https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง MUSLIMTHAIPOST

 

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง


888 ผู้ชม

จะบอกว่าเป็นกระแสแฟชั่นมาแรงเลยก็ว่าได้ สำหรับการติดตั้งไฟ Xenon หรือที่ค่ายรถยนต์มักจะเรียกกันว่า HID ที่ย่อมาจาก High Intensive Discharge ซึ่งเป็นระบบไฟส่องสว่างแบบใหม่ ที่ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ในยามค่ำคืนดีขึ้น ช่วยลดอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย


จะบอกว่าเป็นกระแสแฟชั่นมาแรงเลยก็ว่าได้ สำหรับการติดตั้งไฟ Xenon หรือที่ค่ายรถยนต์มักจะเรียกกันว่า HID ที่ย่อมาจาก High Intensive Discharge ซึ่งเป็นระบบไฟส่องสว่างแบบใหม่ ที่ให้ทัศนวิสัยการขับขี่ในยามค่ำคืนดีขึ้น ช่วยลดอุบัติเหตุได้ไม่มากก็น้อย

การติดตั้งระบบไฟแบบนี้นั้น ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างสูง โดยเฉพาะคนชอบแต่งรถ ซึ่งการติดไฟซีนอนนั้น แม้จะมีข้อดีมากมาย แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการ ทั้งของเจ้าของรถและร้านค้า ที่ไม่ได้เห็นความสำคัญนอกจากเม็ดเงินที่เข้ากระเป๋านั้น ทำให้เกิดปัญหาไฟซีนอน ส่องสว่างเกินงามที่ทั้ง แสบตา และจากช่วยลดอุบัติเหตกลับกลายจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และเป็นเรื่องเป็นราว ถึงขั้นทะเลาะวิวาทหรือยิงกันบนถนนมาแล้ว ตามที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

สิ่งที่สำคัญข้อหนึ่งคือ เราต้องรู้ลึกรู้จริงและคิดพิจารณาไตร่ตรองให้ดีก่อนการเสียเงินติดตั้ง เงิน..ไม่ตาย ก็สามารถหาใหม่ ได้ แต่การสร้างอุบัติเหตที่อาจกลายเป็นความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงนั้น ไม่สามารถเรียกคืนได้และทางที่ดีเราต้องมารู้จักกันก่อนที่จะติดตั้งไฟซีนอน ว่า ทำยังไงถึงจะถูกวิธี

ก่อนอื่นเพื่อให้เข้าใจตรงกัน เราจะพาเพื่อนๆไปรู้จักระบบไฟซีนอนกันก่อน ซึ่งหลักการทำงานของไฟซีนอนนี้นั้นจะคล้ายๆกับหลอดไฟในบ้าน ที่เน้นการให้แสงสว่างในอัตราคงที่กินไฟน้อย แต่ให้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วิธีทำงานของแสงซีนอนนั้น จะเริ่มทันทีที่ไฟจ่ายออกมา โดยที่ไฟที่มีกำลังขับสูงจะไปกระตุ้นแก๊สพิเศษในหลอดไฟที่เรียกว่า "แก๊สซีนอน" ให้เกิดการแตกตัวเป็นลำแสงสีสันต่าง ที่เราเห็น ช่วยในการนำทาง และหลังจากนั้น บัลลาสจะทำหน้าที่ควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้คงที่และต่อเนื่องการใช้งาน นั้นเอง

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

สิ่งที่แตกต่างระหว่างหลอดไฟ Xenon กับหลอดไฟธรรมดา หรือหลอด Halogen นั้น ก็คือลักษณะการเดินทางของแสง ที่มีการกระจายแตกต่างกัน ในขณะที่ฮาโลเจนแสงตามแกนไส้หลอด (คล้ายหลอดไฟแบบเก่า) แต่ Xenon จะกระจายตามประจุของก๊าซในหลอด ผลก็คือไฟ Xenon จะมีแสงที่กระจายไปในทุกทิศทาง

ความไม่รู้นี่เองที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและรู้เท่าไม่ถึงการของผู้ใช้ และร้านค้าที่ไม่ให้คำแนะนำที่ดี ซึ่งส่งผลให้สังคมถนนในวันนี้เกิดความขัดแย้ง และนี่เป็นหนทางแก้ไขที่เราอยากแนะนำ

1.โคมไฟตัวปัญหา ทุก วันนี้โคมไฟรถยนต์ถูกพัฒนาให้มีการส่องสว่างที่ดียิ่งขึ้น โดยเราเรียกโคมไฟแบบนี้ว่า "Multi Reflextor" ซึ่งเพิ่มการสะท้อนแสงของหลอด ช่วยเพิ่มความส่องสว่าง

