รวมคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมไทย ความเป็นมาของวันสิ่งแวดล้อมไทย คำขวัญ+วันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม MUSLIMTHAIPOST

 

รวมคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมไทย ความเป็นมาของวันสิ่งแวดล้อมไทย คำขวัญ+วันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม


933 ผู้ชม


รวมคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมไทย ความเป็นมาของวันสิ่งแวดล้อมไทย คำขวัญ+วันสิ่งแวดล้อมไทย 4 ธันวาคม

 

 ความเป็นมาวัน สิ่งแวดล้อมโลก

      
  วันที่ 5 -16 มิถุนายน พ.ศ. 2515 สหประชาชาติร่วมกับรัฐบาลประเทศสวีเดน ได้จัดการประชุมที่เรียกว่า “การประชุมสหประชาชาติเรื่อง สิ่งแวดล้อม ของมนุษย์” (UN Conference on The Humen Environment) ที่กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน โดยใช้เวลาเตรียมการประชุมครั้งนี้ถึง 3 ปี เพื่อจัดทำร่างข้อเสนอต่างๆ รวมทั้งแผนดำเนินการและปฏิญญาว่าด้วย สิ่งแวดล้อมของมนุษย์ มีผู้เข้าร่วมประชุม 1,200 คน จาก 113 ประเทศ ผู้สังเกตุการณ์มากกว่า 1,500 คน จากหน่วยงานรัฐ องค์กรเอกชนและสื่อมวลชนแขนงต่าง ๆ รวมทั้งตัวแทนเยาวชนและกลุ่มนักศึกษาจากทั่วโลก

        ผลการประชุมนับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม เพราะเป็นครั้งแรกที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้หันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมขจัดภยันตรายด้าน สิ่งแวดล้อม ที่กำลัง คุกคามของเรา

        ดังนั้น เพื่อเป็นการระลึกถึงจุดเริ่มต้นของการร่วมมือระหว่างชาติทั่วโลก จึงได้มีการกำหนดให้วันแรกของการประชุม คือ วันที่ 5 มิถุนายน เป็น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” (World Environment Day)พร้อมทั้งได้จัดตั้ง “โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ” หรือเรียกย่อว่า “ยูเนป” (UNEP : United Nation Environment Programe) ขึ้น ซึ่งรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ก็ได้รับข้อตกลงจากการประชุมคราวนั้น และจัดตั้งหน่วยงานด้าน สิ่งแวดล้อม ขึ้นในประเทศของตน ซึ่งในปี 2547 โครงการ สิ่งแวดล้อม แห่งสหประชาติ ได้กำหนดหัวข้อการรณรงค์ เพื่อใช้ร่วมกันทั่วโลกว่า Wanted ! Sea and Oceans – Dead or Live ? “ร่วมพิทักษ์ ร่วมรักษ์ทะเลไทย



แหล่งที่มา : sites.google.com

อัพเดทล่าสุด