สมุนไพรลดไขมันในเส้นเลือด MUSLIMTHAIPOST

 

สมุนไพรลดไขมันในเส้นเลือด


773 ผู้ชม


สมุนหลายชนิดมีสรรพคุรในการลดไขมันในเส้นเลือด   

เห็ดหลินจือ
พบว่า ภายในเห็ดหลินจือ มีสารที่ใช้ลดไขมันในเส้นเลือด รักษาและป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ นั่นคือ กรดกาโนเดอริค ( Ganoderic acid ) และ กรดลูซิเดนิค (Lucidenic acid ) นอกจากนี้ยังพบกลุ่มสาร นิวคลีโอไทด์ (Nucleotides) มีสรรพคุณในการป้องกันเส้นเลือดอุดตันจากลิ่มเลือด (Antithrombotic activity) ส่งผลช่วยลดอัตราการเกิดโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ลงได้

มีรายงานผลการศึกษาทางคลินิกโดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นในผู้ป่วย 70 รายหลังจากให้ผู้ป่วยกินเห็ดหลินจือแบบสกัดเป็นเวลา 3 เดือน พบว่าสามารถลดคลอเรสเตอรอลได้ 74.2% ซึ่งตรงกันกับรายงานผลการศึกษาทางคลินิกที่มหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์เมืองเซียงไฮ้ พบว่า สามารถลดไขมันในเลือดคลอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ได้เช่นกัน ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นและช่วยลดการอุดตันภายในเส้นเลือดของอวัยวะต่าง ๆ ได้

กระเจี๊ยบแดง
 
กลีบเลี้ยงของดอก เป็นยาลดไขมันในเส้นเลือด ขับปัสสาวะ ลดความดันโลหิตโดยไม่มีผลร้ายแต่อย่างใด 
ดอก แก้โรคนิ่วในไต นิ่วในกระเพราะปัสสาวะ และ ละลายไขมันในเส้นเลือด 
ผล ลดไขมันในเส้นเลือด แก้กระหายน้ำ รักษาแผลในกระเพาะ 
เมล็ด บำรุงธาตุ บำรุงกำลัง แก้ดีพิการ ขับปัสสาวะ ลดไขมันในเส้นเลือด 
รศ.ดร.เนตรนภิส ธีระวัลย์ชัย ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ศึกษาคุณสมบัติของกระเจี๊ยบแดงต่อการเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (เอชดีแอล) และยับยั้งคอเลสเตอรอลชนิดร้าย (แอลดีแอล) จนพบว่า สารสกัดกระเจี๊ยบแดงออกฤทธิ์ ยับยั้งไขมันตัวร้ายและเพิ่มปริมาณไขมันดีอย่างเห็นได้ชัด จึงเหมาะนำไปพัฒนาเป็นยาลดไขมันในเลือดได้ในอนาคต

สาเหตุของโรคหัวใจเกิดจากภาวะไขมันในเลือดสูง เกิดจากการสะสมของไขมันเป็นเวลานาน ก่อให้เกิดก้อนไขมันเกาะและอุดตันอยู่บริเวณหลอดเลือดหัวใจ เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลว และหากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองขาดเลือด มีความเสี่ยงเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตในที่สุด ผู้ที่ประสบภาวะไขมันในเลือดสูงมักจะไม่รู้ตัว เนื่องจากไม่มีอาการแสดงออก แต่รู้ได้ด้วยการเจาะเลือดตรวจ

ในปัจจุบันผู้ป่วยที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง จำเป็นต้องรับประทานยาลดไขมัน ซึ่งมีความเป็นพิษต่อตับสูง ทีมวิจัยจึงศึกษาสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดไขมัน เพื่อนำมาพัฒนาเป็นยาลดไขมันจากสมุนไพร ที่ราคาถูกและปลอดภัย จนกระทั่งพบว่ากระเจี๊ยบแดงมีคุณสมบัติดังกล่าว แต่ยังไม่มีผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ยืนยันประสิทธิภาพ จึงยังไม่มีผู้ผลิตตัวยาจากสมุนไพรชนิดนี้

“ยาลดไขมันที่ใช้อยู่ในกลุ่มผู้ป่วยโรคหัวใจ เป็นยานำเข้าจากต่างประเทศมีราคาขายอยู่ที่เม็ดละ ๖๐ บาท ถือเป็นค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องกินต่อเนื่อง แต่หากทีมงานสามารถพัฒนายาลดไขมันจากสมุนไพรได้สำเร็จ จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปได้มาก”

ดอกคำฝอย

ดอกคำฝอยเป็นยาบำรุงโลหิต ลดไขมันในเส้นเลือด ลดความดันโลหิตสูง บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท ป้องกันไขมันอุดตัน ฟอกโลหิต ช่วยระบายอ่อนๆ และยังประกอบด้วยไขมันไม่อิ่มตัวหลายชนิดเช่น โปรตีน เบต้าแคโรทีน ไวตามินอี เป็นต้น

น้ำมันของดอกคำฝอยมีส่วนประกอบของกรดไลโนเลอิก ซึ่งเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว (ไขมันดี) ในประมาณสูง ประมาณร้อยละ 75 จึงเชื่อว่าจะทำให้ประมาณคอเลสเตอรอลในเลือดต่ำลง และจากผลการวิจัยในสัตว์ทดลองและในคน พบว่า เมล็ดน้ำมันดอกคำฝอยช่วยทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ลดลงได้จริง

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะกรดไลโนเลอิกจะไปทำปฏิกิริยากับคอเลสเตอรอลในเลือด ได้เป็นคอเลสเตอรอลไลโนเลเอท (choloesterol linoleate) และยังมีรายงานว่า น้ำมันดอกคำฝอยทำให้ฤทธิ์ของเอนไซม์ ที่ใช้ในการสังเคราะห์กรดไขมันลดลงอีกด้วย จากผลการวิจัยในสัตว์ทดลอง และในคนพบว่า น้ำมันดอกคำฝอย จะช่วยให้การอุดตันของไขมันในหลอดเลือดลดลง และช่วยป้องกันการอุดตันของไขมันในเลือดได้ ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากน้ำมันดอกคำฝอยมีฤทธิ์ลดการจับตัวของเกล็ดเลือดคนจีนใช้รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด

ชาดอกคำฝอย ช่วยเสริมสุขภาพ ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด โดยใช้ดอกแห้ง 3 กรัม ชงน้ำร้อนครึ่งแก้ว ดื่มเป็นชาได้ 3 เวลา ประมาณ 2-3 อาทิตย์ ไปตรวจดูไขมันในเลือดลดหรือยัง ถ้าลดแล้วก็หยุดดื่มได้

 อาร์ติโชค
ในอาร์ติโชคมีสารไซนาริน (cynarin) ช่วยลดไขมันในเลือด ลดได้ทั้งคอเลสเตอรอล LDL และไตรกลีเซอไรด์ แถมช่วยเพิ่ม HDL และยังช่วยบำรุงตับ ทำให้ตับทำงานได้ดียิ่งขึ้น

 คำถาม

1.จงบอกชื่อสมุนไพรที่รักษาโรคไขมันในเส้นเลือด

2.ไขมันในเส้นเลือดมากทำให้เป็นสาเหตุของโรคอะไรได้บ้าง

บูรณาการกับวิชา

วิทยาศาสตร์

ภาษาไทย

การงานพื้นฐานอาชีพ

แหล่งข้อมูล

https://www.alternativecomplete.com/alternative6.php

  
 ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1340

อัพเดทล่าสุด