รหัสชนิดพลาสติก MUSLIMTHAIPOST

 

รหัสชนิดพลาสติก


635 ผู้ชม


เห็นสัญลักษณ์ลูกศรวิ่งวนเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ตรงกลางมีตัวเลข และมีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ฐานของสามเหลี่ยม และอาจสงสัยว่าสัญลักษณ์เหล่านี้หมายถึงอะไร   
           หลายท่านอาจเคยเห็นสัญลักษณ์ลูกศรวิ่งวนเป็นรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ตรงกลางมีตัวเลข และมีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ฐานของสามเหลี่ยม  และอาจสงสัยว่าสัญลักษณ์เหล่านี้หมายถึงอะไร

            สัญลักษณ์ดังกล่าวนี้คือรหัสของพลาสติกที่ใช้ทำผลิตภัณฑ์นั้น ๆ ซึ่งแสดงไว้เพื่อช่วยในเรื่องการคัดแยกพลาสติกสำหรับการรีไซเคิล กำหนดโดย NA Society of the Plastics Industry ในปี ค.ศ. 1988.โดยมีทั้งหมด 7 รหัส รายละเอียดดังนี้

ประเภทพลาสติก

การใช้ประโยชน์

(เกรดบริสุทธิ์)

การใช้ประโยชน์

(เกรดรีไซเคิล)




โพลีเอทิลีน เทอพาทาเลท (PET)

ขวดน้ำอัดลม ขวดน้ำผลไม้ ใส่หมอนและถุงนอน เส้นใย

หลัก: ขวดเครื่องดื่ม

รอง: ผ้า ขวดน้ำยาซักผ้า แผ่นลามิเนต ฟิล์มใสสำหรับห่อหุ้มวัสดุ เส้นใยพรม



โพลีเอทิลีนชนิดความหนาแน่นสูง (HDPE)

ถุงช๊อปปิ้ง ขวดนม กระป๋อง ท่อชนิดแข็ง กล่องนม

หลัก: ฟิล์ม บรรจุภัณฑ์

รอง: ท่อ พาเลท ถังสำหรับหมัก กล่องขนาดใหญ่  ถังน้ำมัน




โพลีไวนิลคลอไรด์ชนิดunplasticised (UPVC)

ท่อหุ้มสายไฟ ท่อและข้อต่อปั๊ม ขวดน้ำผลไม้

หลัก: ท่อและพื้น

รอง: ท่อและข้อต่อ รองเท้า กรวยจราจร ขวดน้ำยาซักผ้า

โพลีไวนิลคลอไรด์ชนิด plasticised (PPVC)

สายยาง รองเท้า ถุงและท่อที่ใช้กับเลือด เสื้อกันฝน



โพลีเอทิลีนชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDPE)

เส้นตรง : LLDPE

ถุงขยะ ถังขยะ แผ่นฟิล์มคลุมดิน

หลัก: ตัวประสาน สารยาคอนกรีต และกระเป๋า

รอง: ท่อ แผ่นฟิล์ม


โพลีโพรพิลีน (PP)

แผ่นฟิล์ม เส้นใยพรม เครื่องใช้ต่างๆ ยานยนต์ ของเล่นเด็ก เครื่องครัว กล่องขนาดใหญ่ ขวด ฝาปิด

หลัก: ลัง กล่อง กระถางต้นไม้

รอง: ถังหมัก แผ่นสำหรับกรุผนัง


โพลีสไตรีน (PS)

ถังแช่เย็น เครื่องใช้สำนักงาน ถาดใส่เนื้อสัตว์ ภาชนะใส่โยเกิร์ตและผลิตภัณฑ์จากนม ถ้วย

หลัก: บรรจุภัณฑ์ทางอุตสาหกรรม เก้าอี้เสริมแรง

รอง: ผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปต่าง ๆ เครื่องใช้สำนักงาน ช้อน ไม้บรรทัด  กล่องหมึกพิมพ์

โพลีสไตรีนชนิดExpanded (EPS)

แก้วน้ำดื่ม ถาดใส่เนื้อ แผ่นฉนวน กล่องใส่ของ

หลัก: ไม้สังเคราะห์

รอง: กรอบรูป


  

อื่น ๆ 

ยานยนต์ เครื่องบิน เรือ เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ทางการแพทย์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

หลัก: ท่อ

รอง: น๊อต ล้อ สำหรับเฟอร์นิเจอร์ พาเลท เฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้กลางแจ้ง


                              จากบทความดังกล่าว เรามารู้จักพลาสติกแต่ละชนิดกันดีกว่านะคะ
โพลีสไตรีน (Polystyrene, PS) เป็นพลาสติกที่ผลิตขึ้นมาจากสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารไฮโดรคาร์บอนที่ได้จากปิโตรเลียม ถูกผลิตออกขายครั้งแรกในช่วงปี 1930 - 1939 ช่วงแรกสไตรีนที่ผลิตขึ้นมาถูกนำไปใช้ในสงครามโลก ครั้งที่ 2 เป็นหลัก หลังจากสงครามจบลงจึงเปลี่ยนมาผลิตเป็นพลาสติกโพลีสไตรีนออกขายแทน ในการผลิตโพลีสไตรีนยังมีวัตถุดิบอื่น ๆ ที่ใช้ร่วมด้วยได้แก่ เบนซีน เอทิลีน และบิวทาไดอีน

