กระดาษชำระ มีใช้ครั้งแรกเมื่อไหร่, กระดาษชำระ, ต้นกำเนิดของกระดาษชำระ, ต้นกำเนิดกระดาษชำระ MUSLIMTHAIPOST

 

กระดาษชำระ มีใช้ครั้งแรกเมื่อไหร่, กระดาษชำระ, ต้นกำเนิดของกระดาษชำระ, ต้นกำเนิดกระดาษชำระ


871 ผู้ชม


'กระดาษชำระ' มีใช้ครั้งแรกเมื่อไหร่

กระดาษชำระ มีใช้ครั้งแรกเมื่อไหร่, กระดาษชำระ, ต้นกำเนิดของกระดาษชำระ, ต้นกำเนิดกระดาษชำระ


หลังจาก คุณดวงใจ ได้อ่านบทความเกี่ยวกับต้นกำเนิดของผ้าอนามัยที่เราเพิ่งไขข้อข้องใจไปไม่นานมานี้ ก็เกิดอยากจะทราบถึงต้นกำเนิดของกระดาษชำระขึ้นมาบ้าง และได้ฝากให้คอลัมน์ของเราช่วยค้นหาข้อมูลให้หน่อย เราก็เลยต้องรีบจัดให้ทันที
       
        'กระดาษชำระ' หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกกันว่า 'กระดาษเช็ดก้น' นั้น ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบ เชื่อกันว่ามีใช้เป็นครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อช่วงราวศตวรรษที่ 14 โน่นแน่ะ
       
        โดยในตอนแรกการใช้กระดาษชำระจะจำกัดอยู่เฉพาะผู้มีบารมีในราชสำนักอย่างองค์พระจักรพรรดิเท่านั้น ส่วนข้าทาส บริวาร ไพร่ฟ้าหน้าใสทั่วไป ยังคงต้องใช้วิธีทำความสะอาดตามวิถีธรรมชาติต่อไปอีกหลายร้อยปีกว่าจะมีให้ใช้กันอย่างดาษดื่น
       
        วิธีทำความสะอาดตามวิถีธรรมชาติของคนสมัยก่อนที่จะมีกระดาษชำระใช้กันนั้นก็มีตั้งแต่ การใช้เศษหญ้า ใบไม้ ไม้ ซังข้าวโพด เศษผ้า ไปจนถึง กระดาษหนังสือพิมพ์ สมุดโทรศัพท์ สมุดบัญชีที่ไม่ใช้แล้ว แต่ที่คลาสสิกที่สุด และยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ก็คือ 'มือ' นั่นเอง
       
        ถึงแม้ว่าจีนจะเป็นต้นกำเนิดของกระดาษชำระ แต่ผู้ที่ริเริ่มผลิตกระดาษชำระออกมาวางจำหน่ายเป็นรายแรกกลับไม่ใช่คนจีน หากแต่เป็นชาวอเมริกันที่มีนามว่า โจเซฟ เกเยตตี
       
        เกเยตตีผลิตกระดาษชำระรุ่นแรกของโลกออกมาวางจำหน่ายในปี 1857 โดยพิมพ์ชื่อของตัวเองลงบนแทบทุกตารางนิ้วของกระดาษชำระราวกับเป็นลายน้ำเลยทีเดียว ทว่า สินค้าของเขายังไม่ได้รับความนิยมมากนัก จวบจนกระทั่ง คนในตระกูลสกอตต์ได้ริ่เริ่มทำกระดาษชำระเป็นม้วนขึ้นครั้งแรก
       
        ในตอนแรกบริษัทกระดาษสกอตต์ยังไม่ได้ขายกระดาษชำระภายใต้ชื่อยี่ห้อของตัวเอง แต่จะรับหน้าที่ผลิตสินค้าให้แก่ลูกค้าที่สั่งซื้อเข้ามาเป็นรายๆ ไป และใช้ชื่อของลูกค้าเป็นชื่อยี่ห้อ ซึ่งก็รวมถึง 'โรงแรมวอลดอร์ฟ' ลูกค้ารายสำคัญด้วย ต่อมา กระดาษชำระยี่ห้อวอลดอร์ฟ กลายเป็นที่นิยมไปทั่วบ้านทั่วเมือง
       
        จากนั้นเป็นต้นมา ตลาดกระดาษชำระก็เริ่มเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆ กับวิวัฒนาการที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่เคยเป็นของใช้ระดับไฮคลาสสำหรับผู้มีอันจะกิน ปัจจุบันก็กลายมาเป็นสินค้าที่ใครๆ ก็สามารถหาซื้อได้ทั่วไป
       
        ท้ายนี้ ถามตอบรอบโลกขอแถมท้ายนิดหนึ่ง สำหรับเรื่องขำขำของกระดาษชำระที่อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่ก็น่าสนใจดี นั่นก็คือ รู้หรือไม่ว่า เคยมีผู้ผลิตที่คิดทำใบหน้าของบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกถึง 3 คน เอาไว้บนกระดาษชำระมาแล้ว โดย 3 บุคคลสำคัญที่ได้รับเกียรติ (หรือได้รับเกลียดก็ไม่ทราบ) ก็คือ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ จอร์จ ดับเบิลยู บุช และ อุซามะห์ บินลาดิน นั่นเอง

อัพเดทล่าสุด