ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 MUSLIMTHAIPOST

 

ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


933 ผู้ชม


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือ ของSeagateกับเว็บไซต์วิชาการดอทคอม


         ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 จัดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และบริษัทซีเกท เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด  โดยบริษัทซีเกท ได้สนับสนุนการจัดค่ายฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน นับเป็นเวลา 12 ปี ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 มีจุดมุ่งหมายในการเสริมความรู้ให้กับเยาวชน ปลูกจิตสำนึกให้สนใจในวิทยาการใหม่ๆ  โดยเน้นในเรื่องการรักวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี  คอมพิวเตอร์และสิ่งแวดล้อม  การแสดงออกอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน  เน้นการสร้างนิสัยการใฝ่คิดค้น  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  ความคิดที่เป็นระบบ  มีเหตุผล   การแสวงหาความรู้และการเป็นตัวของตัวเอง  รวมทั้งการปรับตัวให้สามารถทำงานและใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


จุดมุ่งหมายของค่ายฯ
         1. สร้างความคิดและปลูกฝังนิสัยการเรียนรู้  การแสวงหา การเป็นผู้สังเกตและวิเคราะห์ปัญหาต่างๆ
         2. การสร้างความคิดริเริ่ม  ความคิดที่เป็นระบบ  มีเหตุผล  นำไปสู่การเข้าใจสิ่งต่างๆ
         3. ปลูกฝังทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์  เทคโนโลยีโดยเฉพาะการเรียนรู้อย่างเป็นรูปธรรม และเน้นความพึงพอใจ
         4. สร้างหลักการและแนวคิดของการค้นหาวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นต่างๆ เพื่อสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม
         5. สร้างลักษณะนิสัยในการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น  การเอื้อเฟื้อ  การทำงานเป็นทีม
         ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 26 เมษายน ถึงวันที่ 2 พฤษภาคม  ศกนี้  โดยเปิดรับเยาวชนไทยที่มีอายุระหว่าง 10 ถึง 13 ปีจำนวน 230 คน เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และสนุกสนานกับกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการใช้ความรู้เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติ  ณ ศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
         คณะวิทยากรประกอบด้วยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์  โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  คณะศึกษาศาสตร์  สำนักบริการคอมพิวเตอร์  ภาควิชาส่งเสริมและนิเทศศาสตร์เกษตร  คณะเกษตร  และศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


กิจกรรมหลัก
         ในวันแรกของการเข้าค่ายฯ  เยาวชนจะได้มีโอกาสเยี่ยมชมการดำเนินงานของโรงงานซีเกท เทพารักษ์ จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นหนึ่งในฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ต่อจากนั้นเยาวชนเดินทางไปยังศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมกำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม เพื่อร่วมในพิธีเปิดค่ายปฐมนิเทศและเข้าร่วมในกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ดังต่อไปนี้
กิจกรรมรถไฟฟ้า  เยาวชนได้รับมอบหมายให้สร้างรถที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้เพราะแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานที่ดีเยี่ยมและยังเป็นพลังงาน แห่งอนาคตด้วย  พลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำมาใช้ในการปรับอากาศภายในอาคาร ผลิตกระแสไฟฟ้า ใช้ในเครื่องมือสื่อสารและแม้กระทั่งนำมาใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนรถยนต์
กิจกรรมโดมิโน  สร้างจินตนาการและเกมที่ท้าทายกับคิวบิกโดมิโนที่เล่นตัวต่อโดมิโนในรูปแบบ สามมิติที่ต้องใช้พลังความคิด จินตนาการ การแก้ปัญหา และความละเอียดรอบคอบในการทำงานร่วมกันเป็นทีมที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่    ท้าทายและตื่นเต้น
กิจกรรมประกอบสร้างหุ่นยนต์   ในกิจกรรมนี้ เยาวชนจะได้รับอุปกรณ์ในการประกอบรถขนาดเล็ก แต่ละคนจะต้องประกอบรถด้วยตนเอง  รถขนาดเล็กจะได้รับพลังงานจากแผงโซล่าเซลซึ่งติดตั้งอยู่บนหลังคารถ ต่อจากนั้นเยาวชนจะต้องปรับแต่งรถให้มีประสิทธิภาพเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
กิจกรรม ประติมากรรม  ในกิจกรรมนี้ เยาวชนจะได้รับมอบหมายให้ใช้ลูกกวาดและเม็ดสีต่างๆ เพื่อประดิษฐ์เป็นรูปภาพตามจินตนาการของพวกเขา
กิจกรรมศิลปะ ประดิษฐ์คิดสร้างสรรค์(เม็ดไม้)  เป็นกิจกรรมที่เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นกลุ่ม โดยประดิษฐ์ชิ้นงานจากเศษวัสดุธรรมชาติ เช่น เมล็ดพืช กิ่งไม้และชิ้นส่วนต่างๆ ของพืช ให้เป็นของใช้ หรือของตกแต่งแปลกๆ ซึ่งอาจสร้างชิ้นงานโดยแฝงอารมณ์ขัน เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง อาจผสานคำสุภาษิตคำพังเพย สอดแทรกไว้ในชิ้นงาน รวมทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่มและความตระหนักในด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

