กินเที่ยว ดินแดนเหนือ ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยว MUSLIMTHAIPOST

712 ผู้ชม

กินเที่ยว  ดินแดนเหนือ

โดย...อู๊ดอี๊ด

ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยวก็เริ่มต้นขึ้นพวกเราก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ใฝ่ฝันที่จะไปสัมผัสบรรยากาศเย็นๆ ตามยอดดอยต่างๆ และนี่ก็คือจุดเริ่ม ต้นของการท่องเที่ยวในทริปนี้ของเรา จุดหมายปลายทางที่เราจะไปก็ คือ เชียงใหม่-เชียงราย เราเริ่มออกเดินทางเวลากลางคืนเราใช้เวลาประมาณ 11 ชม.
กินเที่ยว  ดินแดนเหนือ ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยวก็ มาถึงที่พักในตัวจังหวัดเชียงราย บรรยากาศภายในรีสอร์ทเงียบสงบและหนาวเย็น พนักงานต้อนรับบอกกับเราว่าขณะนี้อุณหภูมิประมาณ 13 องศาเซลเซียส ทุกคนยืนสั่นและหาเสื้อกันหนาวมาปกคลุมร่างกาย เราพักผ่อนใน รีสอร์ทจนกระทั่งเช้าเราเริ่มออกเดินทางที่แรกที่เราไปคือ" สามเหลี่ยมทองคำ " ที่นั่นเราพบกับเด็กจำนวนนึงแต่งกายด้วยชุดชาวเขาเผ่าต่างๆ เดินตรงเข้ามาหาเราและกล่าวว่า " ถ่ายรูปกับพวกหนูไหมค่ะ " 2 คน 5 บาท และให้โอกาสเด็กที่ยังไม่ได้ถ่ายรูปบ้าง " พวกเราก็เลยจัดแจงถ่ายรูปกับน้องๆ พวกนั้นอย่างสนุกสนาน จุดนี้ไกด์ชี้ให้ดูว่ามีพื้นดินเล็กๆ ที่โผล่พ้นน้ำซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติตั้งตระหง่านกลางแม่น้ำโขงซึ่งมี สามประเทศได้แก่ไทย พม่าและลาวเป็นเจ้าของรวมกัน เราเลยถึงบางอ้อ  อ๋อนี่เหรอที่เค้าเรียกกันว่าสามเหลี่ยมทองคำ จากนั้นเราก็นั่งรถต่อไปยังตลาดแม่สายซึ่งเป็นชายแดนที่ติดกับประเทศพม่า  ที่นี่เป็นที่กระจายเงินในกระเป๋าของพวกเราเป็นอย่างดีเนื่องจากที่นี่มี สินค้ามากมายหลายชนิดให้จับจ่ายเพื่อนำไปเป็นของฝาก  ของที่มีจำหน่ายและได้รับความนิยม คือ ซีดีเพลง ละคร เสื้อผ้า และกระเป๋า  มีทั้งถูกและแพงขึ้นอยู่กับความสามารถในการต่อรองราคากัน   พอถึงเวลาเราเดินทางกลับมายังตัวเมืองเชียงรายเพื่อทานข้าวและช้อปปิ้งที่ ถนนคนเดินของจังหวัดเชียงราย ที่นี่มีชาวเขามานั่งขายของด้วยสินค้าของชาวเขาส่วนใหญ่เป็นเครื่องเงิน ได้แก่ สร้อยคอ กำไล และต่างหู  ที่นี่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาจับจ่ายซื้อขายกันอย่างคึกคัก วันแรกของเราก็จบลงที่ถนนคนเดินคนเดินแห่งนี้

กินเที่ยว  ดินแดนเหนือ ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยวกินเที่ยว  ดินแดนเหนือ ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยวกินเที่ยว  ดินแดนเหนือ ปลายฝนต้นหนาวทีไรฤดูกาลท่องเที่ยว

วันที่สองเรามุ่งหน้าไปยังภูชี้ฟ้า เมื่อมาถึงลานจอดรถทุกคนตื่นเต้นกับภาพที่อยู่ตรงหน้านั่นคือทะเลหมอกแต่ นั่นก็ไม่ใช่จุดที่เราจะถ่ายรูปพวกเราต้องเดินเท้ากันขึ้นไปยังภูเพื่อไปชม พระอาทิตย์ขึ้นระหว่างทางขึ้นยิ่งเดินสูงขึ้นอากาศยิ่งเบาบาง อาการหายใจไม่ออกก็เริ่มขึ้น ทุกคนหยุดพักเป็นระยะๆสลับกับการเร่งฝีเท้าเพื่อให้ทันพระอาทิตย์ขึ้น และเราก็ไม่พลาดที่จะถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ตกบ่ายของวันนี้เรามีโปรแกรมที่จะไปโครงการหลวงดอยตุง เราได้พบกับความงามของดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิดที่แปลกตาได้ถูกจัดตกแต่งเป็น สวนสวยนับร้อยนับพันไร่ให้เราได้เดินชมจนเพลิดเพลินที่นี่เราถ่ายรูปจน แบตเตอรี่หมด แหมจะไม่ให้หมดได้ยังไงสวยๆทั้งนั้น

วันที่สามพวกเราได้ปรับเปลี่ยนแผนการเดินทางจากเดิมที่เราตั้งไว้ก็คือดอย แม่สลองที่ถนนหนทางคดเคี้ยวไม่แพ้ไปจากเมื่อวาน สมาชิกเกือบทุกคนโดยเฉพาะดิฉันยกมือขอให้เปลี่ยนแผนโดยด่วนเนื่องจากการเดิน ทางที่คดเคี้ยวของการขึ้นเขาทำให้พวกเราเกิดอาการเวียนศีรษะและอาเจียน ก่อนจะจากเชียงรายไปเราได้แวะไปวัดร่องขุ่นไปดูปฏิมากรรมซึ่งสร้างสรรค์โดย จิตรกรมือหนึ่งของไทย ดูสวยงามแปลกตากว่าวัดอื่นๆที่พบเห็นโดยทั่วไป  ต่อจากนั้นเราก็ไปเที่ยวกันต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ไปดูโรงงานทำร่มที่บ่อ สร้าง ตกบ่ายแวะไปเวียงกุมกาม ที่นี่ได้ถูกเรียกขานกันในนามว่า “นครใต้พิภพ” เหตุที่ถูกเรียกเช่นนี้ก็เพราะว่าดินแดนแห่งนี้เคยถูกน้ำท่วมและพัดพาดิน ตะกอนมาทับถมสิ่งก่อสร้างทำให้เมื่อถูกค้นพบจึงมีลักษณะอยู่ใต้ดิน เชียงใหม่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่งที่พวกเราอยากจะไปแต่เวลาแห่ง ความสุขช่างหมดเร็วเหลือเกินพวกเราจึงต้องเดินทางกลับกรุงเทพ การเดินทางในครั้งนี้เราได้เก็บเกี่ยวความสุขไว้ในความทรงจำไม่ว่านึกถึงภาค เหนือทีไรภาพแห่งการท่องเที่ยวในครั้งนี้มันแว๊บเข้ามาทำให้เรากระชุ่มกระ ช่วยได้ทุกทีที่นึกถึง............