าง

แต่ละทีมจะต้องมีคุณสมบัติทางวิชาชีพก่อสร้างโครงการที่เข้าใจพื้นฐานการทำงานของโครงสร้างต่าง ๆ เช่นแผ่นดินไหวองค์ประกอบของบริหาร

Adobe structures / โครงสร้างอิฐ

ส่วนอาคารอิฐทรุดWestmorland, แคลิฟอร์เนีย

ประมาณสามสิบเปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกอาศัย หรือทำงานในโลก-ทำการก่อสร้าง[21] อะโดบีประเภทอิฐโคลนเป็นที่สุด และเก่าแก่ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในวัสดุก่อสร้าง ที่ใช้กันทั่วไปในอะโดบีที่ สุดแห่งหนึ่งของโลกมีแนวโน้มที่เป็นอันตราย-ภูมิภาค ประเพณีข้ามทวีปละตินอเมริกา แอฟริกา ทวีปอินเดีย และส่วนอื่น ๆ ของทวีปเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรปใต้

อะโดบีซิสเต็มส์ถือว่าเป็นอาคารที่อ่อนแอแข็งแรงไหว [32]อย่างไรก็ตาม หลายวิธีและมีอาคารก่อด้วยอิฐมีแผ่นดินไหวเพิ่มใหม่ ดู e กรัม [33]

ปัจจัยสำคัญสำหรับการปรับปรุงประสิทธิภาพของการก่อสร้างเป็นอิฐแผ่นดินไหว:

  • คุณภาพของงานก่อสร้าง
  • กะทัดรัด กล่อง-ประเภทการจัดเรียง
  • แผ่นดินไหวสนับสนุน [34]

Limestone and sandstone structures / หินปูนและหินทรายเค้า

เมืองและมณฑลเมือง-ฐานอาคาร ซอลท์เลคซิตียูทาห์

หินปูนทั่ว ไปในสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาเหนือ และยุโรป หลายจุดทั่วโลก พีระมิดในอียิปต์รวมทั้ง ทำจากหินปูน ปราสาทและโบสถ์หลายยุคในยุโรปจะหินปูนและหินทรายก่อสร้าง พวกเขาเป็นเวลานานประกอบ แต่ค่อนข้างหนักไม่ใช่-เป็นประโยชน์สำหรับการทำงานพอแผ่นดินไหว

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่จะสามารถปรับปรุงการก่อสร้างโครงสร้างunreinforced survivability retrofittingแผ่นดินไหว ตัวอย่าง 2516 ถึง 2532 จาก ที่ซอลท์เลคซิตี และเขตก่อสร้าง ยูทาห์และ ซ่อมแซมปรับปรุงเป็นตัวละครที่เน้นความถูกต้องในการรักษาด้วยในอดีตปรากฏ นี่เป็นความคิดที่เกิดจากแผ่นดินไหวรุ่นที่วางอยู่ในที่ตั้งอยู่บนพื้นฐาน ที่ดีของการปกป้องโครงสร้างหินทรายแยกจากแผ่นดินไหวทำให้เสียหาย

Timber frame structures / ไม้กรอบโครง

ตู๊ด-ตู๊ด-ตู๊ด-ครึ่งตึกพิพิธภัณฑ์เดนมาร์กวันที่ 2103

วันที่กลับมานับพันปีตัวไม้วงกบและ ถูกนำมาใช้ในหลายส่วนของโลกในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ เช่นญี่ปุ่นโบราณ ยุโรป และอังกฤษในยุคที่เมืองขอนไม้อย่างดี และอาคารหิน และทักษะในการทำงานไม่ได้

ที่ใช้ในการก่อสร้างให้เสร็จสมบูรณ์โครงร่างของตัวไม้วงกบกรอบที่มีประโยชน์เป็นโครงสร้างไม้กรอบ หากออกแบบ ยืมตัวจะดีกว่าแผ่นดินไหวsurvivability [22]

