นุ่งสั้น นุ่งสั้นรัดติ้ว สาวนุ่งสั้น วัยโจ๋ ซูดานโดนศาลสั่งเฆี่ยน 50 ครั้ง MUSLIMTHAIPOST

 

นุ่งสั้น นุ่งสั้นรัดติ้ว สาวนุ่งสั้น วัยโจ๋ ซูดานโดนศาลสั่งเฆี่ยน 50 ครั้ง


886 ผู้ชม

เจนตี้ โดโร มารดาของ ซิลวา คาชีฟ วัยรุ่นอายุ 16 ปีชาวคริสเตียนซูดานใต้ และทนายความของครอบครัว ออกมาแถลงหลังลูกสาวของเธอถูกตำรวจจับฐานแต่งกายไม่ถูกต้อง และศาลพิพากษาความผิดเฆี่ยน 50 ครั้ง เนื่องจากสวมกระโปรงสั้นแค่เข่า


คาร์ทูม –  เจนตี้ โดโร มารดาของ ซิลวา คาชีฟ วัยรุ่นอายุ 16 ปีชาวคริสเตียนซูดานใต้ และทนายความของครอบครัว ออกมาแถลงเมื่อวันศุกร์ (27/11) หลังลูกสาวของเธอถูกตำรวจจับฐานแต่งกายไม่ถูกต้อง และศาลพิพากษาความผิดเฆี่ยน 50 ครั้ง เนื่องจากสวมกระโปรงสั้นแค่เข่า

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยซิลวาเดินไปตลาดที่อยู่ใกล้ๆ บ้าน ในคาลาเทีย ซึ่งอยู่นอกเมืองคาร์ทูม เธอถูกตำรวจจับและลากตัวไปเหมือนกับเป็นอาชญากร และถูกตำรวจหญิงเฆี่ยนต่อหน้าผู้พิพากษาทันที โดโรกล่าวว่า เธอรู้ข่าวต่อเมื่อลูกถูกเฆี่ยนไปเรียบร้อยแล้ว และโต้แย้งว่าลูกเธอยังเป็นเด็ก และนอกจากนั้นยังไม่ได้เป็นมุสลิม เหตุใดจึงไม่นำเรื่องนี้ขึ้นพิจารณาด้วย
ประเทศซูดาน โดยเฉพาะในเมืองคาร์ทูม ใช้กฎหมายชาริอะฮฺในการปกครอง แต่ในเรื่องนี้มักจะเป็นประเด็นที่อ่อนไหว เนื่องจากหลังสงครามกลางเมืองระหว่างซูดานเหนือ-ใต้ ยุติลงในปี 2005 มีการทำสนธิสัญญา และตกลงให้ทางซูดานใต้ไม่ต้องใช้ชาริอะฮฺ เพราะมีชาวซูดานคริสเตียนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการใช้กฎหมายชาริอะฮฺทางเหนือ จะต้องพิจารณาถึงผลกระทบต่อชาวคริสเตียนที่อาศัยอยู่ในคาร์ทูมด้วย

กลุ่มเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสตรียกเรื่องข้อกำหนดการแต่งกายขึ้นมาเป็นประเด็นถกเถียง เนื่องจากไม่ได้มีการกำหนดให้ชัดเจน และให้อำนาจแก่ตำรวจซึ่งดูแลด้านความสงบเรียบร้อยในสังคมมากเกินไป

อาซารี อัล-ฮัจญ์ ทนายของซิลวากล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ว่า กำลังเตรียมสำนวนฟ้องตำรวจ รวมทั้งผู้พิพากษา ฐานจับกุม และพิพากษาเฆี่ยนเด็กหญิงที่อายุไม่ถึง 18 รวมทั้งไม่ได้มีการแจ้งผู้ปกครอง หรือผู้แทนโดยชอบธรรมของเด็กก่อนการลงโทษ อัล-ฮัจญ์กล่าวว่า เขามั่นใจว่าจะชนะคดี ซึ่งจะได้ค่าชดเชยและได้เคลียร์ชื่อเสียงให้แก่เด็ก รวมทั้งกลุ่มทนายของเขาก็ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายนี้เช่นกัน

Source: alarabiya.net

อัพเดทล่าสุด