โลกพิศวง MUSLIMTHAIPOST

 

โลกพิศวง


546 ผู้ชม


ในโลกของเราใบนี้มีอะไรที่น่าศึกษาค้นคว้ามากมาย และก็ยังมีอะไรที่น่าพิศวงมากมายเช่นกัน เราจะมาศึกษาความน่าพิศวงของโลกว่ามีอะไรบ้าง มาเริ่มจาก มหาสมุทรใหญ่ และลึกที่สุดของโลก นั่นคือ มหาสมุทรแปซิฟิก นั่นเอง   
 

 แหล่งภาพ; https://www.sunflowercosmos.org.com

 


1. Pacific มหาสมุทรใหญ่ และลึกที่สุดของโลก (Pacific Ocean)

 คำถามนำเข้าสู่บทเรียนที่น่ารู้   (กระตุ้นสมอง ) ความน่าพิศวงของโลกมีอะไรบ้างรร
กิจกรรม   1,ให้นักเรียนศึกษาเนื้อหาต่อไปนี้
ในโลกของเราใบนี้มีอะไรที่น่าศึกษาค้นคว้ามากมาย และก็ยังมีอะไรที่น่าพิศวงมากมายเช่นกัน เราจะมาศึกษาความน่าพิศวงของโลกว่ามีอะไรบ้าง มาเริ่มจาก มหาสมุทรใหญ่ และลึกที่สุดของโลก นั่นคือ มหาสมุทรแปซิฟิก นั่นเอง
มหาสมุทรแปซิฟิก มีขนาด 165 ล้าน ตร.กม.เทียบขนาดใหญ่เป็น 18 เท่า ของประเทศสหรัฐอเมริกา ครอบคลุมพื้นผิวโลก ประมาณ 1 ใน 3 โดยแนวชายฝั่งยาว 135,663 กม. ค่าเฉลี่ยความลึก 3.9 กม.
ด้านตอนเหนือ มหาสมุทรแปซิฟิก เป็นกระแสน้ำอุ่น ลักษณะการไหลตามเข็มนาฬิกา ด้านตอนใต้เป็นกระแสน้ำเย็น หมุนกระแสน้ำทวนเข็มนาฬิกา แนวด้านตะวันออกของมหาสมุทรเป็น บริเวณแหล่งเกิดมรสุม มีผลกระทบมายังแถบเอเชีย

ช่วงเวลาดวงอาทิตย์ตก เหนือมหาสมุทร Pacific 
มองจากสถานีอวกาศเหนือโลก


การสำรวจหาตำแหน่งลึกสุดของ แปซิฟิก โดยคณะนักสำรวจ ชาวอังกฤษเมื่อปี ค.ศ.1951 ด้วยเรือ Challenge II พบว่าบริเวณเกาะ Northern Mariana (อยู่ทาง ตอนใต้ของญี่ปุ่น) มีตำแหน่งลึกมาก ขณะนั้นสำรวจโดย วิธีหย่อนสายวัดลงสู่ก้นทะเล) 
ภายหลังปี ค.ศ.1960 กองทัพเรือสหรัฐ ส่งเรือดำน้ำขนาดเล็ก Trieste ออกแบบสำหรับดำน้ำลึกพบว่าบริเวณดังกล่าว ลึก 10,923 เมตร ฉะนั้น แปซิฟิก จัดว่าเป็นมหาสมุทรขนาดที่ใหญ่ และลึกที่สุดของโลก

2. Sahara ทะเลทรายใหญ่ที่สุดของโลก

Sahara เป็นทะเลทรายใหญ่ที่สุดของโลก มีขนาดพื้นที่กว้างใหญ่ 9,065,000 ตร.กม.ตั้งอยู่ทาง บริเวณตอนเหนือทวีปอัฟริกาคือ Sahara Desert ใหญ่กว่า Mojave Desert ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ 23 เท่านับเป็นทะเลทรายใหญ่ที่สุดของโลก 
Sahara เชื่อมต่อหลายประเทศคือ โมร็อคโค แอลจีเรีย ตูนิเซีย มาลิ ลิเบีย อียิปต์ แคช มอลริทาเนีย ไนจีเรียและซูดาน

ทะเลทราย Sahara บริเวณ M’Hamid Dunes ใน Morocco


ประมาณ 15% Sahara เป็นเนินทรายว่างเปล่า เหลืออีก 70% เป็นหินกรวดซึ่งถูกพัดมาจากที่ราบสูง ที่เหลือส่วนน้อยนิดเป็นภูเขา และโอเอซิส (Oases) หรือ บริเวณที่มีต้นไม ้และน้ำกลางทะเลทราย 
เป็นเรื่องยากจะพบพฤกษชาติในทะเลทราย สัตว์ที่อาศัยอยู่สามารถดำรงชีพได้ด้วยอาศัยแหล่งน้ำจากต้นตะบองเพชร เหตุที่ต้นตะบองเพชรมีน้ำเพราะได้เก็บกักจากหมอกซึ่งล่องลอยผ่าน มาจากชายฝั่งด้านทะเล

บางพื้นที่ในทะเลทราย Sahara เต็มไปด้วยหิน Back shale

3. Dead Sea บริเวณต่ำที่สุดของโลก (ที่อยู่บนแผ่นดิน)

 


