สามจังหวัดชายแดนใต้: ทำไมต้องขว้างปลาดาว MUSLIMTHAIPOST

 

สามจังหวัดชายแดนใต้: ทำไมต้องขว้างปลาดาว


1,081 ผู้ชม

ชายหนุ่มคนนั้น เข้าไม่ต้องการนั่งดู-นั่งรอ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในโลก แต่อะไรก็ตาม ที่เขาจะสามารถมีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ต่างหาก


มุสลิมไทยดอทคอม ทำไมต้องขว้างปลาดาว
 มุสลิมไทย 360 องศา (บทความจากทางบ้าน) : โดย.ราญาอี ธนชยางกูร  

      ผมได้อ่านหนังสือ “ถอนรหัสอ่านเร็ว” หรือชื่อภาษาอังกฤษ ว่า HI-SPEED READING ไปเจอเรื่องเล่าที่น่าสนใจหลายเรื่องเกี่ยวกับการอ่าน แต่ผมเห็นเรื่องนี้ไม่ใช่ว่าจะใช้ได้เฉพาะในการอ่านเท่านั้น แต่ยังสามารถนำมาใช้เพื่อเปรียบเทียบในกรณีอื่นได้ด้วย เช่น กรณีไฟใต้

เรื่องมีอยู่ว่า

        “ลอเร็น ไอซลีย์” เป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์และนักเขียนชื่อดัง เช้าวันหนึ่ง...เขาไปนั่งเล่นบริเวณโขดหินริมทะเล มองออกไปไกลๆ ตามแนวชายหาดสุดสายตา เขาสังเกตเห็นชายคนหนึ่งวิ่งจากชายหาดเข้าไปหาคลื่น แล้วก็หันหลังวิ่งกลับเข้ามา ทำเช่นนี้อยู่ตลอดเวลาประหนึ่งว่า กำลังเต้นรำอยู่ริมหาด

           ไอซลีย์ จึงตัดสินใจออกเดินไปตามทิศทางนั้น สักพักหนึ่งก็มาถึง เมื่อเดินเข้าไปใกล้พอ จึงได้ถามว่า “พ่อหนุ่ม กำลังทำอะไรอยู่หรือ ?”

          ชายหนุ่มคนดังกล่าวก็ตอบว่า “พระอาทิตย์กำลังขึ้น น้ำทะเลกำลังจะลดลง และปลาดาวกำลังจะตาย”

        “ชายหาดนี้ยาวนับสิบไมล์ พ่อหนุ่มคงช่วยอะไรไม่ได้นักหรอก แล้วจะทำไปทำไม ?” ไอซลีย์ ถามด้วยความสงสัย
คราวนี้ชายหนุ่มไม่ตอบ แต่กลับก้มลงไปหยิบปลาดาวขึ้นมาอีก 1 ตัว แล้วก็วิ่งออกไปจนใกล้คลื่นที่สุด แล้วเขาก็วิ่งกลับมาตอบกับไอซลีย์ว่า “อย่างน้อยผมก็ทำให้มันรอดไปได้อีก 1 ตัวแล้วไง”

         ไอซลีย์หันหลังกลับด้วยความงุนงง ไม่เข้าใจในตัวชายหนุ่มผู้นั้น ระหว่างที่เขานั่งเขียนหนังสือไปจนถึงบ่ายแก่ๆ เขาก็ยังคิดไม่ออกว่า เจ้าหนุ่มนั่น...มันทำอย่างนั้นทำไม !

        ในที่สุด

        ตอนค่ำๆ เขาจึงคิดได้ว่า ชายหนุ่มคนนั้น เข้าไม่ต้องการนั่งดู-นั่งรอ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นในโลก แต่อะไรก็ตาม ที่เขาจะสามารถมีส่วนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นได้ต่างหาก...เป็นสิ่งที่เขาต้องการ คิดได้ดังนี้แล้ว ไอซลีย์จึงรีบเข้านอนแต่หัวค่ำเป็นพิเศษ

        โอซลีย์ตื่นขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ รีบแต่งเนื้อแต่งตัวเพื่อออกไปหาชายหนุ่มคนนั้น...เพื่อช่วยกันขว้างปลาดาว !

