อาหารบํารุงสมอง+ความจํา อาหารบํารุงสมองเด็ก อาหารบํารุงสมองและสายตา MUSLIMTHAIPOST

 

อาหารบํารุงสมอง+ความจํา อาหารบํารุงสมองเด็ก อาหารบํารุงสมองและสายตา


1,542 ผู้ชม


อาหารบํารุงสมอง+ความจํา อาหารบํารุงสมองเด็ก อาหารบํารุงสมองและสายตา

 

อาหารบำรุงสมอง

ช่วงนี้น้องๆบางคนกำลังเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนในฝัน และมหาวิทยาลัยชื่อดัง เว็บการศึกษาดอทคอม
จึงรวบรวมบทความเกี่ยวกับอาหารบำรุงสมองมาให้น้องๆ ได้หยิบยกไปใช้ เพื่อบำรุงสมอง เตรียมพร้อมรับมือการสอบ

อาหารบํารุงสมอง+ความจํา อาหารบํารุงสมองเด็ก อาหารบํารุงสมองและสายตา

Eat Smart อาหารสมอง 

แน่นอนว่า ‘สมอง' นั้นติดอันดับต้นๆ ของอวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย สมองมีการพัฒนา เจริญเติบโต และเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไปเรื่อยๆ ไม่หยุดตั้งแต่เราเกิดเลยทีเดียว เราจึงควรหมั่นบำรุงและฝึกฝนใช้สมองเป็นประจำ ปัจจัยอย่างหนึ่งที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อสมองและระบบประสาทคือ อาหาร นั่นเอง การกินอาหารที่ช่วยบำรุงการทำงานของสมอง จะช่วยส่งผลต่อการเรียนรู้และความจำของแต่ละคนได้ คำพูดที่ว่า “You are what you eat” นั้นจึงจริงเสียยิ่งกว่าจริง ด้วยประการฉะนี้ H&H จึงขอนำอาหารที่ดีต่อสมองมาฝากกัน

อาหารที่เชื่อกันว่าช่วยบำรุงสมองนั้นมีอยู่หลายอย่าง โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน เช่น เนื้อ นม ไข่ ไปถึงของบำรุงอย่างซุปไก่สกัด และที่มักได้ยินบ่อยๆ ก็คือ ปลา นั้น …ถูกต้องแล้วค่ะ!

- เพราะปลามีสารที่เรียกว่า โอเมก้า-3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่ง พบมากในปลาแซลมอนและปลาทูน่า เจ้าโอเมก้า-3 นี้จะคอยสร้างเซลล์ประสาททำให้การทำงานของสมองดีขึ้น และกระตุ้นให้เซลล์สมองมีความไวต่อการรับสัญญาณประสาท ส่งผลให้มีสมาธิและทำสิ่งต่างๆ ได้คล่องแคล่วว่องไว

วิตามินต่างๆ ก็มีส่วนช่วยในการบำรุงสมองอย่างมาก ตัวอย่างเช่น

- วิตามินบี 1 ช่วยในการสร้างเซลล์ประสาทให้แข็งแรงขึ้น มักพบในเมล็ดธัญพืชต่างๆ หรืออาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืช เช่น ขนมปังโฮลวีตและซีเรียล

- วิตามินบี 5 และ บี 6 มีความสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท ทำให้อารมณ์ดีและมีความจำดี พบได้ในอาหารประเภท เครื่องในสัตว์ ปลา และถั่วชนิดต่างๆ

- วิตามินบี 12 เป็นสารอาหารที่ช่วยสร้างความสมบูรณ์ให้เซลล์เม็ดเลือดแดงในสมอง บำรุงรักษาเนื้อเยื่อประสาท ลดอาการความจำเสื่อมได้ พบในอาหารประเภท ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนมต่างๆ

นอกจากจะกินอาหารบำรุงสมองแล้ว สิ่งหนึ่งที่ห้ามลืมเลยก็คือ อาหารเช้า คนที่ทานอาหารเช้าเป็นประจำทุกวัน จะมีทัศนคติและอารมณ์ที่ดี ช่วยให้มีสมาธิจดจ่ออยู่กับการทำงานได้มากขึ้น และยังเป็นวิธีในการลดความรู้สึกหิวระหว่างวันได้ ทำให้กินไม่เยอะ มีรูปร่างที่สมส่วน คุณผู้อ่านเองก็อย่าลืมหมั่นดูแลรักษาสุขภาพสมองของตัวเองด้วยการกินอาหารที่มีประโยชน์กันด้วยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปประกอบจาก Suteenoot โดย hishermag.com

 

6 อาหารสมอง

“สมอง” นับว่าเป็นอวัยวะที่สำคัญมาก เป็นอวัยวะที่บัญชาการควบคุมให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติ แม้ว่าสมองจะถูกใช้งานยาวนานเพียงใด ก็ยังสามารถทำงานได้ดี หากเราดูแลและบริหารสมองให้ดีอยู่เสมอ ซึ่งอาหารหารกินก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยบำรุงสมองให้ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ 
อาหารบำรุงสมองที่สำคัญ 
1. ไทโรซีน (Thyrosine) มีมากในปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาทะเลนย้ำลึก สารไทโรซีนช่วยให้สมองตื่นตัว และมีสมาธิ 
2. นม และผลิตภัณฑ์จากนม ช่วยทำให้เกิดความสมดุลของสารเคมีในสมอง สร้างความกระฉับกระเฉงให้แก่สมอง 
3. ข้าวไม่ขัดสี ในข้าวไม่ขัดสีมีกรดอมิโนที่ไม่จำเป็นอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้จะเป็นตัวที่ส่งสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงสมอง 
4. ผักโขม ช่วยชะลอความเสื่อมของสมองส่วนกลาง เนื่องจากวัยที่สูงขึ้น สมองก็จะเสื่อมลงด้วย 
5. ขมิ้น สีเหลืองของขมิ้นช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ ป้องกันความจำเสื่อม 
6. สตรอเบอร์รี่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อสมอง 
มาเริ่มบำรุงสมองให้ดีอยู่กับเราตลอดไป โดยกินอาหารที่ช่วยบำรุงสมองอยู่พอเพียง และหมั่นใช้สมองอย่างต่อเนื่องพร้อมทำสมาธิและพักผ่อนอย่างเพียงพอ

 

แหล่งที่มา : kanzuksa.com , tlcthai.com

อัพเดทล่าสุด