 
Sahara Dead Sea บริเวณต่ำที่สุดของโลก (ที่อยู่บนแผ่นดิน) จุดพื้นต่ำสุดของโลก อยู่แนวขอบเขตชายแดน ประเทศจอร์แดนและอิสราเอลเรียกว่า Landlocked Salt Lake (ทะเลสาบน้ำเค็ม ที่ถูกล้อมรอบด้วยแผ่นดิน) ระดับต่ำกว่าน้ำทะเลประมาณ 400 เมตร ความยาว 80 กม.ความกว้าง 18 กม.
ทิศตะวันออก ติดจอร์แดน ทิศใต้บางส่วน และทิศตะวันตกตก ติดอิสราเอล ทิศเหนือบางส่วน ทิศตะวันตกบางส่วน ติดกับ West Bank เรียกว่า Dead Sea หรือ ทะเลแห่งความตาย 
เพราะเกิดจากรอยแยก แผ่นเปลือกโลกมีร่องลึก เป็นบริเวณที่ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ มีความเค็มของน้ำกว่าน้ำทะเล ทั่วไป 6 เท่า ในความลึกระดับ 130 ฟิตสัดส่วนของเกลือ 332 กรัมต่อน้ำ 1 กก.(น้ำทะเลทั่วไป มีสัดส่วนเกลือ 332 กรัม ต่อ 1 กก.ในระดับ ความลึก 300 ฟิต) 

Dead Sea ส่วนที่เป็นผืนดินต่ำที่สุดของโลก

จึงทำให้ปลาและสาหร่าย ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ความเข้มข้นความเค็มสูงมาก Dead Sea มีความหนาแน่น (Density) มากกว่าน้ำปกติ สามารถลงไปลอยตัวในน้ำได้โดยไม่จม บริเวณรอบๆเขต ไม่มีต้นไม้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากลมและคลื่นได้หอบผลึกเกลือขึ้นมาปกคลุมทั่วไป เกลือ Dead Sea คือ แร่เกลือ (Mineral Salts) เหมือนกับพบในทะเลทั่วไป แต่เข้มข้นกว่า ไม่เหมือนกับเกลือที่นำมาใช้รับประทาน
รายงานการเปลี่ยนแปลง Dead Sea ค.ศ.1920 ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 392 เมตร 
ปริมาตรพื้นผิวทะเล 1,050 ตร.กม.ปี ค.ศ.1990 ต่ำกว่า ระดับน้ำทะเล 407เมตร
ปริมาตรพื้นผิวทะเล 600 ตร.กม. ปี ค.ศ.2000 ต่ำกว่า ระดับน้ำทะเล 420 เมตร
ปริมาตรพื้นผิวทะเล 515 ตร.กม.มีความเป็นไปได้ ในปี ค.ศ. 2400 อาจต่ำกว่า
ระดับน้ำทะเล 510 เมตร ปริมาตรพื้นผิวทะเล เหลือเพียง 455 ตร.กม.

แสดงถึงการเสียสมดุล ของธรรมชาติ ปัจจุบัน United Nations Environment เข้าไปแก้ไขปัญหาผลกระทบ ของระบบนิเวศอย่างใกล้ชิด

4. Mauna Loa ภูเขาไฟใหญ่ที่สุดของโลก

Sahara Dead Sea ภูเขาไฟ เกิดมาพร้อมๆกับโลก เมื่อ 4.5 ล้านปี เป็นพลังงานสร้างสรร จากธรรมชาติ การเกิดของภูเขา ป่าไม้ แร่ หินชนิดต่างๆ ก๊าซต่างๆเกี่ยวเนื่อง จากภูเขาไฟทั้งสิ้น โลกวิทยาศาสตร์ได้เริ่มศึกษาเรื่อง ภูเขาไฟ เมื่อ 150 ปีนี้เอง
จึงได้เข้าใจ การปลดปล่อยพลังงาน ประเภท และขนาดภูเขาไฟมากขึ้น สามารถเฝ้าระวังอันตรายจากภูเขาไฟ โดยศึกษาข้อมูลจาก กากโลหะ (Scoria) ที่ระเบิดออกมาจากภูเขาไฟ 
ภูเขาไฟ Mauna Loa


บริเวณกลางตอนใต้ ของเกาะฮาวาย ภูเขาไฟ Mauna Loa ภาษาชาวพื้นเมืองความหมายว่า Long Mountain (ภูเขาไฟสูง) ลักษณะทางกายภาพ Mauna Loa มีความสูงจาก ระดับน้ำทะเล 4 กม.ส่วนลาดลงไปใน ทะเลสูง 5 กม.
ส่วนฐาน อยู่ในที่ลุ่มพื้นมหาสมุทร 8 กม.(ความสูงทั้งสิ้น 17 กม.) รวมพื้นที่ของภูเขาไฟประมาณ 5,271 ตารางกิโลเมตร คิดเป็น 85 % ของพื้นที่เกาะฮาวายนับว่าเป็นภูเขาไฟ ที่ใหญ่ที่สุดของโลก 
ภูเขาไฟ Mauna Loa เกิดระเบิดครั้งแรกเมื่อประมาณ 700,000 - 1,000,000 ปี ครั้งสุดท้ายปะทุขึ้นเมื่อ 24 มีนาคม - เมษายน ค.ศ.1984 มีการบันทึกไว้ ระเบิดทั้งสิ้น 33 ครั้ง ปัจจุบันยังปะทุอยู่ มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยสถาบัน NOAA Mauna Loa Observatory ตลอดเวลา

ขั้นสรุป   ให้นักเรียนสรุปโลกพิศวงเป็น Mind Mapping


ที่มาข้อมูล : https://sunflowercosmos.orgแหล่งข้อมูล ; https://www.myfirstbrain.com
 
 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1946

อัพเดทล่าสุด