Cold Fear


804 ผู้ชม


ความหนาวจากพายุฝนที่โหมกระหน่ำ อาจไม่หนาวเท่ากับความกลัวที่คุณจะได้สัมผัส

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4613

เป็นคำตอบที่ง่ายมากครับว่า ทำไมกันน้าาาา เรื่องราวเกี่ยวกับศพที่ลุกขึ้นมาเดินเพ่นพ่านไล่กัดผู้คนของ Peter Haining ตั้งแต่ปี 1985 ถึงได้ตรึงใจคนทั่วโลกจนถูกนำมาพลิกแพลงเป็นเรื่องราวเขย่าขวัญอื่นๆ กันแบบไม่รู้จบ นั่นเป็นเพราะว่าคนส่วนมากนั้นกลัวผีและสิ่งลี้ลับ แต่ในขณะเดียวกันความกลัวนั้นกลับทำให้แต่ละคนรู้สึกหลงใหลและชื่นชอบการเสพ "ความกลัว" ไปซะได้ ถึงแม้ว่าจะดูขัดแย้งกัน แต่นั่นคงเป็นเหตุผลที่บรรดาค่ายเกมหลายเจ้าไม่ละเลยที่จะสรรหาความน่ากลัวต่างๆ นานาเท่าที่จะขุดขึ้นมาได้ นำมาเสิร์ฟคุณถึงจอพีซีในบ้านนั่นละครับ
นับถอยหลังไปตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่เครื่องคอนโซล PS1 เริ่มตั้งตัวได้ หนึ่งในเกมสยองขวัญยอดเยี่ยมสุดอมตะนั้นก็คือ BH (Bio Hazard) เกม Action/Adventure ที่ผสมเอาเรื่องราวหะหยดหะหยองแบบ Horror เข้ามาป่วนโสตประสาทผู้เล่น ซึ่งผมก็ยอมรับว่า Jill Valentine นั้นน่ารักมั่กๆ เอ๊ย! เป็นเกมแอ็กชันที่ตรึงผมไว้กับหน้าทีวีได้นานเท่านาน ด้วยความลุ้นระทึกว่าเมื่อไหร่ซอมบี้จะออกมากัด มันแอบอยู่หลังประตูหรือแอบย่องตามหลังผมมาหรือเปล่าหว่า ? เรียกว่าสร้างจิตระแวง หวาดผวาแก่ผมในตลอดทุกช่วงการเล่นเลยทีเดียว ดังนั้น ในช่วงเวลาหนึ่งที่เกม FPS RTS ออกมาให้เล่นจนเอียน ผมเลยคิดว่าถ้ามีเกมปลุกเร้ากระตุ้นอารมณ์ออกมาให้เล่นซะบ้างมันคงช่วยให้ความเบื่อทุเลาลงได้เยอะเลย
Explain Topic - เกมแนวผีๆ ที่คนทั่วโลกยกย่องให้เป็นเกมคลาสสิกยอดเยี่ยมในยุคแรกนั้นคงหนีไม่พ้น Alone in the Dark ไปได้ สำหรับเกมนี้ออกสู่ตลาดเมื่อปี 1992 ลงในระบบดอส ของพีซี ส่วนผู้พัฒนาและจัดจำหน่ายก็คือ Infogrames ค่ายเกมยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศษที่เคยรุ่งเรืองมาก่อน ซึ่งบัดนี้กลายเป็นตำนานไปซะแล้ว (โดนยุบรวมกับ Atari ไปเรียบร้อย)

หลอนในความต่าง!?

