ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย MUSLIMTHAIPOST

 

ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย


856 ผู้ชม


ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย

โดย....น้ำตาลขม

คุณเคยได้ยินประโยคนี้หรือไม่ “เฉลิม สวรรค์ ถวัลย์ นรก” หลายท่านคงงง ว่าคืออะไร ซึ่งผมจะอาสานำมาเล่าให้ฟังว่าคืออะไร………. “เฉลิม สวรรค์ ถวัลย์ นรก” หมายถึงสิ่งที่ศิลปินสองท่านได้สร้างขึ้นมา
จังหวัดเชียงราย นอกจากจะเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติสวยงาม สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม วัดวาอาราม รวมไปถึงตลาดการค้าชายแดนที่หลายคนได้มีโอกาสไปเที่ยวชมแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีก 2 แห่งที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยศิลปินชื่อดังระดับประเทศ คืดวัดร่องขุ่น และบ้านดำ
วัดร่องขุ่น ตั้งอยู่ที่ ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย สร้างขึ้นมาด้วยแรงศรัทธาของ อ.เฉลิมชัย โฆษิพิพัฒน์ วัดแห่งนี้มีจุดเด่นที่พระอุโบสถที่ขาวบริสุทธิ์ แทนพระบริสุทธิคุณและพระปัญญาธิคุณของพระพุทธเจ้าที่เปล่งประกายไปทั่วโลก มนุษย์และจักรวาล

ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย

โดยในการสร้างพระอุโบสถแห่งนี้สร้างโดยใช้ศิลปะในแนวของ อ.เฉลิมชัย ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และด้วยความอลังการ งดงาม และสีขาวบริสุทธิ์นี้เองจึงเปรียบเหมือนกับเมืองสวรรค์เป็นที่มาของคำว่า “เฉลิม สวรรค์”

ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย
ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย
ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย


บ้านดำ ตั้งอยู่ที่ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย สร้างขึ้นโดย อ.ถวัลย์ ดัชนีศิลปินแห่งชาติ ลักษณะเป็นกลุ่มบ้าน ศิลปะแบบล้านนา ทุกหลังล้านทาด้วยสีดำ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่าบ้านดำ ในบ้านแต่ละหลังจะประดับด้วยไม่แกะสลักที่มีลวดลายงดงามวิจิตรยิ่ง นอกจากไม้แกะสลักแล้วยังประดับด้วยเขาสัตว์ เช่นเขาควาย เขากวาง และยังมีกระดูกสัตว์ เช่นกระดูกช้าง

ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย

ภายในบริเวณบ้านเต็มไปด้วยต้นไม้ บรรยากาศร่มเย็นสบาย ทำให้เดินชมได้อย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย โดยในบริเวณบ้านประกอบไปด้วยบ้าน 36 หลัง ที่มีลักษณะแตกต่างกันไปไม่เหมือนกัน ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ซึ่งบ้านเหล่านี้ไม่ได้สร้างไว้สำหรับอยู่อาศัย แต่สร้างไว้สำหรับเก็บสิ่งของสะสมต่าง ๆ ของอาจารย์ถวัลย์ นอกจากนั้นยังมีอีกหนึ่งหลังที่ยังสร้างไม่เสร็จ คือพิพิธภัณฑ์ที่ใช้แสดงผลงานของ อ.ถวัลย์ สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง มีลวดลายแกะสลักที่สวยงามอย่างยิ่ง

ศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงรายศิลปะขาว และดำ ที่เชียงราย

เนื่องจากลักษณะศิลปะของบ้าน การทาสีที่ใช้สีดำ การประดับด้วยเขาสัตว์ กระดูกสัตว์นี่เอง จึงเป็นที่มาของคำว่า “ถวัลย์ นรก”
จากที่กล่าวถึงสถานที่สองแห่งที่มีลักษณะ ต่างกันโดยสิ้นเชิง วัดร่องขุ่น ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เปรียบเสมือนสวรรค์ ส่วนบ้านดำของ อ.ถวัลย์ ดัชนี เปรียบเสมือนนรก จึงเป็นที่มาของประโยคที่ว่า

“เฉลิม สวรรค์ ถวัลย์ นรก”

ถ้าท่านมีโอกาสได้ไปเที่ยวเชียงราย ก็อย่าลืมไปแวะเยี่ยมชมสถานที่สองแห่งนี้นะครับ รับรองไม่ผิดหวัง..................... 

น้ำตาลขม

อัพเดทล่าสุด