Great Boss "อบรมวันละสิบนาที" MUSLIMTHAIPOST

 

Great Boss "อบรมวันละสิบนาที"


685 ผู้ชม


Great Boss "อบรมวันละสิบนาที"




 อบรมวันละสิบนาที
       
        ให้การฝึกอบรมหรือฝึกสอนพนักงานทุกๆ วัน โดยคุณจะสอนเอง หรือให้ผู้อื่นมาสอนก็ได้ การสอนและการฝึกอบรมเป็นส่วนหนึ่งของการขัดเกลาอันต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาพนักงานและทำให้บริษัทแข็งแกร่งขึ้น
       
        การสอนวิธีใช้เครื่องจักรชุดใหม่ วิธีทำวิจัย วิธีขายให้ได้ดีขึ้น หรือวิธีขัดเงารถให้พนักงาน ล้วนแล้วแต่จะช่วยเพิ่มผลปฏิบัติงานได้ในทันที การสอนเป็นการลงทุนที่ต่ำแต่ให้ผลตอบแทนสูง
       
        เจ้านายที่ดีจะจัดให้มีโอกาสในการเรียนรู้ การพบประสบการณ์ใหม่ๆ การสัมมนาทั้งในและนอกบริษัท รายชื่อหนังสือน่าอ่าน การฝึกงาน และการสอนให้มีส่วนร่วมคิดตัดสินใจ
       
        เจ้านายที่ดีรู้ว่าพนักงานที่ดีที่สุด คือนักเรียนรู้ และนักเรียนรู้มีแนวโน้มจะเข้ามาหาอาจารย์ อาจารย์เองก็ได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตนสอน เจ้านายที่ดีจะสอนและดึงเอาพนักงานดีๆ เข้ามาทำงานด้วย
       
        ไม่ว่าจะเป็นกองทหาร หน่วยดับเพลิง นักกีฬา นักดนตรี ดารานักแสดง ก็ล้วนแต่หมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ เจ้านายและพนักงานก็ควรฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน
       
        เวลาวันละสิบนาที หนึ่งปีก็คือยอดรวมเวลาราว 2,400 นาที หรือ 40 ชั่วโมง ซึ่งเทียบได้เท่ากับราวหนึ่งหน่วยกิตของการเรียนในมหาวิทยาลัยหรือมากกว่านั้น
       
       นกอินทรีไม่มุดเข้าไปจับหนูในหลุม
       
        ชนพื้นเมืองอเมริกันหลากหลายเผ่า ให้ความนับถือยำเกรงต่อนกอินทรีหัวขาวและนกอินทรีทอง นกซึ่งตัวใหญ่โตและสง่างามเหล่านี้ เป็นตัวแทนของความยิ่งใหญ่สง่าผ่าเผย การบินของนกอินทรีงามสง่าเสมือนการร่ายบทโคลงกลอนกลางเวหา
       
        พวกหัวหน้าเผ่าเจตนาเลียนแบบนกอินทรี เพียงเพราะชื่นชมพิศวงกับความยิ่งใหญ่ ศักดิ์ศรี และใบหน้าคมเข้ม ดุ และหยิ่งทะนงของนกอินทรี พวกเขามีความสงบเสงี่ยม ไม่พูดมาก สันโดษ เด็ดเดี่ยว ระมัดระวัง และเช่นเดียวกับนกอินทรี คือไม่มุดเข้าไปจับหนูในหลุม
       
        นกอินทรีเปรียบดั่งศักดิ์ศรีและความยิ่งใหญ่
        บรรดาหัวหน้าเผ่าผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ก็เป็นเช่นนกอินทรี คือไม่ลดค่าทำให้ตนเสื่อมเสีย ไม่ลดตัวไปเกี่ยวข้องกับพวกที่เขาคิดว่าอยู่ในระดับต่ำกว่าและป่าเถื่อน งูและพังพอนจะมุดเข้าไปในหลุมเพื่อจับหนูแต่ไม่ใช่นกอินทรี หัวหน้าเผ่าและเจ้านายจะไม่ทำเช่นนั้น เจ้านายที่ดีมีระดับและมีความมั่นใจในตนเอง มากเกินกว่าจะไปต่อสู้คลุกดินโคลน
       
        เจ้านายที่ดีจะไม่เข้าร่วมการด่าทอทะเลาะวิวาท ทำสงครามส่งข้อความที่ร้ายกาจ หรือลอบกัด เจ้านายที่ดีจะไม่หาข้อแก้ตัว ไม่ดักทำร้าย และไม่บ่นนินทา เจ้านายที่ดีเป็นผู้เจริญ สุภาพ มีมารยาท และเอื้อเฟื้อ
       
        เจ้านายที่ดีจะเป็นดั่งนกอินทรี คือบินเฉี่ยวและโฉบจับอย่างรวดเร็ว
       
       
จากหนังสือ HOW TO BECOME A GREAT BOSS
       โดย JEFFREY J.FOX
       สำนักพิมพ์ บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน)

 

 

 

แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

อัพเดทล่าสุด