https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
เล่นเน็ตนอกบ้านต่อง่ายๆ ใน 1 คลิก ด้วย มือถือ / Aircard / Bluetooth / iPhone คุณก็ทำได้ MUSLIMTHAIPOST

 

เล่นเน็ตนอกบ้านต่อง่ายๆ ใน 1 คลิก ด้วย มือถือ / Aircard / Bluetooth / iPhone คุณก็ทำได้


1,212 ผู้ชม

เป็นกันบ้างไหมครับ? ที่เอาชีวิตไปผูกไว้กับอินเทอร์เน็ต ประมาณว่าตื่นเข้าขึ้นมายังไม่ได้ทันได้ล่างหน้าแปรงฟันเลย ก็ต้องเดินมาเปิดคอมพิวเตอร์ก่อนเป็นอันดับแรก หรืออย่างเวลาเดินทางไปไหนที่ต้องนั่งรถนานๆ หรือเข้าที่พักที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ คุณแทบจะตะกายข้างฝากันเลยทีเดียว


เป็นกันบ้างไหมครับ? ที่เอาชีวิตไปผูกไว้กับอินเทอร์เน็ต ประมาณว่าตื่นเข้าขึ้นมายังไม่ได้ทันได้ล่างหน้าแปรงฟันเลย ก็ต้องเดินมาเปิดคอมพิวเตอร์ก่อนเป็นอันดับแรก หรืออย่างเวลาเดินทางไปไหนที่ต้องนั่งรถนานๆ หรือเข้าที่พักที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ คุณแทบจะตะกายข้างฝากันเลยทีเดียว

เพราะวิถีชีวิตของคนสมัยนี้ได้เปลี่ยนไปอย่างมาก อินเทอร์เน็ต ไม่ใช่แค่สิ่งที่ทุกคนจำเป็นต้องมีต่อไปแล้ว แต่มันยังกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องเชื่อมต่อแทบจะตลอดเวลา ยังดีที่พระเจ้าได้สร้างสรรค์โน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กที่คุณสามารถพก

ไป ไหนมาไหน พร้อมกับเทคโนโลยี GPRS, EDGE และ 3G ขึ้นมาให้เราได้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกันได้ทุกที่ทุกเวลา (ที่สัญญาณเครือข่ายไปถึง) ว่าแต่… จะเชื่อมต่ออย่างไรดีล่ะ

ขาดเน็ต ขาดใจ ต้องตาย ถ้าไม่ได้ออนไลน์

ไม่ รู้ว่าเป็นเพราะว่ามันเป็นช่องทางการสื่อสารที่ถูกกว่า คุ้มค่า สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้หลายรูปแบบ สามารถเอามาทำงานได้สะดวกรวดเร็ว หรือว่าจะเป็นเพราะแอพพลิเคชันที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะเกมออนไลน์ ซึ่งถ้าพลาดไม่ได้ออนไลน์ไปแม้แต่วันเดียวก็อาจจะทำให้เก็บเลเวลตามเพื่อน ไม่ทันกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ก็ยังมีเกมจาก Social Network ต่างๆ ที่ทำให้เด็กยัน ผู้ใหญ่ ติดกันงอมแงม ไม่เว้นแม้แต่หนุ่มสาวออฟฟิศที่ต้องแอบเล่นกันจนไม่เป็นอันทำงานเลยทีเดียว อย่างน้อยก็ต้องขอล็อกอินเข้าไปดูสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์เลี้ยงใน Pet Society, บรรยากาศร้านอาหารใน Restaurant City หรือแอบไปขโมยผักเพื่อนใน Country Story เสียหน่อย

internet

 

1: Restaurant City เกมฮิตใน Facebook ที่ใครก็ติดกันงอมแงม

2: Windows Live Messenger หรือที่เรียกว่า M นั้นอีกหนึ่งบริการที่ต้องออนไลน์แทบตลอดเวลา

3: Twitter ที่เล่นกันได้ทั้งวัน ทั้งคืน ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ขณะเข้าห้องน้ำ บางคนก็ยังจะเล่น