หลังความสำเร็จของเกมแนวสยองที่ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งโดย BH พวกเราในฐานะเกมเมอร์ก็ต้องทนกับพฤติกรรมลอกเลียนแบบของค่ายเกมอื่นที่หวังเดินตามรอยเท้า BH จนมีเกมสยองกลาดเกลื่อนตลาดในช่วงเวลาหนึ่งๆ แต่แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามกลไกของช่วงเวลา เมื่อกระแสเกมหลอนจางลง
ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่าเกมแอ็ดเวนเจอร์ฮอเรอร์นั้นมีทีท่าว่าจะตายจากไปแบบกู่ไม่กลับ เพราะว่าปีที่แล้วกระแสของ FPS/Horror นั้นมาแรงกว่ามาก (อย่าง Doom III เป็นต้น) แต่ในช่วงปลายปีผมก็ได้ข่าวที่ทำให้ใจชื้นขึ้น เนื่องจากทาง Ubi Soft ร่วมกับทีมพัฒนา Dark Works ได้ออกมาป่าวประกาศเกี่ยวกับโปรเจ็กต์หลอนจิตของพวกเขา (Cold Fear) ที่กำลังซุ่มสร้างอยู่


ความโดดเด่นของเกมนี้อาจกล่าวได้ว่ามันเป็นเกมที่กระโดดหนีการนำเสนอรูปแบบความสยองจากรูปลักษณ์เดิมๆ ทางทีมงานคาดหวังไว้ว่าคุณคงจะเบื่อกับการออกสำรวจตามแมนชั่นร้าง โรงเรียนผีสิง หรือสิ่งก่อสร้างอะไรก็ตามที่อยู่บนพื้นดิน ดังนั้น เกมนี้จึงใช้ฉากสถานที่เป็นเรือเดินสมุทรที่ลอยลำอยู่ท่ามกลางห่าพายุฝนโหมกระหน่ำบนพื้นทะเลเป็นสถานที่หลักสำหรับดำเนินเรื่อง
ความเป็นมาคร่าวๆ ในเกมก็คือ Tom Hansen สังกัดกองทหารลาดตระเวนป้องกันชายฝั่งของ U.S. ได้รับคำสั่งให้ยกพลสำรวจขึ้นไปบนเรือเดินสมุทรสัญชาติรัสเซียลึกลับที่ติดอยู่ในใจกลางพายุเพื่อตรวจสอบที่มาที่ไป แต่ชั่วอึดใจที่ Tom พาพรรคพวกลงเรือ ลูกทีมของเขาแต่ละคนกลับถูกฆ่าอย่างทารุณโดยไร้วี่แววฆาตกร ทิ้งให้เขาต้องผจญกับชะตากรรมโหดร้ายเพียงลำพัง... ภารกิจของคุณคือการค้นหาเงื่อนงำทั้งหมดที่แอบแผงอยู่บนเรืองลำนี้ แต่นั่นอาจเป็นภารกิจรอง เพราะคุณต้องหาทางเอาชีวิตรอดกลับไปให้ได้ด้วยเป็นลำดับแรก

ศัตรูที่ไม่ใช่แค่ซอมบี้

หากคุณคิดว่าเกมนี้ก็เหมือนๆ กับเกมยิงผีทั่วไปแล้วละก็คงเป็นความคิดที่นอกจากจะคลาดเคลื่อนแล้ว ยังเป็นการดูแคลนต่อมสร้างสรรค์ของ Dark Works ไปสักหน่อย แน่นอนว่าเมื่อเหตุการณ์ทั้งหมดล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นบนเรือเดินสมุทรขนาดย่อมๆ แถมยังเป็นช่วงที่เกิดพายุโหมกระหน่ำเสียด้วย จะให้เดินเหินไปมาตามทางได้อย่างสบายๆ ก็กระไรอยู่ คุณจะพบว่าในช่วงที่ต้องเดินฝ่าพายุบนช่วงดาดฟ้าเรือนั้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างทุลักทุเลเป็นอย่างมาก (สำหรับผมมันคือเวลานรกแตกเลย) เนื่องจากลำเรือจะโคลงเคลงเอียงไปมาตามแรงคลื่นลมที่โถมมาเป็นระลอก ถ้าคุณปล่อยให้ Tom ยืนนิ่งอยู่เฉยๆ ละก็ ตัวเขาจะค่อยๆ ไถลไปทางซ้ายที ขวาที ซึ่งเป็นลูกเล่นที่ช่วยให้เกมดูดีแถมยังเพิ่มความลำบากในการเล่นได้มากจริงๆ
นอกจากสภาพฉากภายในเรือจะโคลงเคลงไปมาแล้ว มันยังทำให้คุณเป็นอันตรายถึงบาดเจ็บล้มตายได้อีกด้วย เพราะสิ่งของต่างๆ บนเรือก็จะเหวี่ยงไปมาเช่นกัน มีโอกาสที่คุณจะถูกกระแทกใส่ได้ และตามทางที่ลื่นๆ นั้น บางช่วงของระเบียงเรือจะมีระเบียงที่ถูกซัดจนเหล็กกั้นระเบียงหลุดออก ซึ่งทำให้คุณมีโอกาสเซถลาลื่นตกทะเลหรือโดนคลื่นซัดจนพลัดตกเรือได้เช่นกัน


ภัยทางสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติยังส่งผลต่อคุณได้อีกหลายๆ ทางนอกจากที่บอกมา แต่บอกหมดก็คงหมดสนุกกันพอดี (เอาเป็นว่าคุณคาดไม่ถึงแน่ๆ) ทีนี้มาดูเรื่องศัตรูที่เหลือบ้างแล้วกันนะครับ
บนเรื่อ คุณจะพบศัตรูแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ พวกทหารรับจ้างที่ถูกจ้างมาคุ้มกันเรือมหาภัยลำนี้โดยนายพล Yusupov ซึ่งเป็นคนสั่งเริ่มการทดลองพิสดารและวิปริต ซึ่งฝีมือการต่อสู้ของทหารพวกนี้อยู่ในขั้นพอทำเนา เพราะยิงไม่แม่นสักเท่าไหร่ พวกที่สองก็คือพวกลูกเรือและทหารที่ถูกปรสิต ผลพวงจากการทดลองเข้าชอนไชและยึดร่างมาครอบครอง พวกนี้จะดูคล้ายซอมบี้มากที่สุดแล้วในเกม แต่ขอบอกว่าซอมบี้เกมนี้ทำเอาผมผวาไปอึดใจหนึ่งที่พบหน้ากันครั้งแรก ไม่ได้เกิดรักแรกพบหรือบุพเพสันนิวาสดลใจหรอกครับ ก็พี่แกเดินได้ซะเร็วจนผมตั้งตัวแทบไม่ทัน (เร็วกว่าที่เจอมาใน BH เยอะเลย) แต่ก็ทำให้การลุยกับมันเพิ่มความท้าทายไปอีกนิด ส่วนพวกมอนสเตอร์ชนิดสุดท้ายที่อาศัยในเรือก็คือพวกมิวแตนท์กลายพันธุ์ พวกนี้จะมีร่างกายที่บิดเบือนออกไป ดูแล้วมีลักษณะที่ไม่เหมือนมนุษย์ ซึ่งความแข็งแกร่งกับความสามารถพิเศษของพวกมันคือสิ่งที่ต้องระวัง เพราะมีทั้งพวกที่ปีนกำแพง ไต่เพดาน หายตัวได้ รวมถึงพวกโหดๆ ที่ไล่ล่าคุณไม่บันยะบันยัง
Tip - มอนสเตอร์ในเกมนี้ พวกมันเป็นพวกไม่รู้จักตาย (ถ้าเราไม่สอนวิธีให้มัน) เพราะถึงแม้ว่าคุณจะยิงมันลงไปนอนหมอบได้แล้ว แต่ไม่กี่อึดใจมันก็จะลุกมาไล่กอดคุณต่อเหมือนเดิม ถ้าคุณยิงมันจนหมดสภาพไปแล้วและไม่ต้องการให้มันลุกมาหลอกหลอนได้อีกในวาระต่อไป คุณต้องเล็งยิงที่หัวให้มันสมองกระจุยไปเลยจึงจะถือว่าเป็นการสั่งสอนที่ถูกต้อง (ใช้ได้กับศัตรูทั่วไปในเกมนี้เลย) แต่ถ้าเหลือบไปเจอถังน้ำมันล่ะก็ สาดใส่มันจนระเบิดก็ช่วยได้นะครับ