            โพลีสไตรีนเป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมพลาสติก คือหลอมเป็นของเหลวได้ โดยที่อุณหภูมิห้องจะอยู่ในสถานะของแข็ง แต่จะหลอมละลายเมื่อทำให้ร้อนและแข็งตัวเมื่อเย็นลง โพลีสไตรีนแข็งที่บริสุทธิ์จะไม่มีสี ใส แต่สามารถทำเป็นสีต่าง ๆได้ และยืดหยุ่นได้จำกัด
 
            โพลีสไตรีนที่ใช้กันอยู่ทั่วไปส่วนใหญ่เป็นชนิดที่เรียกว่า expanded polystyrene (EPS) เป็นชนิดที่ได้จากการผสมโพลีสไตรีนร้อยละ 90-95 กับสารทำให้ขยายตัว (ที่ใช้กันมากคือเพนเทนหรือคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อก่อนใช้ ซีเอฟซี ซึ่งเป็นสารทำลายชั้นโอโซน) ร้อยละ 5-10  พลาสติกที่เป็นของแข็งถูกทำให้เป็นโฟมโดยการใช้ความร้อน (มักเป็นไอน้ำ) โพลีสไตรีนอีกชนิดหนึ่งคือ Extruded polystyrene (XPS) มีชื่อทางการค้าที่แพร่หลายคือ Styrofoam เป็นชนิดที่มีการเติมอากาศไว้ในช่องว่างตามเนื้อโฟมทำให้มีค่าการนำความร้อนต่ำ ใช้ในงานก่อสร้าง และใช้เป็นฉนวนกันความร้อนในอาคาร และยังมีชนิดที่เป็นแผ่นเรียกว่า Polystyrene Paper Foam (PSP) ใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหาร เช่นกล่องหรือถาดใส่อาหาร

โพลีไวนิลคลอไรด์หรือที่เรียกกันว่า พีวีซี เป็นพลาสติกที่ได้จากไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารตั้งต้นที่ได้มาจากเอทิลีนและคลอรีน พีวีซีได้รับการคิดค้นขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1912 แต่ผลิตออกจำหน่ายครั้งแรกในปี ค.ศ. 1931 เนื่องจากเป็นช่วงสงคราม กองทัพนาซีของเยอรมนีมีการผลิตผ้าเรยอนจำนวนมาก ทำให้มีคลอรีนซึ่งเป็นผลพลอยได้เกิดขึ้นจำนวนมากด้วย             โพลีเอทิลีนเทอพาทาเลท (Polyethylene Terephthalate)หรือที่เรียกกันโดยย่อว่า “เพท” (PET) เป็นพลาสติกเทอร์โมพลาสติก (หลอมที่อุณหภูมิสูงและแข็งตัวเมื่อเย็น) ที่ผลิตขึ้นได้จากปฏิกิริยาเคมีระหว่างสารเอทิลีนไกลคอลและไดเมทิลเทอพาทาเลต หรือระหว่างสารเอทิลีนไกลคอลและกรดเทอพาทาลิก แต่ในปัจจุบันนิยมใช้ไดเมทิลเทอพาทาเลต ในการทดลองกับสัตว์พบว่าเป็นสารก่อมะเร็ง ก่อการกลายพันธุ์ และเป็นพิษต่อระบบสืบพันธุ์ นอกจากนี้ ยังมีการใช้ สารเร่งปฏิกิริยาเคมีเช่น แอนติโมนี่ไตรออกไซด์ หรือแอนติโมนี่ไตรอะซิเตท

พีวีซีเป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมพลาสติก คือหลอมเป็นของเหลวได้ โดยที่อุณหภูมิห้องจะอยู่ในสถานะของแข็ง

พลาสติกเพทนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ

            กลุ่มที่มีเนื้อใส (A-PET) และกลุ่มที่เป็นผลึกสีขาว (C-PET) เพทมีคุณสมบัติที่สามารถทำเป็นพลาสติกที่มีลักษณะกึ่งแข็งไปจนถึงเป็นของแข็งได้โดยการปรับความหนา และมีน้ำหนักเบา กันก๊าซและแอลกอฮอล์ได้ดี 

โพลีเอทิลีน (Polyethylene, PE) เป็นพลาสติกที่ผลิตขึ้นมาจากสารตั้งต้นเอทิลีน (ผลผลิตจากปิโตรเลียม) มี 2 ชนิดคือ ชนิดความหนาแน่นสูง (HDPE)  และชนิดความหนาแน่นต่ำ (LDPE) ชนิดความหนาแน่นสูงจะหนาแน่นกว่าและแข็งกว่าชนิดหนาแน่นต่ำ โพลีเอทิลีนชนิดความหนาแน่นต่ำถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1942 และถูกนำมาใช้ในกิจการในสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยใช้เคลือบสายเคเบิลใต้น้ำและต่อมาใช้เป็นวัสดุฉนวนสำหรับเครื่องมืออุปกรณ์ทางทหารที่สำคัญเช่น เรดาร์