แต่ ไม่ว่าคุณจะใช้เพื่อทำงานหรือจะเพื่อความบันเทิงก็ตาม ความจำเป็นในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ยังคงมีอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเทคโนโลยีที่ทำให้คุณสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ก็มีอยู่หลายอย่าง ด้วยกัน อย่างถ้าอยู่ในบ้านหรือในออฟฟิศก็มีอินเทอร์เน็ตผ่านแลนหรือไวร์เลสส์ให้ เล่นได้ ถ้าไปตามห้างก็ยังมี Hotspot ของผู้ให้บริการรายต่างๆ ให้เลือกเยอะแยะเต็มไปหมด แต่สำหรับใครที่ต้องเดินทางบ่อยๆ หรือไปพักตามต่างจังหวัดที่การหาอินเทอร์เน็ตใช้เป็นเรื่องลำบาก ทางเลือกอีกทางก็คือการต่อเน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือที่เราจะมาพูดถึงวิธีการ เชื่อมต่อกันในวันนี้ครับ

wi-fi

WiFi ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็จำกัดเฉพาะในอาคารหรือเขตชุมชนวงแคบๆ เท่านั้น

เชื่อมต่อง่ายๆ ผ่านมือถือ

โทรศัพท์ มือถือจัดว่าเป็นอุปกรณ์ที่ทุกคนจะต้องมีติดตัวกันอยู่แล้ว บางคนพก 2-3 เครื่องก็มี อันนี้ก็แล้วแต่การใช้งานของแต่ละคน แต่สิ่งหนึ่งที่มือถือให้ได้ก็คือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย โทรศัพท์มือถือทั้ง GPRS, EDGE หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง 3G ที่นอกจากจะให้ความเร็วในการเชื่อมต่อที่สูงไม่แพ้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ ทั้งหลายแล้วยังให้พื้นที่ครอบคลุมการใช้งานที่มากกว่าด้วย เรียกได้ว่าที่ไหนมีคลื่นมือถือก็สามารถใช้งานได้ แต่อาจจะมีระดับความเร็วที่แตกต่างไปตามพื้นที่ให้บริการครับ

เอาล่ะครับ ก่อนที่จะไปดูวิธีการเชื่อมต่อ เรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าการต่อเน็ตผ่านมือถือนั้นจะต้องมีอุปกรณ์อะไรบ้าง

notebook

เครื่องคอมพ์ หรืออุปกรณ์ที่จะใช้เล่นเน็ต

อัน นี้ขาดไม่ได้เลยครับ เพราะถ้าคุณไม่มีคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่จะใช้อินเทอร์เน็ตแล้วจะต่ออิน เทอร์เน็ตไปทำไมจริงๆ ไหมครับ สำหรับส่วนนี้อาจจะเป็นคอมพ์ชนิดไหนก็ได้ทั้งโน้ตบุ๊ก เน็ตบุ๊ก แล้วแต่ความชอบ ความถนัด หรือจะเป็นเครื่อง

เดสก์ทอปตั้งโต๊ะก็ได้ใน กรณีที่บ้านยังไม่มีโทรศัพท์ใช้ก็สามารถต่อด้วยมือถือได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ก็ยังสามารถเล่นโดยตรงผ่านตัวมือถือเองก็ได้ แต่อาจจะทำอะไรได้ไม่มาก ขึ้นอยู่กับโปรแกรมที่อยู่ในโทรศัพท์ว่ารองรับได้มากน้อยขนาดไหน