ถล่มให้ราบ หรือเผ่นป่าราบ อยู่ที่คุณ

อาวุธในเกมนี้มีไม่มากนัก แต่ก็เป็นของที่มีประโยชน์ในการเล่นทั้งนั้น เริ่มจากอาวุธคู่กาย ปืนสั้นคู่บารมีที่ติดไฟฉายและเลเซอร์สีแดงนำร่องในการเล็งยิง คุณจะได้ใช้เจ้านี่บ่อยมาก ส่วนอาวุธที่เหลือก็มี Ak47, MP5, Shotgun, Grenade Launcher, Flame Thrower และ ปืนยิงฉมวก
ส่วนตัวแล้วผมมักใช้ปืนสั้น MP5 และปืนฉมวกในการลุยกับพวกศัตรูทั่วไปมากที่สุด เพราะเป็นอาวุธที่ค่อนข้างเบา กระสุนเยอะ และประหยัดปืนแรงๆ เอาไว้กับพวกตัวระดับบอส แต่สำหรับปืนยิงฉมวกแล้วมันมีทริกในการใช้นิดหน่อย เนื่องจากว่ามันมีระยะยิงที่สั้นและยิงได้เบา แต่มีประโยชน์มากหากคุณต้องการตรึงศัตรูให้เคลื่อนไหวไม่ได้ชั่วคราว และจึงค่อยโกยหรือสลับเอาปืนพกมาจ่อยิงที่หัวเพื่อกำจัดอย่างถาวร
การลุยกับศัตรูนั้นเป็นเรื่องที่ต้องคิดอย่างรอบคอบ เพราะคุณก็มีขีดจำกัดพลังที่ไม่มากมายนัก แถมกล่องพยาบาลยังมีค่อนข้างจำกัด คุณสามารถหากล่องพยาบาลได้เองส่วนมากก็มาจากศพพวกทหาร แต่ก็ยังมีห้องพยาบาลให้คุณเข้าไปใช้เติมพลังอยู่ด้วย แต่ก็มีกล่องพยาบาลไม่กี่กล่อง + กับเกมนี้มีจุดเซฟพ้อยต์เป็นช่วงๆ โดยคุณไม่สามารถเซฟได้ตามอำเภอใจ ดังนั้นการทำตัวเป็นฮีโร่บุกเดี่ยวยิงไม่ยั้งจึงไม่ใช่หนทางที่ควรทำสักเท่าไหร่นัก

