ประโยชน์ของสตอเบอร์รี่ สรรพคุณสตอเบอร์รี่ รูปสตอเบอร์รี่ MUSLIMTHAIPOST

 

ประโยชน์ของสตอเบอร์รี่ สรรพคุณสตอเบอร์รี่ รูปสตอเบอร์รี่


1,671 ผู้ชม


ประโยชน์ของสตอเบอร์รี่ สรรพคุณสตอเบอร์รี่ รูปสตอเบอร์รี่

ประโยชน์ของสตอเบอร์รี่

ประโยชน์ของสตอเบอร์รี่ สรรพคุณสตอเบอร์รี่ รูปสตอเบอร์รี่
รูปสตอเบอร์รี่

ใครวาง แผนไปเที่ย;ยกมือขึ้น! อย่าลืมซื้อสตรอวเบอร์รี่มาฝากกันบ้างนะจ๊ะ เพราะเขาบอกว่าเจ้าผลไม้น่าเอ็นดูชนิดนี้มีประโยชน์มากมายเลยล่ะ
1.ดูแลสายตา
          ปัญหาเกี่ยวกับดวงตาส่วนใหญ่จะเกิดจากอนุมูลอิสระ และการขาดสารอาหารบางชนิด และเมื่อเราอายุมากขึ้น ดวงตาของเรายิ่งถูกทำร้ายได้ง่าย ซ้ำร้ายความแก่ชราจะทำให้กล้ามเนื้อดวงตาเสื่อมสภาพ แต่สตรอวเบอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระ อย่างวิตามินซี ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และกรดเอลลาจิก ซึ่งช่วยชะลอกระบวนการดังกล่าว แถมยังมีโพแทสเซียมซึ่งช่วยปรับความดันในตาให้เป็นปกติอีกด้วย
2.ป้องกันโรคข้ออักเสบและโรคเกาต์
          เมื่อกล้ามเนื้อถูกใช้งานนาน ๆ เข้า กล้ามเนื้อของเราก็มีแต่จะถดถอยของเหลว บริเวณข้อต่อกระดูก็จะเหือดแห้งลงไปเรื่อย ๆ และร่างกายก็สะสมสารพิษอย่างกรดยูริกเอาไว้มากขึ้น ๆ ทำให้โรคข้ออักเสบและโรคเกาต์ถามหา แต่อย่าห่วงไป เพราะเราสามารถขับไล่โรคทั้งสองได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสรรพคุณล้างพิษของสตรอวเบอร์รี่ค่ะ
3.กำราบโรคมะเร็ง
          กินสตรอวเบอร์รี่ทุกวันสิคะเซลล์มะเร็ง และเนื้องอกต้องชิดซ้ายหลีกทางให้แก่สารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซี โฟเลต และแอนโธไชยานินส์ ที่มีอยู่มากมายในสตรอวเบอร์รี่ค่ะ
4.ส่งเสริมการทำงานของสมอง
          ยิ่งแก่ยิ่งขี้หลงขี้ลืม เพราะเนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองเสื่อมสภาพจากอนุมูลอิสระตัวร้าย ซึ่งสตรอวเบอร์รี่ช่วยได้ เพราะมีวิตามินซี และไฟโตนิวเทรียนต์ ที่ทำให้อนุมูลอิสระหมดฤทธิ์ และคืนความอ่อนเยาว์ให้แก่ระบบประสาท แถมยังมีไอโอดีนที่ทำให้สมองและระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีก ด้วย
5.ลดความดันโลหิต
          หากโซเดียมเป็นตัวการทำให้เกิดความดันโลหิตสูง สตรอวเบอร์รี่ก็มีโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่ช่วยปรับความดันให้เป็นปกติค่ะ
6.ปราบโรคหัวใจ
          ใยอาหาร โฟเลต และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย แถมวิตามินบีบางชนิดที่พบได้ในสตรอวเบอร์รี่ จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรงอีกด้วย

สตรอเบอรี่ (Strawberry) – ผลสตรอเบอรี่อุดมด้วยวิตามินซี และธาตุเหล็ก มีคุณประโยชน์ต่อระบบเลือดและหัวใจ ลูกสีแดงสดของสตรอเบอรีอุดมด้วยซูเปอร์ไฟเบอร์เพคติน  ช่วยลดโคเลสเตอรอลแล้วยังช่วยเคลือบทางเดินอาหารทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงาน ได้สะดวก สตรอเบอรีจึงมีสรรพคุณเป็นยาระบายอย่างอ่อน ยาขับปัสสาวะและมีโพลีฟินอลปริมาณสูงสามารถยับยั้งสารก่อมะเร็งกลุ่มไนโตรซา มึนที่กระตุ้นการเกิดมะเร็งในลำไส้ได้ สตรอเบอร์รี ยังมีคุณสมบัติในการรักษาโรคหลายชนิด เช่นโรคเกาต์ ข้ออักเสบ และนิ่วในไต ช่วยดับกลิ่นปาก ทำให้สุขภาพเหงือกและฟันแข็งแรง รักษาแผลในปากได้อีกด้วย สรรพคุณทางสมุนไพรของสตรอเบอร์รี ผลสด ช่วยบรรเทาโรคตับอักเสบ ท้องร่วง และโรคเหน็บชา ใบสดของสตรอเบอร์รี นำมาโขลก แล้วนำไปประคบตามร่างกายจะช่วยลดอาการอักเสบ และบวมช้ำได้เป็นอย่างดี

