https://cdc.iainponorogo.ac.id/wp-content/gampang-menang/https://cdc.iainponorogo.ac.id/-/demo/https://kebonagung.pacitankab.go.id/-/gampang-menang/
ข่าวเหตุการณ์ : ดินถล่ม ทับถนนเส้นทางฉวาง – นครศรีฯ MUSLIMTHAIPOST

 

ข่าวเหตุการณ์ : ดินถล่ม ทับถนนเส้นทางฉวาง – นครศรีฯ


682 ผู้ชม


ส่วนประกอบของดิน โดยธรรมชาติดินจะมีส่วนประกอบ 4 ชนิด คือ   


ข่าวเหตุการณ์  :  ดินถล่ม ทับถนนเส้นทางฉวาง – นครศรีฯ
                    ดินถล่ม  เกิดผลกระทบต่อสิ่งใดบ้าง


ส่วนประกอบของดิน โดยธรรมชาติดินจะมีส่วนประกอบ 4 ชนิด คือ
- แร่ธาตุต่าง ๆหรือ สารอนินทรีย์ เกิดจากการสลายตัวของหินและแร่ต่างๆ เป็นแหล่งกำเนิดธาตุอาหารของพืชและแหล่งอาหารของจุรินทรีย์ในดิน พืชจะดูดขึ้นมาใช้เป็นอาหารได้ซากพืชซากสัตว์ที่เน่าเปื่อยผุพังทับถมกัน
      - สารอินทรีย์ เกิดจากการทับถมของใบไม้และสัตว์ที่ตายแล้วเรียกรวมว่า ฮิวมัส ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดอาหารของพืชและจุลินทรีย์ที่สำคัญ คือ ธาตุในโตรเจน ฟอสฟอรัส และกำมะถันเป็นส่วนที่ช่วยให้พืชเจริญเติบโต และยังช่วยให้ดินอุ้มน้ำได้ดีขึ้น
- น้ำ ได้จากน้ำฝนที่ตกลงมาบนพื้นผิวดินหรือน้ำใต้ดินซึมขึ้นมา น้ำอยู่ ในส่วนที่เป็นช่องว่างระหว่างเม็ดดินดินแต่ละชนิดอุ้มน้ำไว้มากน้อยแตกต่างกัน ดินที่เหมาะต่อการเพาะปลูก จะมีน้ำในดินประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้พืชดูดน้ำที่มีแร่ธาตุละลายอยู่ไปใช้ได้ และ ทำให้ดินมีความชุ่มชื้นและอ่อนนุ่มลง มีประโยชน์มากสำหรับพืช
- อากาศ แทรกซึมอยู่ตามช่องว่างระหว่างเม็ดดินในส่วนที่ไม่มีน้ำ ซึ่งเรียกว่า “ ความพรุน” อากาศที่อยู่ในดินมีประโยชน์ออกซิเจนในดินจะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืช เพราะรากพืชจะดูดอาหารขึ้นมาใช้ได้นั้นจากพืชจะต้องหายใจ นอกจากนี้ยังช่วยให้ดินมีความร่วนซุยและความอ่อนนุ่มละเอียดกว่าดินชั้นบน
ตอบหน่อยนะ
1. ผลของดินถล่ม กระทบต่อสิ่งใดบ้าง
2. น้ำฝนที่ตกหนัก มีส่วนทำให้ดินถล่มได้อย่างไร
3. จะมีวิธีแก้ปัญหาดินถล่มได้อย่างไร
แหล่งข้อมูล
https://std.kku.ac.th/4850500228/sdata31.htm
ที่มา : https://www.sahavicha.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=4258

อัพเดทล่าสุด