กระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า ใช้อย่างไร ให้ถูกวิธี MUSLIMTHAIPOST

 

กระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า ใช้อย่างไร ให้ถูกวิธี


492 ผู้ชม


กระเป๋าน้ำร้อนไฟฟ้า ใช้อย่างไร ให้ถูกวิธี


 

 

ใช้กระเป๋าน้ำร้อน ให้ถูกวิธี

 

หากผู้อ่านมีอาการเจ็บปวดเกิดขึ้นตามร่างกาย นอกจากจะพึ่งพายาแก้ปวดหรือยารักษาเฉพาะโรคแล้ว อุปกรณ์ปฐมพยาบาล อย่าง กระเป๋าน้ำร้อน ยังเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาความเจ็บปวดให้ทุเลาลงได้

สำหรับการใช้กระเป๋าน้ำร้อนชนิดดั้งเดิมที่ต้องเติมน้ำร้อนก่อนใช้นั้น ให้เติมน้ำในปริมาณ ¾ ของกระเป๋า จากนั้นไล่อากาศออกให้หมดแล้วปิดฝาให้สนิท ก่อนใช้ควรตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าฝาของกระเป๋าถูกปิดแน่นแล้ว โดยการคว่ำกระเป๋า พร้อมสังเกตว่ามีน้ำไหลซึมออกมาหรือไม่

เมื่อเติมน้ำร้อนลงไปแล้วให้สัมผัสผิวนอกของกระเป๋าว่าอุ่นร้อนพอทนได้หรือไม่ โดยอุณหภูมิที่พอเหมาะ ไม่ควรเกิน 45 องศาเซลเซียส 

ก่อนวางลงบนตำแหน่งที่ปวด ผู้อ่านจำเป็นต้องหุ้มพันกระเป๋าน้ำร้อนด้วยผ้าที่หนา-บางพอสมควร โดยไม่ควรประคบกระเป๋าน้ำร้อนกับผิวหนังโดยตรง เพราะอาจเป็นอันตรายกับเนื้อเยื่อบริเวณนั้น ๆ

ระยะเวลาในการกระเป๋าน้ำร้อนแต่ละครั้งอยู่ระหว่าง 20-30 นาที หลังใช้งานต้องเทน้ำออกจากกระเป๋าแล้วล้างทำความสะอาด จากนั้นนำไปตากโดยคว่ำปากกระเป๋าลง เมื่อแห้งสนิท ควรทำให้กระเป๋าพองลมก่อนปิดฝาและเก็บเข้าที่

การใช้กระเป๋าน้ำร้อนสามารถประคบได้ทั่วทั้งร่างกาย มักใช้เมื่อรู้สึกปวดท้อง ส่วนผู้ที่เกิดอาการปวดเนื่องจากอุบัติเหตุ มีรอย ฟก ช้ำ บวม ไม่ควรประคบร้อนทันที แต่ควรประคบเย็นก่อน เพื่อให้หลอดเลือดหดตัว และอาการบวมลดลง แล้วจึงใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบตาม เพื่อขยายหลอดเลือดและลดความเจ็บปวด

หากจำเป็นต้องประคบร้อนบรรเทาอาการปวด แต่ไม่สามารถหากระเป๋าน้ำร้อนมาใช้ปฐมพยาบาลได้ ผู้อ่านสามารถนำผ้าสะอาดชุบน้ำร้อนแล้วมัดขมวดเป็นลูกกลมคล้ายลูกประคบมาใช้ทดแทนกระเป๋าน้ำร้อนได้

 จาก  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์



แหล่งที่มา : thaihealth.or.th

อัพเดทล่าสุด