https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน MUSLIMTHAIPOST

 

ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน


808 ผู้ชม


ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน

ขอบคุณข้อมูลภายใต้ความร่วมมือนิตยสารสสวท. กับวิชาการดอทคอม
www.ipst.ac.th 


          หน้าร้อนนี้โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) จัดค่ายวิทยาศาสตร์ ภาคฤดูร้อน ให้แก่น้อง ๆ ที่เป็นนักเรียนทุนโครงการ พสวท. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อวันที่ 1–7 เมษายน 2553  โดยปีนี้ยกขบวนไปที่ทะเลตราด จัดกิจกรรมกันที่ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย จังหวัดตราด  หลังจากที่ได้มีการนำเสนอผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ของชาวค่าย ฟังบรรยายและดูงานใน กทม. เสร็จเรียบร้อยแล้ว
          ดร. วรการ  นียากร  คณะวิทยาศาสตร์  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  นักวิทยาศาสตร์รุ่นพี่ พสวท. ซึ่งเป็นประธานค่ายปีนี้ เปิดเผยว่า ปีนี้ได้เชิญพี่ ๆ พสวท. ที่จบการศึกษาตั้งแต่รุ่นแรกถึงรุ่นปัจจุบันให้เข้ามาร่วมเสวนาทางวิทยาศาสตร์ให้มากที่สุด  และร่วมเป็นพี่เลี้ยงในการจัดค่าย เพื่อมาให้ข้อคิด คำแนะนำ พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และให้น้อง พสวท. ได้ตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพนักวิทยาศาสตร์ต่อการพัฒนาประเทศ
          กิจกรรมที่จัดในค่าย ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ เรื่อง ”การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก” พี่สอนน้องเรื่องการนำเสนอผลงานทางวิชาการเป็นภาษาอังกฤษ  กิจกรรมประกวดสิ่งประดิษฐ์ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์  เสวนาวิชาการ “ทำอะไรก็ได้ ตามสไตล์คนรัก MATH”  เสวนาวิชาการ “บทบาทของนักวิทยาศาสตร์ไทยกับปัญหา Pseudo  Science”  เสวนาวิชาการ “ก้าวหน้า ก้าวไกล ก้าวไปกับ พสวท.” 
          ซุ้มวิชาการแบบแรลลี่ (สาขาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และธรณีวิทยา) เดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาล้าน ปลูกป่าชายเลน  กิจกรรมรักการอ่าน  บายศรีรับขวัญน้อง   กิจกรรมพี่เพื่อน้อง  กิจกรรมดาราศาสตร์  การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนั้นยังมีการศึกษาดูงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ที่บริษัทไทยเพรสซิเดนท์ ฟู๊ดส์ จำกัด (มาม่า)  และบริษัทโกลบอล ยูทิลิตี้ เซอร์วิส จำกัด (กัสโก้)
          กิจกรรมหนึ่งที่สำคัญในค่ายนี้ ก็คือ การนำเสนอผลงานทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ของนักเรียน พสวท. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5  ประจำปีการศึกษา 2552 นำเสนอ 1 คน ต่อ 1 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น  ผลงานเรื่องแบบจำลองคณิตศาสตร์ ประชากรยุงลายบ้าน  การศึกษาจำนวนรูปหกเหลี่ยมในลูกฟุตบอล  การศึกษารอยตัดที่เกิดจากการตัดพีระมิดฐานสี่เหลี่ยมจตุรัส  พีชคณิตแบบบลูกับวงจรสวิตช์  การศึกษาและพัฒนาแบบจำลองไฟป่าโดยใช้เซลลูลาร์ออโตมาตา  การวิเคราะห์หาปริมาณอินูลินในหัวแก่นตะวัน  องค์ประกอบทางเคมีจากลำต้นของต้นสักขี  การศึกษาความเป็นไปได้ในการทำไบโอเบนซินจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว ศึกษาเปรียบเทียบอุณหภูมิจากปฏิกิริยาระหว่างน้ำยางพาราหล่อแบบกับด่างทับทิมและกลีเซอรีนกับด่างทับทิม การโคลนไวรัสยอดบิดของกล้วยไม้  ฯลฯ
          โดยกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้ พี่ ๆ นักวิทย์ที่ร่วมจัดค่าย  ล้วนแต่มุ่งหวังให้น้อง พสวท. ได้เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ และให้นักเรียนในโครการ พสวท. ไม่ว่าจะเป็นชาวค่ายซึ่งเป็นนักเรียน พสวท. ในระดับมัธยมศึกษา  นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่มาร่วมเป็นพี่เลี้ยงในค่าย และพี่บัณฑิตหรือนักวิทยาศาสตร์ที่เรียนจบไปแล้วได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  เพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ไทยต่อไป
          “รู้สึกดีใจที่น้องพสวท. สนใจและสนุกกับกิจกรรมเสริมพิเศษที่จัดขึ้น และรู้สึกประทับใจในตัวรุ่นพี่บัณฑิตตั้งแต่รุ่นแรกในโครงการ พสวท. ที่ได้เสียสละเวลาเข้ามาร่วมกิจกรรมในปีนี้  ซึ่งแสดงถึงความผูกพันในโครงการ พสวท. ความมุ่งมั่นที่จะให้รุ่นน้องเกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ และให้รู้ว่ารุ่นน้อง พสวท. มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ ร่วมอุดมการณ์มากมายที่ต้องการพัฒนาวงการวิทยาศาสตร์ไทย”  ประธานค่ายกล่าว
          นางสาวกัญณัฏฐ์  เลิศกุลโชติภัทร์  (เมย์) ชั้น ม. 5  โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย  กล่าวว่า กิจกรรมในค่ายที่ชอบมากที่สุด คือ กิจกรรมสิ่งประดิษฐ์ เพราะทุกคนในกลุ่มได้มีส่วนร่วม ฝึกวามอดทน ความสามัคคี ทุกกิจกรรมในค่ายให้ข้อคิดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่พี่บัณฑิตสอนหรือให้ข้อคิดสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง ที่สำคัญก็คือข้อคิดเกี่ยวกับการทำงานวิจัยในตอนที่เราเสนอผลงานวิจัย ซึ่งถ้ามีข้อผิดพลาดเราต้องรีบแก้ไข เพราะในอนาคตเราต้องไปเป็นนักวิทยาศาสตร์  
         
