สุริยาทอแสง MUSLIMTHAIPOST

 

สุริยาทอแสง


804 ผู้ชม

การศึกษาของสังคมมนุษย์นั้น นับว่าสำคัญมากเป็นสิ่งหนึ่งในด้านการพัฒนามนุษย์ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านส่วนตัวหรือสังคมส่วนรวม "อิสลามส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและถือว่า


       การศึกษาของสังคมมนุษย์นั้น นับว่าสำคัญมากเป็นสิ่งหนึ่งในด้านการพัฒนามนุษย์ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านส่วนตัวหรือสังคมส่วนรวม "อิสลามส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาและถือว่าเป็นข้อบังคับสำหรับทุกๆคนที่จะต้องศึกษาหาความรู้" ท่านศาสดามูฮำหมัด (ซล) ได้วจนะไว้ว่า "แท้จริงความรู้นั้นอยู่ที่การศึกษา " และจงศึกษาเถิดแม้ความรู้จะไกลถึงเมืองจีน" คำกล่าวของท่านศาสดามูฮำหมัด (ซล)ดังกล่าวนี้จะสังเกตุได้ว่า อิสลามส่งเสริมการศึกษา ไม่ว่าด้านการอ่าน การเขียน การค้นคว้าวิจัย มาตั้งแต่สมัยศาสดายุคก่อนๆ แล้ว แม้แต่อัลกุรอ่านซูเราะห์แรก คือ "สูเจ้าจงอ่านมาลาอีกะห์ ยิบรออีล ก็สอนให้ท่านนบี มูฮำหมัด (ซล) จงอ่าน (ในถ้ำฮิรอ) ซึ่งหมายถึงการศึกษาเช่นกัน

     จุดม่งหมายของการศึกษาแล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งแล้ว อิสลามคือการพัฒนาบุคคลให้มีความคิด และวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลอิสลามสอนให้รู้จักพระเจ้าซึ่งสะท้อนให้รู้จักที่มาของตนเอง แต่การที่มนุษย์จะรู้จักพระเจ้าได้นั้นก็ต้องให้เขาได้มีการศึกษาเพื่อปรับระดับความคิดสติ ปัญญา ให้มีการตั้งข้อสังเกตุ และมีเหตุผล หลักยึดมั่นของอิสลามประการแรกนั้นคือการให้มีการศรัทธา ต่อเอกองค์อัลลอฮ์ (ซ.บ.) เป็นพระเจ้าองค์เดียวและจะต้องมีความเกรงกลัวต่อพระเจ้า โดยปฏิบัติตามสิ่งที่พระองค์ทรงสั่งใช้ และละเว้น ห่างไกลจากสิ่งที่พระองค์ทรงสั่งห้าม ในส่วนการดำรงชีวิติที่ดีนั้นอิสลามจึงได้มีพบทบัญญัติทางการศึกษา ให้กับพ่อแม่ ผู้ปกครองให้มีการรับผิดชอบต่อการศึกษา กับบุตร หรือผู้อยู่ได้การปกครองตั้งแต่อายุ 7 ขวบเป็นต้นไป ฉนั้นจะเห็นได้ว่าท่านศาสดา สนับสนุนด้านการศึกษา หรือสร้างบุคลากรก่อนที่จะสร้างสิ่งอื่นใด ดังที่ได้กล่าวไว้ว่า " จงสอนให้เขานมัสการต่ออัลลอฮ์ (ซ.บ.) แต่อย่าใช้ให้เขาปฏิบัตอีบาดะห์โดยที่พวกเขาขาดความร้เพราะแท้จริงผู้ที่รู้และผู้ที่ไม่รู้ (หลักศาสนา นั้น ไม่เหมือนกัน จะสังเกตุได้ว่าเราใช้ให้เยาวชน ปฏิบัติการละหมาดก็ดี หรือเราอยากให้เขามามัสยิดแต่เราก็ทำไม่ได้และมิได้ผล แต่หากเรามีความรู้เรื่องศาสนาแล้วเราคงไม่ต้องใช้หรือบังคับ จิตสำนึกในหน้าที่ ความเป็นมุสลิม เขาจะปฏิบัติเอง เพราะผลที่ได้รับจากศึกษาจะนำไปสู่การศรัทธาก่อนสิ่งอื่นใด

