มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5 MUSLIMTHAIPOST

 

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5


778 ผู้ชม


ผู้รักษาประตู (Goal Keeper) เป็นตำแหน่งในการเล่นกีฬาหลายประเภทมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ทีมฝ่ายตรงข้ามทำคะแนนได้ โดยการป้องกันลูกบอลหรืออุปกรณ์อื่นเข้าสู่ประตู กีฬาที่มีผู้รักษาประตูได้แก่ ฟุตบอล ฮอกกี้ เป็นต้น   

        "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล พลาดท่าโดน "ปีศาจแดง" แมนฯ ยูไนเต็ด บุกมาอัดพังพายคาบ้าน 3-1 ทำแต้มไล่บี้เชลซีเหลือแต้มเดียว แต่ยังแข่งมากกว่าอยู่ 1 เกม

         อาร์เซน่อล 1 - แมนฯ ยูไนเต็ด 3
          ศึกซูเปอร์ซันเดย์คู่บิ๊กแม็ตช์ที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม อาร์เซน่อลใจชื้นขึ้นเป็นกอง โธมัส แฟร์มาเล่นกองหลังตัวสำคัญผ่านการทดสอบความฟิตลงสนามได้ แถมนิคลาส เบนด์เนอร์กองหน้าร่างยักษ์ก็หายเดี้ยงมีชื่อนั่งอยู่ในซุ้มข้างสนาม
ยิ่งไปกว่านั้น อเล็กซ์ ซงก็กลับมาจากการรับใช้ชาติในศึกเนชั่นส์คัพ ได้ลงบู๊เป็นตัวจริงเช่นเดียวกับซามีร์ นาสรี่และโทมัส โรซิชกี้ รวมแล้วมีการโรเตชั่นทีมสามตำแหน่งจากเกมล่าสุดที่เสมอกับแอสตัน วิลล่า 0-0
          ด้านแมนฯ ยูไนเต็ดซึ่งมอบตำแหน่งกัปตันให้ปาทริซ เอวร่าปราศจากริโอ เฟอร์ดินานด์แผงหลังตัวแกร่งซึ่งเริ่มชดใช้โทษแบนสี่นัด ซ้ำร้ายเนมานย่า วิดิชที่นัดก่อนอยู่ในโผตัวสำรองแต่ไม่ได้ลงเล่นเกิดเจ็บซ้ำอีก ขณะที่ไรอัน กิ๊กส์ถูกจัดให้เป็นแค่ตัวสำรองเท่านั้น
        อาร์เซน่อลเน้นโจมตีแมนฯ ยูไนเต็ดทางด้านแบ็คขวาหลังได้เริ่มเขี่ยบอล แต่ปีศาจแดงได้เสียวก่อนจากโอกาสโต้ในนาทีที่ 7 โดยนานี่โฉบขึ้นทางฝั่งขวาแล้วป้ายบอลมาหน้าประตูหมายให้เวย์น รูนีย์เข้าฮอสระยะหกหลา ทว่าวิลเลี่ยม กัลลาสแหย่ขาเคลียร์บอลทิ้งได้ก่อนชนิดเสี้ยววินาที
        จากนั้นในนาทีต่อมา รูนีย์ก็แทงบอลทะลุช่องทางขวาให้นานี่เลื้อยหนีกาแอล กลิชี่จนหลุดไปถึงเส้นหลังก่อนจะจ่ายมาหน้าประตู แต่ถูกซงเตะทิ้งออกหลังก่อนที่ไมเคิ่ล คาร์ริคจะเข้าเผด็จศึก
        จากลูกเตะมุมด้านซ้าย ทีมเยือนน่าจะขึ้นนำอีกเมื่อเดนิสันโขกสกัดที่เสาแรกไม่ดี บอลแฉลบเข้าหาประตูตัวเอง ดีที่ว่านาสรี่ยืนคุมเส้นอยู่จึงหวดทิ้งได้อย่างเฉียดฉิว
        ผ่านมาถึงนาทีที่ 13 เดอะ กันเนอร์สก็มีลุ้นบ้างเมื่ออังเดร อาร์ชาวินอาศัยความคล่องตัวพาบอลลุยขึ้นมาทางซ้ายแล้วกระชากหนีเวส บราวน์เข้าเขตโทษได้ แต่จังหวะสับไกจาก 15 หลาส่งบอลเฉี่ยวเสาสองออกไปอย่างน่าใจหายใจคว่ำ
 ล่วงมาถึงนาทีที่ 17 ซงก็ได้ใบเหลืองเป็นรายแรกในจังหวะเข้าปั๊มบอลแล้วย่ำใส่เท้านานี่