“ภูมิใจมากที่ได้เป็นนักเรียนทุน พสวท. ครั้งแรกไม่รู้ว่าโครงการนี้จะมีอะไรมากมายขนาดนี้ คิดว่า แค่เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์ และทำกิจกรรม แต่พอได้มาร่วมโครงการจริง ๆ รู้เลยว่าเป็นประสบการณ์ที่หาจากที่อื่นไม่ได้  อยากเป็นนักวิจัยทำงานค้นหาสิ่งใหม่ ๆ มาเผยแพร่ให้คนอื่นรู้และได้ใช้ประโยชน์”

          นางสาวบงกชรัตน์  ธนาอัศวเดช  (ผึ้ง)  ชั้น ม. 4  โรงเรียนศรีบุณยานนท์  เล่าว่า ประทับใจกิจกรรมพี่เพื่อน้อง เพราะได้มีโอกาสคุยกับรุ่นพี่นักวิทยาศาสตร์ พสวท. ซึ่งทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น ได้เล่าปัญหาที่พบเจอ และรุ่นพี่ก็จะบอกแนวทางแก้ไข หรือมุมมองใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยมอง  
         
“รู้สึกมีความผูกพันกับโครงการ ฯ และทุกคนในโครงการมาก เป็นพี่ของเราที่เราปรึกษาได้ทุกเรื่อง  เหมือนเป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก และโครงการนี้ส่งเสริมให้เราเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่เราอยากเป็น ค่ายฤดูร้อนนี้ถึงจะมีเพียง 7 วันสั้นๆ แต่สิ่งดี ๆ ที่พี่ๆ ได้มอบให้จะเป็นความทรงจำที่ดีของเราต่อไป”

          นายทศพล  ปรีดาเกษมสิน (ช้าง)  ชั้น ม. 4  โรงเรียนศรีบุณยานนท์  เล่าถึงความรู้สึกที่มีต่อการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ว่า ได้รู้จักเพื่อนจากโรงเรียนศูนย์ พสวท. อื่น ๆ  ซึ่งเราสามารถขอความช่วยเหลือจากเพื่อนต่างศูนย์ได้  ในค่ายมีซุ้มวิชาการ ทำให้เราได้รับความรู้มากขึ้น และยังสนุกด้วย  เช่น ซุ้มชีววิทยาจะมีคำถามให้เราคิดและตอบให้ทันเวลา  ฝึกให้เราเป็น นักคิดที่ดี รวดเร็ว มีไหวพริบ  กลับจากค่ายไปแล้ว ยังสามารถนำไปพัฒนาด้านความคิดได้ ทำให้เราเป็นคนทำงานอย่างรวดเร็วและคิดเร็วขึ้น  พยายามมองสิ่งที่เราเห็นให้เป็นวิทยาศาสตร์
         
“ผมมีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์มานานแล้ว ภูมิใจและดีใจมากที่ได้รับทุน พสวท. และอยากเป็นนักวิจัยนำความรู้ที่ได้ไปทำประโยชน์  โครงการพสวท. มีความผูกพันของรุ่นพี่รุ่นน้องมาก ๆ”

          ในส่วนของคุณครู ที่ได้ติดตามนักเรียนมาเข้าค่าย อาจารย์ชวาลัย  ชมดี  ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์  โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย  บอกเราว่า ในส่วนของตัวท่านนั้นชอบแรลลี่วิชาการ เพราะนักเรียนได้ใช้ความรู้ สร้างความสามัคคี กล้าแสดงออก  และครูยังได้แนวทางจัดค่ายวิชาการในโรงเรียน  รวมทั้งได้รู้จักครูและนักเรียนโรงเรียนที่เป็นศูนย์ พสวท.  แห่งอื่น ๆ 
         
“ดีใจและภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้  กิจกรรมนี้ดีมาก  มีพี่บัณฑิตมาดูแลน้อง และจัดกิจกรรมที่น่าสนใจและมีคุณค่าให้แก่น้อง  อยากให้จัดต่อเนื่องกันไปทุกปีเช่นนี้ตลอดไป”

          ทั้งนี้ สสวท.จะเปิดรับสมัครนักเรียนที่กำลังเรียนชั้น ม. 3 เข้ารับทุน พสวท. ระดับ ม. ปลาย ประมาณเดือนสิงหาคมของทุกปี  โดยดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ พสวท. ได้ที่เว็บไซต์
www.ipst.ac.th/dpst


ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
เดินป่าศึกษาธรรมชาติเขาล้าน
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
กิจกรรมประกวดสิ่งประดิษฐ์
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
การศึกษาดูงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
ปลูกป่าชายเลน
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
ซุ้มวิชาการแบบแรลลี่ สาขาเคมี
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
ซุ้มวิชาการแบบแรลลี่ สาขาชีววิทยา
ตามน้องไปเข้าค่าย ที่ชายทะเล ค่ายนักวิทย์น้อย โครงการ พสวท. ภาคฤดูร้อน
ซุ้มวิชาการแบบแรลลี่ สาขาฟิสิกส์



อัพเดทล่าสุด