แต่งงานอิสลาม พิธีแต่งงานอิสลาม รูปแต่งงานอิสลาม การเตรียมตัวก่อนแต่งงานอิสลาม MUSLIMTHAIPOST

 

แต่งงานอิสลาม พิธีแต่งงานอิสลาม รูปแต่งงานอิสลาม การเตรียมตัวก่อนแต่งงานอิสลาม


743 ผู้ชม


แต่งงานอิสลาม พิธีแต่งงานอิสลาม รูปแต่งงานอิสลาม การเตรียมตัวก่อนแต่งงานอิสลาม

เป้าหมายของการแต่งงานในทรรศนะของอิสลาม
อิสลามได้บัญญัติเรื่องการแต่งงาน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้มีการสืบพันธุ์และรักษาเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ และเพื่อให้แต่ละฝ่ายได้สร้างความสนิทสนม แน่นแฟ้น และผูกพัน และเพื่อให้แต่ละฝ่ายมีที่พังพิงและปรึกษาหารือในขณะที่เหน็ดเหนื่อยและทุกข์ยากกับการดำเนินชีวิต จนกระทั่งทั้งสองได้บรรลุถึงความรักใคร่และความเมตตา ดังที่อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า
﴿وَمِنْ آيَاتِهِ أَنْ خَلَقَ لَكُمْ مِنْ أَنْفُسِكُمْ أَزْوَاجًا
لِّتَسْكُنُوا إِلَيْهَا وَجَعَلَ بَيْنَكُمْ مَوَدَّةً وَرَحْمَةً...الآية﴾
ความว่า: และบางสัญลักษณ์ของอัลลอฮฺ คือการที่พระองค์ทรงสร้างคู่ครองแก่พวกเจ้ามาจากตัวของพวกเจ้าเอง ทั้งนี้เพื่อพวกเจ้าจะได้สงบอยู่กับนาง และพระองค์ทรงบันดาลความรักและความเมตตาให้มีขึ้นระหว่างพวกเจ้า...(อัรรูม : 21)
วิทยาปัญญาของการบัญญัติการแต่งงาน
อัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ) ได้บัญญัติการแต่งงาน และถือว่าการแต่งงานเป็นรัฐธรรมนูญที่มั่นคงต่อการดำเนินชีวิตแห่งมนุษยชาติ โดยมีเป้าหมายอันประเสริฐที่สอดคล้องกับการเป็นมนุษย์ที่อัลลอฮฺทรงยกย่อง และได้วางบทบัญญัติให้เขายึดถือปฏิบัติ เพื่อเขาจะได้มีชีวิตที่ดีและออกห่างจากความต่ำช้าและไม่ออกจากแนวทางแห่งพระองค์ และเมื่อเราปรารถนาที่จะอธิบายถึงเป้าหมายของการแต่งงานในอิสลาม เราจะพบว่ามันไม่ได้หยุดอยู่ที่ความต้องการทางเพศเท่านั้น แต่มันมีเป้าหมายอื่นอีก เช่น ทางด้านสังคม จิตใจ และศาสนา
 ส่วนหนึ่งจากเป้าหมายในการแต่งงาน:-
1. รักษาเผ่าพันธุ์มนุษย์ให้มั่นคงอยู่ต่อไป เพราะว่าการแต่งงานเป็นสื่อของการสืบพันธุ์ และการให้กำเนิดบุตรหลาน และการสืบทอดเผ่าพันธุ์หนึ่งหลังจากเผ่าพันธุ์หนึ่ง โดยดังกล่าวนี้ไม่สามารถที่จะเกิดขึ้นได้ด้วยการมีสัมพันธ์กันอย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งมันเป็นแนวทางที่ศาสนารังเกียจ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อกัน ท่านศาสดามูฮัมมัด (ศ็อลฯ) นั้นส่งเสริมการสืบเชื้อสายด้วยการแต่งงาน โดยมีรายงานตจากมะอฺก้อล บุตรยะซาร ว่า ชายคนหนึ่งได้มาหาท่านนบี (ศ็อลฯ) แล้วกล่าวว่า ?โอ้ท่านรอซู้ล (ศ็อลฯ) ฉันได้พบผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นผู้หญิงที่ดี สวย และมีวงศ์ตระกูลดี และก็มีตำแหน่งเกียรติยศและร่ำรวย เว้นแต่ว่านางไม่สามารถมีลูก ฉันจะแต่งงานกับนางหรือ ?? ท่านนบีได้ห้ามเขา หลังจากนั้นเขาก็ได้กลับมาหาท่านนบีอีกเป็นครั้งที่สอง ท่านนบีก็ได้กล่าวเช่นเดิม หลักจากนั้นเขาก็ได้กลับมาหาอีกเป็นครั้งที่สาม ท่านนบีก็ได้กล่าวว่า ?พวกเจ้าทั้งหลายจงแต่งงานกับหญิงที่รักที่มีลูกดก เพราะว่าเราปรารถนาที่จะให้พวกเจ้านั้นเป็นประชาชาติที่มีจำนวนมาก?