ปัญหาระบบควบคุม

ปัญหาหยุมหยิมประปรายพอๆ กับข้อดี แต่จะให้ว่าถึงข้อดีอย่างเดียวก็คงไม่ถูก จริงอยู่ครับที่ว่าฟีเจอร์โดดเด่นของเกมนี้อยู่ที่กราฟิกและสภาพแวดล้อมเกมที่ทำแบ่งออกมาได้ดูดีมาก ทั้งการออกแบบเลเวลด้านในและภายนอกเรือ คุณจะพบสภาพพื้นที่ที่แตกต่างกันหลากหลายแห่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจ แต่ในหลายๆ ครั้งสภาพฉากที่น่ากังวลในการต่อสู้ประมือกับพวกซอมบี้มากที่สุดก็คือบนดาดฟ้าเรือและพื้นที่ที่โคลงเคลงมากๆ ผมจะยกตัวอย่างฉากดาดฟ้าเรือมาสัก 1 ฉากแล้วกันครับ
ความน่ากลัวของซอมบี้ดูจะเป็นเรื่องเล็กไปถนัดตา สิ่งที่น่ากลัวแท้จริงก็คือ บนฉากพื้นที่เปิดแบบนี้คุณจะพบว่าการเล็งยิงศัตรูทำได้ยากเย็นสุดขีดจริงๆ เพราะนอกจากพื้นที่ยืนจะเอียงไปมาทำให้เล็งเป้ายากแล้ว ฝนก็เป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ทำให้คุณมองวิสัยทัศน์ได้แบบเบลอๆ ประกอบกับมุมมองในการเล็งยิงนั้น ถ้าคุณต้องการความแม่นยำและได้ผลที่สุดก็ต้องคลิ้กเมาส์ขวาค้างไว้และมุมมองจะเปลี่ยนเป็นแบบมองจากไหล่ของ Tom ซึ่ง มุมมองนี้แม้จะเพิ่มความแม่นยำให้คุณได้แต่มีข้อเสียคือ แม้ว่าปืนแต่ละอันจะมีแสงเลเซอร์นำร่องติดมาด้วยแต่กระนั้นก็ยังคงบังคับเมาส์เลื่อนให้ตรงเป้าได้ยากเย็นพอควร เพราะมันช้ามาก ยิ่งต้องผจญกับพื้นที่เอียงไปมาและน้ำฝนที่สาดจนมองสภาพข้างหน้าได้ไม่ชัด + คลื่นที่ซัดมาโดนตัว Tom จะทำให้พลังลดทีละนิด ทำให้การเล็งยิงหัวซอมบี้เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความอดทนสูงมาก และเพราะว่าผมมักจะเจอมันแห่มาเป็นฝูงพร้อมๆ กัน ทำให้ผมต้องยิงสาดกระสุนแล้วโกยเอาอย่างเดียว แต่ก็ไม่ค่อยรอด (อย่าลืมนะครับว่าพวกมันเดินเร็วแถมพุ่งเข้าชาร์จได้ด้วย) ทั้งยังจะเป็นการเปลืองกระสุนไปเปล่าๆ ด้วย ถึงจะมีกระสุนให้เก็บได้จากคลังอาวุธอยู่เกือบตลอดทุกช่วงเกม แต่ก็เป็นการเสียเวลาเดินย้อนกลับไปกลับมาไปเปล่าๆ
มีข้อสังเกตนิดหน่อยเรื่องของการพกพากระสุนในเกมนี้กับจุดเซฟ คุณจะไม่สามารถหยิบกระสุนที่ตกอยู่ตามทางมาสำรองเก็บไว้ได้เลย ถ้าในขณะนั้นรังกระสุนคุณเต็มทุกแม็กกาซีนแล้ว เพราะตัวเกมไม่มีช่องเก็บของให้คุณใช้ในการสะสมไอเท็ม แต่จะมีช่องใส่ของที่ใช้ในการดำเนินเนื้อเรื่องไว้เท่านั้น และคุณก็ไม่จำเป็นต้องมาเลือกกดใช้เองเลย (เกมจะใช้ให้แบบอัตโนมัติ)