        เกมโดยรวมเป็นไปอย่างสูสี ต่างก็มีโอกาสทำเกมรุกด้วยกันทั้งคู่ กระทั่งนาทีที่ 28 แฟนปืนโตก็ต้องเสียววาบจากจังหวะที่ราฟาเอล ดา ซิลวาจ่ายบอลจากกราบขวามาที่เสาแรกให้นานี่ซัดระยะหกหลา ทว่าปีกผิวสีส่งบอลออกเส้นหลังไปเอง  อย่างไรก็ดี หลังจากสร้างปัญหาให้แนวรับของเจ้าบ้านได้หลายจังหวะ ในที่สุดนาทีที่ 33 อสูรแดงก็พังตาข่ายได้สำเร็จเมื่อนานี่ที่กำลังฟอร์มแจ่มวาดลวดลายเลื้อยขึ้นทางขวาหนีกลิชี่ รวมถึงเดนิลสันทะลุเข้าเขตโทษได้อีกครั้ง ก่อนจะชิพบอลไปเสาไกลหวังให้พาร์ค ชี ซองเข้าชาร์จ แต่มานูเอล อัลมูเนียกระโดดปัดสุดเหยียดแล้วบอลปลิ้นเข้าประตูตัวเองช่วยสงเคราะห์ให้แมนฯ ยูไนเต็ดบุกมานำ 1-0
        นับจากนั้น อาร์เซน่อลก็ลุยแหลก แต่อีกสี่นาทีต่อมาปีศาจแดงเคลียร์บอลอันตรายในเขตโทษตัวเองได้จึงจัดการโต้เร็วขึ้นมาโดยพาร์คจ่ายให้รูนีย์ตวัดออกกราบขวาโดยมีนานี่ควบขึ้นไปแทงเรียดเข้าเขตโทษให้รูนีย์สับไกตามน้ำจาก 15 หลาชนิดไม่ต้องจับส่งบอลเข้าเสียบเสาไกลงดงามเป็นสกอร์นำ 2-0 ของทีมเยือน พร้อมทั้งเป็นประตูที่ 100 ในพรีเมียร์ลีกของดาวยิงร่างตัน  เป็นอย่างนี้ เกมของท๊อปกันถึงกับช็อตไปดื้อๆ และน่าจะเสียหายอีกในนาทีที่ 41 จากความหละหลวมของซงที่ครองบอลแย่จึงถูกรูนีย์เข้าแย่งที่เส้นหลังด้านซ้ายไปไหลเข้าเขตโทษให้พอล สโคลส์ป้ายออกทางขวาให้นานี่แปเน้นๆจาก 15 หลา โดยบอลพุ่งบอลชนแขนแฟร์มาเล่นออกเส้นหลัง แต่ผีแดงไม่ได้ทั้งลูกโทษและลูกเตะมุม
         ท้ายครึ่งแรก ทีมเมืองหลวงพยายามฮึดหาทางตีไข่แตกให้ได้ แต่ยังไม่มีความอันตรายมากพอ จบครึ่งแรกปีศาจแดงจึงรักษาสกอร์นำ 2-0 เอาไว้
         เริ่มครึ่งหลัง อาร์เซน่อลเดินหน้าตามระเบียบ แต่แมนฯ ยูไนเต็ดยังหาโอกาสทำเสียวได้ดีกว่าโดยในนาทีที่ 50 รูนีย์เก็บบอลได้ทางกราบซ้าย จึงโยกหนีบาการี่ ซาญ่าเข้ามาซัลโวจากริมเขตโทษ ทำเอาอัลมูเนียต้องผวาปัด
         อีกแค่สองนาทีให้หลัง ทีมปืนใหญ่ก็เล่นพลาดอีกเมื่อนาสรี่จับบอลหลุดเท้าแถวกลางสนามจึงถูกดาร์เรน เฟล็ทเชอร์ฉกไปจ่ายเร็วให้พาร์คควบขึ้นฝั่งซ้ายเข้าเขตโทษไปยิงสวนทางอัลมูเนียที่พยายามออกมาปิดมุมจากระยะ 12 หลาตุงตาข่ายเพิ่มสกอร์ให้ผีแดงนำห่างเป็น 3-0
         เจ้าถิ่นยังหวังลดความห่างของสกอร์ลงให้ได้ และในนาทีที่ 55 เชส ฟาเบรกาสก็ลองส่องจากหน้าเขตโทษ แต่บอลแฉลบคาร์ริคโด่งข้ามคาน ทว่าผู้ตัดสินไม่ทันเห็นจึงไม่เป่าให้เป็นลูกเตะมุม
         กระทั่งนาทีที่ 60 อาร์เซน่อลก็เกือบสอยตาข่ายได้จากจังหวะเติมเกมทางขวาของซาญ่าที่สาดบอลเข้าเขตโทษแล้วคาร์ริคโขกทิ้งไม่ขาด อาร์ชาวินจึงตีลังกากระดกบอลไปอีกฟากให้ซงพักอกแล้ววอลเลย์จาก 16 หลาเบียดเสาออกไปไม่เยอะ
 นาทีต่อมา ทีมปืนใหญ่เปลี่ยนเดนิลสันออกให้ธีโอ วัลค็อตต์ลงบู๊ พร้อมทั้งกางตำราบุกแบบเต็มถัง
        กระทั่งนาทีที่ 72 ผีแดงก็ปล่อยกิ๊กส์ลงไปแทนสโคลส์ ขณะที่ท๊อปกันใช้งานอีกสองตัวสำรองเอ็มมานูเอล เอบูเอ้กับเบนด์เนอร์แทนซาญ่ากับโรซิชกี้
        นาที 80 เจ้าถิ่นมาได้ประตูตีไข่แตกไล่มา 1-3 เมื่อ โธมัส แฟร์มาเล่น กระโดดวอลเล่ย์จากหน้ากรอบเขตโทษ บอลพุ่งแฉลบขา จอนนี่ อีแวนส์ เปลี่ยนทางเข้าประตู
        ช่วงเวลาที่เหลือ ทั้งคู่เปิดเกมแลกกันอย่างสนุก แต่ไม่มีฝ่ายใด ทำประตูกันได้เพิ่ม จบเกม  "ปีศาจแดง" บุกมาพิชิต "ปืนใหญ่" 3-1 พร้อมทำแต้มไล่จี้ เชลซี เหลือแต้มเดียว แต่ยังแข่งมากกว่า 1 นัด 

