ข่าวบดินทรเดชา บดินทรเดชา ประท้วง นัดอดข้าว เหตุไม่มีที่เรียนต่อ ม.4 MUSLIMTHAIPOST

 

ข่าวบดินทรเดชา บดินทรเดชา ประท้วง นัดอดข้าว เหตุไม่มีที่เรียนต่อ ม.4


616 ผู้ชม


ข่าวบดินทรเดชา บดินทรเดชา ประท้วง นัดอดข้าว เหตุไม่มีที่เรียนต่อ ม.4

ข่าวโรงเรียนบดินทรเดชา นัดอดข้าวประท้วง เหตุไม่มีที่เรียนต่อ ม.4 สู้เส้นสายไม่ไหว

เด็กบดินทรฯ นัดอดข้าวประท้วง เหตุไม่มีที่เรียนต่อ ม.4



เด็กบดินทรฯ นัด อดข้าวประท้วง สู้แป๊ะเจี๊ยะ ม.4 (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เว็บไซต์ โรงเรียนบดินทเดชา
          กลุ่ม ผู้ปกครอง-นักเรียน บดินทรเดชา เข้าพบ ยิ่งลักษณ์ ฟ้องไม่มีที่เรียนต่อ ม.4 เพราะสู้เส้นสายไม่ไหว เตรียมอดข้าวประท้วง ด้านนายกฯ สั่งปลัด ศธ.หาทางแก้ด่วน ขณะที่ ผอ.บดินทรฯ อ้างทำตามระเบียบ
          เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ก่อนการประชุมเชิงปฏิบัติการยุทธศาสตร์ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ได้มีกลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กว่า 30 คนมาดักรอพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนและขอให้ตรวจสอบทุจริตการแทรกสิทธิ์เข้าเรียนต่อ ชั้น ม.4 เนื่องจากโรงเรียนได้ประกาศรายชื่อนักเรียนชั้น ม.3 เดิมให้ได้เข้าเรียนต่อ ม.4 จำนวน 556 คน จากทั้งหมด 884 คน แต่ปรากฏว่านักเรียนซึ่งเป็นนักกิจกรรม อาทิ นักดนตรีวงโยธวาทิต, นักแสดงโขน กลับไม่มีรายชื่อได้เรียนต่อ
          ตัว แทนนักเรียนกล่าวระหว่างยื่นหนังสือให้นายกฯ ว่า ปัญหาเกิดมาจากนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช  รมว.ศึกษาธิการ ที่เปิดช่องให้โรงเรียนมีการเรียกรับเงินบริจาคได้ จนมีการใช้เส้นสายวิ่งเต้นมากมาย และยังมีนักการเมืองฝากเด็กอีก จึงอยากให้ยกเลิกการสอบของเด็ก ม.3 ขึ้น ม.4 ที่ตั้งระเบียบให้เรียกรับเงินได้ทั้ง 2 แสน 3 แสนบ้าง
          ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชี้แจงว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายอย่างนั้นแน่นอน และต่อไปจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบเรื่องนี้ หากใครมีหลักฐานอะไรก็ขอให้ส่งมาเลย
          ในระหว่างยื่นหนังสือต่อนายกฯ ครั้งนี้ ทั้งเด็กนักเรียนและผู้ปกครองต่างมีน้ำตาคลอเบ้า โดยผู้ปกครองบางคนถึงกับร้องไห้ ขณะเดียวกันนายกฯ ก็มีน้ำตาคลอเบ้าเช่นกัน และระหว่างรับหนังสือก็ได้เรียกหานายสุชาติ แต่ปรากฏว่านายสุชาติยังเดินทางมาไม่ถึง นายกฯ จึงได้รับหนังสือ และส่งให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล เก็บไว้แทน และก่อนขึ้นพูดบนเวทีเพื่อเปิดยุทธศาสตร์ต่อต้านคอรัปชั่น ได้หารือกับ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้แก้ปัญหาเรื่องนี้
          และหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ปรากฏว่านายกฯ ได้เดินลงมาพร้อม ดร.ศศิธารา ตรงมายังกลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองที่ยังคงรอพบ โดยนายกฯ กล่าวว่า ได้นำปลัดมารับเรื่องและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาและหาสถานที่เรียนให้ ยังไงก็ขอให้กำลังใจและขอให้สู้ ๆ และขอให้ตั้งใจเรียน จนทำให้กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนพากันยกมือไหว้ขอบคุณ และบางคนถึงกับโผเข้ากอดนายกฯ ด้วยความดีใจ
          ต่อ มาในช่วงบ่าย กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนดังกล่าวได้นำข้อมูลการเรียงลำดับคะแนนสอบเพื่อ คัดเลือกเข้าเรียนชั้น ม.4 เข้าชี้แจงกับผู้บริหาร ศธ.เพื่อทวงความยุติธรรม โดยมี ดร.ศศิธารา และนายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นผู้รับเรื่อง โดยกลุ่มมีข้อเรียกร้อง 3 เรื่อง คือ

