พลังงานจากซากดึกดำบรรพ์ MUSLIMTHAIPOST

 

พลังงานจากซากดึกดำบรรพ์


733 ผู้ชม


หิน เป็นส่วนที่หลงเหลือของพืชในอดีตที่เกิด ตาย สะสมตัวในสภาพภูมิประเทศแบบที่ลุ่มน้ำขัง (swamps) ทะเลสาบ และพรุ (ที่ลุ่มน้ำขังตลอดปี ประกอบด้วยซากพืชทับถมอยู่)   

ขั้นนำเข้าสู่เนื้อหา  ถ่านหิน เกิดได้อย่าง และจัดเป็นเชื้อเพลิงได้หรือไม่เพราะอะไร

ขั้นสอน เทคนิคการสืบค้น (Discovery Learning)

ถ่านหิน เป็นส่วนที่หลงเหลือของพืชในอดีตที่เกิด ตาย สะสมตัวในสภาพภูมิประเทศแบบที่ลุ่มน้ำขัง (swamps) ทะเลสาบ และพรุ (ที่ลุ่มน้ำขังตลอดปี ประกอบด้วยซากพืชทับถมอยู่) การสะสมตัวของซากพืชซึ่งอาจมีตะกอนขนาดละเอียดเกิดร่วมด้วย และระยะเวลาในการเกิดถ่านหินนั้นนานนับล้านๆ ปี ทำให้ซากพืชถูกฝังตัวแปรเปลี่ยนสภาพไปเป็นพีท และเป็นถ่านหินชนิดต่างๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วยอุณหภูมิและความดัน 

  เมื่อเวลาผ่านไปนานมากขึ้น (ระยะเวลานี้จะยาวนานเป็นล้านปีเพื่อให้พอเพียงในการเปลี่ยนซากพืชไปเป็นถ่านหิน) ความร้อนและความกดดัน จะเปลี่ยนสภาพซากพืชต่างๆ ให้เป็นถ่านหินชนิดต่างๆ ซึ่งแบ่งได้ตามคุณลักษณะเป็น พีท (peat) ลิกไนต์ (lignite) ซับทูมินัส (subbituminous) บิทูมินัส (bituminous) และแอนทราไซต์ (anthracite) รายละเอียดของถ่านหิน มีดังนี้
          พีท มีสีน้ำตาล และมีลักษณะของพืชหลงเหลืออยู่มาก มีน้ำประกอบอยู่ถึง 75% จัดเป็นระยะแรกของการเปลี่ยนแปลงของซากพืชไปเป็นถ่านหิน พีทสะสมตัวในความลึกที่ไม่มาก และมักมีอายุช่วงไม่ถึงล้านปี

 


ภาพ พีท
ที่มา : www.dep.state.fl.us/. ../rocks/peat.htm


           ลิกไนต์ จัดเป็นถ่านหินที่มีความร้อนต่ำ มีสีน้ำตาล อาจพบเศษไม้ปนอยู่ในเนื้อถ่านหิน ลิกไนต์มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ถ่านหินสีน้ำตาล (brown coal) โดยทั่วไปมีน้ำประกอบอยู่ร้อยละ 45 โดยน้ำหนัก เมื่อนำตัวอย่างลิกไนต์มาทิ้งไว้ในอุณภูมิปกติ ลิกไนต์จะแตก และสลายตัว ถ่านหินโดยเฉพาะอย่างยิ่งลิกไนต์สามารถติดไฟได้เองเมื่อวางทิ้งไว้ในอากาศ กระบวนการนี้เรียกว่า “spontaneous combustion” การลุกไหม้ของถ่านหินเกิดขึ้นเนื่องจาก ถ่านหินทำปฏิกิริยากับออกซิเจนเป็นปฏิกิริยาคายความร้อนที่เกิดที่อุณหภูมิต่ำ (30-40 องศาเซลเซียส) ความร้อนที่เกิดขึ้นจะสะสมตัวอยู่ในถ่านหินและลุกไหม้เป็นไฟในที่สุด ค่าพลังงานความร้อนของลิกไนต์มีค่าโดยทั่วไป เป็น 3,900 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม ซึ่งใกล้เคียงกับค่าความร้อนของถ่านไม้โดยทั่วไป


ภาพ ลิกไนต์
ที่มา : www.csulb.edu/.../lectures/ crustmaterials.html

 

  ซับบิทูมินัส เป็นถ่านหินค่าความร้อนปานกลาง มีสีน้ำตาลเข้มถึงดำมัน อาจพบลักษณะของพืชอยู่ในเนื้อถ่านหินชนิดนี้ โดยทั่วไปมีน้ำประกอบอยู่ร้อยละ 20-30 โดยน้ำหนัก เมื่อนำมาตั้งทิ้งไว้ซับบิทูมินัสจะสลายตัวและเกิดติดไฟได้เองเช่นเดียวกับลิกไนต์ ค่าความร้อนโดยทั่วไปของซับบิทูมินัส มีค่า 5,400 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม


ภาพ:ซับบิทูมินัส 
ที่มา : www.australiancoal.com.au/ classification.htm

 บิทูมินัส เป็นถ่านหินค่าความร้อนสูง มีสีดำมัน โดยทั่วไปมีความแข็งมากกว่าซับบิทูมินัส และลิกไนต์ ถ่านหิน ชนิดนี้มีน้ำเป็นองค์ประกอบ อยู่ร้อยละ 5-15 โดยน้ำหนัก บิทูมินัส ถูกเรียกว่าเป็น ถ่านหินแข็ง (hard coal) หรือ ถ่านหินดำ (black coal) ค่าความร้อนโดยทั่วไปของบิทูมินัสมีค่า 6,700 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม


ภาพบิทูมินัส
ที่มา : go.owu.edu/.../geog_111_lo/ geog_111_lo07.htm

  แอนทราไซต์ เป็นถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูง มีสีดำแวววาว แอนทราไซต์ยังสามารถจำแนกได้เป็นชนิดย่อยได้อีก เนื่องจากแอนทราไซต์ มีความแข็งมาก แข็งที่สุดในพวกถ่านหิน จึงมีการเรียกแอนทราไซต์ ว่าเป็น ถ่านหินแข็ง (hard coal) เช่นเดียวกัน แต่ไม่ได้รับความนิยม   แอนทราไซต์เป็นถ่านหินที่ให้ค่าความร้อนโดยทั่วไป 7,700 กิโลแคลอรี่ต่อกิโลกรัม


ภาพ แอนทราไซต์
ที่มา : en.wikipedia.org/ wiki/Anthracite_coal


ภาพ:การลุกไหม้ของถ่านหิน ที่เกิดได้เองที่อุณหภูมิปกติ (เหมืองถ่านหิน ประเทศอินเดีย)

ขั้นสรุป- สู่ใจ     คำถาม เพื่อทดสอบการนำความร้ไปใช้ในการแก้ปัญหา 

 ถ่านหินชนิดต่างๆให้พลังงานแตกต่างกันเพราะอะไร

ความรู้ที่ต้องทราบเตรียมสอบ

 brown coal เป็นชื่อเรียก ลิกไนต์ ของคนในวงการถ่านหินจากประเทศออสเตรเลีย หมายถึงสีน้ำตาลของถ่านหิน
black coal เป็นชื่อเรียก บิทูมินัส ของคนในวงการถ่านหินจากประเทศออสเตรเลีย หมายถึงสีดำของถ่านหิน
 cooking coal หมายถึง บิทูมินัส ที่มีองค์ประกอบสารระเหย ร้อยละ 20-30 โดยน้ำหนัก ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหลอมเหล็ก เหล็กกล้า
streaming หรือ thermal coal หมายถึง ถ่านหินที่นำไปใช้ในการต้มน้ำให้ร้อนเป็นไอน้ำ เช่น โรงไฟฟ้า โรงบ่มยาสูบ หรือนำถ่านหินไปเผาให้ความร้อน ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ถ่านหินประเภท ลิกไนต์ ซับบิทูมินัส บิทูมินัส (ที่มีองค์ประกอบสารระเหยสูงกว่าร้อยละ 30) จัดอยู่ในกลุ่มนี้
soft coal เป็นถ่านหินที่ไม่แข็ง (หมายถึงความแข็งน้อยกว่าถ่านหินอีกกลุ่มหนึ่ง) ถ่านหินในกลุ่มนี้เป็น ถ่านหินที่มีค่าความร้อนต่ำ ถึงปานกลางเป็นถ่านหินประเภท ลิกไนต์ และซับบิทูมินัส
hard coal เป็นถ่านหินที่แข็ง เมื่อเปรียบเทียบกับถ่านหินประเภท soft coal ถ่านหินในกลุ่มนี้เป็น ถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูง ประเภทบิทูมินัส
cannel เป็นคำที่ใช้เรียกถ่านหินประเภทบิทูมินัส ของชาวสก๊อตแลนด์ ที่มีสีดำด้าน เนื้อแน่นไม่มีรอยแตก ชื่อนี้มาจากเวลาที่ถ่านหินชนิดนี้ติดไฟ จะให้เปลวไฟ และมีควันยาวๆ เหมือนกับเปลวไฟของเทียนไข (candle)
 

แหล่งข้อมูลและภาพ  en.wikipedia.org/ wiki/Anthracite_coal

ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=1961

อัพเดทล่าสุด