https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
Interviewing for admission 54 MUSLIMTHAIPOST

 

Interviewing for admission 54


753 ผู้ชม


. 6 เตรียมสอบสัมภาษณ์ admissions' 54 อ่านด่วน!!!!   

        Interview for admission'54 

Interviewing for admission 54

ที่มาภาพ : https://image.dek-d.com/contentimg/mint/147_DSCF2791.jpg

        ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่ผ่านด่าน Admissions 54 กันนะค่ะ  Congratulations แต่สำหรับนักเรียนที่ยังไม่ได้ก็อย่าเพิ่งท้อนะคะ ครูหน่อยเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ  สู้ๆๆ Fighting ต่อไปนะคะ  ผ่านด่านแรกกันมาแล้วหลังจากนี้เราคงจะต้องสู้กันอีกยกกับการสอบสัมภาษณ์ สำหรับนักเรียนที่มีชื่อติดแล้วคงต้องเตรียมตัวสำหรับการสอบสัมภาษณ์อีกไม่กี่วัน ครูหน่อยจึงได้รวบรวมคำถามที่มักใช้ในการสอบสัมภาษณ์พร้อมทั้งเคล็ดลับ Tips ในการตอบคำถามให้โดนใจกรรมการมาฝากค่ะ

ที่มา : https://www.dek-d.com/content/admissions/
 
เนื่องจากการสอบสัมภาษณ์ เป็นกระบวนการที่ทุกมหาวิทยาลัยกำหนดไว้ นักเรียนที่ชื่อติด Admissions'54 แล้วบอกว่าด่านแรกผ่านฉลุ่ย แต่พอสอบสัมภาษณ์กลับตกม้าตาย ดังนั้นครูหน่อยจึงได้รวบรวมเทคนิคการสอบสัมภาษณ์ คำถาม และแนวการตอบคำถามเพื่อให้นักเรียนทุกคนได้เตรียมตัวกันค่ะ

เนื้อหาสำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  เหมาะสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 
สาระที่ 4  ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก
มาตรฐาน ต 4.1  ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
ตัวชี้วัด     ม.3/1  ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา  ชุมชน และสังคม

Interviewing Tips  สิ่งที่นักเรียนต้องเตรียมตัวก่อนการสอบสัมภาษณ์ได้แก่
      1. เตรียมแฟ้มสะสมงานของตนเองให้พร้อม (Portfolio) เอกสารเกี่ยวกับประวัติส่วนตัว,  ประวัติการศึกษา, ผลงานที่เคยได้รับ โดยแบ่งออกเป็นด้านต่างๆ (เช่น ด้านวิชาการ  ด้านความเป็นผู้นำ ด้านศีลธรรมและจริยธรรม ด้านพัฒนาชุมชนและสังคม ด้านวัฒนธรรม  ตลอดจนด้านกีฬา เป็นต้น),  และรวมภาพกิจกรรมต่างๆที่เคยร่วมในช่วงที่ศึกษาอยู่ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
      2. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคณะ และมหาวิทยาลัยที่ตนต้องไปสอบสัมภาษณ์ เช่น สีหรือต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย หรือคณะ,  ประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัย ตลอดจนตรามหาวิทยาลัย เป็นต้น
      3. เตรียมตัวเองให้พร้อม ฝึกบทสอบสัมภาษณ์ถามตอบให้คล่องแค่ลว ควรตอบคำถามด้วยความมั่นใจ ฉะฉาน  พูดให้เป็นธรรมชาติด้วยเสียงที่พอเหมาะอย่าค่อย หรือดังเกินไป  ควรพูดเท่าที่จำเป็นอย่าคุยโม้โอ้อวด  หรือถ่อมตนมากเกินไป  พูดในสิ่งที่เป็นความจริงและสิ่งที่เกี่ยวข้องกับคำถามและเป็นประโยชน์ สำหรับตัวนักเรียนให้มากที่สุด เพราะผู้สัมภาษณ์เขามีประสบการณ์ ดังนั้นถ้าเราโกหกอะไรไปพวกเขาจะจับผิดได้ ดังนั้นนักเรียนควรจะฝึกพูดกับตัวเองหรือหน้ากระจกด้วยนะค่ะ เพื่อจะได้ไม่ประหม่า  และก็หลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์เฉพาะกลุ่มต่างๆนานา เช่น มันเริ๋ดจริง  ด๋อย เกรียน  แล้วอีกอย่างคือห้ามเถียงกรรมการเพราะถึงเถียงชนะแต่เราก็อาจจะสอบไม่ติดก็ได้   ซึ่งประการแรกนักเรียนอย่าลืมทักทายคณะกรรมการการสอบสัมภาษณ์ด้วยการกล่าวสวัสดีพร้อมรอยยิ้มหวานๆ  เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจในตัวเราให้เกิดขึ้น  ตลอดจนอย่าลืมก้าวย่างเข้าห้องสอบสัมภาษณ์ด้วยความมั่นใจ  และฝึกคำพูดจาที่แสดงให้คณะกรรมการเห็นถึงความหลักแหลมในสติปัญญาของเรา 