mobile netbook aircard

โทรศัพท์มือถือที่นอกจากใช้โทรคุยแล้วยังสามารถใช้ต่อเน็ตได้ด้วย

แอร์การ์ด อุปกรณ์ที่ช่วยให้คอมพ์ของคุณต่อเน็ตผ่านซิมมือถือได้

เน็ตบุ๊กบางรุ่นสามารถใส่ซิมเพื่อต่อเน็ตได้ในตัวเลย

อุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อ

ใน ที่นี้จะหมายถึงอุปกรณ์ที่เป็นตัวเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนะครับ ถ้าพื้นฐานสุดๆ เลยก็คงจะเป็นตัวโทรศัพท์มือถือเอง แต่ต้องเป็นรุ่นที่รองรับ GPRS หรือ EDGE หรือ HSDPA (3G) อย่างน้อยอย่างหนึ่งนะครับ โดยเชื่อมต่อกับคอมพ์ผ่านสายลิงก์ที่เป็น USB หรือไม่ก็ Bluetooth ครับ นอกจากนี้ก็ยังมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า “แอร์การ์ด” อีก ซึ่งสามารถใส่ซิมโทรศัพท์มือถือแล้วใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้มือถือเลย เพียงแค่ไม่สามารถใช้โทรคุยได้เท่านั้น แต่มีหลายคนที่บอกว่าใช้แอร์การ์ดนั้นเร็วกว่าใช้มือถือต่ออยู่เหมือนกัน นอกจากนี้ยังมีโน้ตบุ๊กและเน็ตบุ๊กบางรุ่นที่ได้ฝังตัวแอร์การ์ดมาพร้อมกับ ตัวเครื่อง สามารถใส่ซิมเข้าไปที่ตัวเครื่องแล้วเล่นเน็ตได้เลย

net sim

ซิมโทรศัพท์มือถือ พร้อมเปิดบริการอินเทอร์เน็ต

อีก หนึ่งสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือซิมโทรศัพท์มือถือธรรมดาที่เราใช้งานกัน อยู่นี่แหละครับ แต่จะต้องเปิดบริการอินเทอร์เน็ตเอาไว้ด้วย หรือถ้าให้ดีก็ควรสมัครแพ็กเกจ GPRS หรือ EDGE เอาไว้ด้วยก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะทีเดียว สำหรับซิมนั้นคุณอาจจะใช้ซิมเดียวกับเบอร์ที่คุณใช้โทรเป็นประจำก็ได้ หรือจะซื้อเป็นซิมสำหรับเล่นเน็ตโดยเฉพาะแยกมาอีกซิมเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่คุณใช้ อย่างถ้าคุณใช้โทรศัพท์เครื่องเดียว และใช้มันสำหรับต่ออินเทอร์เน็ตด้วยก็ควรจะใช้ซิมเดียวกับที่คุณโทรเป็น ประจำเพื่อจะได้ไม่ต้องมาสลับซิมไปมาให้วุ่นวายครับ

เชื่อมต่อง่ายๆ ไม่ยากอย่างที่คิด 

เมื่อ อุปกรณ์ต่างๆ ถูกเตรียมไว้อย่างพร้อมสรรพแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนของการเชื่อมต่อกันจริงๆ เสียที ซึ่งผมขอแบ่งแยกย่อยออกเป็น 4 ส่วนหลักๆ นะครับ คือการเชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB, การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth, การเชื่อมต่อโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กที่มีแอร์การ์ดอยู่ภายในตัวอยู่แล้ว และสุดท้ายคือการเชื่อมต่อผ่าน iPhone ที่กำลังฮิตใช้งานกันอย่างมากครับ

การเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB

สำหรับการเชื่อมต่อด้วย USB อาจจะเป็นวิธีการที่ดูเบสิกสุดๆ เลยก็ว่าได้ครับ แต่วิธีการอาจจะมีความแตกต่างๆ กันไปพอสมควร เพราะต้องขึ้นอยู่กับไดรเวอร์และซอฟต์แวร์ของมือถือหรือแอร์การ์ดที่คุณใช้ งาน เรามาเริ่มดูกันเลยดี

กว่าครับว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง

1. ทำการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือหรือตัวแอร์การ์ดเข้ากับคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ต USB โดยสาย USB ที่ใช้นั้นจะเรียกว่าสาย Data Link ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม ที่คุณอาจจะต้องซื้อเพิ่มเติม หรือมือถือบางรุ่นก็มีแถมมาให้อยู่แล้ว หรือบางรุ่นก็เป็นสายลิงก์ USB ทั่วไป ที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านอุปกรณ์ไอทีทั่วไปอยู่แล้ว