กิจกรรม ช่างคิดวิศวกร
(โดมผจญมหันตภัยโลกร้อน)  เป็นกิจกรรมที่เน้นทางด้านการเป็นวิศวกรที่จะต้องสร้างโครงงานในปัญหาช่วย พิชิตโลกร้อน  น้องๆ จะได้ทำกิจกรรมสร้างโครงงานที่ต้องคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรอย่างจำกัด รู้คุณค่า เพื่อสร้างโครงงานวิศวกรรมในโจทย์ของการแก้ปัญหาเพื่อลดการใช้พลังงาน โดยใช้พลังงานทางเลือกอื่นให้เกิดประโยชน์
กิจกรรมหุ่นยนต์เตรียม พร้อม(หุ่นไฉไลตามคิด)  เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เยาวชนสร้างหุ่นยนต์โมบาย ตามความคิดและจินตนาการของพวกเขา
กิจกรรมแข่งขันหุ่นยนต์ เป็นการแข่งขันรถขนาดเล็กที่เยาวชนประดิษฐ์ด้วยตนเอง  รถเหล่านี้จะเคลื่อนที่บนทางวิ่ง โดยมีหลอดไฟฮาโลเจนซึ่งทำหน้าที่เหมือนดวงอาทิตย์เป็นแหล่งให้พลังงานติด ตั้งอยู่ทั้งสองด้านของเลนที่รถวิ่ง รถที่วิ่งได้เร็วที่สุดจะเป็นผู้ชนะ
กิจกรรมเกมและนันทนาการ
         กิจกรรมยามค่ำคืนที่เน้นความคิด การแก้ปัญหา การทำงานเป็นทีมและการใช้ชีวิตร่วมกัน โดยใช้ความสนุกสนานเป็นสำคัญ มีทั้งกิจกรรมกลางแจ้ง แคมป์ไฟ กิจกรรมกลุ่มในห้อง การแสดงที่ออกแบบกิจกรรมให้มีความแปลกใหม่และตรงใจเยาวชน ประกอบด้วยกิจกรรมค่ำคืนหรรษา เปิดฟ้าล่าฝัน เกมส์อัศจรรย์ทะลุมิติ ตู้ติ๊ต่าง ทางแห่งเวลาและDance Battle
บทสัมภาษณ์น้อง ๆ ที่เข้าค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


1.  ด.ญ. ปวันลักษณ์ อัศวทองกุล ชื่อเล่น “อิง” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์
         เล่าให้ฟังว่าการมีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมในค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่23   ทำให้น้องได้รับทั้งความรู้ต่างๆ ที่ไม่เคยเรียนรู้ในห้องเรียนมาก่อน รวมทั้งได้รับความสนุกสนาน จากการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ   นอกจากนี้  การมาเข้าค่าย ยังทำให้น้องอิงได้มีโอกาสออกกำลังกายยามเช้า  การเข้าร่วมกิจกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ทำให้น้องอิงทราบว่าเรื่องต่างๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินไปสำหรับน้องที่จะเรียนรู้ ซึ่งทำให้น้องอิงมีทัศนคติในแง่บวกต่อการเรียนรู้ทางในศาสตร์ที่น่าสนใจเหล่านี้ต่อไป


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


2.  ด.ญ. สุภากานต์ นาคทองอินทร์ ชื่อเล่น “เฟิร์ส” ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอัสสัมชัญ นครราชสีมา 
         บอกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่น้องเฟิร์สเข้าค่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  น้องเฟิร์สรู้สึกประทับใจในกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23 มาก เพราะเป็นค่ายที่ให้ทั้งสาระและความรู้แก่เด็กๆ น้องเฟิร์สสนุกสนานกับกิจกรรมการสร้างหุ่นยนต์ขนาดเล็ก และจากที่เคยคิดว่าการสร้างหุ่นยนต์เป็นเรื่องยากและสลับซับซ้อน แต่หลังจากมาเรียนรู้จากค่ายแล้ว ทำให้คิดว่าการสร้างหุ่นยนต์เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย  ซึ่งเฟิร์สจะนำความรู้ที่ได้จากการเข้าค่ายไปใช้ในการเรียนในห้องเรียนเมื่อ โรงเรียนเปิดเทอมต่อไป 


ค่ายเยาวชนสมองแก้ว เกษตรศาสตร์-ซีเกท รุ่นที่ 23


3.  ด.ช. บัณฑิต ศรีลาพัฒน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สมุทรปราการ
         บัณฑิตเล่าว่าเขาได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน  แล้วยังได้เรียนรู้ว่าทำอย่างไร เราจึงจะช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและลดภาวะโลกร้อน การเข้าค่ายยังทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียน และนำความรู้ที่จากค่ายกลับไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันและการเรียนในห้องเรียน



อัพเดทล่าสุด