ทดลองการตกผลึกของสารส้ม การตกตะกอนของสารส้ม ผลึกของสารส้ม MUSLIMTHAIPOST

 

ทดลองการตกผลึกของสารส้ม การตกตะกอนของสารส้ม ผลึกของสารส้ม


11,224 ผู้ชม


ทดลองการตกผลึกของสารส้ม การตกตะกอนของสารส้ม ผลึกของสารส้ม

การเลี้ยงผลึกสารส้ม

เริ่มจากการเตรียมสารละลายอิ่มตัวของสารส้มก่อน โดยการนำสารส้มมาละลายน้ำที่อุณหภูมิห้องไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสารส้มไม่สามารถละลายได้อีกแล้ว

ทดลองการตกผลึกของสารส้ม การตกตะกอนของสารส้ม ผลึกของสารส้ม    ทดลองการตกผลึกของสารส้ม การตกตะกอนของสารส้ม ผลึกของสารส้ม

ต่อไปจึงนำสารละลายที่ได้ไปตั้งไฟให้ความร้อนแล้วเติมสารส้มลงไปอีกพอประมาณ คนจนกระทั่งสารส้มละลายหมด เนื่องจากการละลายของสารแต่ละชนิดจะมีขอบเขตจำกัดอยู่ที่อุณหภูมิแต่ละค่า เมื่ออุณหภูมิของระบบสูงขึ้นสารส้มจึงละลายได้มากขึ้น

หลังจากนั้นก็ให้นำสารละลายสารส้มลงมาปล่อยให้เย็นตัวลง เมื่ออุณหภมิของระบบลดลงแล้ว สารส้มส่วนหนึ่งที่เกินจากค่าการละลายได้ที่อุณหภูมิห้องจะเริ่มตกผลึกออกมา ช่วงนี้อาจหาเชือกหย่อนลงไปในภาชนะบรรจุสารละลายเพื่อให้ผลึกสารส้มมาเกาะ ในช่วงของการตกผลึกนี้ถ้าอยากได้ผลึกที่มีขนาดใหญ่ก็ต้องควบคุมให้สารละลายเย็นตัวอย่างช้าๆ อาจหาผ้าหนาๆ มาพันรอบภาชนะที่บรรจุไว้ เพราะถ้าสารละลายเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วก็จะได้ผลึกขนาดเล็กละเอียดจำนวนมาก

เมื่อได้ผลึกมาแล้วให้คัดเลือกผลึกที่สมบูรณ์ที่สุด โดยผลึกสารส้มที่สมบูรณ์จะเป็นรูปพีระมิด 2 อัน เอาฐานชนกัน ให้นำผลึกที่เราเลือกไว้แล้ว ใส่ลงไปในสารละลายเข้มข้นที่เราเตรียมด้วยวิธีการเดิมอีกครั้ง ให้ระวังว่าก่อนหย่อนผลึกสารส้มที่เราเลือกมาลงไปต้องให้สารละลายอิ่มตัวมีอุณหภูมิลดลงก่อน มิฉะนั้น ผลึกที่เราหย่อนลงไปก็จะละลายไปด้วย ทำซ้ำหลายๆครั้งจะได้ผลึกที่สมบูรณ์และมีขนาดใหญ่ขึ้น

ข้อมูล : kolwat.exteen.com

อัพเดทล่าสุด