ประโยชน์ของสตรอเบอร์รี่

เพิ่มประสิทธิภาพให้สมอง
สาวๆ ที่ออกอาการขี้ลืม ความจำปลาทองควรโด๊ปสตรอเบอร์รี่ให้มากๆ เพราะนั่นแสดงว่าเนื้อเยื่อและเส้นประสาทในสมองของคุณกำลังถูการอนุมูลอิสระ เล่นงานจนรวนไปแล้ว แต่วิตามินซีจากสตรอเบอร์รี่จะเข้าไปกำราบปราบมารร้ายจนอนุมูลอิสระหมดฤทธิ์ บวกกับไอโอดีนที่มีประสิทธิภาพบำรุงสมองในสตรอเบอร์รี่ ไม่ช้าสมองคุณก็จะกลับมาจำได้จำดี เป็นหนี้ใครรับรองจำได้หมด
ดวงตาใสปิ๊ง
วิตามิน ซี ฟลาโวนอยด์ กรดฟีโนลิก และกรดเอลลาจิกในสตรอเบอร์รี่ มีสรรคุณบำรุงกล้ามเนื้อดวงตา ส่วนโพแทสเซียมก็จะช่วยปรับความดันในจอตาให้เป็นปกติ คนที่นั่งทำงานหน้าจอจนล้า ถ้าได้น้ำสตรอเบอร์รี่สดๆปั่นสักแก้ว รับรองหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
สู้โรคหัวใจ
ผู้หญิง สมัยใหม่เป็นโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันกันมาก เพราะเรามีคุกกี้ โดนัท เค้ก พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ เป็นของกินคู่ใจ พลอยทำให้ไขมัน และโคเลสเตอรอลร่าเริงไปตามๆ กัน แต่วิตามิน ใยอาหาร โฟเลต และสารต้านอนุมูลอิสระมากมายจากสตรอเบอร์รี่ จะสลายไขมันร้ายๆ พวกนี้ออกจากผนัง หลอดเลือด ช่วยให้หัวใจคุณแข็งแรง เปิดกว้างรับความรักได้เต็มที่

ในช่วงปลายฤดูหนาว จะเป็นช่วงที่เราได้ลิ้มรส "สตรอเบอร์รี่" ผลไม้ลูกเล็กๆ สีแดงสดที่มีสัญชาติฝรั่งแต่สามารถนำปลูกได้ในภาคเหน ือของประเทศไทยซึ่งมีอากาศเย็น
รสชาติเปรี้ยวอมหวานของสตรอเบอร์รี่นั้น หากนำมากินคู่กับของหวานอย่างไอศกรีมหรือเค้กสักชิ้น ก็กลมกล่อมเข้ากันดี หรือแม้แต่จิ้มกินกับพริกกะเกลือก็เพลิดเพลินได้เช่น เดียวกัน และในความอร่อยชุ่มลิ้นนั้นก็มีคุณค่าและประโยชน์อยู ่ด้วย อย่างแรกเลยก็คือสตรอเบอร์รี่ถือเป็นผลไม้ที่ให้วิตา มินซีสูง รวมไปถึงวิตามินเอ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และแคลเซียม สำหรับวิตามินซีและวิตามินเอนั้นเป็นสารสำคัญที่ช่วย ต้านอนุมูลอิสระ สตรอเบอร์รี่จึงเป็นผลไม้ที่มีประสิทธิภาพในการต้านอ นุมูลอิสระได้สูงกว่าผลไม้อื่นๆ อย่างส้ม องุ่นแดง กีวี กล้วยหอม และมะเขือเทศ
นอกจากนั้นก็ยังช่วยป้องกันการเกิดมะเร็ง โรคหลอดเลือดอุดตัน และโรคภูมิแพ้ เป็นต้น และผลสตรอเบอร์รี่ยังอุดมด้วยไฟเบอร์เพคติน ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งวิตามินซีและธาตุเหล็กในสตรอเบอร์รี่ก็ยังมีป ระโยชน์ต่อระบบเลือดและหัวใจ ช่วยลดความดันโลหิตได้ด้วย

อัพเดทล่าสุด