เครื่องเสียงติดรถยนต์ มีแบบไหน เขาแบ่งกันอย่างไร MUSLIMTHAIPOST

 

เครื่องเสียงติดรถยนต์ มีแบบไหน เขาแบ่งกันอย่างไร


1,962 ผู้ชม


เครื่องเสียงติดรถยนต์ มีแบบไหน เขาแบ่งกันอย่างไร

เครื่องเสียงติดรถยนต์ มีแบบไหน เขาแบ่งกันอย่างไร


          เครื่องเสียงติดรถยนต์ แบบเริ่มต้น มีแบบไหน Head Unit เครื่องเล่นภายในรถยนต์หรือที่เรียกกันว่าฟรอนต์
          ระบบเครื่องเสียงภายในรถยนต์ สามารถแยกย่อยออกมาได้หลากหลายมากมาย ซึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นต้องมีเลยก็คือ Head Unit หรือ Front ถ้าเรียกเป็นภาษาไทยก็คือ เครื่องเล่นวิทยุ ที่จะคอยทำหน้าที่เป็นจุดเริ่มต้นของการส่งสัญญาณออกมา สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทตามขนาด

           เครื่องเล่นขนาดมาตรฐาน 1 Din ความยาวประมาณ 180 มิลลิเมตร กว้างประมาณ 50 มิลลิเมตร




          หน้าตาของมันก็ดูออกง่าย สามารถใส่กับรถยนต์ได้แทบทุกรุ่นในรุ่นเก่า ไม่ต้องดัดแปลงอะไรเพิ่ม แต่ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นปัจจุบันหากเปลี่ยนเครื่องเล่นใหม่ ค่อนข้างที่จะใส่กันยากนิดหน่อย เพราะค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ทำเครื่องเล่นตามแบบที่คิดเอาไว้เอง ทำให้ขนาด และช่องที่จะใส่ผิดเพี้ยนไป หากใส่เครื่องเล่น 1 Din เข้าไป ก็จะเหลือช่องว่างอีก 1 Din ถ้าปล่อยไว้มันก็จะดูไม่สวยงามเอาซะเลย ต้องซื้อช่องใส่ของขนาดเท่ากัน ที่หาซื้อได้ตามร้านเครื่องเสียงทั่วไป ใส่เข้าไปแทนที่ นอกจากนี้เครื่องเล่น 1 Din ยังมีทั้งแบบใส่แผ่นด้านหน้าธรรมดา และแบบจอสไลด์ป๊อปอัพที่มาพร้อมหน้าจออีกด้วย
           เครื่องเล่นขนาดมาตรฐาน 2 Din ยาวประมาณ 180 มิลลิเมตร กว้างประมาณ 100 มิลลิเมตร



          มีหลายรุ่น หลายยี่ห้อมากมาย เนื่องจากมันฮอตฮิตติดลมบนไปแล้ว ค่ายรถยนต์บางค่ายยังต้องติดแถมมาให้ เพื่อเป็นตัวเลือกให้ผู้ใช้งานหันมาสนใจกันมากขึ้น ซึ่งตัวของมันเองนับว่าใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ทั้งดูหนัง ฟังเพลง และบางรุ่นยังเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย สามารถออนไลน์ได้แม้ในขณะขับรถ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้เฉพาะรุ่นที่มีหน้าจอสัมผัสเท่านั้น ยังมีรุ่น 2 Din ธรรมดา ที่ไม่มีออปชั่นจอภาพให้ใช้งาน
           เครื่องเล่น Custom


ภาพจาก macrumors

ภาพจาก instructables

          Custom คือรุ่นพิเศษที่ต้องทำขึ้นมาเอง และใช้เครื่องเล่นที่ไม่เหมือนใครมาทำหน้าที่แทน เช่น I-POD, I-PAD, Tablet ฯลฯ วิธีนี้ก็นับว่าเป็นที่นิยมพอสมควร เพราะสามารถดูหนัง ฟังเพลง และยังเชื่อมต่อโลกออนไลน์ได้ทันทีอีกด้วย แถมยังมีแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ให้เลือกใช้งานมากมาย แต่มีจุดเด่นก็ต้องมีจุดด้อย เพราะจำเป็นจะต้องสร้างกรอบหน้ากากขึ้นมาใหม่โดยเฉพาะ เพื่อรองรับการติดตั้งที่แปลกกว่า 2 รุ่นแรก อีกทั้งอาจต้องมีการตัดเจาะ ดัดแปลงคอนโซล ทำให้บางจุดต้องเสียหายไปบ้าง ซึ่งก็ต้องยอมแลกหากอยากเก๋ไม่เหมือนใคร
          ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานขั้นต้น ซึ่งหากลงลึกไปในรายละเอียด จะมีแยกย่อยมากกว่านี้เยอะพอสมควรทีเดียวครับ

ภาพจาก aavaus, cardvdpc, dualav, chipchick, trucktrend, jvc

ที่มา: กระปุกออนไลน์

อัพเดทล่าสุด