ตึกที่สูงที่สุดในมาเลเซีย อาคารที่สูงที่สุดในมาเลเซีย ตึกที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ MUSLIMTHAIPOST

 

ตึกที่สูงที่สุดในมาเลเซีย อาคารที่สูงที่สุดในมาเลเซีย ตึกที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


2,962 ผู้ชม


ตึกที่สูงที่สุดในมาเลเซีย อาคารที่สูงที่สุดในมาเลเซีย ตึกที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อาคารแฝดเปโตรนาส (Petronas Towes) กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สูง 452 เมตร
เป โตรนาสเป็นอาคารแฝดที่สูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งครั้งหนึ่งเคย เป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลกด้วย ในช่วงปี 2541 เมื่ออาคารทั้งสองสร้างเสร็จ และเอาชนะอาคารวิลลิส (ตึกเชียร์ที่ชิคาโก) ด้วยยอดแหลมที่ทำให้อาคารแห่งนี้สูงกว่าตึกดังกล่าว 10 เมตร แต่สุดท้ายก็ถูกอาคารไทเป 101 เอาชนะไปได้เมื่อปี พ.ศ. 2551
อาคาร แห่งนี้ก่อสร้างโดยเงินลงทุนของบริษัทน้ำมันแห่งชาติมาเลเซีย หรือ เปโตรนาส (Petroliam Nasional-PETRONAS) ภายในพื้นที่ของสนามม้า ซึ่ง ดร. มหาเธย์ อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียต้องการเปลี่ยนให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจของกัวลา ลัมเปอร์ และตั้งชื่อว่า Kuala Lumpur City Centre หรือ KLCC ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวจะมีทั้งสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อควาเรียม โรงแรม ศูนย์ประชุม สวนสาธารณะและมัสยิด
อาคาร แห่งนี้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2535 โดยความคิดของมหาเธย์เอง ที่ต้องการสร้างสัญลักษณ์ให้กับประเทศมาเลเซีย โดยให้บริษัทของญี่ปุ่นก่อสร้างอาคารแรก และบริษัทเกาหลีก่อสร้างอาคารที่สอง นัยเพื่อให้เกิดการแข่งขันกัน อาคารแห่งนี้ใช้งบประมาณทั้งสิ้นประมาณห้าหมื่นล้านบาท โดยมีจำนวนชั้นทั้งหมด 88 ชั้น พื้นที่ใช้สอยเกือบสี่แสนตารางเมตร ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เป็นสำนักงานของบริษัทเปโตรนาสเอง
ส่วนการออกแบบ นั้นออกแบบโดย Cesar Peli ชาวอเมริกันเชื้อสายอาร์เจนตินาร์ ออกแบบโดยใช้หลักการของอิสลามเป็นหลัก โดยรูปตัดขวางของตัวอาคารเปนรูปดาวแปดแฉก และในทุกมุมจะใส่วงกลมเข้าไปอีกที และในชั้นที่ 42 นั้นจะมีสะพานเชื่อมระหว่างสองอาคาร และเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของอาคารนี้เลยทีเดียว ซึ่งในส่วนของสะพานนี้จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าชมได้

ตึกที่สูงที่สุดในมาเลเซีย อาคารที่สูงที่สุดในมาเลเซีย ตึกที่สูงที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา : เว็บไซต์  topicstock.pantip.com

อัพเดทล่าสุด