บันทึกความทรงจำหลังเยือนถิ่นลานนา MUSLIMTHAIPOST

669 ผู้ชม

วันแรกออก เดินทางออกจากกรุงเทพ แวะรับประทานอาหารกลางวันทีร้านลมเย็น ก่อนเข้าในตัวเมืองอุตรดิตถ์ เป็นร้านเรือนไทย 2 ชั้น อาหารอร่อยลมเย็นสมชื่อจริงๆ จากนั้น ก็ออกเดินทางไปตัวเมืองเชียงรายพักที่ พิมานอินน์ อาหารมื้อค่ำในคืนแรกเราไปทานกันที่ ร้านตองตึงพร้อมกับดูการแสดงรำพื้นเมือง เมื่อหนังท้องตึงแล้วเดินย่อยอาหารกันซะหน่อยที่ตลาดไนท์บาซ่า
     วันรุ่งขึ้น ตั้งใจจะไปดูบัลลังก์กษัตริย์เชียงตุง พร้อมกับ ของใช้เครื่องแต่งกายเครื่องประดับ ของเจ้านายและเจ้านางสมัยก่อน ในพิพิธภัณฑ์อูบคำ ดูเสร็จแล้วชิมชาเขียวฮ่องเต้ ที่มีไว้บริการฟรีในบรรยายกาศผ่อนคลายกับธรรมชาติเหมือนเข้าไปอีกมิติหนึ่ง แต่เราต้องลาที่นี่ไปก่อนเพื่อไปต่อที่วัดร่องขุ่น ซึ่งได้รับการออกแบบด้วยศิลปอ่อนช้อยสีขาวบริสุทธิ์งดงาม อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ภายในบริเวณวัดมีส่วนที่แสดงภาพวาด งานศิลปะ และ วิธีการปั้นรูปแบบที่จะนำมาสร้างส่วนของวัดต่อไปให้นักท่องเที่ยวที่สนใจชม ด้วย พอถึงเวลานี้เราก็เริ่ม หิวแล้วใกล้ๆ วัด มีร้านอาหารแม่พิมพรเป็นร้านอาหารตามสั่ง มีก๋วยเตี๋ยว อร่อยและถูกด้วย โดยเฉพาะหมูยอมัดละ 10 บาทเองอย่าลืมไปชิมล่ะ ออกนอกตัวเมืองไปอ.แม่สรวย แวะชิมไวน์และวิธีการผลิตที่เชียงรายไวน์เนอรี่ ที่นี่บ้านพักอากาศเย็นสบายมากแถมยังมีที่มองไปเห็นสวนผลไม้ ก่อนออกเดินทางไปยังที่หมายถัดไปพวกเรายังซื้อไวน์ติดไม้ติดมือกลับมาด้วย แล้วดอยลูกแรกของทริปนี้ที่เราไปคือดอยวาวี ทางคดเคี้ยวน่าดู ขึ้นไปแล้วไม่น่าเชื่อว่าบนนี้จะมีโรงเรียนใหญ่โตขนาดนี้ กวงฟู เป็นโรงเรียนมัธยมปลาย ซึ่งสอนภาษาจีนโดยชาวจีนเชื้อสายไต้หวันแท้ มีเด็กต่างถิ่นที่นักเรียนสามารถเลือกพักที่หอพักให้หรือ ไม่ก็นั่งรถจากเชิงดอยขึ้นมาเรียนก็ได้ ตอนนี้เราไปชิมชากันดีกว่า เราเดินตามเนินลงไปที่ตลาดจะเจอตึกแถวหลังใหญ่ ตรงนี้เป็น เพียงจุดเดียวที่ใครๆที่มาต้องมาชิมชา ชาวาวี คนขายเป็นอาแป๊ะพูดไทยไม่ชัดแต่รสชาดของชาและบรรยากาศบนดอยเป็นที่ถูกใจของ คณะทัวร์และนักท่องเที่ยว ที่โดยสารรถตู้มาขึ้นมาชิมชาที่นี่เป็นอย่างดี บนดอยนี้มีที่พักแห่งเดียวคือ เลาลีรีสอร์ท แวะเข้าไปดูรีสอร์ทที่นี้มีอาหารจีน ยูนนานด้วย ที่พักแบ่งเป็นห้องๆ กลางคืนคงเงียบน่าดู เย็นมากแล้วเราคงต้องลงจากดอยซะที คืนนี้ขอกินอาหารง่ายๆ ตามสั่งในตัวเมืองจากนั้นคงต้องแยกย้ายพักผ่อนเก็บแรงไว้วันต่อไป