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

ความจริงแล้วก่อนคุณจะติดตั้งชุดไฟ Xenon หรือ HID นั้น ร้านต้องให้คำแนะนำที่ถูกต้องให้คุณไปใช้ โคมไฟแบบ Projector ซึ่งจะมีชุดเลนนูนช่วยควบคุมแสงก่อนปล่อยออกไปข้างหน้า ช่วยรวมแสงที่กระจายตัวของชุดไฟ Xenon ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเข้มของแสงในการส่องสว่างด้วย

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

โดยปกติแล้วมีรถไม่กี่รุ่นที่มาพร้อมโคมไฟหน้าแบบ Projector โดยสังเกตลักษณะ โคมจะมีเลนคล้ายลูกแก้วครอบหลอดเอาไว้อีกชั้นหนึ่ง แต่ถ้ารถคุณเกิดเป็นโคมไฟธรรมดา ก็สามารถหาซื้อโคมไฟแบบนี้ได้ ที่คลองถม ไม่ว่าจะเป็นของแท้ หรือ ของแต่งก็เลือกเอาตามสะดวกเลย

2.แสงสีที่ไม่ถูกต้อง เรื่อง นี้เราเคยบอกกล่าวกันไปแล้ว แต่ก็ดูเหมือนหลายคนจะไม่สนใจ เพราะ ตามหลักแล้ว สายตาคนเราจะไวต่อแสงสีฟ้าในยามค่ำคืน ซึ่งการที่ไฟ Xenon ถูกประดิษฐ์ขึ้นมานั้น ก็เพื่อส่องแสงสีฟ้า หรือ สีขาว ซึ่งมีช่วงแสงอยู่ที่ 4000-15000K ถือเป็นช่วงที่ยังเหมาะสม

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

การที่มีผู้ใช้หลายคนไปใช้สีที่ไม่ถูกต้อง เช่น ม่วง- ชมพู หรือสีอื่นๆ นั้น นอกจากจะทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน แล้ว ยังอาจเป็นที่ถูกใจของพี่ตำรวจและมีโทษจับปรับ ไม่เกิน2,000 บาท ด้วย

3.ใช้ให้เป็น ข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะ หลายคนมีเงินที่จะติด แต่กลับไม่รู้จักใช้งาน โดยเฉพาะ ใครที่ใช้รถกระบะ หรือรถอเนกประสงค์ที่มีความสูงกว่ารถยนต์ทั่วๆไป ซึ่งการติดไฟ Xenon ที่โดยมากเรามักจะติดตั้ง กับไฟใหญ่ของรถ จะทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น แต่กลับกันด้วยความสูงของรถก็อาจจะทำให้เจิดจ้ามากเกินไป

เรารู้ว่าคงไม่ใช่ทุกคนที่ขับรถออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ซึ่งคุณจะได้มีโอกาสใช้ไฟแบบนี้ในการขับขี่ยามค่ำคืน ดังนั้นถ้าคุณขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง การใช้ไฟชุดที่ 2 หรือไฟตัดหมอกแทนไฟใหญ่ ก็เป็นทางออกที่ดีและแม้จะมีหลายคนบ่นเรื่องไฟตัดหมอกพอๆกับไฟซีนอน แต่อย่างน้อยการที่มันอยู่ต่ำกว่า ก็ช่วยให้คนขับรถที่มีขนาดเล็กกว่าไม่แสบตา

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

4.เลือกของที่มีคุณภาพ เรา ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ ระบบไฟซีนอน นั้นมีมากมายและกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ไฟซีนอนที่ราคาไม่แพงนั้น ถึงจะใช้งานได้จริง แต่ด้วยคุณภาพที่อาจไม่ได้มาตรฐาน ก็ทำให้เป็นต้นเหตุของการกระจายแสงที่จ้าเกินไป และยังมีโอกาสที่จะสิ้นอายุการใช้งานเร็วกว่าปกติ ...

5.ติดตั้ง ด้วยผู้เชี่ยวชาญ จริง อยู่มีร้านค้าจำนวนมากรับติดตั้งไฟ Xenon แต่ไฟส่องสว่างที่ดูเหมือนง่ายๆนี้เราก็จำเป็นที่ต้องติดตั้ง โดยผู้ชำนาญการ ซึ่งพวกเขาจะปรับการส่องสว่างอย่างเหมาะสม ทำให้ไม่รบกวนสายตาในยามขับขี่

แต่งไฟซีนอน XENON ยังไง ไม่รบกวนเพื่อนร่วมทาง

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะทราบหรือไม่ทราบมาก่อน ...ทำ ให้การติดตั้งระบบไฟซีนอนนั้น ถูกเข้าใจผิดไป และทำให้เกิดความขัดแย้งจนเป็นกระแสต่อต้านเทคโนโลยี จากคนที่ไม่เข้าใจ หรือคนที่มีเงินพอใจจะใช้ก็ไม่ได้รู้อย่างถ่องแท้ ...จำไว้ว่าจะทำอะไรก็ทำได้ แต่เราว่าควรรู้จริงก่อนลงมือจะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่น..นะครับ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ตและ wikipedia

ที่มา sanook.com

อัพเดทล่าสุด