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5

           ที่มา:https://www.siamsport.co.th/Sport_Football/100201_002.html

กลุ่มสาระการเรียนรู้   สุขศึกษาและพลศึกษา ช่วงชั้นที่ 4 ( ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6)

สาระที่ 3 :  การเคลื่อนไหว การออกกำลังกาย  เกม  กีฬาไทย และกีฬาสากล
มาตรฐาน พ 3.1:  เข้าใจ มีทักษะในการเคลื่อนไหว กิจกรรมทางกาย การเล่นเกมและกีฬา
มาตรฐาน พ 3.2: รักการออกกำลังกาย การเล่นเกม และการเล่นกีฬา  ปฏิบัติเป็นประจำ อย่างสม่ำเสมอ  มีวินัย  เคารพสิทธิ กฎ กติกา  มีน้ำใจนักกีฬา  มีจิตวิญญาณ ในการแข่งขัน  และชื่นชมในสุนทรียภาพของการกีฬา

ผลการเรียนรู้ที่คาดหว้ง
      1.สามารถอธิบายทักษะการเป็นผู้รักษาประตูฟุตบอลได้
      2.สามารถปฏิบัติทักษะการเป็นผู้รักษาประตูฟุตบอลได้

ความสำคัญ

           ตามกฏกติกาของฟุตบอลนั้นกำหนดไว้ว่า ทีมๆ หนึ่งสามารถส่งผู้เล่นลงสนามได้ไม่เกิน 11 คน และต้องไม่ต่ำกว่า 7 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นบังคับว่าต้องเป็นผู้รักษาประตู และในทีมๆ หนึ่งห้ามส่งผู้เล่นทำหน้าที่เป็นผู้รักษาประตูในสนามเกิน 1 คน และเวลาที่ผู้เล่นบาดเจ็บหนัก ถ้าเป็นผู้เล่นโดยทั่วๆ ไปบาดเจ็บจะถูกแพทย์สนามหามออกนอกสนามแล้วหลังจากที่ผู้เล่นนั้นถูกหามออกนอกสนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เกมจะดำเนินต่อไป แต่ในกรณีของผู้รักษาประตูเจ็บหนักนั้นกรรมการจะเป่าหยุดเกมแล้วจึงปฐมพยาบาล ถ้าผู้รักษาประตูที่บาดเจ็บเล่นไหวเกมจึงจะดำเนินต่อ ถ้าไม่ไหวจึงจะมีการเปลี่ยนตัว
          จากที่บอกไว้ว่า แต่ละทีมต้องมีผู้รักษาประตูลงสนามเสมอ ในกรณีที่ผู้รักษาประตูเจ็บหนักไม่สามารถลงเล่นต่อได้ต้องเปลี่ยนตัวให้ผู้รักษาประตูสำรองลงสนามแทน (ในรายชื่อตัวสำรองตามปกติผู้จัดการทีมจะใส่ชื่อผู้รักษาประตูเอาไว้ด้วยเสมอ) ถ้าเกิดกรณีฉุกเฉินจริงๆ เช่น ในทีมใช้โควต้าเปลี่ยนตัวผู้เล่นจนครบโควต้าแล้วเกิดเหตุการณ์ที่ผู้รักษาประตูในทีมเจ็บหนักหรือถูกใบแดงไล่ออกจากสนาม ในทีมก็จะมีการแต่งตั้งผู้เล่นคนหนึ่งในสนามเป็นผู้รักษาประตูแทน (ในภาษาฟุตบอลเรียกว่า ผู้รักษาประตูจำเป็น)
         ธรรมเนียมปฏิบัติของทีมต่อผู้รักษาประตู