ส่วนเรื่องจุดเซฟนี่สำคัญมากที่สุด คุณไม่มีอิสระในการเซฟเกมได้ตามใจชอบ คุณจะเซฟเกมได้ก็ต่อเมื่อดำเนินเกมมาจนถึงจุดหนึ่งที่เกมกำหนดเสียก่อนเกมจึงจะมีตัวเลือกให้คุณทำการเซฟเกม โดยตลอดทั้งเกมจะมีจุดเซฟทั้งหมด 25 จุด แต่ในตอนเริ่มเกมครั้งแรกนั้นกว่าคุณจะเจอจุดเซฟก็ค่อนข้างนานเอาการ ซึ่งหากคุณมีเวลาเล่นที่น้อยแล้วล่ะก็จะรู้สึกเหมือนกับว่าเกมนี้บังคับให้คุณเล่นตามที่เกมกำหนด ซึ่งก็คงเพราะเกมนี้พอร์ตมาจากเวอร์ชั่นคอนโซลนั่นเอง และด้วยการที่เกมมีการนับคะแนนการเล่นก็เป็นอีกสาเหตุที่การเซฟเกมบ่อยครั้งจะมีผลให้คุณจบเกมด้วยคะแนนที่ไม่มากนัก
เรื่องสุดท้ายนั้นเกี่ยวกับมุมกล้องเกมและการบังคับตัวละคร ด้วยความที่เป็นเกมสยองขวัญ สิ่งที่ผมยอมทำความเข้าใจก็คือ เรื่องการแพนและสับเปลี่ยนมุมกล้อง ผมเชื่ออย่างหนึ่งก็คือ ตั้งแต่เกม Silent Hill มาจนเกมนี้ ที่ถูกต่อว่าเรื่องมุมกล้องอับนั้นผมคิดว่าออกจะเป็นการว่ากล่าวที่ผิดไปสักนิด เพราะผมเองคาดว่าทางผู้พัฒนาเขาต้องการสร้างความกดดันให้เกิดขึ้นระหว่างเล่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อคุณไม่สามารถคาดเดาได้ว่าตรงช่วงอับของมุมกล้องจะมีตัวอะไรแอบซุ่มคอยทำร้ายอยู่หรือเปล่า ? ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่น่าระทึกได้ไม่น้อย เสียอยู่เพียงแค่ระบบการบังคับตัวละครให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างลื่นไหลนั้นไม่มีอยู่ในเกมเหล่านี้ เวลาที่คุณเดินผ่านมุมอับไปจ๊ะเอ๋กับศัตรูที่โผล่มากระชั้นชิดจึงถูกทำร้ายโดยที่ไม่สามารถหลบหลีกหรือสวนกลับได้อย่างทันท่วงที ผลลัพธ์เลยกลายเป็นว่ามุมกล้องนั้นอับจนทำให้การเล่นติดขัดไปโดยปริยาย
ส่วนที่ผมว่ามามันก็ตรงกับข้อผิดพลาดที่หนักที่สุดของ Cold Fear คือการบังคับให้ตัวละครหันไปทางซ้าย-ขวา ทำได้ค่อนข้างช้าเกินไป ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่น่าขัดใจเวลาที่คุณเดินไปจนถึงทางแยกที่มีทางไปหลายๆ ทิศทาง ซึ่งบางช่วงนั้นจะมีศัตรูแอบอยู่ที่ปลายทางแยก ซึ่งถ้าคุณหันตัวละครไปทางทิศนั้นไม่ทันก็จะโดนยิงโจมตีมาก่อนโดยที่ยังมองไม่เห็นศัตรูเลยด้วยซ้ำ และแม้ว่าคุณจะสามารถใช้การกดเมาส์ขวาค้างเพื่อทำการหมุนตัวละครไปยังทิศที่ต้องการได้ แต่มันก็ยังช้าไปเหมือนที่ผมได้บอกไปแล้วข้างต้น จึงเป็นจุดที่เกมควรได้รับการแก้ไขเพื่อความคล่องในการเล่นที่มากขึ้น