11 " คำถาม” ยอดนิยมและแนวการ “ตอบ” 
  
     
1.  Please introduce yourself. / Could you please introduce yourself  briefly?   (กรุณาแนะนำตัวเอง)
แนวการตอบ : การแนะนำตัวเองก็เพียงแสดงให้ผู้สัมภาษณ์รู้ว่าเราเป็นใคร มาจากไหน  ไม่จำเป็นต้องบอกรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรามากจนเกินไป
     2. Why do you choose to study this major? / What’s your reason why you  choose to study this major? (ทำไมถึงเลือกเรียนสาขานี้)
แนวการตอบ : จะต้องสอดคล้องกับข้อมูลที่เราได้ตระเตรียมมาถ้าหากเราไม่ได้เตรียมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรมาก่อนว่า มีสาขาที่เปิดสอนอะไรบ้าง  และจะต้องเรียนอย่างไร อาจจะทำให้การตอบคำถามในข้อนี้
เกิดความผิดพลาดได้  ผู้สัมภาษณ์จะเห็นว่าเราไม่มีความพร้อมที่จะเรียนในหลักสูตรนี้  ทั้งๆที่เราจะเข้าเรียนในสาขานี้ในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว ดังนั้น  เราควรตอบให้สอดคล้องกับคำถามในเรื่องการนำความรู้
ไปใช้ประโยชน์  และแรงจูงใจที่จะศึกษาในสาขาดังกล่าว
     3. How do you know _______ university? And why do you want to study in  this institute? 
 (รู้จักมหาวิทยาลัย..........  ได้อย่างไร และทำไมถึงต้องการศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้)
แนวการตอบ :  คำถามนี้ต้องการคำตอบที่แสดงให้เห็นถึงทัศนคติเกี่ยวกับหลักสูตรและสถาบันในเชิงบวก  นั่นหมายความว่า หลักสูตรหรือสาขาที่จะเข้าศึกษาต่อนั้นดีและมีประโยชน์อย่างไร  มหาวิทยาลัยที่เราสอบนั้นดี และมีชื่อเสียงด้านใดบ้าง ทั้งนี้  เราควรตอบในเชิงยกย่องสถาบันนั้นๆ 
      4. After your graduation, what would you like to be / do in the future? (เมื่อจบปริญญาตรีสาขานี้ไปแล้ว  คิดว่าจะทำงานด้านใด)
  แนวการตอบ : จะต้องตอบในทางที่สามารถนำเอาความรู้ที่ได้จากที่เรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุด  ต้องเตรียมเหตุผลมาสนับสนุนให้กลมกลืนกันระหว่างการปฏิบัติงาน  กับการนำความรู้ที่เรียนมาไปประยุกต์ใช้ ถึงแม้ว่า  อนาคตเราอาจจะไม่ได้ทำงานตามที่เราได้เรียนมาก็ตามหรือว่าเราอาจยังไม่มีอาชีพที่เราอยากทำ ณ ตอนนี้ก็ตาม
      5.  How will you apply what you have learned from the university to help  you with your career after graduation?  (จะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปใช้ประโยชน์ในงานที่จะเข้าทำได้หรือไม่อย่างไร)