สามจังหวัดชายแดนใต้: ทำไมต้องขว้างปลาดาว

       กรณีเหตุการณ์ไฟใต้ ก็เหมือนกับกรณี “ปลาดาว”

       ถ้าเราทุกภาคส่วนไม่ช่วยกัน แล้วใครจะมาช่วยเรา ผมเชื่อว่า การที่รัฐไทยหรือหน่วยงานราชการไม่สามารถหาคนทำผิดในกรณี “ตากใบวิปโยค” และกรณีการสังหารหมู่ในมัสยิดอัลฟุรกอน ไอร์ปาแย

       เหตุการณ์เช่นนี้นอกจากจะไม่ช่วยปลาดาวแล้ว ยังจะทำให้ปลาดาวถูกแดดแผดเผาจนตาย เหมือนกับเป็นตัวเร่งให้ขบวนการแบ่งแยกดินแดนเติบโต และพัฒนาไปสู่การเสียดินแดน เพราะกลุ่มขบวนการนอกจากจะพัฒนาจากการใช้ จยย.บอมบ์ มาสู่คาร์บอมบ์แล้ว

        ขบวนการต่อต้านรัฐไทยสยาม ในแผ่นดินที่พวกเขาเรียกว่า “แผ่นดินที่ถูกยึดครอง” สามารถพัฒนาไปสู่อะไรๆ ต่างๆ อีกมากมาย เพราะฉะนั้นผู้ที่รักชาติรักแผ่นดินทั้งหลาย ที่แอบสนับสนุนกำลังเงินและอาวุธให้กับกองกำลังชาวพุทธในพื้นที่ภาคใต้ ควรที่จะคิดให้รอบคอบ หากพวกท่านไม่สามารถที่จะช่วยเก็บปลาดาวไปทิ้งในทะเลได้ ก็ไม่ควรซ้ำเติมการสูญเสียปลาดาว ด้วยวิธีการที่กำลังกระทำอยู่ในปัจจุบัน

        จริงอยู่การเคลื่อนไหวอย่างลับๆของพวกท่านไม่ได้ถูกตีแผ่ เพราะสื่อก็เป็นกลไกหนึ่งในการรับใช้พวกท่าน แต่ไม่มีการแก้ปัญหาใดที่สามารถแก้ได้ด้วยการฆ่า...! การใช้อาวุธเข้าห้ำหั่น...การยุติการฆ่าไม่สามารถแก้ได้ด้วยการฆ่า...

สามจังหวัดชายแดนใต้: ทำไมต้องขว้างปลาดาว

        การช่วยคลี่คลายปัญหา จชต.แก้ได้เพียงอย่างเดียวคือการ เติมความยุติธรรมเข้าไปให้เต็ม แก้ได้ด้วยการเคารพคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ แก้ได้ด้วยการเอาใจใส่ในการพัฒนา ไม่ใช่การใช้อาวุธห้ำหั่นตอบโต้ แบบกูตายสองมึงตายสิบ อย่างนี้มันไม่สามารถช่วยอะไรได้ นอกจากเป็นตัวเร่งให้ขบวนการแบ่งแยกดินแดนเติบโตขึ้น

        นอกจากจะเป็นการไม่ช่วยกันหยิบปลาดาวไปโยนลงทะเลแล้ว ยังเป็นการฆ่าปลาดาว ซึ่งปลายทางของการฆ่าหามีสิ่งใดเกิดขึ้นไม่ นอกจากนำไปสู่การเสียดินแดน - www.muslimthai.com

ผู้สนใจ สามารถส่งเรื่องราวหรือบทความมาได้ที่ news@muslimthai.com

อัพเดทล่าสุด