Light-frame structures / แสง-กรอบโครงสร้าง

สอง-ข่าว-กรอบโครงสร้างอาคารที่อยู่อาศัยเป็นไม้

ความต้านทานแผ่นดินไหวได้ตามปกติแสง-กรอบโครงสร้างจากผนัง และแผงไม้โครงสร้างแข็งไม้อัดตัด diaphragms [35]พิเศษสำหรับบรรทุกเสบียงอาหารจากแผ่นดินไหว-ต้านระบบทั้งหมดจะต้องคำนึงถึงโครงสร้างของกะบังลมอัตราส่วนทำเป็นไม้แนวนอน และแนวตั้งกะบังลมกรรไกร และเชื่อมยึดคุณค่า นอกจากนี้ สะสม หรือลากเสา กระจายไปตามความยาวที่ต้องตัดยาง

Reinforced masonry structures / งานก่อสร้างโครงสร้างคอนกรีต

งานก่อสร้างกำแพงคอนกรีตว่างเปล่า

การก่อสร้างที่ฝังอยู่ในระบบเหล็กเสริม ครกข้อต่อ ก่อสร้างหรือวางในหลุม และหลังจากที่เต็มไปด้วยคอนกรีต ตะกอนหรือที่เรียกว่าคอนกรีตก่อสร้าง [36]

ทำลายล้าง 2476 หาดยาวแผ่นดินไหวเปิดเผยว่าควรได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้นในทันทีการก่อสร้างตึก จากนั้น ในรัฐแคลิฟอร์เนียทำให้คอนกรีตก่อสร้างได้รับมอบรหัส

มี หลากหลายวิธีและเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุงานก่อสร้างคอนกรีต ชนิดที่ใช้กันทั่วไปคือคอนกรีตบุ๋มยูนิทก่อสร้าง ประสิทธิผลของทั้งแนวตั้ง และแนวนอนการสนับสนุนอย่างมากขึ้นอยู่กับชนิด และคุณภาพของงานก่อสร้าง งานก่อสร้างและครกคือ

เพื่อให้บรรลุถึงความประพฤติของอิฐน่วมมันเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดพลังผนังมากกว่าเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสนับสนุนจากแรงดึงแรงชนิดเหลว[23] ก้ม

Reinforced concrete structures / โครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก

ผมเดินมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำรู้กเครียด แกรนส์พาสโอเรกอน

เหล็กเสริมคอนกรีตที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กบาร์ ( rebars ) หรือจะรวมกับเนื้อหาที่เข้มข้นเส้นใยมิฉะนั้นจะถูกกรอบมันจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตคาน คอลัมน์หรือพื้นสะพาน

เป็นแบบ Prestressedคอนกรีต คอนกรีตเสริมเหล็กใช้คอนกรีตเป็นจุดอ่อนในการพิชิตความเครียด มันสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับคานหรือพื้นสะพานยาวคืบกว่าภาคธรรมดาด้วยคอนกรีตเสริมเหล็ก อัดเอ็น (ส่วนขยายของสายเคเบิลเหล็กกล้า หรือท่อน) ใช้สำหรับบรรจุไว้ที่ไหนเป็นที่ที่กดดันบีบคั้น offsets เน้นขยายว่าวัตถุอัดสมาชิกจะ ไม่อย่างนั้น มีประสบการณ์ เพราะน้ำหนักก้ม

เพื่อป้องกันภัยพิบัติในคำตอบที่เขย่าโลก (ในความสนใจของชีวิตความปลอดภัย) ประเพณีคอนกรีตเสริมเหล็กกรอบน่าจะน่วมข้อ ต่อ ขึ้นอยู่กับวิธีการบังคับใช้ และแผ่นดินไหวแรง เช่นนี้อาจจะเป็นอาคารที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทันที ต้องซ่อมแซม หรืออาจจะเป็นผุยผง

Prestressed structures / Prestressedเค้า

เป็นคนที่ใคร ๆ รวมทั้ง Prestressedโครงสร้าง บูรณภาพ เสถียรภาพและปลอดภัยพึ่ง แรกเริ่มอัดอัดกันอยู่ก็หมายความว่าจงใจสร้างถาวรวัตถุประสงค์ของการปรับปรุงโครงสร้างที่เน้นการทำงานต่าง ๆ ภายใต้เงื่อนไขการบริการ[24]

pre-อัดกำแพงธรรมชาติภายนอกกลางแจ้งโรม

มีดังต่อไปนี้ประเภทพื้นฐานของการอัด:

  • pre-อัด (ส่วนใหญ่ กับน้ำหนักตัวของโครงสร้าง)
  • Pretensioningสูง-กำลังฝังเอ็น
  • โพสต์- tensioningประกัน หรือของขบเคี้ยวเอ็น-พลังสูง