Nokia PC Suite

โปรแกรม Nokia PC Suite สำหรับคนใช้มือถือ Nokia ส่วนยี่ห้ออื่นๆ ก็มีเช่นเดียวกัน

2. ติดตั้งไดรเวอร์ที่มาพร้อมกับมือถือหรือแอร์การ์ด ซึ่งอาจจะเป็นแผ่นซีดีมาให้ในกล่อง หรืออาจจะต้องไปดาวน์โหลดมาเองจากเว็บผู้ผลิตมือถือก็ได้ อย่างเช่นมือถือจาก Nokia ที่จะมีซอฟต์แวร์ Nokia PC Suite ที่สามารถใช้ร่วมกับมือถือ Nokia ได้เกือบทุกรุ่น แต่ถ้าเป็นแอร์การ์ดจะมีแผ่นไดรเวอร์แนบมาให้แน่นอนอยู่แล้วครับ

3. หลังจากที่ได้เชื่อมต่ออุปกรณ์และติดตั้งไดรเวอร์เรียบร้อยแล้ว ก็พร้อมที่จะใช้งานโดยรันโปรแกรมที่ใช้เชื่อมต่อซึ่งมาพร้อมกับไดรเวอร์ขึ้น มาแล้วทำตามขั้นตอนบนหน้าจอครับ ซึ่งตรงนี้ผมคงไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มากครับเพราะซอฟต์แวร์แต่ละตัวมี ความแตกต่างกันค่อนข้างเยอะ แต่โดยรวมแล้วมันจะต้องมีปุ่ม Connect ให้กดแล้วก็ใช้งานได้เลยครับ

Nokia PC Suite

โปรแกรมเชื่อมต่อของแอร์การ์ดอาจจะแตกต่างกันไปตามแต่ละยี่ห้อ แต่ส่วนใหญ่จะมีปุ่ม Connect ที่ใช้เชื่อมต่อได้ทันที

การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth

นี่ คงเป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่ให้ความสะดวกสบาย และง่ายมากที่สุดก็ว่าได้ เพราะไม่ต้องมีสายให้เกะกะ ไม่ต้องใช้ซอฟต์แวร์เพิ่มเติม และผมก็ชอบการเชื่อมต่อแบบนี้เป็นที่สุด เพียงแค่สิ่งสำคัญก็คือทั้งมือถือของคุณและโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กที่คุณใช้ งานอยู่ จะต้องสามารถเชื่อมต่อ Bluetooth ด้วยนะครับ

1. ขั้นแรกให้คุณเปิดการใช้งาน Bluetooth ทั้งของโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กและมือถือของคุณให้เรียบร้อย แล้วทำการจับคู่กัน (Pair) ให้เรียบร้อย วิธีการแบบรวบรัดตัดความก็คือเปิดโหมด Discoverable บนมือถือ แล้วใช้โน้ตบุ๊กค้นหาอุปกรณ์ จากนั้นการเชื่อมต่อกัน ใส่ Passkey ให้เรียบร้อย เป็นอันเสร็จพิธีครับ วิธีการอาจจะแตกต่างไปตามอุปกรณ์ที่คุณใช้นะครับ

internet bluetooth

2. หลังจากเชื่อมต่อแล้วระบบจะติดตั้งไดรเวอร์ Com Port ให้กับมือถือ ซึ่งเป็นไดรเวอร์มาตรฐานที่มีมาให้พร้อมกับ Bluetooth อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเกิดปัญหาขึ้นอาจจะต้องใช้แผ่นไดรเวอร์ Bluetooth ของโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กมาติดตั้งเพิ่มเติมครับ

internet bluetooth

3. ทำการสร้าง Connection ขึ้น โดยคลิกที่เครื่องหมาย เครือข่าย ที่อยู่มุมขวาล่างของหน้าจอเดสก์ทอป เลือก Connect to แล้วตามด้วย Set up a connection or network > Set up a dial-up connection > Standard Modem over Bluetooth

internet bluetooth

4. จากนั้นกรอกหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อลงไป ซึ่งคุณสามารถสอบถามได้จากผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือของคุณครับ อย่างเช่น AIS จะใช้หมายเลข *99***1# ส่วน Username และ Password ให้ข้ามไป ไม่ต้องใส่ครับ สุดท้ายก็เพียงแค่ตั้งชื่อการเชื่อมต่อให้เรียบร้อย เช่น Internet on Mobile เป็นอันเสร็จพิธีครับ

internet bluetooth

5. การเชื่อมต่อก็เพียงแค่คลิกที่ Connect to เช่นเดิม แล้วเลือก Internet on Mobile หรือชื่อที่คุณตั้งไว้ ซึ่งจะอยู่บนสุดของลิสต์ แล้วกดปุ่ม Connect ก็จะเป็นการเชื่อมต่อครับ แต่ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือต่างก็ต้องเปิด Bluetooth เอาไว้ด้วยนะครับ

internet bluetooth

การเชื่อมต่อด้วยโน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กที่มีแอร์การ์ดอยู่ภายใน

