ประวัตินักวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ของโลก นักวิทยาศาสตร์ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง MUSLIMTHAIPOST

 

ประวัตินักวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ของโลก นักวิทยาศาสตร์ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง


1,149 ผู้ชม


Alexander Flemming
อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง


เป็นที่ทราบกันดีว่า บักเตรีเป็นตัวก่อให้เกิดโรคร้าย หลายโรค อาทิเช่น ปอดบวม และวัณโรค ฯลฯ ในปัจจุบันโรคเหล่านี้ และโรคอื่นๆ อีกหลายโรค สามารถรักษาให้หายได้ง่ายและรวดเร็ว โดยใช้ยาเพนิซิลลิน แต่ก่อนที่จะพบยาชนิดนี้ ผู้คนที่เจ็บป่วยก็ต้องล้มตายเนื่องจากโรคและพิษซึ่งเข้าสู่เส้นเลือด โดยบักเตรีมากมายผู้ค้นพบสิ่งซึ่งเป็นประโยชน์ทางการแพทย์มากเช่นนี้ก็คือ อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง

อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมปี ค.ศ. 1881 ที่เมืองดาร์เวล สก๊อตแลนด์ เป็นลูกคนที่ 7 ในจำนวน 8 คนของบิดา ซึ่งเป็นชาวนาและถึงแก่กรรมตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก มารดาจึงส่งเขาไปอยู่กับพี่ชายที่กรุงลอนดอน พี่ชายแนะนำให้เขาเรียนแพทย์ ซึ่งเขาก็ทำตามจนได้รับปริญญา แพทยศาสตร์บัณฑิตจากมหาทยาลัยลอนดอน

ในตอนแรกๆ ที่ศึกษาวิชาแพทย์ เฟลมมิ่งสนใจเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับปฏิกิริยาของแบคทีเรียที่มีต่อเลือด เฟลมมิ่งได้ค้นพบว่าในเนื้อเยื่อต่างๆ และในน้ำย่อยนั้นมีสารที่สำคัญตัวหนึ่งที่สามารถทำลายแบคทีเรียสารตัวนี้เขาตั้งชื่อว่า “ไลโซไซม์ (Lysozyme)” ในขณะนี้เองก็ได้ค้นคิดวิธีที่จะวัดระดับของสารตัวนี้ในเลือดของมนุษย์ และในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งต่อมาเฟลมมิ่งก็ได้ใช้วิธีเดียวกันนี้เป็นเครื่องวัดจำนวนเพนิซิลลิน

ในขณะที่เฟลมมิ่งกำลังศึกษาเรื่องเชื้อไวรัสอยู่ เขาได้สังเกตเห็นว่า ราได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญในถ้วยของแบคทีเรียพวกสแตฟไฟโลคอคคัส (Staphylococus) และรอบๆ รานั้น ไม่มีแบคทีเรียเกิดขึ้นเลย เฟลมมิ่งรู้สึกตื้นเต้นมากจึงได้ทดลองต่อไป จนกระทั่งค้นพบว่าราได้ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียพวกสแตฟไฟโลคอคคัส สารที่ผลิตโดยรานี้เขาให้ชื่อ “เพนิซิลลิน” (Penicillin)

อเล็กซานเดอร์ เฟลมมิ่ง ได้รับรางวัลโนเบลในปี 1945 และถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจวายในปี 

อัพเดทล่าสุด