      อิสลามคือความสันติสุข ผู้ยึดหลักของอัลอิสลามอย่างมั่นคงคือนำความสันติมาสู่ตนเอง อิสลามแผ่กระจายไปทั่วหน้าแผ่นดินของอัลลอฮ์ (ซบ.) แต่สิ่งที่จะกล่าวนี้ คือมุสลิมแห่งดินแดนอีสาน อีสานวันนี้ในด้านการศึกษาแล้ว หรือด้านสถานที่ประกอบศาสนกิจไม่ว่าจะเป็นมัสยิด ศูนย์กลางการศึกษาด้านชุมชน มูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนามุสลิมอีสานไม่ได้อัตคัด มิได้ขาดแคลนเหมือนแต่ก่อนนี้อีกแล้ว จริงอยู่ที่อาจจะมีความพร้อมไม่สมบูรณ์เหมือนที่อื่นอย่างเช่นในภาคกลาง หรือภาคใต้ของประเทศก็ตามแต่สิ่งทที่น่าภูมิใจอย่างมาก คือการมีจิตสำนึกในความเป็นมุสลิมในท้องที่ทำให้เขาแสวงหาชีวิติในความเป็นมุสลิม ดินแดนอีสานจึงบังเกิดมัสยิดขึ้นมา จัดตั้งศูนย์การศึกษาเพื่อเยาวชน จัดตั้งองค์กรมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนามุสลิมอีสาน แม้กระทั่งการส่งบุตรหลานเข้าไปเรียนภาคกลาง หรือภาคใต้ เพื่อจะได้นำความรู้เข้ามาพัฒนาสังคมของตนเองต่อไป ฉนั้นการเกิดองค์กรศึกษาจึงเป็นสิ่งแรกที่จำเป็นอย่างยิ่งต้องทำเพื่อสร้างบุคลากร โดยที่จริงแล้วการสร้างบุคลากรเป็นสิ่งที่สร้างยากมากกว่า การสร้างวัตถุ สร้างตึก อาคารใหญ่โต ซึ่งสร้างง่ายกว่ามาก แต่ถ้าเราไม่สร้างบุคลากรขึ้นมาถึงวันนี้แล้วการพัฒนาสังคมมุสลิมสังคมมุสลิมจะเจริญอยู่ได้อย่างไร

      อยากจะบอกท่านทั้งหลายว่า ในแผ่นดินอีสานที่กว้างใหญ่ไพศาลนี้ ก่อนหน้านี้อาจจะเป็นแผ่นดินที่อัตคัดในการดำรงชีพสำหรับมุสลิม แต่ในวันนี้มุมหนึ่งของอีสานการเริ่มสร้างบุคลากร ตามแนวทางของท่านศาสดามูฮำหมัด (ซ.ล.)ได้กำเนิดขึ้นแล้ว แม้ว่าจะเป็นแสงเทียนน้อยๆ หรือหิ่งห้อยตัวหนึ่ง ความสว่างอาจเทียบมิได้กับแสงนีออนในดินแดนป่าใหญ่แห่งนี้ หากเล่มเทียนนี้ได้จุดขึ้นหลายเล่ม แสงหิ่งห้อยหลายๆ ตัวความสว่างก็จะสาดส่องไปทั่วอีสานนี้อย่างแน่นอน และอีสานในวันนี้อาจะเปรียบได้ว่า ......แสงสุริยาทอแสง...แดนอีสานขึ้นมาแล้ว

อัพเดทล่าสุด