     วันที่ 3 เราแวะนมัสการพระแก้วมรกต และพิพิธภัณฑ์ที่อยู่ในวัดพระแก้ว จากนั้นขับรถออกไปทาง อ .แม่ฟ้าหลวง เข้าไปดู ศูนย์ภาษาวัฒนธรรมไทย-จีนสิรินธร ในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ภายนอกและภายในอาคารตกแต่งแบบจีน เข้าไปแล้ว เหมือน กับอยู่ประเทศจีนเลย ส่วนในตัวมหาวิทยาลัยก็กว้างขวางมากด้านหลังเป็นเขาด้านหน้าเป็น น้ำ ตรงกลางมีรูปปั้นสมเด็จย่า จากนั้นเดินทางคณะของเราเดินทางต่อไปยัง อ.แม่จัน ไปชม อุทยานลานทองวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง ภายในมีฆ้องวงใหญ่แขวนอยู่ตรงกลาง ฐานล้อมรอบด้วยสิงห์โตของแต่ละประเทศในเขตอินโดจีน เดิมสถานที่แห่งนี้จะมีการแสดงของพวกจีน ยูนนาน น่าเสียดายที่ปัจจุบันจัดแสดงให้เฉพาะผู้ที่มาเป็นหมู่คณะซึ่งที่ติดต่อมา ก่อนล่วงหน้าเท่านั้น นอกจากนี้ที่นี่ยังมีบริการห้องพักด้วย จากอุทยานฯเราขับตรงเข้าสู่ อ.แม่สาย พอดี วันนั้นเป็นวันเสาร์มี ถนนคนเดินเราก็เลยถือโอกาสเดินชมสินค้า แล้วแยกย้ายเข้าที่พัก
     วันที่ 4 เราข้ามเขตชายแดนพม่า ข้ามไปท่าขี้เหล็ก ตลาดที่นั่นไม่แตกต่างจากฝั่งไทยเท่าไร สินค้าส่วนใหญ่มาจากจีนเลือกซื้อสินค้าแล้วเราก็ขับรถไปชม พิพิธภัณฑ์หอฝิ่นไฮเทค มากเลย พอเราเดินเข้าไปตรงบริเวณห้องไหน หรือจุดไหน ก็จะมีสปอตไลน์บรรยายเป็นภาษาอังกฤษด้วย หลังจากนั้นไปชมวิวทิวทัศน์เหนือสุดของสยาม สบรวกหรือสามเหลี่ยมทองคำ มองลงไปเห็นฝั่งพม่าและลาว นมัสการพระองค์ใหญ่ที่นั่นก่อนเดินทางไป นมัสการพระธาตุผาเงา วัดพระธาตุผาเงา คืนนั้นเราไปพักกันแถวหมู่บ้านเล็ก ๆ ในอ.เทิง บรรยากาศดีมาก
     วันที่ 5 ตื่นเช้าขึ้นไปบนดอยผาหม่น แต่พอขึ้นไปเจอฝนทำให้หมอกหนามากขึ้นมองไม่เห็นทางเลย ค่อนข้างอันตราย เราเลยต้องอำลาจากดอยลงมาเดินดินเข้าเขต จ.พะเยา ไปนมัสการพระเจ้านั่งดิน หยอดเหรียญทำบุญพระประจำวันเกิด มีเสียงพระเทศน์ออกมาด้วย ขลังจริงๆ ขับรถต่อไปวัดพระธาตุสบแวน เป็นวัดเก่าแก่ของ อ. เชียงคำ ภายในบริเวณวัดมีต้นจามจุรีต้นใหญ่มาก จากนั้นเมื่อมาเชียงคำแล้วได้ไปไหว้ พระธาตุเชียงคำ ซึ่งเป็นพระธาตุ อายุกว่า 2000 ปี เป็นที่เคารพของคนเชียงคำ แต่ตอนที่ไปตัวองค์พระธาตุและวัดกำลังบูรณะปฏิสังขรณ์อยู่ ขับเข้าตัวเมือง พะเยา ชมหอวัฒนธรรมนิทัศน์ ที่นี่ก็ไฮเทคเช่น กัน มี เครื่องบรรยาย 4 ภาษา ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ใกล้ๆกับหอวัฒนธรรมฯ คือวัดศรีโคมคำ ภายใน มีพระพุทธรูปเชียงแสนองค์ใหญ่ที่สุดในลานนา นอกจากนี้ยังจำลองสวนหย่อมเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ นรก สวรรค์ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย สุดท้ายของวันนี้เรามาจบที่วัดอนาลโย เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติอยู่บนเขา สงบร่มรื่น เสร็จจากการเดินทางวันนี้เราเข้าพักใน โรงแรม เดอะ นอร์ทเทิร์น วิล เป็นโรงแรมเล็ก ๆ ใกล้ถนนไฮเวย์ ที่ อ.สูงเม่น จ. แพร่
     วันสุดท้าย ระหว่างทางแวะร้านโกเนี้ยว จ.นครสวรรค์ ทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลากราย ขึ้นชื่อและซื้อของฝากกลับบ้าน ช่วงที่เราไปมีสตอเบอรี่ออกพอดีแวะซื้อทานบนรถก่อนกลับ สำหรับใครที่เป็นแม่บ้านหน่อยอาจซื้อไม้กวาด อุตรดิตถ์ไปเป็นของฝากด้วยก็ได้ ทริปนี้จบด้วยหลากหลายรสชาดพร้อมของฝากและความทรงจำที่ดี