https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
Tablet ตัวแรกจาก Lenovo สีสันใหม่แห่งวงการ MUSLIMTHAIPOST

 

Tablet ตัวแรกจาก Lenovo สีสันใหม่แห่งวงการ


516 ผู้ชม


Lenovo Group ออกแทบเล็ตพีซี Thinkpad x41 ซึ่งจะมีความสามารถที่ดีพอจะทำให้ผู้จัดการด้านไอทีหันมาสนใจการใช้แทบเล็ตพีซีในองค์กรอย่างแท้จริงหลังจากที่เคยลังเลมาก่อน

พื้นที่โฆษณา  
สนใจลงโฆษณา ติดต่อ โทร.0-2642-3400 ต่อ 4613

ThinkPad X41 Tablet ออกสู่ตลาดเมื่อเดือนมิถุนายน ซึ่งนับเป็นคอมพิวเตอร์ในกลุ่มโมบายตัวแรกที่ Lenovo นำสู่ตลาดหลังจากที่ได้เข้าซื้อส่วนธุรกิจ PC จาก IBM เมื่อต้นปีที่ผ่านมา การมีแทบเล็ตพีซีที่เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้นี้ไม่ได้เพียงทำให้ภาพพจน์ของ IBM และ ThinkPad ดีขึ้นเท่านั้น แต่จากการทดสอบเรายังพบว่า IBM มีผลิตภัณฑ์ที่มีทั้งดีไซน์ที่สวยงามและมีรายละเอียดทางวิศวกรรมที่ดีเยี่ยมด้วย X41 Tablet พัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกับ ThinkPad X Series สิ่งที่แตกต่างมีเพียงแค่ X41 มีจอที่สามารถหมุนได้ทำให้ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของเครื่องให้เป็นแท่นเขียนบนมือได้ (Tablet)

การมีแทบเล็ตภายใต้ยี่ห้อ ThinkPad ทำให้เป็นการง่ายที่จะเจาะตลาดเฉพาะด้านซึ่ง ThinkPad มีฐานตลาดที่แข็งแกร่งอยู่ และด้วยการที่มีผู้จัดการด้านไอทีซึ่งเคยใช้งาน ThinkPad มาก่อนจำนวนมาก จึงไม่ใช่เรื่องยากที่บริษัทจะสามารถแนะนำแทบเล็ตผ่านช่องทางเดิมที่มีอยู่แล้วได้

เราพบว่า X41 Tablet เป็นโซลูชันที่แข็งแรง ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดที่มีใน X Series ผูกรวมกับฟังก์ชันของแทบเล็ตพีซี และราคาก็ยังนับว่าไม่แพง เริ่มต้นที่ 1,900 ดอลลาร์

เช่นเดียวกับ ThinkPad X41 Notebook แทบเล็ตพีซี ThinkPad X41 ใช้โพรเซสเซอร์ Pentium M 758 ความเร็ว 1.6 กิกะเฮิรตซ์ พร้อมความจำ RAM 512 เมกะไบต์ แบบ DDR2 ความเร็ว 533MHz และใช้ชิปกราฟิก Graphics Media Accelerator 900GM และระบบแลนไร้สาย Pro/Wireless 2915BG และฮาร์ดดิสก์ที่ขยายให้รองรับได้สูงถึง 60 กิกะไบต์ ส่วนตัวที่เราใช้ทดสอบนั้นเป็นเครื่องราคา 2,059 ดอลลาร์และมีฮาร์ดดิสก์ 40 กิกะไบต์

แทบเล็ตพีซี X41 ซึ่งใช้แบตเตอรีแบบ 4 เซลล์สามารถทำงานได้นาน 2.6 ชั่วโมงซึ่งหากต้องการใช้รุ่นที่อยู่ได้นานกว่านี้สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น 8 เซลล์ได้ที่ราคา 159 ดอลลาร์สามารถใช้งานได้ 6 ชั่วโมง

X41 Tablet มีน้ำหนักประมาณ 3.5 ปอนด์เบากว่าแทบเล็ตรุ่นที่มีขนาดใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตาม X41 Tablet มีไดรฟ์ออปติคอลติดมาให้ คุณจะต้องซื้อไดรฟ์แบบเอ็กซ์เทอร์นอล DVD+/-RW ซึ่งมีราคาประมาณ 429 ดอลลาร์ และใช้ X4 dock (ราคา 219 ดอลลาร์) ซึ่งสามารถนำไปใช้กับเครื่องอื่น ๆ ในโครงสร้าง X Series ThinkPads ได้ X41 Tablet มีจอขนาด 12 นิ้วและเคสเป็นควอตเมตัล อัลลอย กลไกที่ติดตั้งตัวจอไว้มีความแข็งแรงพอที่จะใช้ในการหมุนตัวจอไปมาได้อย่างไม่มีปัญหาใด ๆ

X41 Tablet ติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows XP Tablet PC Edition 2005 ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้แอพพลิเคชัน เช่น OneNote 2003 ได้ ทั้งนี้ดิจิตอลเพนของ X41 Tablet ก็ตอบสนองต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดีและการลบข้อความก็ทำได้สะดวกเช่นกัน เทคโนโลยีที่ใช้ในแท็บเลตนั้นเป็นของ ThinkVantage Technologies รวมทั้งฟังก์ชันในการป้องกันและกู้คืนข้อมูล โดยเฉพาะความสามารถที่น่าสนใจ นั่นคือการ “park” หรือควบคุมตำแหน่งหัวเข็มให้หยุดเมื่อแทบเล็ตพีซีเกิดหลุดมือตกหรือกระแทก

รายละเอียดการทดสอบ

Acer TravelMate C310 นับเป็นแทบเล็ตพีซีแบบแปลงรูปแบบการใช้งานได้รุ่นที่ 4 โดยมีหน้าจอ 14 นิ้ว แต่น้ำหนักมากถึง 6 ปอนด์ (global.acer.com)

HP Compaq tc4200 ราคาใกล้เคียงกันกับ X41 Tablet เป็นแทบเล็ตพีซีแบบเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ (convertible) เช่นกัน มีการตอบสนองของหน้าจอที่ดี แต่หนักกว่า X41 Tablet ถึง 2 ปอนด์ (www.hp.com )

Motion Computing LE1600 ที่ไม่ต้องการแทบเล็ตแบบ Convertible เพราะนี่คือแทบเล็ตพีซีแบบสเลทเบสคือใช้เขียนได้อย่างเดียว แต่ก็นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจด้วยหน้าจอที่เยี่ยมยอดและการใช้งานที่เหมาะกับการทำงานแบบเคลื่อนที่


eWEEK

ฉบับที่ 16 ปักษ์หลัง มิถุนายน 2548
อ่านบทความอื่นๆ >>

อัพเดทล่าสุด