อาหารที่ทำลายสุขภาพ อาหารเป็นโทษ อาหารใกล้ตัว MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารที่ทำลายสุขภาพ อาหารเป็นโทษ อาหารใกล้ตัว


1,230 ผู้ชม

เราทุกคนต่างรู้ว่า การรับประทานอาหารที่ดีต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ปฏิบัติตาม ดังนั้นผลที่ตามมาก็คือ


เราทุกคนต่างรู้ว่า การรับประทานอาหารที่ดีต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ก็ยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ได้ปฏิบัติตาม ดังนั้นผลที่ตามมาก็คือ ร่างกายที่อ่อนแอและมีแต่โรคภัยไข้เจ็บ ไม่แข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะต่อสู้กับโรคร้ายต่าง ๆ ได้ อีกทั้งอาหารการกินในยุคปัจจุบันนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปจากสมัยก่อนอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นไปในทางที่ไม่ดีเท่าที่ควร เพราะอาหารการกินในปัจจุบันนี้มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ มากขึ้นจนน่ากลัว

1. น้ำผลไม้ 
งงล่ะสิว่าน้ำผลไม้ที่ผู้ใหญ่พร่ำสอนกันมาตั้งแต่เด็กว่าดีนักหนา จะทำให้เสียสุขภาพได้ยังไง เหตุผลก็เพราะมันไม่ใช่น้ำผลไม้ที่คุณคั้นเองกับมือยังไงล่ะ น้ำผลไม้ตามร้านโดยเฉพาะพวกผลไม้ปั่นเนี่ย บางทีเขาก็ไม่ได้เอาผลไม้สด ๆ มาให้คุณดื่มหรอก แต่เลือกเอาอันที่ใกล้จะเสีย เพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่าย แถมยังใส่น้ำตาลซะเยอะยิ่งกว่าพวกลูกกวาดมาใส่เพิ่มรสชาติโดยไม่จำเป็นอีกต่างหาก ทางที่ดีที่สุด คุณจึงควรเลือกคั้นน้ำผลไม้ดื่มเอง 


2. นมถั่วเหลือง 
ตำราเรียนที่สอนคุณมาตลอดว่านมถั่วเหลืองนั้นเต็มไปด้วยโปรตีนและโพแทสเซียมน่ะไม่ผิดหรอก อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่สารอาหารดี ๆ เหล่านี้ที่คุณจะได้จากการดื่มนมถั่วเหลืองเท่านั้น แต่มันมาพร้อมปริมาณน้ำตาลมากมายด้วยน่ะสิ โดยเฉพาะในนมถั่วเหลืองที่ปรุงแต่งรสชาติเพิ่มอีก เพราะเพียงแค่แก้วเดียวก็ให้พลังงานประมาณมากถึง 50 กิโลแคลลอรี่แล้ว 


3. ขนมปังขาว 
อาหารอร่อยมากมายในโลกนี้ ไม่ว่าจะเป็นแฮมเบอร์เกอร์ แซนด์วิช รวมไปถึงขนมปังปิ้งที่รวมอยู่ในมื้อเช้าของใครหลาย ๆ คน ต่างก็ทำมาจากขนมปังขาวด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งมันมีปริมาณน้ำตาลมากมายจนน่ากลัวเลยทีเดียว ดังนั้นเพื่อสุขภาพที่ดี ทำไมไม่ลองนำพวกขนมปังโฮลเกรนหรือโฮลวีทที่มีไฟเบอร์มากกว่ามาประยุกต์ใช้กับเมนูของคุณแทนล่ะ 


4. น้ำอัดลมไดเอท 
บริษัทขายน้ำอัดลมมากมายพยายามโปรโมทกันนักหนาว่าน้ำอัดลมไดเอตไม่ทำให้อ้วน ทำให้หนุ่มสาวที่ต้องการจะลดน้ำหนัก แต่อยากดื่มน้ำอัดลมให้ชื่นใจ หันมาดื่มของพวกนี้แทนกันเป็นแถว ซึ่งคุณควรรู้ไว้ว่าทุกอย่างล้วนมีข้อดีข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น เพราะน้ำอัดลมพวกนี้ไม่อ้วนก็จริงอยู่ แต่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลของมันก็สามารถทำลายกระดูกของคุณได้ด้วยเหมือนกัน 


5. เนยถั่วลดไขมัน 
เป็นที่รู้กันดีว่าเนยถั่วน่ะเต็มไปด้วยไขมันขนาดไหน ผู้ผลิตหัวใสจึงได้ทำเนยถั่วลดไขมันออกมาวางขาย เพื่อเอาใจคนรักสุขภาพที่โปรดปรานเนยถั่วเอามาก ๆ ซึ่งคุณไม่ควรโดนหลอกเพียงเพราะคำว่า "ลดไขมัน" เด็ดขาด เพราะไขมันที่หายไปก็หมายถึงเกลือหรือน้ำตาลปริมาณมากที่เพิ่มเข้ามาแทนยังไงล่ะ

 
6. เครื่องดื่มชูกำลัง                                                                                                                                                                                ใครรู้ตัวว่าเป็นคนที่ชอบดื่มเครื่องดื่มชูกำลังเรียกความกระปรี้กระเปร่าก่อนทำงานก็เลิกซะนะครับ เพราะเครื่องดื่มพวกนี้เต็มไปด้วยน้ำตาลอัดแน่นจนน่ากลัวเลยทีเดียว ดังนั้นทางที่ดี พอตื่นขึ้นมาแล้ว แทนที่จะเอาเวลาที่โอ้เอ้อยู่บนเตียงมาออกกำลังกายเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้รู้สึกสดชื่นจะดีกว่าไหม 
7. ซุปข้น 

อย่ามัวแต่ระวังเรื่องน้ำตาลจนลืมที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณเกลือมากเกินไปด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะซุปข้นที่ขายกันทั่วไปตามร้านอาหารซึ่งเต็มไปด้วยเกลือจำนวนมาก รวมทั้งสารกันบูดและเนยด้วย ซึ่งพอเอามารวมกันแล้ว นับว่าเป็นอาหารที่ก่อผลเสียกับร่างกายได้อย่างน่ากลัวเชียวล่ะ

 ที่มา https://www.kroobannok.com/57134

อัพเดทล่าสุด