ยาแก้ปวดไมเกรน ปวดศีรษะไมเกรน ปวดหัว ด้วยการบำบัด!! MUSLIMTHAIPOST

 

ยาแก้ปวดไมเกรน ปวดศีรษะไมเกรน ปวดหัว ด้วยการบำบัด!!


939 ผู้ชม


ยาแก้ปวดไมเกรน ปวดหัว ด้วยการบำบัด

1. บำบัดด้วยน้ำ
วางถุงน้ำแข็งบนหน้าผาก หรือผ้าเย็นๆ โพกศีรษะก็ได้ ทำไปพร้อมกับการแช่เท้าในน้ำอุ่น โดยค่อยๆ เพิ่มความร้อนของน้ำขึ้น ใช้เวลา 15-20 นาที อาการปวดหัวจะทุเลาลง
2. งดอาหาร
อาหารแสลง บางชนิด เช่น เนื้อรมควัน ช็อคโกแลต ผงชูรส ไส้กรอก เบคอน และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ที่มักเป็นสาเหตุให้เกิดอาการปวดหัวได้
ช็อกโกแลต ผลการวิจัยพบว่า ผู้ป่วยที่เป็นไมเกรนจะมีอาการกำเริบขึ้นทุกครั้งที่กินช็อกโกแลต คนที่ชื่นชอบการกินช็อกโกแลต รายงานวิจัยชี้ว่าช็อกโกแลตชนิดขาวกินได้ไม่ทำให้ปวดหัว
ไวน์ แดง ผลการวิจัยพบว่า คนที่ดื่มไวน์แดง จะเกิดอาการปวดหัวอย่างรุนแรง บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ ผู้ที่มีอาการไมเกรนเรื้อรังควรหลีกเลี่ยงไวน์แดงจะดีกว่า
กุนเชียง เนื้อแดดเดียว เป็นอาหารที่ผ่านกรรมวิธีทำให้มีสีแดง โดยเติมดินประสิวลงไป ซึ่งก็คือสาร Nitrite ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว
ลูกชิ้นเด้ง ในผู้ผลิตบางรายจะใส่สารบอแร็กซ์ ซึ่งเป็นสารอันตราย ทำให้บางคนเกิดอาการปวดหัว คลื่นไส้ และอาเจียนได้ สารให้ความหวานแทนน้ำตาล สำหรับคนที่มีอาการปวดหัวเรื้อรัง ควรหลีกเลี่ยง เพราะผลการวิจัยระบุว่า ผู้ป่วยไมเกรนจะมีอาการกำเริบขึ้นเมื่อกินสารชนิดนี้เข้าไปแม้อาการปวดหัว อาจจะไม่ได้เกิดจากอาหารเหล่านี้โดยตรง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคปวดหัวเรื้อรังควรหลีกเลี่ยงจะดีกว่า
3. ใช้วิตามิน
การ ขาดวิตามิน B – COMPLEX อาจทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ คุณควรทานอาหารที่มีวิตามินบีมากๆ เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี ข้าวซ้อมมือ และอาหารธัญญพืชต่างๆ
4. ขิง
มีงานวิจัยพบว่า ขิงมีคุณสมบัติในการแก้ไมเกรน หากมีอาการปวดหัวในช่วงบ่ายๆ ลองจิบน้ำขิงอุ่นๆ สักแก้ว ถ้าไม่สะดวกจะต้มเองจะเลือกขิงผงบรรจุซองก็ได้
5. น้ำมันหอม
น้ำมันหอมกลิ่นลาเวนเดอร์มีคุณสมบัติในการลดความกระวน กระวายใจได้ ลองนำมานวดบริเวณขมับ ไรผม และต้นคอจะช่วยผ่อนคลาย
6. นวด
การนวดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือก จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้ คุณควรหาใครสักคนมาคอยนวดที่ต้นคอและช่วงไหล่หรือจะนวดเองก็ได้
7. ไปเดินเล่นสักห้านาที
การเดินเล่นจะทำให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดฟินส์ ซึ่งเป็นยาแก้ปวดขนานเอก
8. ดนตรีบำบัด
