การอิ่มตัวของตลาดที่รวดเร็ว MUSLIMTHAIPOST

 

การอิ่มตัวของตลาดที่รวดเร็ว


918 ผู้ชม


การอิ่มตัวของตลาดที่รวดเร็ว




การอิ่มตัวของตลาดที่มีต่อสินค้าและบริการ จะมีความรวดเร็วยิ่งขึ้นในทศวรรษนี้ และจะมีอัตราเร่งสูงมาก เพราะผู้บริโภคมีอุปสงค์ในการบริโภคสูงมากขึ้น เป็นความต้องการและความคาดหวังในการบริโภคทั้งในเรื่องรูปแบบ คุณภาพ สีสันของสินค้า และบริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยคาดหวังว่าทุกอย่างต้องมีการพัฒนาตลอดเวลา ส่งผลให้ ผู้บริโภคเกิดความเบื่อหน่ายในตัวสินค้าและบริการเร็วขึ้นจากเดิม ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญทำให้วงจรชีวิตของสินค้าและบริการ (Product and Service Life Cycle) มีอายุสั้นลง จากสินค้าในอดีตเคยมีวงจรชีวิตเฉลี่ยสองถึงสามปีจึงจะล้าสมัย ปัจจุบันวงจรอายุของ สินค้าเฉลี่ยประมาณหกเดือนหรือหนึ่งปีเท่านั้น เช่น เกมเด็กเล่นทามาก็อด ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เข้าสู่ตลาดได้เพียงแค่หกเดือนเท่านั้นก็ล้าสมัยอย่างรวดเร็ว โทรศัพท์ มือถือมีวงจรอายุสั้นลงเมื่อเทียบกับอดีตอย่างมีนัยสำคัญ จากโทรศัพท์ไร้สายที่มีขนาดใหญ่มาก (รุ่นกระติกน้ำ) มีวงจรอายุยาวนานมากกว่าสามปี ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือรุ่นทันสมัยที่สุดในวันนี้อาจกลายเป็นรุ่นที่ล้าสมัยภายในระยะเวลาเพียงหกเดือนเท่านั้น ปรากฏการณ์ดังกล่าว ทำให้องค์การธุรกิจจำเป็นต้องเร่งพัฒนาสินค้าและบริการใหม่ๆออกสู่ตลาดตลอดเวลา เพื่อตอบสนองกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หากไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดได้ อาจมีผลในทางลบต่อธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ในอุตสาหกรรมเกมคอมพิวเตอร์ใช้เล่นกับโทรทัศน์ บริษัทแรกที่นำสินค้าออกสู่ตลาดคือ บริษัท อาตาริ (Atari) สามารถครองความเป็นผู้นำตลาดในขณะนั้นได้เป็นระยะเวลานาน ได้ถูกลบหายออกไปจากตลาดเมื่อ บริษัท นินเทนโด้ (Nintendo)พัฒนาเครื่องเล่นเกมตัวใหม่ที่มีสีสันและมีความสนุกมากขึ้น โดยมีตัวการ์ตูนชื่อ ซุปเปอร์มาริโอออกมาสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าอย่างมากเป็นผลทำให้บริษัท นินเทนโด้ ครองความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจเกมอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ในที่สุดต้องเสียส่วนแบ่งทางการตลาดทันทีเมื่อบริษัท Sony พัฒนาเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่นวัน (Play Station I) และนำออกสู่ตลาดด้วยเทคโนโลยีสูงกว่า ปรับปรุงให้เกมมีความ สนุกและประทับใจผู้เล่นได้มากกว่า ซึ่งปรากฏว่าได้รับการตอบ รับจากตลาดอย่างดี ในระยะเวลาไม่นานบริษัท Sony ได้ออกเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่นทู (Play Station II) ที่ได้มีการพัฒนาให้ดีขึ้นมากเพื่อสามารถตอบสน องการเล่นเกมที่ท้าทายมากขึ้น โดยมีระบบสนับสนุนทำให้เล่นเกมผ่านระบบเครือข่ายได้ โดยที่ผู้เล่นสามารถเลือกที่จะแข่งกับผู้เล่นอีกทวีปหนึ่งได้โดยไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ทำให้เครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่นทูเป็นเกมที่มีลูกค้าสั่งซื้อมากติดอันดับต้นๆ ถึงขนาดที่บริษัท Sony ต้องออกมากล่าวขอโทษต่อลูกค้าในกรณีที่ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันตามความต้องการของลูกค้า

จากตัวอย่างที่กล่าวมา แสดงให้เห็นว่าทำให้นักบริหารต้องตระหนัก ถึงความสำคัญของความต้องการของตลาดและความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ในขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ศึกษาสินค้าและบริการของตัวเองอยู่ เสมอว่าอยู่ในช่วงใดของวงจรอายุของสินค้า ทั้งนี้ต้องศึกษาเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน อุตสาหกรรมเดียวกันตลอดเวลา เพื่อสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่รวดเร็วกว่า ออกสู่ตลาด

กล่าวโดยสรุปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีอิทธิพลทำให้องค์การต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา นับเป็นหนึ่งในภารกิจหลักสำคัญที่ผู้บริการควรให้ความสนใจมากขึ้น เพื่อรักษาและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้คงอยู่ตลอดไป

 

ที่มา : การจัดการธุรกิจร่วมสมัย รศ.ดร.ผลิน  ภู่จรูญ

 


อัพเดทล่าสุด