2. การแต่งงานั้นคือรากฐานของครอบครัวที่มั่นคงและแข็งแกร่ง ซึ่งห้อมล้อมไปด้วยหน้าที่และสิทธิต่าง ๆ ด้วยกับความศักดิ์สิทธิ์แห่งศาสนา โดยที่เขามีความรู้สึกว่า การแต่งงานนั้นคือสายสัมพันธ์อันศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้ความเป็นมนุษย์ของเขาสูงขึ้นและยังเป็นสายสัมพันธ์แห่งจิตวิญญาณที่สอดคล้องกับความสูงส่งของมนุษย์ที่แตกต่างจากความต่ำต้อยของสัตว์ที่ความสัมพันธ์ของมันระหว่างเพศผู้และเพศเมียคือความสัมพันธ์ทางอารมณ์ความใคร่เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ความสัมพันธ์แห่งชีวิตคู่นั้นยังทำให้จิตใจสงบ และเพิ่มพลังให้แก่เขาในการทำศาสนกิจ และความสนิทสนมของเขากับภรรยานั้นยังทำให้เขานั้นผ่อนคลายและปลดเปลื้องความเหน็ดเหนื่อย ซึ่งทำให้เกิดความสบายใจ มีชีวิตชีวา และจำเป็นสำหรับจิตใจของผู้ที่ยำเกรงที่เขาจะต้องพักผ่อนและผ่อนคลายด้วยกับสิ่งที่ศาสนาอนุญาต ดังกล่าวนี้ อัลลอฮฺได้ทรงตรัสไว้ในเรื่องการแต่งงานว่า
﴿لِتَسْكُنُوا إِلَيْهَا...الآية﴾
ความว่า :ทั้งนี้เพื่อพวกเจ้าจะได้สงบอยู่กับนาง"(อัรรูม : 21)
3. การแต่งงานคือการสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจของมนุษย์ และทำให้จิตใจออกห่างจากการล่วงละเมิดสิ่งที่ต้องห้าม โดยอนุญาตให้ทุกคนสนองความต้องการทางเพศไปในทางที่ถูกต้องตามศาสนบัญญัติ และละทิ้งการปล่อยอารมณ์ไปตามอำเภอใจ ดังที่อัลลอฮฺทรงตรัสไว้ว่า
﴿وَأُحِلَّ لَكُم مَا وَرَاءَ ذلِكُم أنْ تَبْتَغُوا بِأَمْوالِكُمْ                  
مُحْصِنِيْنَ غَيْرَ مُسَافِحِيْنَ...الآية﴾                            
ความว่า: และพระองค์ทรงอนุมัติแก่พวกเจ้ากรณีอันนอกเหนือไปจาก (ที่กล่าวมา) นั้น เพื่อให้พวกเจ้าใช้ทรัพย์สินของพวกเจ้าแสวงหา (สตรีที่อัลลอฮฺทรงอนุมัติให้สมรสด้วยได้) แบบการสมรส (ตามทำนองคลองธรรม) มิใช่แบบผิดประเวณี...(อันนิซาอฺ : 24)
 และวจนะของท่านศาสดามูฮำมัดที่ว่า
        يا مَعشَرَ الشَّبَابِ مَنِ اسْتَطَاعَ مِنْكُمُ الْبَائَةَ فَلْيَتَزَوَّجْ فَإِنَّه أَغَضُّ
       لِلبَصَرِ وَأَحْسَنُ لِلْفَرَجِ فَمَنْ لَمْ يَسْتَطِعْ فَعَلَيْهِ بِالصَّومِ فَإِنَّهُ لَهُ وِجَاءٌ
ความว่า: โอ้บรรดาหนุ่ม ๆ ทั้งหลาย บุคคลใดที่มีความพร้อม (สามารถแต่งงานได้) ก็จงแต่งงานเถิด แท้จริงการแต่งงานนั้นจะทำให้สายตาลดต่ำลงและเป็นการรักษาอวัยวะเพศ ส่วนบุคคลใดก็ตามที่ไม่สามารถ ก็จงถือศีลอดเถิด แท้จริงการถือศีลอดนั้นจะปกป้องรักษาอวัยวะเพศ และสายตาให้พ้นจากความผิด
4. การแต่งงานคือการต่อสู้กับอารมณ์และฝึกฝนจิตใจในการดูแลและรักษาหน้าที่และเอาใจใส่ประโยชน์ของคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิต่าง ๆ ของภรรยา บุตร และการดูแลเอาใจใส่ในการเลี้ยงดูบุตร และอดทนต่อมารยาทของภรรยาจากความอุดสาหะที่จะปรับปรุงสภาพของนาง และชี้แนะนางไปสู่แนวทางอันเที่ยงตรงของศาสนาอิสลาม
และนี่คือส่วนหนึ่งของเป้าหมายและความสูงส่งอันยิ่งใหญ่ในการบัญญัติเรื่องการแต่งงานของอิสลาม ซึ่งหวังว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์และเข้าใจถึงธรรมชาติ และความสอดคล้องของอิสลามกับการดำเนินชีวิตในโลกนี้
โดย...อ.สมหวัง  นุ่มแปลก
https://www.ridwanclub.com

อัพเดทล่าสุด