โน้ต บุ๊กหรือเน็ตบุ๊กบางรุ่นเดี๋ยวนี้จะมีการใส่แอร์การ์ดมาให้พร้อมเลย สังเกตได้จากในสเปกจะมีคำว่า WWAN หรือ 3G ประมาณนี้อยู่ด้วย และภายในตัวโน้ตบุ๊กเองก็จะมีช่องสำหรับใส่ซิมโทรศัพท์มือถืออยู่ด้วย ส่วนใหญ่จะซ่อนอยู่หลังช่องใส่แบตเตอรี่ครับ ส่วนวิธีการเชื่อมต่อนั้นง่ายแสนง่ายเลยครับ

1. โน้ตบุ๊กหรือเน็ตบุ๊กเหล่านี้ถ้าหากติดตั้งไดรเวอร์ครบถ้วนแล้วจะสามารถใช้ งานแอร์การ์ดได้ทันที โดยจะมีโปรแกรมที่ใช้สำหรับเชื่อมต่ออยู่บนหน้าจอให้เลย แต่อาจจะแตกต่างกันไปตามโน้ตบุ๊กแต่ละรุ่นนะครับ คล้ายๆ กับการเชื่อมต่อกรณีของแอร์การ์ดผ่าน USB ถ้าหากหาโปรแกรมไม่เจอจริงๆ อาจจะสันนิษฐานได้ว่ายังติดตั้งไดรเวอร์หรือโปรแกรมไม่สมบูรณ์ให้ติดตั้ง ส่วนของแอร์การ์ดเพิ่มเติมครับ

2. รันโปรแกรมที่ใช้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตขึ้นมา แล้วทำตามขั้นตอนการใช้งาน อันนี้แล้วแต่ยี่ห้อของโน้ตบุ๊ก หรือเน็ตบุ๊กที่คุณใช้ครับ แต่โดยปกติแล้วก็จะคล้ายๆ กันคือคลิกปุ่ม Connect เพื่อเชื่อมต่อได้เลย

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน iPhone

ความสามารถของ iPhone ไม่ใช่แค่เพียงโทรศัพท์ เล่นเกมหรือดูหนังฟังเพลงเท่านั้น แต่ยังสามารถนำคอมพิวเตอร์มาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยใช้ไอโฟนเป็นโมเด็มได้ ด้วย โดยเงื่อนไขที่สำคัญก็คือคุณต้องอัพเดตเฟิร์มแวร์ของ iPhone ขึ้นไปเป็นเวอร์ชัน 3.0 เสียก่อนนะครับ ส่วนวิธีการนั้นมีดังนี้ครับ

วิธี การดังต่อไปนี้ จะต้องติดตั้งเฟิร์มแวร์ 3.0 เป็นหลัก เพราะภายในเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่นี้จะเพิ่ม Internet Tethering ไว้ในช่องของ Setting ส่วนของ Network เพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ การเชื่อมต่อวิธีการนี้ เราสามารถเชื่อมต่อได้ทั้งส่วนของ USB ที่ใช้งานกันก่อนหน้านี้ หรือจะใช้วิธีการเชื่อมต่อโดยวิธีการของบลูทูธก็ง่ายไปอีกแบบหนึ่ง

