https://cbt20.fk.uns.ac.id/terbaru/https://djpen.kemendag.go.id/papamama/demo/http://ct.if.unsoed.ac.id/menang/
กระบวนการจัดทำโครงการ BSC ตอนที่ 1 MUSLIMTHAIPOST

 

กระบวนการจัดทำโครงการ BSC ตอนที่ 1


798 ผู้ชม


กระบวนการจัดทำโครงการ BSC ตอนที่ 1




กระบวนการจัดทำโครงการ BSC ตอนที่ 1


กระบวนการในการพัฒนาและจัดทำ Balanced Scorecard มี 11 ขั้นตอนสำคัญ ดังนี้


1. การวิเคราะห์ทางกลยุทธ์ ซึ่งได้แก่การทำ SWOT Analysis เพื่อให้ได้ทิศทางและกลยุทธ์ขององค์กรที่ชัดเจน
2. กำหนดวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ขององค์กร โดยกำหนดเป็นกลยุทธ์หลัก (Strategic Themes ) ที่สำคัญขององค์กร
3. วิเคราะห์และกำหนดว่า BSC ขององค์กรควรจะมีทั้งหมดกี่มุมมอง และมุมมองแต่ละมุมมองควรจะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
4. การจัดทำแผนที่ทางกลยุทธ์ ( Strategy Map ) ระดับองค์กร โดยกำหนดวัตถุประสงค์ที่สำคัญภายใต้แต่ละมุมมอง โดยพิจารณาว่าในการที่องค์กรจะสามารถดำเนินงานและบรรลุวิสัยทัศน์ และกลยุทธ์ขององค์กรได้นั้น จะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ในด้านใดบ้าง
5. การจัดลำดับความสำคัญ ถ้าภายใต้แต่ละมุมมองประกอบด้วยวัตถุประสงค์จำนวนมาก ผู้บริหารจะต้องมีการจัดลำดับความสำคัญของวัตถุประสงค์แต่ละประการ โดยเทียบกับการที่วัตถุประสงค์นั้นจะช่วยให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ที่ต้องการหรือไม่
6. การสร้างความเชื่อมโยงระหว่างวัตถุประสงค์ในแต่ละด้าน ต้องดำเนินการอย่างชัดเจน ในลักษณะของความสัมพันธ์ในเชิงเหตุและผล
7. กลุ่มผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีการประชุมร่วมกันเพื่อยืนยันและเห็นชอบในแผนที่ทางกลยุทธ์ที่สร้างขึ้น
8. การกำหนดรายละเอียดของวัตถุประสงค์ในด้านต่างๆ ภายใต้วัตถุประสงค์แต่ละประการ จะต้องกำหนดตัวชี้วัด มีฐานข้อมูลในปัจจุบัน มีเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ รวมทั้งแผนงาน กิจกรรม หรือโครงการที่จะต้องทำ ซึ่งภายใต้ขั้นตอนนี้ต้องสามารถแยกเป็นประเด็นต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน
9. เมื่อจัดทำแผนงานหรือโครงการเสร็จแล้ว สามารถที่จะแปลง ( Cascade ) ตัวชี้วัดและเป้าหมายระดับองค์กรให้เป็นของผู้บริหารรองลงไปเพื่อ ให้ผู้บริหารระดับรอง ๆ ลงไปได้จัดทำแผนงานหรือโครงการหลัก และกำหนดตัวชี้วัดให้กับผู้บริหารในระดับรอง ๆ ลงไป
10. เมื่อมีการนำแผนงานต่างๆ นำไปสู่การปฏิบัติ ผู้บริหารในระดับต่างๆ จะต้องลงไปตรวจสอบ และวัดผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินการเปรียบเทียบกับเป้าหมายอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้หากพบปัญหาอุปสรรคก็จะสามารถจัดการและแก้ไขได้อย่างทันท่วงที
11. ขั้นตอนสุดท้ายหากองค์กรมีระบบ Balanced Scorecard ที่ดีแล้ว ก็จะต้องนำระบบดังกล่าวเชื่อมโยงไปสู่ระบบอื่นๆ เช่น ระบบการจ่ายค่าตอบแทนหรือระบบการให้รางวัลที่สอดคล้องกับกลยุทธ์และเป้าหมายขององค์กร ระบบการพัฒนาสายอาชีพ หรือระบบการพัฒนาบุคลากร เป็นต้น

 

..........................................................................................................................................................................

ที่มา : ศักดิ์ดา หวานแก้ว ที่ติดต่อ: sakda@e-hrit.com เยี่ยมชม : https://www.e-hrit.com  [ 6/3/2548 9:57:50 ]

อัพเดทล่าสุด