          ปกติแล้วผู้จัดการทีมทั่วๆ ไปมักจะไม่นิยมเปลี่ยนตัวผู้รักษาประตูมือ 1 ออกจากสนามโดยที่ไม่มีเหตุผลจำเป็น (เช่นผู้รักษาประตูมือ 1 เจ็บหนัก, ได้รับใบแดง, หรือเสียประตูมากเกินไป) และปกติผู้รักษาประตูมือ 1 มักจะใส่เสื้อหมายเลข 1 จริงๆ แล้วไม่มีกฏตายตัวว่าผู้รักษาประตูต้องใส่เบอร์ 1 แต่ทีมฟุตบอลในโลกเกือบ 100% เบอร์ 1 มักจะเป็นของผู้รักษาประตู (แค่เกือบ 100% เท่านั้น เพราะในทีมบางทีมผู้เล่นที่ไม่ใช่ผู้รักษาประตูใส่เบอร์ 1 ก็มี แต่น้อยมาก)

วิธีการฝึกผู้รักษาประตู 

        การฝึกรับบอลในระดับนี้จะยากกว่าการรับบอลในระดับเอวที่สามารถดึงบอลมาสู่อ้อมกอดได้ในระยะเวลาอันสั้น ด้วยการผ่อนน้ำหนักบอลที่ลอยเข้ามาดึงเข้าหาลำตัวเป็นขั้นตอนต่อเนื่องชนิดแทบจะเป็นอัตโนมัติ แต่การรับบอลกลางอากาศในระดับศีรษะ ขั้นตอนแรกต้องมีความเหนียวแน่นก่อน จึงจะดึงบอลเข้าหาลำตัว ซึ่งระยะทางจะยาวกว่าตอนที่แล้ว เว้นแต่บอลมาไม่รุนแรงมาก จะสามารถรับบอลแบบที่เรียกกันว่า เข้าซอง ได้ในจังหวะรวบรัดทันที แต่ทั้งนี้ต้องมีการฝึกจนเกิดความชำนาญขั้นสูง

        การฝึกรับบอลระดับศีรษะ เริ่มต้นด้วยการให้ จับคู่กันเช่นเดิม ใช้ลูกบอลเพียงลูกเดียว และให้ยืนหันหน้าเข้าหากัน ระยะห่างให้ทั้งคู่สามารถยื่นบอลกันได้สุดปลายมือ 
       วิธีการฝึก ให้ใช้วิธีการยื่นบอลไปข้างหน้าให้เพื่อนร่วมฝึกแบบช้าๆ จากนั้นให้เพื่อนที่ยืนฝ่ายตรงข้ามเหยียดแขนมารับบอล โดยการรับบอลนั้นให้มือทั้งสองเอียงนิ้วกลางเป็นแกนหลักไปประมาณ 45 องศา และให้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างระยะห่างกันไม่มาก พิจารณาดูว่าระยะเท่าไหร่เราสามารถควบคุมบอลได้ดีที่สุด จากนั้นให้ดึงบอลเข้ามาครอบครองไว้ที่หน้าอก และเริ่มการฝึกโดยการส่งบอลให้เพื่อนตามขั้นตอนเดียวกัน ให้ทั้งคู่ยื่นส่งบอลให้กับที่ช้าๆ จนรู้จังหวะจะโคน จึงเริ่มส่งบอลเร็วๆขึ้นทีละนิดๆ แม้ว่าการส่งบอลจะเร่งเร็วขึ้นไปเท่าไหร่ก็ตาม น้องๆ ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนพื้นฐานการรับบอลทุกประการ