ลักษณะ ของการเชื่อมต่อก็เพียงไปที่ Setting ของเครื่องไอโฟน แล้วเลือกที่ General > Network >  Internet Tethering แล้วเลื่อนเป็น On ซึ่งจะมีป๊อบอัพขึ้นว่าคุณจะเปิดบูลทูธเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือไม่ หรือจะเลือกต่อด้วย USB เป็นหลัก ซึ่งถ้าเรามีสาย USB ในตัวก็ควรจะเลือกเชื่อมต่อด้วยวิธีการของ USB ดีกว่า เพราะมีความเสถียรมากกว่าการใช้บลูทูธ ซึ่งถ้าเราเลือกใช้ USB Only

internet iphone
internet iphone

แล้ว หลังจากนั้น ไอโฟนจะจัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านไอโฟนให้เลย โดยคุณไม่จำเป็นต้องเซตค่าติดตั้งอะไรเพิ่มเติม ส่วนคนที่เลือกใช้บลูทูธก็เพียงแค่เซตค่าของบลูทูธให้เจอกับเครื่อง คอมพิวเตอร์ของคุณเท่านั้น แค่นี้เราก็เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ง่าย วิธีการนี้ถือว่าเป็นวิธีของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ง่ายกว่าวิธีแรกมาก แต่ก็คงเหมือนกับที่บอกไว้ขั้นต้นว่าเราต้องอัพเกรดเป็นเฟิร์มแวร์ 3.0 ก่อน แล้วถึงจะใช้วิธีการนี้ได้

3G เร็วสะใจ พร้อมใช้แค่ไหนแล้ว?

เชื่อว่ากระแส 3G ที่กรอกหูคุณกันอยู่คงทำให้คุณสนใจไม่ใช่น้อย แต่ก็ไม่ทุกคนหรอกนะครับที่ทราบว่า 3G นั้นคืออะไร และจะใช้งานได้มากน้อยขนาดไหน

จริงแล้วความหมายของ 3G คือโครงข่ายมือถือที่รับส่งข้อมูลได้ในรุ่นที่ 3 ครับ โดยแต่ละรุ่นก็จะแบ่งตามความเร็ว ทำให้ 3G ย่อมมีความเร็วสูงกว่าเทคโนโลยี 2G แน่นอน ส่วนเทคโนโลยีที่อยู่ในระดับของ 3G นั้นก็มีอยู่หลายรูปแบบครับ ตั้งแต่ 3G แท้ หรือเรียกว่า WCDMA ที่ในบ้านเรายังไม่อนุญาตให้ใช้งานได้ ไปจนถึง 3G เทียมที่เรียกว่า HSDPA ซึ่งทำให้งานบนคลื่นความถี่โทรศัทพ์เดิม เพียงแต่ให้ความเร็วที่สูงเทียบเท่า 3G และยังรวมไปถึง EV-DO ที่อยู่บนเครือข่าย CDMA ของ CAT ด้วย แต่ที่นิยมใช้งานกันจริงๆ ในประเทศไทยก็คงจะเป็น HSDPA ที่คุณสามารถใช้งานได้ทันกับซิมเดิมๆ ที่คุณโทรศัพท์อยู่ เพียงแค่ต้องเปิดบริการ 3G และต้องมีอุปกรณ์ที่จะเป็นแอร์การ์ดหรือมือถือก็ตามแต่ที่รองรับการใช้ HSDPA อีกทั้งจะต้องอยู่ในพื้นที่ให้บริการ 3G ของผู้ให้บริการแต่ละรายด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ยังมีพื้นที่ครอบคลุมไม่มากนักครับ ตรงนี้อาจจะต้องสอบถามผู้ให้บริการว่ามีพื้นที่ไหนให้บริการบ้าง

3g

นี่ ก็เป็นรูปแบบของการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นรูปแบบใหม่ในการดำเนินชีวิตของคนในยุคดิจิตอลอย่างแท้ จริงกันแล้ว แต่อย่างหนึ่งที่ผมอยากฝากไว้ให้กับผู้อ่านทุกคนก็คือ แม้ว่าอินเทอร์เน็ตจะเป็นโลกที่น่าดึงดูดขนาดไหน แม้ว่าเราจำเป็นจะต้องใช้ในการติดต่อสื่อสารเพียงใด ก็อย่าลืมว่าเรายืนอยู่ในโลกของความจำเป็นจริงนะครับ ยังไงก็อย่าเล่นเน็ตจนถึงขั้นติดงอมแงม หันไปคุยกับเพื่อนข้างๆ บ้างก็ดีนะครับ

ที่มา www.arip.co.th

อัพเดทล่าสุด