โพลีคาร์บอเนต (Polycarbonate, PC) ผลิตจากก๊าซฟอสจีนหรือคาร์บอนิลคลอไรด์ ก๊าซชนิดนี้เคยถูกนำมาใช้เป็นอาวุธเคมีในสงครามโลกครั้งที่ 1 และสารบีสฟีนอล เอ ซึ่งสังเคราะห์ขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1891

โพลียูรีเทน (Polyurethane, PU) ผลิตขึ้นครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อใช้ทดแทนยางธรรมชาติ และยังใช้ในการผลิตกระดาษ การผลิตก๊าซมัสตาร์ด ผ้าที่มีความทนทาน เคลือบผิวเครื่องบิน เคลือบโลหะ ไม้ และอิฐ เพื่อป้องกันการกัดกร่อนและสารเคมี

            โพลียูรีเทนผลิตจากปฏิกิริยาของโพลีออลกับไดไอโซไซยาเนตหรือโพลีเมอริก ไอโซไซยาเนต โดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสม โพลียูรีเทนส่วนใหญ่เป็นพลาสติกชนิดเทอร์โมเซ็ต คือ ไม่สามารถหลอมเหลวและขึ้นรูปใหม่ได้  ซึ่งผลิตออกมาหลายรูปแบบได้แก่ เป็นโฟมยืดหยุ่น โฟมแข็ง สารเคลือบป้องกันสารเคมี กาว สารผนึก และอีลาสโตเมอร์

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโพลียูรีเทนมีอะไรบ้าง

            ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่ทำจากโพลียูรีเทนได้แก่ ในกลุ่มเครื่องแต่งกาย โพลียูรีเทนได้รับการปรับปรุงและพัฒนาเป็นเส้นใยสแปนเด็ก (spandex fiber) ที่มีความทนทานและยืดหยุ่นได้ดี เป็นวัสดุใส่ในหมอน ที่นอน และเบาะนั่งรถยนต์  โฟมกันกระแทกในกล่องบรรจุภัณฑ์  วัสดุประกอบไม้-พลาสติก กาวและสารผนึกต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังใช้ทำอุปกรณ์ทางการแพทย์ การทำเรือ และอิเล็กทรอนิกส์

โพลีโพรพิลีน (Polypropylene, PP) ได้รับการพัฒนาและผลิตขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1957 จากโพรพิลีน เป็นเทอร์โมพลาสติกที่มีลักษณะเป็นของแข็ง ไม่มีสี มีทั้งโปร่งใสและโปร่งแสง ผิวเป็นมันเงา ทนกรด เบส และสารเคมีต่างๆ ยกเว้นไฮโดรคาร์บอนและคลอริเนเทตไฮโดรคาร์บอน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ตามโครงสร้างของโพลิโพรพิลีน ได้แก่ ไอโซแทกทิกโพลิโพรพิลีน ซินดิโอแทกทิกโพลิโพรพิลีน และแอแทกทิกโพลิโพรพิลีน มีสมบัติดีกว่าโพลิเอทิลีนหลายอย่าง ได้แก่ ทนแรงกระแทกสูง ทนการขีดข่วน ทนสารเคมี มีจุดอ่อนตัวสูง มีความหนาแน่นต่ำ และมีอุณหภูมิในการหลอมสูง ทำให้ใช้งานที่อุณหภูมิสูงถึง 120 oC

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโพลิโพรพิลีนมีอะไรบ้าง

            ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโพลิโพรพิลีน ได้แก่ กล่อง ของเล่นเด็ก ถุงปุ๋ย ไหมเทียม พรมและแผ่นรองพรม ผ้าใบกันน้ำ เชือก สายรัดบรรจุภัณฑ์ ถุงร้อน ขวดใส่เครื่องดื่ม ซองขนม ท่อ ปลอกหุ้มสายไฟและสายเคเบิล งานเคลือบกระดาษ วัสดุอุดรอยรั่ว กาว และอุปกรณ์ภายในรถยนต์

เอกสารอ้างอิง : 

https://www.plasticsindustry.org/outreach/recycling/resincodes.htm
https://gogreenhastings.com/index.php?option=com_content&task=view&id=16&Itemid=17

  เนื้อหาอื่นที่เกี่ยวข้อง:

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโพลีคาร์บอเนตมีอะไรบ้าง

            เนื่องจากโพลีคาร์บอเนตเป็นพลาสติกที่มีลักษณะใส  แข็ง และทนความร้อนจึงนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลายได้แก่ หน้าต่างที่ไม่แตกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เลนส์แว่นตาชนิดน้ำหนักเบา แผ่นซีดี ดีวีดี โล่ปราบจลาจล อุปกรณ์ไฟฟ้า หมวกกันน๊อค แผ่นหลังคา ขวดนมเด็ก ขวดน้ำ ภาชนะบรรจุอาหารที่สามารถเก็บในตู้เย็นและนำเข้าไมโครเวฟ
ได้ด้วย

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=465

อัพเดทล่าสุด