      6. What is  your special ability, your interest, and your personality? (นักเรียนมีความสามารถพิเศษ  ความสนใจ ตลอดจนบุคลิก ลักษณะส่วนตัวเช่นไร)
      7. Do you  know anything about this major / faculty? And how?  (นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับคณะ หรือสาขาที่เรียนหรือไม่ อย่างไร)
      8. Have you  ever studied in any academic tutorial institutes? (นักเรียนเคยไปเรียนติวกับสถาบันต่างๆ  ก่อนเข้าสอบหรือไม่)
      9. How did  you prepare yourself for the examination? (นักเรียนมีการเตรียมตัวในการสอบเข้าอย่างไรบ้าง)
แนวการตอบ :   ต้องตอบว่า  เรามีการวางแผนการเตรียมตัวอ่านหนังสือ การลองทำข้อสอบ  การติดตามข่าวสารการรับสมัครอย่างไร และปรึกษาใครบ้าง การเข้าเว็บบอร์ด  ของมหาวิทยาลัยเพื่อสอบถามข้อสงสัยหรือติดตามข่าวเป็นประจำ (อย่าตอบว่า  เห็นเพื่อนเข้าก็อยากเข้า ไม่ได้มีการเตรียมตัวอะไรมากแล้วแต่ดวง เหล่านี้เป็นต้น)
     10. Do you  have any financial problems?   (นักเรียนมีความพร้อมในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการเรียนตลอดหลักสูตรมากน้อยเพียงไร)
     11. Due to  the long distance, do you think you are able to study here? (นักเรียนคิดว่าตัวเองจะเรียนที่นี่ไหวหรือไม่ เนื่องจากระยะทางที่ไกลจากภูมิลำเนา)
แนวการตอบ :   ต้องตอบในแนวทางที่ว่าเราสามารถเรียนที่นี่ได้  แม้ว่าระยะทางจะไกลกว่าบ้านที่เราอาศัยอยู่ ต้องแสดงให้เห็นว่า  เราอยากเรียนที่นี่จริงๆ ไม่มีอะไรที่ทำให้เราไม่อยากเรียน  (อย่าไปตอบในทางที่ว่าไม่แน่ใจจะได้หรือเปล่า อาจจะลองดูก่อนเป็นต้น)
 
 หมายเหตุ       เมื่อเสร็จสิ้นการสัมภาษณ์ นักเรียน ควรจะกล่าวขอบคุณและสวัสดีกรรมการคุมสอบด้วยนะคะ  (แน่นอนค่ะ.....พร้อมรอยยิ้มหวานๆ  เหมือนเดิม)

ประเด็นคำถาม 
If you pass the admission, how do you prepare for intrviewing?
ถ้านักเรียนติดAdmissionsแล้วนักเรียนจะต้องเตรียมตัวในการสอบสัมภาษณ์ อย่างไร

กิจกรรมเสนอแนะ
จัดกิจกรรมRole play โดยให้นักเรียนเปลี่ยนกันเป็นผู้สัมภาษณ์ และผู้ถูกสัมภาษณ์

การบูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย    เรื่อง การสัมภาษณ์
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน(แนะแนว)  เรื่อง การเตรียมตัวสัมภาษณ์

ที่มาบทความ : https://fws.cc/kankhom/index.php?topic=531.0
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=3733

อัพเดทล่าสุด