https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
ไม่ใช้อำนาจในการบังคับคน แต่เน้นแรงจูงใจผ่านวัฒนธรรม MUSLIMTHAIPOST

 

ไม่ใช้อำนาจในการบังคับคน แต่เน้นแรงจูงใจผ่านวัฒนธรรม


614 ผู้ชม


ไม่ใช้อำนาจในการบังคับคน แต่เน้นแรงจูงใจผ่านวัฒนธรรม




ธุรกิจในปัจจุบันเราต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่มีมากมาย และแข่งกับตัวเองด้วย เราถือว่าเราคือธุรกิจบริการ พนักงานต้องให้การต้อนรับลูกค้าทุกวัน เป็นแนวหน้าที่ต้องเผชิญหน้ากับลูกค้า
       
        ดังนั้น ต้องสร้างคนของเราให้ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ เราเน้นว่าทำอย่างไร? ให้คนของเราเก่ง ความเก่งไม่ใช่เฉพาะสิ่งที่เรียกว่าวิชาความรู้ ความสามารถ แต่เป็นความเก่งในเรื่องเชิงของจิตใจด้วย ต้องเป็นคนใจกว้าง เสียสละ ซื่อสัตย์ ทำงานเป็นทีม
       
        หลักการทำงานเพื่อให้ตัวเองมีความรู้และประสบการณ์มากที่สุด ไม่คิดที่จะทำงานเพื่อเงิน แต่ทำงานเพื่อให้เราได้มีประสบการณ์ เพราะเป็นสิ่งที่จะติดตัวเราไป คนซีพีทำงานจะทุ่มเทให้กับองค์กรมาก คนส่วนมากกลับบ้านหลัง 6 โมงเย็น เป็นสิ่งที่ปกติในเซเว่นอีเลฟเว่น
       
        คนของซีพีจะเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต เพราะฉะนั้นปัญหาเรื่องการทุจริตแทบจะไม่มีเลย ผมย้ำตลอดเวลาว่าถ้าทำธุรกิจแบบนี้ต้องซื่อสัตย์
       
        หลักการบริหารลูกน้อง ให้ทุกคนดึงความสามารถมาใช้อย่างเต็มที่ ทำงานเป็นทีม มีความสามัคคี ช่วยกันดูแล ช่วยกันสอนงาน ทุกคนมาทำงานไม่ได้มีฝีมือเต็มร้อยเปอร์เซนต์ บางคนเก่งด้านหนึ่งแต่อาจจะมีจุดอ่อนอีกด้านหนึ่ง เราต้องสร้างจุดอ่อนของเขาให้เป็นจุดแข็ง แล้วส่งเสริมจุดแข็งขึ้นมา ทำให้ทีมงานเป็นทีมที่เก่ง มีความสามารถ
       
        ปัญหาเซเว่นเรื่องถ่ายเทงานมีน้อย เพราะเราเป็นองค์กรใหม่ คนอายุไม่มาก เฉลี่ย 35 ปีเท่านั้นเอง เขาจะอยู่กับองค์กรไปได้อีกนาน ที่สำคัญคือเราพยายามสร้างองค์กรของเราให้น่าอยู่ เพราะที่ทำงานก็เหมือนบ้านหลังที่สอง บางคนใช้เวลาอยู่ที่ทำงานมากกว่าที่บ้าน ถ้าที่ทำงานไม่มีความสุข ก็จะทำงานอย่างไม่มีความสุข
       
        องค์กรของเราเป็นองค์กรที่เราไม่ใช้อำนาจในการบังคับคน แต่เราใช้แรงจูงใจ ใช้วัฒนธรรมขององค์กรส่งเสริมให้คนทุ่มเทให้กับการทำงาน
       
        การสร้างคนเราเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะว่าเรื่องผู้นำไม่จำเป็นต้องมาทดแทน แต่ต้องสร้างผู้นำเพื่อให้เกิดกับองค์กรมากที่สุด บริษัทเซเว่นยังเป็นบริษัทเยาว์วัย แค่ 14 ปียังไม่มากเกินไป สามารถเสริมให้คนหนุ่มคนสาวก้าวขึ้นมาบริหารงานได้
       
        บริษัทของเราไม่มีระบบอาวุโส  เราส่งเสริมคนที่มีความสามารถให้มาบริหาร เรามีโครงการ talent management หรือภาคไทยว่า โครงการทับทิม มีโครงการรักษาคนที่เป็น hot skill management เพราะว่าบางตำแหน่งของงานเป็นตำแหน่งที่หายาก เราก็พยายามรักษาคนพวกนี้เอาไว้ เช่นด้านคอมพิวเตอร์ กลุ่มถัดมาเป็นกลุ่ม HR ก็มีการแย่งตัวกันสูง และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์การอาหาร

 

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ


อัพเดทล่าสุด