คอนกรีตPrestressed เคเบิล-อยู่ที่สะพานเหนือแม่น้ำแยงซี

วันนี้ แนวความคิดของการเป็นธุระในการออกแบบ prestressedโครงสร้าง อาคารโครงสร้างของดิน โทรทัศน์ สถานีพลังงาน ที่เก็บอยู่บนฝั่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกปฏิกรณ์ภาชนะ และหลากหลายชนิดที่สำคัญ[25] สะพาน

ที่คุณคิดคืออัด ชัด คุ้นกับโรมโบราณสถาปนิก; ดู e กรัม ร่างสูงหลังคากำแพงกลางแจ้งทำงานเหมือนกับกำแพงเพียร์สใต้กด

Steel structures / โครงสร้างเหล็ก

ส่วนที่พับซานฟรานซิสโก-อ่าวโอกแลนด์สะพานตอบสนอง Prietaช่วยคุ้มครองแผ่นดินไหว

โครงเหล็กเป็นส่วน ใหญ่คิดว่าแผ่นดินไหว แต่ไม่ควรจะได้รับการต่อต้านขัดขวาง จำนวนมากของกรอบเวลาที่เชื่อมเหล็กก่อสร้าง ซึ่งดูไม่ไหว-พิสูจน์ และเป็นอันตรายชำรุดกรอบพฤติกรรมประหลาดมีประสบการณ์ใน 2537 นอร์ทริดจ์ไหวหลังจากนั้นสำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินกลาง (FEMA) พัฒนาประสบการณ์ในการซ่อมแซม และเทคนิควิธีการออกแบบใหม่เพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับช่วงเวลาใน อนาคตแผ่นดินไหวอาคารกรอบเหล็ก[26]

สำหรับการออกแบบแผ่นดินไหวตามโครงสร้างเหล็ก และปัจจัยการรบแบบ (LRFD) ใกล้ มันเป็นเรื่องสำคัญมากเพื่อประเมินศักยภาพของโครงสร้างการพัฒนา และรักษาผลในระยะยืดหยุ่นสิ่งที่ใช้วัดความสามารถนี้คืออ่อนซึ่งอาจจะเป็นข้อสังเกตในวัตถุตัวในโครงสร้างพื้นฐานหรือทั้งโครงสร้าง

ที่เป็นผลมาจากนอร์ทริดจ์ไหวประสบการณ์ pre-คุณสมบัติการเชื่อมต่อ และการออกแบบรายละเอียดทั้งหมดที่มีอยู่ในเวลานั้นมีอาคารที่ใช้วิธีงดรับ รหัส อาวุธใหม่ที่ออกแบบใหม่โดยการทดสอบ หรือพิสูจน์ได้ ถ้าหากว่าด้วยการใช้การทดสอบ-การตรวจสอบการคำนวณ

Prediction of earthquake losses / คำทำนายจากความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหว

เกิดแผ่นดินไหววัดความสูญเสียก็มักจะกำหนดอัตราส่วนความเสียหาย (ดร.)ซึ่งเป็นอัตราส่วนค่าซ่อมแซมความเสียหายแผ่นดินไหวรวมตามตัวอักษรตึกนี้น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดเสียหาย ( PML) [27] คือคำที่ใช้สำหรับการประเมินการสูญเสียแผ่นดินไหว แต่มันก็ไม่มีความหมายชัดเจน 2542 ในASTM E2026 มาตรฐานเพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการก่อสร้างDamageabilityนำ ของแผ่นดินเป็นจำนวนมากเพื่อเป็นมาตรฐานในการวัดการสูญเสียแผ่นดินไหว เพราะศัพท์ พอ ๆ กับขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ และกำหนดแนวทางการวิจารณ์[28]

การสูญเสียแผ่นดินไหวestimationsยังเรียกว่าการประเมินความเสี่ยงของแผ่นดินไหวการ ประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาความเป็นไปได้ต่าง ๆ โดยทั่วไปกระบวนการเคลื่อนไหวคู่กับความเสียหายที่อาจเกิดกับระบบ หรือพื้นดินใต้พื้นอาคารเคลื่อนไหว ผลการค้นหาที่กำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ของการสร้างมูลค่าทดแทน

อัพเดทล่าสุด