เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่มีอะไรบ้าง เฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีติดบ้านไว้สบายใจกว่า MUSLIMTHAIPOST

 

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่มีอะไรบ้าง เฟอร์นิเจอร์ที่ควรมีติดบ้านไว้สบายใจกว่า


466 ผู้ชม

ความนิยมของ เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ หรือ Multi-function furniture เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น


เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของเฟอร์นิเจอร์ในปัจจุบันที่ตอบโจทย์กับขนาดพื้นที่ของบ้านและคอนโดในโครงการใหม่ ๆ ที่มีขนาดเล็กลงเรื่อย ๆ ทำให้ความนิยมของ “เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่” หรือ Multi-function furniture จึงเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น

ถือเป็นรูปแบบเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่ถูกพัฒนาออกสู่ตลาดเริ่มมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในพื้นที่ที่จำกัดของผู้อยู่อาศัยที่มีขนาดเล็กลง

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ได้กลายมาเป็นตัวช่วยในการจัดสรรพื้นที่ใช้สอย ให้มีความเป็นสัดส่วน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดในคอนโด การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีฟังก์ชั่นใช้งานที่หลากหลายในชิ้นเดียว

ปัจจุบัน Multi-function furniture มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น เตียงนอน โซฟาเบด ตู้รองเท้า ชั้นวางของ โต๊ะทำงาน โต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ถูกพัฒนาออกมาเพื่อตอบโจทย์และไลฟ์สไตล์การอยู่อาศัยของผู้บริโภคที่เน้นความสะดวกสบาย และคล่องตัวมากขึ้น 

แม้ว่า เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ จะมีข้อดีที่สามารถช่วยลดการใช้พื้นที่ และมีความหลายหลายในการใช้งาน แต่ข้อเสียที่ต้องยอมรับคือ Multi-function furniture นั้นคือมีราคาขายที่สูงกว่ากว่าเฟอร์นิเจอร์ปกติทั่วไป และในบางกรณีฟังก์ชั่นการใช้งานนั้นอาจไม่ลงตัว หรือไม่ลงล็อกกับพื้นที่ภายในบ้านหรือคอนโด เมื่อเปรียบเทียบกับเฟอร์นิเจอร์ประเภทน็อคดาวน์ และเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ที่มีหน้าที่การใช้งานเฉพาะเจาะจง และในบางรุ่นความแข็งแรงทนทานอาจจะไม่เพียงพอ เพราะต้องรองรับการใช้งานที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตามหากมองในด้านของความคุ้มค่าเรื่องการประหยัดพื้นที่ใช้สอย ฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ต้องจ่ายจากการซื้อเฟอร์นิเจอร์รอยตัวหลาย ๆ ชิ้นแล้ว เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ก็ยังถือว่าคุ้มค่ากว่า

เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่มีอะไรบ้าง

ปัจจุบัน เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ถูกพัฒนาให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟสไตล์การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียม ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่ได้รับความสนใจมีดังนี้

1. โต๊ะทำงาน นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลาย ๆ ธุรกิจมีนโยบายให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home มากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้งานเฟอร์นิเจอร์ประเภทโต๊ะทำงานเพิ่มสูงขึ้น และเพื่อตอบโจทย์ทั้งการทำงานจากที่บ้าน พร้อมกับการจัดระเบียบห้องให้เป็นสัดส่วน

โต๊ะทำงานจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นแรก ๆ ที่ออกแบบให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย โดยเฉพาะโต๊ะขนาดเล็กที่สามารถใช้ได้ทั้งเป็นโต๊ะทำงาน หรือเปลี่ยนเป็นโต๊ะทานข้าว ขณะเดียวกันก็ถูกออกแบบให้มีลิ้นชักใส่ของ และสามารถพับเก็บได้ ซึ่งช่วยลดพื้นที่ใช้สอยได้เยอะมากขึ้น

2. เตียงนอนพับได้ ก็เป็นหนึ่งใน เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ได้รับความนิยมมาก เพราะเตียงนอนเรียกว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าบ้านหรือคอนโด จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เตียงนอนคือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นสำคัญที่ต้องมี

ดังนั้น เตียงนอนจึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ถูกออกแบบให้มีหลากหลายฟังก์ชั่น เช่น การออกแบให้มีลิ้นชักสามารถเก็บของได้ในตัว มีปลั๊กไฟให้สามารถเสียบปลั๊กได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้เตียงนนอนสามารถพับเก็บไว้ในผนังได้ หรือสามารถพับเก็บและเปลี่ยนเป็นโต๊ะทำงานได้ ซึ่งเหมาะกับคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ห้องสตูดิโอ หรือคอนโด 1 ห้องนอน

3. โซฟาเบด โซฟาที่สามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ รูปแบบเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เหมาะอย่างยิ่งกับคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด หรือในบ้านที่ต้องการเพิ่มเตียงนอนขึ้นมาอีกหนึ่งชุดสำหรับรับรองแขก หรือพื้นที่พักผ่อน นอนดูภาพยนตร์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในท้องตลาดจะมี เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ให้ได้เลือกใช้มากมาย แต่สิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อควรคำนึงถึงหรือระมัดระวังในการเลือกซื้อคือ ความคงทนแข็งแรงของเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ มักถูกออกแบบให้มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายทำให้เฟอร์นิเจอร์บางชิ้น ขาดสมดุลในการรับน้ำหนัก ซึ่งจะส่งผลเสียทำให้เกิดความเสียหายจากการใช้งานได้ง่าย หรือมีอายุการใช้งานไม่ยาวนานนั่นเอง

ดังนั้น ในการเลือกซื้อ เฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ ผู้ซื้อจึงต้องเลือกชิ้นที่มีความแข็งแรงและเหมาะกับขนาดห้องของคุณให้มากที่สุด

อัพเดทล่าสุด