https://lentera.uin-alauddin.ac.id/question/gratis-terlengkap/https://old-elearning.uad.ac.id/gampang-menang/https://fk.ilearn.unand.ac.id/demo/https://elearning.uika-bogor.ac.id/tanpa-potongan/https://e-learning.iainponorogo.ac.id/thai/https://organisasi.palembang.go.id/userfiles/images/https://lms.binawan.ac.id/terbaik/https://disperkim.purwakartakab.go.id/storage/https://pakbejo.jatengprov.go.id/assets/https://zonalapor.fis.unp.ac.id/-/slot-terbaik/https://sepasi.tubankab.go.id/2024tte/storage/http://ti.lab.gunadarma.ac.id/jobe/runguard/https://satudata.kemenpora.go.id/uploads/terbaru/
คาเฟอีนคืออะไร ผลของการดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง MUSLIMTHAIPOST

 

คาเฟอีนคืออะไร ผลของการดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง


640 ผู้ชม


คาเฟอีนคืออะไร ผลของการดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง

คาเฟอีนคืออะไร ผลของการดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง 

ช่วงนี้ ถ้าผ่านไปเส้นทางไหนของกรุงเทพฯ คงหนีไม่พ้นการก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น รถไฟฟ้าบนดิน ใต้ดิน สะพานลอยคนข้าม สะพานกลับรถ หรือตึกรามบ้านช่องต่างๆ ที่ผุดขึ้นเต็มพื้นที่กรุงเทพฯ จนเหลือพื้นที่สีเขียวน้อยลงทุกที

สิ่งที่สร้างกันอยู่ทุกวันนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนในปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบแข่งกับเวลา จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นโครงการก่อสร้างต่างๆ ทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ และเห็นตามสถานที่ก่อสร้างต่างๆ มีเครื่องดื่มแช่เย็นไว้หลายขนานเพื่อคลายความเหนื่อยล้า

หนึ่งในนั้นคือ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง ชื่อบอกอยู่แล้วว่าเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ดื่มแล้วจะมีกำลังวังชา รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่น นั่นคือผลของ เครื่องดื่มชูกำลัง ที่เรียกว่า คาเฟอีน


คาเฟอีนคืออะไร ผลของการดื่ม เครื่องดื่มชูกำลัง 
กาแฟ : คาแฟอีน


คาเฟอีน เป็นสารที่เกิดขึ้นเองในธรรมชาติ มักจะพบได้ในเมล็ดและใบ หรือผลของพืชมากกว่า 63 ชนิด เช่น กาแฟ ชา และเมล็ดโคล่า

คาเฟอีน มีฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง โดยจะเพิ่มปริมาณขึ้นตามปริมาณของคาเฟอีนที่ร่างกายได้รับ โดย คาเฟอีน 50-200 มิลลิกรัมต่อวัน จะกระตุ้นให้ไม่ง่วง ตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า สดชื่น มีความรู้สึกว่ามีแรง

แต่ถ้ามากถึงขนาด 200-500 มิลลิกรัม อาจทำให้ปวดศีรษะ เครียดกระวนกระวาย มือสั่น และนอนไม่หลับ ถ้าเกินกว่า 1,000 มิลลิกรัม จะทำให้มีอาการกระสับกระส่าย กระวนกระวาย หัวใจเต้นเร็ว คลื่นไส้ เบื่ออาหารเรียกว่า Caffeinism

ผลจากการบริโภคคาเฟอีนที่กล่าวมา เป็นผลเฉียบพลันที่จะเกิดกับผู้ที่ไม่ได้รับคาเฟอีนเป็นประจำและเป็นการได้รับครั้งเดียวในขนาดที่กำหนดไว้ข้างต้น

แต่ผู้ที่ได้รับคาเฟอีนเป็นประจำ ฤทธิ์เหล่านี้จะลดลง เนื่องจากมีการทนต่อฤทธิ์ของคาเฟอีนได้

วันนี้ สถาบันอาหารได้สุ่มตัวอย่างเครื่องดื่มบำรุงกำลังหลายๆ ยี่ห้อ เพื่อวิเคราะห์ยืนยันให้เห็นว่าเครื่องดื่มบำรุงกำลังที่มีขายในท้องตลาดปัจจุบันนั้นมีปริมาณคาเฟอีนมากน้อยเพียงใด

ผลปรากฏตามตารางด้านล่าง ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้จากการอ่านฉลากที่ระบุไว้ข้างขวดอย่างชัดเจนว่าใน 1 ขวดนั้นมีปริมาณคาเฟอีนเท่าไหร่
 

แหล่งข้อมูล :  ไทยรัฐออนไลน์

อัพเดทล่าสุด