คุณเคยได้ยินเรื่องของ “พ่อค้าเพชร” รึเปล่า MUSLIMTHAIPOST

 

คุณเคยได้ยินเรื่องของ “พ่อค้าเพชร” รึเปล่า


7,729 ผู้ชม

ครั้งหนึ่งคอลีฟะฮฺ Al-Ma’mun คอลีฟะฮฺ คนที่ 7 แห่งราชวงศ์อับบาซียะฮฺ ได้ออกตรวจเยี่ยมประชาชนในย่านการค้าแห่งหนึ่ง และท่านได้แวะที่ย่านค้าเพชร ซึ่งเป็นที่พบปะของชนชั้นสูงในสมัยนั้น โดยท่านได้สอบถามถึงเรื่องราคาสินค้าของเพชรชนิดต่างๆ


บทความดีๆ ที่คุณต้องแชร์

คุณเคยได้ยินเรื่องของ “พ่อค้าเพชร” รึเปล่า

คุณเคยได้ยินเรื่องของ “พ่อค้าเพชร” รึเปล่า

ครั้งหนึ่งคอลีฟะฮฺ Al-Ma’mun คอลีฟะฮฺ คนที่ 7 แห่งราชวงศ์อับบาซียะฮฺ ได้ออกตรวจเยี่ยมประชาชนในย่านการค้าแห่งหนึ่ง และท่านได้แวะที่ย่านค้าเพชร ซึ่งเป็นที่พบปะของชนชั้นสูงในสมัยนั้น โดยท่านได้สอบถามถึงเรื่องราคาสินค้าของเพชรชนิดต่างๆ

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ในขณะที่ท่านกำลังจะกลับ พ่อค้าเพชรทุกคนก็ได้พากันยืนขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติท่าน แต่กลับมีพ่อค้าเพชรคนหนึ่งนั่งอยู่กับที่ เมื่อท่านเคาะลีฟะฮฺเห็นเช่นนั้น ท่านก็รู้สึกตกใจและได้เชิญพ่อค้าเพชรคนนั้นมาพูดคุย โดยท่านเคาะลีฟะฮฺได้ถามว่า “เพราะเหตุอันไดท่านถึงไม่ยอมยืนขึ้น?” พ่อค้าเพชรจึงตอบกลับไปว่า “ฉันให้เกียรติท่านอามีรุลมุมีนีนมาก ฉันจึงไม่ยอมยืนขึ้น ซึ่งครั้งหนึ่งท่านนบีมูฮำหมัด (ซล.) เคยกล่าวว่า ใครก็ตามที่ชอบให้ลูกหลานอาดัมถวายความเคารพ จงพึงระวังไฟนรกเถิด (รายงานโดย อัล-ฮาซัน)”

เมื่อได้ยินเช่นนั้นท่านคอลีฟะฮฺ ก็ตกใจและไตร่ตรอง หลังจากนั้นท่านก็ได้กล่าวแก่ผู้ที่ติดตามท่านว่า “พวกเจ้าทุกคนจงอย่าซื้อสินค้าของใคร นอกจากของพ่อค้าเพชรท่านนี้” และทุกคนก็ได้ซื้อสินค้าจากพ่อค้าเพชรท่านนั้น และในวันนั้นเขาก็ขายเพชรได้ถึง 30,000 ดินารฺ

จากเรื่องดังกล่าว เชคอัล-บานีย์ ได้ยกอายะห์กุรอ่าน ความว่า “ผู้ใดยำเกรงอัลลอฮฺ พระองค์ก็จะทรงหาทางออกให้แก่เขา และจะทรงประทานปัจจัยยังชีพแก่เขา จากสิ่งที่เขาไม่ได้คาดคิด” (อัต-ฏอลาก: 2-3)

อ้างอิงจากบันทึกของ เชคอัลบานีย์ ใน Al-Asaalah Magazine

ที่มา: Islamic Economics-เศรษฐศาสตร์ อิสลาม

อัพเดทล่าสุด