ให้บรรยากาศกดดัน ไม่ใช่สยองขวัญ

ผมรู้สึกได้ว่าเกมนี้พยายามพาตัวเองไปให้ถึงจุดหนึ่งคือการพยายามสร้างสถานการณ์ต่างๆ ให้ผู้เล่นรู้สึกกลัวหรือผวา แต่ที่ผมรู้สึกก็คือความกดดันจากระบบบังคับมากกว่าเรื่องอื่นใด ดังนั้นสิ่งที่ผมรู้สึกว่าสยดสยองน่ากลัวจากเกมนี้จึงมีอยู่ไม่กี่ช่วง แต่ก็ถือเป็นหมัดเด็ดของเกมเลย แนะนำว่าให้พยายามบุกไปถึงห้องรับส่งสัญญาณวิทยุดูครับแล้วคุณจะ .... (ไปดูเองแล้วกัน อิอิ)
สิ่งที่ต้องชมก็คือระบบเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ที่ถูกนำมาจัดวางจนเข้ากัน แต่ที่น่าทึ่งที่สุดผมเห็นจะไม่พ้นสภาพของดาดฟ้าเรือที่มีทั้งพายุฝนสาดกระหน่ำและคลื่นน้ำซัดเป็นระลอก มันสวยจนสุดจะบรรยาย และการที่มุมกล้องเกมนั้นถูกอุปโลกน์ให้มันเหมือนกล้องถ่ายหนัง ดังนั้น เวลาเม็ดฝนหรือกระทั่งเลือดของศัตรูกระเด็นสาดเข้ามาทางหน้าจอ คุณก็จะเห็นละอองฝน-เลือด กระเด็นมาติดตรงเลนส์กล้องด้วย (เหอะๆ) แต่อย่างไรก็ตาม เกมนี้เน้นไปทางลุยแหลกมากกว่าการแก้ปริศนาเหมือนอย่าง BH แต่ก็ไม่วายที่จะให้คุณเดินย้อนกลับไปทางเก่าๆ เพื่อหาทางเก็บของและหาโค้ดเพื่อเปิดประตูไปต่อในส่วนอื่นๆ ของเรือ
เอาเป็นว่าถ้าคุณคาดหวังว่าเกมนี้จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนดูหนังผีดีดีสักเรื่องหนึ่งล่ะก็ ขอให้คุณลองนึกถึง Ghost Ship หนังที่อาจทำให้คุณผวาไปหลับไป เนื่องจากว่าถ้าจะให้ผมเปรียบล่ะก็ Cold Fear ก็เหมือนกับหนังผีแนวแอ็กชันที่ไม่เน้นเอาน่ากลัวแต่เอาความมันส์ในตอนลุยเป็นสำคัญล่ะ ซึ่งถ้าคุณชอบเกมแอ็กชันแอ็ดเวนเจอร์เอฟเฟ็กต์สวยงาม ฉากและเลเวลออกแบบได้เข้าท่า เต็มไปด้วยลูกเล่นและมุขหลอน แถมท้ายด้วยมีพวกมนุษย์กลายพันธุ์ออกไล่ล่าคุณไปทั่วเรือ เกมนี้จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี น่าหามาเล่นเป็นอย่างยิ่งครับ ใส่กรอบ

ปลดล็อก Bonus

เกมนี้มีแกลอรี่ให้คุณได้เปิดดูภาพต่างๆ ด้วย (ในออปชัน) แต่ก่อนที่คุณจะเปิดดูภาพแต่ละชุดได้ก็ต้องทำตามเงื่อนไขของเกมให้ได้เสียก่อน ส่วนเงื่อนไขในการได้ภาพแต่ละชุดมามีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ แกลอรี่/เงื่อนไข
The Origins/ค้นหาร้อยโท Lansing
Clips/ค้นพบห้อง Radio Room
Mutants/ช่วยเหลือ Anna
The Whaler/นำทาง Anna ไปยังห้อง Radio Room
The Heroes/ค้นหารหัสปลดล็อค
The ExoCels/ค้นหาตู้พยาบาลในคลังน้ำมัน
Publicity/หาดวงตาของ Anischenko ให้พบ
The Platform/หาทางปิดเครื่องส่งสัญญาณคลื่นแม่เหล็ก
Creatures - 1/หายาแก้พิษ
Modeling/หาคอมพิวเตอร์ของ Dr. Kamsky
Creatures - 2/ค้นหาเครื่องควบคุมระเบิด C4
Characters/เดินทางมาถึง Heliport (ช่วงท้ายเกม)
Final/เดินทางมาถึง Heliport (ช่วงท้ายเกม)

โหมด Extreme

โหมดเกมระดับยากสุดขั้วนี้คุณจะเล่นได้ก็ต่อเมื่อสามารถจบเกมในระดับ Hard ได้แล้วเท่านั้น
Game Degree 7.5/10 Point
Graphic 8.7/10 Point
Control 4.5/10 Point


Computer Today

ฉบับที่ 261 ปักษ์แรก พฤษภาคม 2548
อ่านบทความอื่นๆ >>

อัพเดทล่าสุด