ถ้า คุณปวดหัวจากความเครียด ในทางการแพทย์ค้นพบว่า ดนตรีช่วยบำบัดอาการได้ โดยเฉพาะดนตรีที่มีท่วงทำนองเรียบง่ายฟังสบายๆ อาจมีเสียงจากธรรมชาติ เช่น เสียงนกร้อง เกลียวคลื่น เสียงนก หรือลมฝน จะช่วยกล่อมจิตใจให้สงบนิ่งขึ้น ช่วยลดความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี
เป็นวิธีแก้อาการปวดหัวแบบ ธรรมชาติกันจริงๆ ใครชอบแบบไหนก็ลองทำดู...รับรองว่าไม่มีผลข้างเคียงใดๆ แต่ถ้าทำทุกวิธีแล้วยังไม่หาย ก็ถึงเวลาที่คุณควรไปพบแพทย์ได้แล้ว
ปวด หัวจากความเครียดมีอาการปวดบริเวณรอบศีรษะ รู้สึกมึนๆ เหมือนสมองถูกบีบ มักเกิดจากความเครียด หรืออาการอ่อนเพลีย การพักผ่อนให้เพียงพอ หรือนวดบริเวณต้นคอและขมับจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวชนิดนี้ได้
ชนิดและอาการปวด
ปวดหัวจากแอลกอฮอล์
มัก มีอาการปวดบริเวณเบ้าตา ถ้าคืนไหนคุณดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มากเกินไป ก่อนเข้านอนควรจะดื่มน้ำตามมากๆ เนื่องจากน้ำจะช่วยต้านฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ได้ ส่วนรุ่งเช้าควรดื่มน้ำหรือน้ำผลไม้ จะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวจากเมาค้างได้
ปวดหัวจากไซนัส
จะ มีอาการปวดบริเวณดั้งจมูกและเบ้าตา วิธีการบรรเทาอาการปวดหัวแบบนี้ ต้องพึ่งยาลดน้ำมูก เพื่อให้จมูกโล่งหรืออาจจะใช้วิธีประคบด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น การจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ ก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าคุณมีไข้ควรจะเข้าพบแพทย์เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน
ปวดหัวจากคาเฟอีน
จะ มีอาการปวดตุ๊บๆ บริเวณด้านบนของศีรษะ อาการส่วนใหญ่จะคล้ายๆ กับปวดหัวที่เกิดจากความเครียด ถ้าคุณปวดหัวแบบนี้การพักผ่อนให้เต็มอิ่มจะช่วยได้ดีทีเดียว การหลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และการนอนเป็นเวลาจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการปวดหัวชนิดนี้ได้ แต่ถ้าคุณติดกาแฟ ก็ควรจะดื่มให้เป็นเวลา (เวลาเดียวกันทุกวัน) และดื่มเพียงวันละ 1-2 แก้วจะดีกว่า
ปวดแบบไมเกรน
อาการปวด ตุ๊บๆ บริเวณศีรษะข้างใดข้างหนึ่ง อาการคลื่นไส้ อาเจียน มึนๆ งงๆ ในเวลาที่ต้องใช้ความคิดมากๆ อาการเหล่านี้บ่งชี้ได้ว่าคุณมีอาการปวดไมเกรนร่วมอยู่ด้วย โดยมีความเชื่อว่าเกิดจากระดับฮอร์โมนผิดปกติ และอาหารบางชนิดที่อาจทำให้บางคนเกิดอาการไมเกรนกำเริบมากขึ้นได้ เช่น ไวน์แดง เนื้อสัตว์แปรรูป ผงชูรส
การเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่นร้อน อบอ้าวเกินไป ความหิว ความตื่นเต้น การเดินทางหลายๆ แห่งในช่วงเวลาสั้นๆ อาจทำให้เกิดไมเกรนได้ คนที่เป็นไมเกรนบ่อยๆ จึงควรหมั่นสังเกตว่าเกิดจา
โดย: [0 3] ( IP )
 

อัพเดทล่าสุด