        ขั้นตอนฝึกต่อไปเมื่อทำได้ในระยะใกล้ที่ชำนาญ ให้น้องๆ ยืนห่างกันออกไปประมาณ 2 เมตร และให้เปลี่ยนวิธีการจากการยื่นบอลให้กัน เป็นการส่งบอลให้กันเหมือนส่งลูกบาสระดับอก แต่ไม่ต้องรุนแรง เพื่อให้สร้างความคุ้นเคยก่อนเป็นอันดับแรก ส่งบอลให้กันไปมา และเพิ่มความเร็วของบอลขึ้นเป็นลำดับ เมื่อฝึกแบบค่อยเป็นค่อยไป น้องๆ จะรู้ว่าการรับบอลกลางอากาศนั้น หากทำถูกขั้นตอนทุกอย่าง นอกจากความเหนียวแน่นในการครอบครองบอลจะทำได้เป็นอย่างดีแล้ว น้องๆ จะสามารถลดอาการบาดเจ็บจากการถูกบอลกระแทกได้อีกด้วย ถ้าไม่รู้วิธีการรับบอลอย่างถูกต้องตามพื้นฐาน ไม่แตกต่างอะไรกับน้องๆ ไปยืนให้บอลอัดดีๆ นี่เอง การฝึกพื้นฐานฟุตบอลทุกๆ อย่าง ต้องทำอย่างช้าๆ แต่ทำอย่างถูกต้อง น้องๆ จะมีการพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ เข้าตำราช้าๆ ได้พร้าเล่มงามนั่นเอง 
  

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5

ที่มา:https://images.google.co.th/imglanding?

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5

ที่มา:https://images.google.co.th/imglanding?


       กีฬาฟุตบอลนั้น เป็นกีฬาที่ผู้เล่นทุกคนจะใช้เท้า, ส่วนของขา และหัว ในการเล่นบอล โดยที่ผู้เล่นจะไม่อนุญาตให้ใช้มือหรือแขนในการหยิบ, เคาะ, ปัด, หรือสัมผัสบอลเป็นอันขาด แต่ผู้รักษาประตูสามารถทำได้ (ในกรอบที่จำกัดเท่านั้น ซึ่งในสนามฟุตบอลจะมีการตีกรอบให้เห็น เรียกว่า กรอบเขตโทษ ถ้าอยู่นอกเขตโทษผู้รักษาประตูก็จะไม่สามารถใช้มือได้เหมือนผู้เล่นคนอื่นๆ) การแต่งกายของผู้รักษาประตูนั้นสามารถแต่งกายยังไงก็ได้ตามอิสระ (กติกาบอกเพียงแต่ว่า ผู้รักษาประตูให้ใส่เสื้อสีอะไรก็ได้ที่ไม่เหมือนกับสีของผูเล่นทั้ง 2 ฝ่าย) สามารถที่จะใส่กางเกงขายาว หรือหมวกได้ แต่ยังไงก็ตามเครื่องแต่งกายที่ผู้รักษาประตูนิยมใส่กันคือถุงมือ (จริงๆ แล้วไม่มีกติกาบังคับว่าผู้รักษาประตูต้องใส่ถุงมือ แต่ถุงมือเป็นอุปกรณ์ที่ดีในการช่วยลดการบาดเจ็บของมือและนิ้วในขณะรับลูก)

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5

ที่มา:https://images.google.co.th/imglanding?

มาเรียนรู้ทักษะพื้นฐานฟุตบอล ตอนที่ 5


ที่มา:https://images.google.co.th/imglanding?

ประเด็นคำถาม     
       1. จงอธิบายทักษะการเป็นผู้รักษาประตูฟุตบอลมาให้เข้าใจ
       2. ผู้รักษาประตูมีประโยขน์ต่อการเล่นทีมฟุตบอลอย่างไร
               
กิจกรรมเสนอแนะ  
        1. ให้นักเรียนไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในห้องสมุดโรงเรียนหรืออินเตอร์เน็ต
        2. จัดนิทรรศการ หรือจัดบอร์ดเกี่ยวการการเป็นผู้รักษาประตูฟุตบอล
         
การบูรณาการกับกลุ่มสาระอื่นๆ

        1. ภาษาไทย     การอ่านจับใจความ  การสรุปบทความ 
        2. วิทยาศาสตร์  ระบบการไหลเวียนโลหิตและการเต้นของหัวใจ
        3. คณิตศาสตร์   การคำนวณเวลาในอดีตจนถึงปัจจุบัน
        4. สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา)  อาหารและโภชนาการสนองต่อการเล่นฟุตบอล

 

 
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1965

อัพเดทล่าสุด