https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
ภัยอันตรายจากแผ่นดินไหว MUSLIMTHAIPOST

 

ภัยอันตรายจากแผ่นดินไหว


600 ผู้ชม


แผ่นดินไหว เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์ได้เป็นบริเวณกว้าง เชื่อกันว่าทุกประเทศได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม   

ภัยอันตรายจาก "แผ่นดินไหว"

 

แหล่งที่มาของภาพ ;https://www.myfirstbrain.com
ผลที่ได้รับจากการเกิดแผ่นดินไหว


แผ่นดินไหว เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์ได้เป็นบริเวณกว้าง เชื่อกันว่าทุกประเทศได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ปัจจุบันพบว่ามีความพยายามอย่างมากในหลายประเทศที่ได้รับอันตรายจากแผ่นดินไหวในการศึกษาและทำความเข้าใจถึงกลไกของการเกิดแผ่นดินไหวเพื่อการพยากรณ์แผ่นดินไหวและทำนายเหตุการณ์ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด ที่ไหน ขนาดเท่าใด แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น ขณะนี้จึงยังไม่มีผู้ใดสามารถพยากรณ์แผ่นดินไหวได้อย่างถูกต้อง
โดยทั่วไปสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเผชิญภัยแผ่นดินไหวคือการเตรียมพร้อมที่ดี แต่ละประเทศควรมีมาตรการในการป้องกันและบรรเทาภัยแผ่นดินไหวทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับธรรมชาติของแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว รอยเลื่อนต่างๆ ให้ความรู้และข้อควรปฏิบัติเมื่อเกิดแผ่นดินไหวต่อประชาชน ให้มีการแบ่งเขตแผ่นดินไหวตามความเหมาะสมของความเสี่ยงภัย ออกกฎหมายให้อาคารสิ่งก่อสร้างต่างๆ สามารถรับแรงแผ่นดินไหวตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ที่เสี่ยงภัย มีการวางแผนการจัดการที่ดีหากเกิดความเสียหายร้ายแรงหลังการเกิดแผ่นดินไหว เป็นต้น
ในกรณีของประเทศไทยแม้ว่าตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิประเทศจะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหวต่ำ แต่เพื่อความไม่ประมาทกรมอุตุนิยมวิทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมมาตรการการป้องกันโดยมีภารกิจในการตรวจวัดแผ่นดินไหวตลอด 24 ชั่วโมง แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศเป็นประจำ ตลอดจนวางแผนจัดตั้งโครงการลดภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสาธารณชนได้

ประเด็นปัญหาที่ต้องสืบค้น
 


ที่มาข้อมูล : https://www.tmd.go.th และ https://www.myfirstbrain.com
สารานุกรมชุดจักวาลวิทยาศาสตร์เรื่อง โลก ทะเล และท้องฟ้า
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1929

อัพเดทล่าสุด