โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก) MUSLIMTHAIPOST

 

โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)


539 ผู้ชม


โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)
โรคร้ายที่มากับสัตว์เลี้ยง

โรค ที่ติดต่อจากสัตว์เลี้ยงมีหลายชนิด เช่น โรคจากสุนัข จากแมว เชื้อนี้จะติดต่อได้ 2 ทาง คือ เชื้ออยู่ในทางน้ำลายของสัตว์ เช่น หากเรามีลอยข่วน เราก็จะได้รับเชื้อทางเลือด ส่วนอีกทางหนึ่งที่พบบ่อยคือ การรับเชื้อทางลมหายใจ เนื่องจากละอองที่อยู่ในลมหายใจของสัตว์จะเข้าสู่ลมหายใจของเรา เมื่อมีการสัมผัสกอดดมกันอย่างใกล้ชิด

โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)

           การรับเชื้อเข้าสู่ร่างกายในบางครั้ง อาจไม่ส่งผลให้เกิดอาการป่วยในทันที เนื่องจากเชื้อโรคจะโจมตีร่างกายให้ป่วยเฉพาะในช่วงที่ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เท่านั้น ในคนที่มีการเลี้ยงและสัมผัสสัตว์อย่างใกล้ชิดนั้น หากมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แม้จะตรวจพบเชื้อแต่ก็ยังไม่ส่งผลใดๆ ต่อร่างกาย ซึ่งในทางการแพทย์จะเรียกภาวะนี้ว่า ฟลอร่าหรือเชื้อที่เป็นผู้อาศัยโดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
           สำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอหรือพักผ่อนน้อย หากได้รับเชื้อเข้าไป จะแสดงอาการทันที ซึ่งอาการที่อาจแสดงออกให้เห็นชัดเจน เช่น ไอ จาม คัดจมูกคล้ายเป็นหวัด หรือหากรับเชื้อเข้าสู่ตา ก็จะส่งผลให้ตาบวม อักเสบ
โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)
โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)กลุ่มเสี่ยง
           คนทั่วไปทุกเพศ ทุกวัยที่มีการสัมผัสกับสัตว์เลี้ยง ประเภทสุนัขและแมว มีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ เช่น คนที่มีโรคในระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง  รวมถึงโรคที่ มีให้ภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน
โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)อาการที่พึงระวัง
           เมื่ออยู่ใกล้ชิดและสัมผัสสัตว์เลี้ยงแล้ว มีอาการคัดจมูกคล้ายเป็นหวัด เกิดการอักเสบบริเวณตา
โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)วิธีการรักษาโรค
           โรคนี้ไม่มีอัตราเสียชีวิต เพราะสามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยการใช้ยาเพนนิซิลินเตตร้าไซคลิน แต่ในกรณีที่มีอาการเสียชีวิตนั้น มักเกิดเพราะมีอาการร่วมจากโรคประจำตัวของผู้ติดเชื้อ เช่น คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือผู้ที่โรคเบาหวาน เป็นต้น ทั้งนี้แม้แต่ไม่มีอัตราการเสียชีวิต แต่ผู้อ่านต้องพึงระมัดระวัง หากเกิดอาการที่น่าสงสัย ต้องรีบพบแพทย์โดยทันที ไม่ควรซื้อยามากินเอง
โรคร้ายอะไรบ้าง ที่มีพบในสัตว์เลี้ยงทั่วไป (เยอะมาก)รู้ไว้ไกลโรค
           ความรักและการแสดงออกต่อสัตว์เลี้ยงที่เรารัก เป็นเรื่องที่ยากต่อการห้ามปราม แต่เพื่อเป็นการป้องกันตนเองให้รอดพ้นจากอันตรายของโรคนั้น สามารถทำได้จากที่เราทราบแล้วว่า การติดต่อหรือการรับเชื้อนั้นเกิดได้ 2 ทาง คือน้ำลาย และไอ ละอองจากการหายใจของสัตว์เลี้ยง
           เพื่อเป็นการป้องกันตนเองจากโรคดังกล่าว จึงต้องระวังไม่คลุกคลีกับสัตว์เลี้ยง เมื่อเกิดรอยแผลหรือรอยขีดข่วนบนร่างกาย หรือเมื่อรู้สึกว่า ตนเองมีอาการไม่สบายพักผ่อนน้อยหรืออยู่ในช่วงที่มีอาการประจำตัวเกิดขึ้น
           อีกแนวทางหนึ่งในการป้องกันโรคที่สามารถใช้ได้กับทุกโรคนั่นคือ การสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์

ที่มา : เว็บไซต์ scimath

อัพเดทล่าสุด