ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์ MUSLIMTHAIPOST

 

ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์


881 ผู้ชม


ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์


โรงเรือนปลูกผักไร้ดินหนีน้ำท่วม

ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์

 

โดย เคหการเกษตร / ข้อมูลและภาพ กรมวิชาการเกษตร
การปลูกพืชชนิดใดก็ตามให้เจริญงอกงามได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพ ดินที่ใช้ปลูกพืชเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่งที่จะทำให้ผลผลิตนั้นเป็นไปตามที่ต้องการ แต่หากไม่มีดินซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการปลูกพืชเราจะทำอย่างไร...

ที่ผ่านมา กรมวิชาการเกษตรได้คิดค้นการปลูกผักโดยไม่ใช้ดินหรือที่รู้จักทั่วไปคือ “การปลูกผักไฮโดรโพนิกส์” (Hydroponics) หรือ “โรงเรือนปลูกผักไร้ดินโดยใช้สารละลายไฮโดรโพนิกส์” การปลูกผักในลักษณะนี้เป็นการปลูกผักโดยดัดแปลงวิธีการปลูกจากการเพาะปลูกผักบนดินตามปกติ มาเป็นการปลูกผักโดยการใช้สารละลายทดแทนการใช้ดินในสถานการณ์ที่การเพาะปลูกผักบนดินไม่สามารถทำได้ เช่น ในช่วงที่มีฝนตกชุก มีลมแรง หรือเกิดน้ำท่วมเหมือนในช่วงปลายปี 2554 ที่ผ่านมา พื้นที่ดินสำหรับการเพาะปลูกผักตามปกติได้รับผลกระทบ พืชผักจึงมีราคาแพงและที่สำคัญหาซื้อรับประทานได้ยากอีกด้วย

สำหรับโรงเรือนปลูกผักไร้ดินแบบใช้สารละลายไฮโดรโพนิกส์นั้น ยังมีข้อจำกัดในเรื่องระบบการควบคุมอุณหภูมิทำให้เกิดปัญหาอุณหภูมิในโรงเรือนสูง โดยเฉพาะในช่วงที่มีแสงแดดจัด เป็นผลทำให้ผักในโรงเรือนเหี่ยวเฉา ต้นเล็ก อ่อนแอต่อโรค ทำให้สูญเสียผลผลิต และที่สำคัญปริมาณออกซิเจนที่ละลายได้ในน้ำลดน้อยลง ไม่เพียงพอต่อการหายใจของรากพืช ซึ่งปัญหาเหล่านี้มีผลต่อการเจริญเติบโตหรือความอยู่รอดของผักในโรงเรือน

 ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์    ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์

ปัจจุบัน กรมวิชาการเกษตรได้ทำการศึกษา ค้นคว้าและพัฒนาต้นแบบ “การปลูกผักแบบใช้สารละลายในถาดปลูก” (Dynamic Root Floating Technique, DRFT) เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้น การปลูกผักแบบใช้สารละลายในถาดปลูกนี้ นิยมใช้มากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากอยู่ภายใต้โรงเรือนขนาดเล็กเฉพาะแปลงปลูก มีค่าใช้จ่ายน้อย ลดต้นทุนการผลิตและมีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรคที่ติดต่อกันทางสารละลายน้อยกว่าการปลูกภายใต้โรงเรือนขนาดใหญ่ที่มีระบบสารละลายรวม

ลักษณะของโรงเรือนนี้มีขนาดแปลงปลูกกว้าง 1 เมตร ยาว 7.2 เมตร มีจำนวน 2 แปลงในโรงเรือนเดียวกัน ภายใต้โครงสร้างเหล็กที่มีพลาสติกใสคลุมเป็นหลังคากันฝน ออกแบบโครงสร้างโรงเรือนโดยอาศัยหลักการระบายอากาศตามธรรมชาติเป็นหลัก ซึ่งจัดให้มีช่องเปิดระบายอากาศร้อนบนหลังคาและมีระบบระบายความร้อนแบบอื่น ๆ ช่วยเสริม เช่น ใช้ตาข่ายพรางแสง 50 เปอร์เซ็นต์ มีมุ้งตาข่ายกันแมลงด้านข้างโรงเรือนโดยรอบ โครงหลังคาออกแบบลักษณะเป็นหน้าจั่วเปิดช่องอากาศแบบเหลี่ยมด้านเดียว (Over Lap) ขนาดช่องอากาศประมาณ 15 – 20 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่แปลงปลูก มีระบบพ่นหมอกแบบตั้งเวลาพ่นละอองน้ำทุก 15 นาที ครั้งละประมาณ 20 วินาทีเพื่อช่วยลดอุณหภูมิจากแสงแดดในช่วงเวลาประมาณ 10.00 – 16.00 น. จากการทดสอบสามารถลดอุณหภูมิได้ถึง 5 องศาเซลเซียสในช่วงฤดูร้อน และจากการเปรียบเทียบผลผลิต เช่น ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาว พบว่าได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นถึง 20 – 70 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับโรงเรือนทั่วไป

ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์  ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์

ชุดพ่นหมอกเสริมการลดอุณหภูมิภายในโรงเรือน ตั้งเวลาอัตโนมัติ

การปลูกผักแบบใช้สารละลายในถาดปลูกนี้ เป็นการปลูกผักไว้รับประทานเองหรือขยายผลเพื่อจำหน่ายสามารถทำได้โดยไม่ต้องหาดินมาปลูกและใช้ปริมาณน้ำไม่มาก และที่สำคัญต้องการพื้นที่ในการปลูกน้อย บนพื้นที่ไม่มีดินหรือบนดาดฟ้าอาคารก็สามารถปลูกได้ เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วกว่าการเพาะปลูกพืชบนดิน


ผักไฮโดรโปนิกส์ คือ ขายเมล็ดผักไฮโดรโปนิกส์ โรงเรือนผักไฮโดรโปนิกส์  
ผักอายุ 21 วัน ในโรงเรือนที่พัฒนาขึ้นใหม่

โรงเรือนปลูกผักแบบใช้สารละลายในถาดปลูกเป็นโรงเรือนที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทยในการส่งเสริมการปลูกผักโดยลดการใช้สารเคมี ซึ่งปัจจุบันกระแสการลดการใช้สารเคมีในพืชผลทางการเกษตรเป็นเรื่องที่หลายหน่วยงานให้ความสนใจ รวมถึงกระแสการบริโภคพืชผักเพื่อสุขภาพนับวันจะมีเพิ่มมากขึ้น และประการสำคัญหากเกิดภาวะน้ำท่วมไม่มีพื้นดินสำหรับปลูกผัก โรงเรือนปลูกผักชนิดนี้คงจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถตอบสนองความต้องการของใครหลายคนได้

แหล่งที่มา : kehakaset.com


อัพเดทล่าสุด