ไปติดเชื้อมะเร็งมาจากไหน มันเป็นโรคติดต่อหรืออย่างไร? MUSLIMTHAIPOST

 

ไปติดเชื้อมะเร็งมาจากไหน มันเป็นโรคติดต่อหรืออย่างไร?


1,229 ผู้ชม

มีคำถามจากคนไข้ที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง บ่อยมากคือ ห้ามกินอะไร หรือ กินอะไรแล้วจะทำให้เป็นมะเร็ง


มีคำถามจากคนไข้ที่รู้ตัวว่าเป็นมะเร็ง บ่อยมากคือ ห้ามกินอะไร หรือ กินอะไรแล้วจะทำให้เป็นมะเร็ง แต่ที่น่าแปลกใจ คือ มีคนจำนวนมาก เข้าใจว่า มี “เชื้อมะเร็ง” เหมือน เชื้อโรค หรือ มะเร็งเป็นโรคติดต่อ ลักษณะเหมือนกับว่า ไปรับเชื้อมา เลยทำให้เป็น รับเชื้อมาจากพ่อแม่ หรือ ญาติ หรือ รับเชื้อที่มาจากอาหารการกิน มีเชื้อมะเร็งอยู่ในอาหาร ล้วนเป็นความเข้าใจที่ทำให้เข้าใจมะเร็งผิด

ไม่มี เชื้อมะเร็ง มะเร็งไม่ใช่โรคติดต่อ แต่เกิดจากเซลล์ของร่างกาย ที่กลายพันธุ์ไป แต่ไม่ใช่กลุ่ม X-Men นะครับ

มะเร็งไม่สามารถแพร่เชื้อ จากภายนอกมาในตัวเราได้ คำว่า มะเร็งแพร่กระจาย ก็อาจจะเป็นอีกคำหนึ่ง ที่ทำให้คนเข้าใจว่า มะเร็ง เป็นโรคติดต่อ เพราะมันแพร่จากอวัยวะหนึ่ง ไปยังอวัยวะอื่นได้ เลยเข้าใจผิดว่า มะเร็ง เป็นสิ่งที่แพร่เชื้อได้ ซึ่งไม่จริง

ไปติดเชื้อมะเร็งมาจากไหน มันเป็นโรคติดต่อหรืออย่างไร?

มะเร็ง ไม่สามารถ แพร่จากคนๆหนึ่ง ไปสู่คนอีกคนหนึ่ง แบบโรคติดต่อได้ เพราะ เซลล์ร่างกายแต่ละคน จะมีระบบภูมิคุ้มกันคอยดักจับ เมื่อเจอเซลล์ที่ไม่ใช่เซลล์ของตัวเอง จะถือว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม จะทำลายทิ้ง สิ่งเดียวที่สามารถนำจากคนหนึ่ง ไปใส่ไว้ในร่างกายอีกคนหนึ่ง คือ เลือด เท่านั้นครับ เพราะในเม็ดเลือด ไม่มี นิวเคลียส หรือ ไม่มี DNA ของเจ้าของ ถ้าจะนำส่วนของร่างกายคนหนึ่ง ไปไว้ในอีกคนหนึ่ง เหมือนกรณ๊ปลูกถ่ายอวัยวะ จำเป็น้องให้ยากดภูมิคุ้มกัน เซลล์ใหม่ที่เข้าไปอยู่ในร่างกายจึงจะไม่ถูกทำลาย ดังนั้น คนที่ปลูกถ่ายอวัยวะ หรือ ปลูกถ่ายไขกระดูก จึงต้องได้รับยากดภูมิคุ้มกัน การนำอวัยวะไปผ่าตัดหรือใส่ไว้ในอีกคนหนึ่ง แบบนิยายแฟรงเกนสไตน์ไม่สามารถเกิดขึ้นได้

ไปติดเชื้อมะเร็งมาจากไหน มันเป็นโรคติดต่อหรืออย่างไร?

มะเร็ง เป็นเซลล์ของร่างกายเราเอง ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นภายในร่างกาย ที่สูญเสียลักษณะของเซลล์ปกติบางอย่างไป เช่น สูญเสีย การยับยั้งการเจริญเติบโต ปกติเวลาเราถูกมีดบาด ผิวหนังจะงอกขึ้นมาสมานแผล เมื่อแผลสนิทจะหยุดโต แต่ความสามารถนี้หายไปในเซลล์มะเร็ง เซลล์จึงเจริญเติบโตเพิ่มจำนวนมะเร็งขึ้นเรื่อยๆ ในร่างกายของเรา และ มีนิสัยเปลี่ยนไป ลุกลามไปอวัยวะใกล้เคียง หรือ แทรกตัวเข้าไปในเส้นเลือด หรือท่อน้ำเหลือง เมื่อเคลื่อนที่ไปอยู่ที่อื่น ก็ไปเพิ่มจำนวนที่บริเวณ หรือ อวัยวะอื่นของร่างกาย (แพร่กระจาย มะเร็ง สามารถแพร่กระจายได้เฉพาะในร่างกายของคนๆเดียวกันเท่านั้น ) เหตุที่เซลล์มะเร็งอยู่ในร่างกายเราได้ เพราะ ระบบภูมิคุ้มกัน ยังคิดว่าเป็นเซลล์ของร่างกายเรา เป็นเซลล์ปกติ เหมือนกับเวลามีโจรผู้ร้ายอยู่ในบริษัทเรา หรือ อยู่ในบ้านเราหน้าตาเขายังเหมือนเดิม แต่นิสัยเขาเปลี่ยนไปจากเดิม ยังไงยังงั้น

มะเร็งไม่ใช่โรคติดต่อครับ ไม่มีเชื้อมะเร็ง แต่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ ซึ่งมีปัจจัยร่วมหลายอย่าง ทำให้ DNA ของเซลล์ไม่เหมือนเดิม ซึ่งอาจจะมีส่วนประกอบของแจ็คพ็อต หลายอย่างมารวมกัน ทั้งความผิดปกติบางอย่างทางกรรมพันธุ์ การได้รับสารพิษ การได้รับรังสี การถูกทำลายด้วยอนุมูลอิสระ ฯลฯ เราเป็นมะเร็งไม่ได้ง่ายๆ นะครับ กว่าจะเป็นมะเร็งได้ ต้องเจอกับเหตุการณ์หลากหลายอย่าง จึงทำให้เกิดความผิดปกติ ยากกว่าการถูกรถชนเวลาเดินข้ามถนนอีกครับ

credit: บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune

อัพเดทล่าสุด