โครงการอาเซียนศึกษา หลักสูตรอาเซียนศึกษาระดับประถมศึกษา ใบงาน อาเซียนศึกษา MUSLIMTHAIPOST

 

โครงการอาเซียนศึกษา หลักสูตรอาเซียนศึกษาระดับประถมศึกษา ใบงาน อาเซียนศึกษา


2,173 ผู้ชม


โครงการอาเซียนศึกษา หลักสูตรอาเซียนศึกษาระดับประถมศึกษา ใบงาน อาเซียนศึกษา

 

ประชาสัมพันธ์ศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดตั้งศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2554 เพื่อเป็นศูนย์กลางการศึกษาวิจัย เผยแพร่ความรู้ที่สอดรับกับประชาคมอาเซียน รวมทั้งเป็นคลังสมองด้านอาเซียน

ประเทศไทยเป็น 1 ใน 5 ของประเทศสมาชิกก่อตั้ง และเป็นจุดกำเนิดของอาเซียน ไทยมีบทบาทอย่างแข็งขันในกิจกรรมของอาเซียนตลอดมารวมทั้งยังมีส่วนผลักดันให้อาเซียนมีโครงการความร่วมมือในด้านต่างๆ ปัจจุบันกลุ่มประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้นเป็น 10 ประเทศ

และจากการที่กำลังจะมีการจัดตั้งประชาคมอาเซียนขึ้น ในปี 2015 จะก่อให้เกิดการรวมตัวกันทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมภายในภูมิภาค ดังนั้น ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องตั้งรับต่อการรวมตัวดังกล่าว

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาของไทย จึงมียุทธศาสตร์หลัก ในแผนกลยุทธ์ฯ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-25559) ในการที่จะ

1.จัดการศึกษาที่ได้มาตรฐานสากล โดยปรับทุกหลักสูตรให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับความต้องการของประเทศ และสอดรับกับความสำคัญที่ทวีมากขึ้นของเอเชีย และประชาคมอาเซียน

2.ขยายบทบาทความเป็นผู้นำความร่วมมือทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนและเอเชีย

3.สร้างงานวิจัยที่ได้มาตรฐานสากล และแก้ไขปัญหาของสังคมด้วยการเพิ่มงบประมาณวิจัย งบสนับสนุนการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการชั้นนำระดับนานาชาติ การสร้างเครือข่ายพี่เลี้ยงและกลุ่มนักวิจัยคุณภาพสูง ตลอดจนการผลักดันให้เกิดวารสารวิชาการใหม่ๆ ในระดับอาเซียนหรือเอเชีย

ดังนั้น จึงมีการริเริ่มจัดตั้งศูนยือาเซียนศึกษาขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางในการศึกษาวิจัย เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาเซียนสู่สาธารณชน รวมทั้งเป็นเครือข่ายและคลังสมองด้านอาเซียนศึกษา และเป็นประโยชน์ในการสนับนุนกิจกรรมต่างๆ และบทบาทของไทยในการเตรียมความพร้อมสู้ประชาคมอาเซียนต่อไป

วิสัยทัศน์

1.เป็นกลไกหลักของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่รองรับประชาคมอาเซียน ปี 2558

2.เป็นศูนย์กลางคลังความรู้ด้านอาเซียนของมหาวิทยาลัย

3.เป็นศูนย์กลางเผยแพร่ความรู้ด้านอาเซียนของมหาวิทยาลัย

แหล่งที่มา : moe.go.th

อัพเดทล่าสุด