          1.ให้ตรวจสอบกระบวนการรับนักเรียนชั้น ม.3 ขึ้น ม.4 อย่างละเอียด

          2.ให้รับนักเรียนเดิมเข้าเรียนทั้งหมด

          3.ให้ตรวจสอบเกณฑ์การรับนักเรียนด้วยเงื่อนไขพิเศษ
          ด้านนายอนันต์ กล่าวว่า จะมอบฝ่ายกฎหมายไปตรวจสอบ หากพบทุจริตจริงจะลงโทษไม่มีข้อยกเว้น ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น จะให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 2 กทม.ไปจัดหาที่เรียนให้เด็กเหล่านี้ก่อน และหากผลสอบระบุชัดว่ามีการทุจริต ก็จะกันนักเรียนที่เข้าเรียนโดยทุจริตให้ออก และให้นักเรียนที่มีคุณสมบัติผ่านตามเกณฑ์ให้ได้กลับเข้าไปเรียนที่เดิมอีก ครั้ง แต่การจะรับนักเรียนชั้น ม.3 เดิมทั้งหมดนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะขัดกับนโยบายรับนักเรียนที่ ศธ.ประกาศไว้ว่าจะรับนักเรียนเก่า 80% นักเรียนใหม่ 20%
          ต่อ มา นายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการ รร.บดินทรเดชาฯ ได้จัดแถลงข่าวยืนยันว่า ได้ปฏิบัติตามนโยบายของ สพฐ.ทุกประการ ส่วนกรณีกลุ่มผู้ปกครองนำรายชื่อนักเรียนกว่า 20 คนที่มีพิรุธมาเผยแพร่นั้น ขอชี้แจงว่าเด็กกลุ่มดังกล่าวอยู่ในโควตาเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งคณะกรรมการสถานศึกษาเป็นผู้กำหนดตั้งแต่ก่อนรับนักเรียนแล้วว่าจะรับ จำนวนเท่าใด ดังนั้นไม่สามารถยัดชื่อตอนหลังได้
          "ขณะนี้คณะกรรมการสถานศึกษากำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อฟ้องร้องผู้ทำให้ชื่อเสียงโรงเรียนเสียหาย เพราะบดินทรเดชาฯ มีชื่อเสียงมายาวนาน แต่หากผู้ปกครองเข้าใจและเห็นว่าสิ่งที่ได้กระทำเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เราก็พร้อมให้อภัย เพราะบดินทรเดชาฯ สอนให้คนรู้จักผิดถูก ควรไม่ควร" นายสุวัฒน์กล่าว
          จากนั้นเวลา 16.20 น. เมื่อการเจรจาไม่เป็นผล กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนจึงตัดสินใจเดินทางไปปักหลักประท้วงที่ทำเนียบ รัฐบาล โดยวันที่ 19 พ.ค. เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป ตัวแทนนักเรียน 5 คน จะเริ่มทำการอดข้าวอดน้ำประท้วง จนกว่าโรงเรียนจะรับกลับเข้าเรียนที่เดิม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

อัพเดทล่าสุด