รวมเว็บ อัตลักษณ์ของโรงเรียน ตัวอย่างอัตลักษณ์ของโรงเรียน MUSLIMTHAIPOST

 

รวมเว็บ อัตลักษณ์ของโรงเรียน ตัวอย่างอัตลักษณ์ของโรงเรียน


9,275 ผู้ชม


รวมเว็บ อัตลักษณ์ของโรงเรียน ตัวอย่างอัตลักษณ์ของโรงเรียน

วันนี้ ขอพูดเรื่อง "อัตลักษณ์" อีกครั้งหนึ่ง เพราะพบว่า บ่อยครั้งที่เราพูดถึงหรือถามถึง "อัตลักษณ์ของสถานศึกษา" ผู้เกี่ยวข้องหลายท่านตอบว่า อัตลักษณ์ของโรงเรียนนี้ คือ"คุณธรรม นำความรู้ มุ่งสู่สากล"   "พัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนที่สมบูรณ์ มุ่งสู่สากล"  "พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ได้มาตรฐาน ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างผู้เรียนที่มีคุณภาพ สู่สากล" ฯลฯ  ซึ่งในที่สุด ต้องซักต่อว่า ช่วยระบุหน่อยว่า "โดยสรุป คุณลักษณะ/สมรรถนะ/คุณสมบัติพิเศษที่ต้องการให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน คืออะไร" เพราะโรงเรียนมุ่งส่งเสริมแบบกว้างกว้าง ๆ ไม่มีความเฉพาะเจาะจง  ผมขออนุญาต ยกตัวอย่าง กรณีโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ต่อไปนี้

        "อัตลักษณ์ของลูกไทยรัฐวิทยา"  ผมใช้คำนี้  เพื่อทุกคนจะได้เข้าใจตรงกันว่า "อัตลักษณ์" คือ "สิ่งที่ปรากฏให้เห็นในตัวผู้เรียน อันเนื่องมาจากการส่งเสริมของโรงเรียน" ทีนี้เรามาพิจารณาว่า โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ได้พยายามส่งเสริมเรื่องอะไรบ้าง  เช่น พบว่า โรงเรียนมุ่งส่งเสริมในเรื่องต่อไปนี้ คือ

       1) สื่อมวลชนศึกษา...ซึ่งเด็กได้รับการฝึกฝนหรือพัฒนาทักษะ/คุณลักษณะหรือบุคลิกของการเป็นสื่อมวลชนที่ดี และใช้กระบวนการแบบนักสื่อสารมวลชนในการแสวงหาความรู้-ความจริงในการเรียนวิชาต่าง ๆ และในการดำเนินชีวิต "ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้-ความจริง ทักษะการสื่อสาร แบบผู้สือข่าวที่ดี"  คืออัตลักษณ์

       2) การใช้เทคโนโลยีเพื่อการดำเนินชีวิต...สุดท้ายเด็กต้องมี "ทักษะเทคโนโลยี"

       3) การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม....สุดท้ายเด็กต้องมี "จิตสำนึกและมีพฤติกรรมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม"

       4) การรักความเป็นไทย.....สุดท้าย เด็กต้อง "รักความเป็นไทย=ภูมิใจในความเป็นไทย มีค่านิยมไทย ใช้ภาษไทย ตัวเลขไทย อาการไทย วัฒนธรรมไทย ฯลฯ"

       5) การวิจัยและพัฒนาสำหรับครูและพัฒนาสมรรถนะครูสู่มืออาชีพ...สุดท้าย "ครูทุกคนต้องเป็นครูนักวิจัย ครูมืออาชีพ"

        รายการที่ 5) เป็นผลที่เกิดระดับครูผู้สอน เราไม่เลือกรายการนี้เป็นอัตลักษณ์ของลูกไทยรัฐวิทยา ส่วน รายการที่ 1)-4) สามารถเลือกได้ ซึ่งในที่สุดเราอาจเลือกหลายตัว เลือกน้อยตัว หรือเลือกตัวเดียว ก็ได้ เช่น

        โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 63 เลือก "ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้-ความจริง ทักษะการสื่อสารแบบผู้สื่อข่าวที่ดี" และ " รักความเป็นไทย"

        โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 101 เลือก  "ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้-ความจริง ทักษะการสื่อสารแบบผู้สื่อข่าวที่ดี" และ " จิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม"

        โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 75 เลือก  "ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้-ความจริง ทักษะการสื่อสารแบบผู้สื่อข่าวที่ดี" และ "ทักษะเทคโนโลยีเพื่อการดำเนินชีวิต"

        จากกรณีตัวอย่างของ 3 ไทยรัฐวิทยา ดังกล่าวข้างต้น หากทุกไทรรัฐวิทยาทั้ง 101 โรงเรียน(กลุ่มไทยรัฐวิทยามี 101 โรง) เลือก "ทักษะกระบวนการแสวงหาความรู้-ความจริง ทักษะการสื่อสารแบบผู้สื่อข่าวที่ดี" เป็นอัตลักษณ์ตรงกัน แสดงว่า รายการนี้ คืออัตลักษณ์กลางของลูกไทยรัฐวิทยาทั้ง 101 โรง  ส่วนรายการอื่น ๆ เป็นอัตลักษณ์เฉพาะของแต่ละโรงเรียน

.....อย่าลืม การระบุอัตลักษณ์  พยายามระบุในรูปของ "สมรรถนะหรือคุณสมบัติ" ที่เกิดขึ้น หรือต้องการให้เกิดในตัวผู้เรียน ไม่ควรเลือกรายการที่เกิดกับครู เพราะเราจัดการศึกษาแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ถ้ารายการอัตลักษณ์ตัวใด เราทำได้โดดเด่นหรือประสบความสำเร็จยิ่ง ก็เลือกรายการนั้นเป็น"เอกลักษณ์"ของสถานศึกษา และ ต้องไม่ลืมอีกเช่นกัน ต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการสถานศึกษา ให้ความเห็นชอบพร้อมแผนพัฒนาที่เป็นรูปธรรม(กรรมการสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกันผลักดันให้เกิดขึ้นหรือประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง)....

---------

 "อัตลักษณ์ของสถานศึกษา" ควรเน้นไปที่การกำหนดภาพความสำเร็จ(Image of Success)ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน หรือเป็นลักษณะหรือคุณสมบัติโดดเด่นของนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาจากสถานศึกษาแห่งนั้น  ตัวอย่างเช่น  โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย  กำหนดว่าอัตลักษณ์ของลูกสวนกุหลาบ คือ  "มีภาวะผู้นำและสุภาพบุรุษ"   โรงเรียนสตรีวิทยา กำหนดคุณสมบัติ "ยอดนารี สตรีวิทยา"(โดยมีการอธิบายอย่างชัดเจนว่า มีคุลักษณะที่สำคัญ ๆ อย่างไรบ้าง) เป็นต้น
        ในการทำหน้าที่วิทยากรเสริมความรู้ในเรื่องการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา ในระยะที่ผ่านมา โดยเฉพาะในปี 2553 ผมได้พยายามเน้นและเสนอแนะให้สถานศึกษา กำหนดคุณสมบัติหรือลักษณะเฉพาะหรือลักษณะโดดเด่นของลูกศิษย์ของตน ให้ชัดเจน เช่น เสนอว่า
        -โรงเรียนในเครือไทยรัฐวิทยา อาจเน้นคุณสมบัติ "ประชาธิปไตย ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และกล้าต่อสู้ในสิ่งที่ถูกต้อง"(วิเคราะห์จากคุณสมบัติของผู้สื่อข่าว)
        -โรงเรียนในจังหวัดนนทบุรี เน้น "จิตสำนึกรักเมืองนนท์  รักษ์สิ่งแวดล้อม"(เพื่อให้นนทบุรีเป็นเมืองน่าอยู่ชั้นดี)
        -โรงเรียนในเครือ "เบญจมะฯ"  เช่น  เบญจมราชูทิศ  เบญจมราชาลัย  เบญจมราชานุสรณ์  เบญจมเทพอุทิศ ฯลฯ อาจเน้น "ประชาธิไตย เคารในสิทธิความเป็นมนุษย์"(ร.5 ทรงให้ความสำคัญกับศักด์ศรีความเป็นมนุษย์ จึงทรงประกาศให้มีการเลิกทาส)
        -โรงเรียนในเครือ "จุฬาภาณ์"  เน้น "บุคลิกนักวิทยาศาสตร์"
        ฯลฯ
        โดยสรุป  อัตลักษณ์ คือ ลักษณะเฉพาะที่เป็นตัวตนของสถานศึกษา หรือกลุ่มสถานศึกษา ที่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ในการจัดตั้งสถานศึกษา  หรือลักษณะโดดเด่นของสถานศึกษา โดยควรเน้นที่ การกำหนดภาพความสำเร็จในตัวผู้เรียน(อาจเป็นคุณลักษณะ หรือสมรรถนะ)  ในการกำหนดอัตลักษณ์ สถานศึกษาควรทำการวิเคราะห์ความเป็นมาของสถานศึกษา เจตนารมณ์ในการจัดตั้ง หรือบริบทของสถานศึกษา  แล้วกำหนดอัตลักษณ์หรือคุณสมบัติเฉพาะที่ผู้สำเร็จการศึกษาจะต้องมีก่อนสำเร็จการศึกษา  ทั้งนี้ ควรมีการประชาพิจารณ์ให้เห็นพ้องร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องกลุ่มต่าง ๆ  รวมทั้งจะต้องมีกิจกรรมการส่งเสริมหรือพัฒนาที่เป็นรูปธรรม และ มีการประเมินหรือตรวจสอบอย่างเป็นระบบ ว่า ผู้เรียนหรือผู้สำเร็จการศึกษา ได้มีคุณสมบัติหรือผ่านเกณฑ์แล้ว หรือไม่ 

--------

10 อัตลักษณ์สำคัญของ โรงเรียนต้นกล้า (คลิกเข้าเว็บไซต์)


1. เป็นโรงเรียนทางเลือกที่จัดการศึกษา (Alternative Education) โดยไม่เร่งรัดและเร่งรีบกับการเขียนการอ่าน เพราะจะทำให้เกิดความเครียดได้ง่าย แต่จะเน้นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่น ใช้การเล่นเป็นสื่อกลางเพื่อการเรียนรู้ และประสบการณ์ชีวิต เพื่อให้เกิดความรักการเรียน รักโรงเรียน และที่สำคัญเพื่อให้เด็กมีจินตนาการและความสุข

 
2. คำนึงถึงสุขลักษณะและความปลอดภัยสูงสุด (Health and Safety) เช่น มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกพื้นที่, กล้องVDO วงจรปิด, สระว่ายน้ำระบบน้ำเกลือที่ปราศจากคลอรีน เพื่อป้องกันสารพิษที่จะเข้าสู่ร่างกายและผิวหนัง

 3. ผู้บริหารและบุคลากรมีประสบการณ์ด้านการบริหารที่มีชื่อเสียงทั้งด้านการศึกษาและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจิตวิทยาเด็ก

 4. บุคลากรทุกระดับได้รับการคัดสรรโดยคำนึงถึงความสุภาพโอนอ่อนและให้ความทะนุถนอมรักใคร่เด็ก (Tender, Love and Care)

 5. อัตราส่วนของบุคลากรต่อนักเรียนระดับอนุบาลทั้งโรงเรียน คือ 1 ต่อ 5 เพื่อให้การดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึง

6. อาคารสถานที่พร้อมสรรพ์เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ (High Standard Facility) กล่าวคือ โดยเฉลี่ยนักเรียน 1 คน ต่อ พื้นที่ 15 ตารางเมตรและนักเรียน 1 คนต่อพื้นที่ดิน 65 ตารางเมตร อีกทั้งโรงเรียนต้นกล้า ยังมีสนามเด็กเล่นที่หลากหลาย มีมูลค่าหลายล้านบาท และคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ เป็นต้น

 7. มีกล้องวงจรปิดที่ผู้ปกครองสามารถตรวจสอบ (Web Camera) และสามารถมองเห็นกิจกรรมต่าง ฯ ทีเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ผ่านอินเตอร์เน็ตที่บ้านของผู้ปกครอง

 8. มีหลักสูตรต่อเนื่องถึงประถมศึกษาปีที่ 6 (Continuation of Education) มีวิสัยทัศน์ที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อการดูแลที่ทั่วถึง

 9. มีเครือข่ายโรงเรียนทางเลือกในกรุงเทพๆ (Education Network) หลายสถาบัน เพื่อเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย

10. แนวคิดทางการศึกษาที่ออกแบบโดยมีพื้นฐานทางด้านศิลปะ ศาสนา และวิทยาศาสตร์ โดยเน้นที่การเรียนรู้อย่างมีความสุข ที่สำคัญคำนึงถึงอนาคตของผู้เรียนที่จะต้องมีขีดความสามารถทางการปรับตัว (Adaptability) ในโลกอนาคตที่จะมีความผันผวนทางด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และภาคการผลิต

อัพเดทล่าสุด